Phở Chào tọa lạc tại số 52 Nguyễn Công Trứ, quận Bình Thạnh, TP HCM. Quán ăn nổi tiếng này tuy chỉ là một quán phở thông thường mà đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Việt Nam.

Phở Chào, từ gánh hàng rong đến danh hiệu Michelin Bib Gourmand 2

Một quán phở nhỏ nhưng người đến ăn tấp nập. Ảnh: David Zhang

Mặc dù không gian nhỏ gọn chỉ vừa đủ để kê 5 bàn ngồi (mỗi bàn 4 người), Phở Chào lại luôn tấp nập khách ghé thưởng thức, trong đó có cả người địa phương và du khách quốc tế.

Phở Chào, từ gánh hàng rong đến danh hiệu Michelin Bib Gourmand 3

Thực khách nước ngoài cũng rất thích Phở Chào. Ảnh: Jessica O'Sullivan

Đặc biệt, Phở Chào đã được vinh danh trong hạng mục Bib Gourmand của Michelin Guide, là một trong số ít những điểm đến ẩm thực sở hữu giá cả hợp lý nhưng hương vị và chất lượng vô cùng tuyệt vời.

Phở Chào, từ gánh hàng rong đến danh hiệu Michelin Bib Gourmand 4

Phở Chào được Michelin vinh danh trong hạng mục Bib Gourmand. Ảnh: Dân Việt

Món phở Nam Định của Phở Chào nổi tiếng với nước lèo đậm đà, thơm mùi mắm đặc trưng của miền Bắc. Nước dùng được nấu từ 20kg xương hầm liên tục trong 48-72 tiếng.

Phở Chào, từ gánh hàng rong đến danh hiệu Michelin Bib Gourmand 5

Món phở Nam Định của Phở Chào nổi tiếng với nước lèo đậm đà. Ảnh: Michelin

Quá trình chế biến tỉ mỉ từ việc sơ chế xương, ngâm nước, xử lý bằng muối, gừng, rượu, đến hầm với 20 loại thảo mộc như quế, hồi, thảo quả, đinh hương, ngò rí, gừng nướng, hành nướng đã tạo nên hương vị đậm đà và trong trẻo. Điểm đặc biệt là nước dùng tại Phở Chào không sử dụng bột ngọt mà nêm nếm bằng bột canh tôm, hạt nêm thịt và một tỷ lệ nhỏ đường phèn để cân bằng hương vị.

Phở Chào, từ gánh hàng rong đến danh hiệu Michelin Bib Gourmand 6

Quá trình chế biến từng món phở tại đây vô cùng tỉ mỉ nhằm đem đến hương vị thơm ngon khó cưỡng. Ảnh: Michelin

Ngoài món phở Nam Định truyền thống, Phở Chào còn nổi bật với phở tine - món ăn kết hợp giữa phở Việt và poutine của Canada. Thay vì dùng sợi phở, món ăn này sử dụng khoai tây chiên rồi phủ thêm sốt bò xào, nước cốt xương hầm, rau củ và phô mai. Khi thưởng thức, bạn có thể gọi thêm chén nước phở, bò xắt hoặc trứng trần để thêm phần phong phú.

Phở Chào, từ gánh hàng rong đến danh hiệu Michelin Bib Gourmand 7

Món phở tine kết hợp giữa phở Việt và poutine của Canada. Ảnh: Michelin

Theo tìm hiểu của MIA.vn, Phở Chàoi ra đời vào năm 2020 nhưng nghề nấu phở của cô Bùi Thị Dung đã có từ năm 1986. Cô Dung hay được khách gọi thân mật là “Mama Dung” đã biến một quán phở nhỏ bé thành một thương hiệu nổi tiếng. Với tình yêu và sự tận tụy, cô đã mang đến những tô phở đậm đà, đầy tinh túy của ẩm thực Việt cho biết bao thực khách gần xa.

Phở Chào, từ gánh hàng rong đến danh hiệu Michelin Bib Gourmand 8

"Mama Dung", người tạo ra linh hồn cho mỗi món ăn. Ảnh: Vietnamnet

Năm 2016, cô Dung nhận chẩn đoán ung thư và phải bán nhà, quán ăn để lên TP HCM chữa bệnh. Trong thời gian trị bệnh, cô vẫn không ngừng làm việc, dạy các bệnh nhân khác nấu phở, làm bánh để vực dậy kinh tế và tinh thần. Đến năm 2020, khi sức khỏe dần hồi phục, cô quyết định mở quán Phở Chào để giữ lại hương vị gia truyền và chia sẻ niềm vui qua từng tô phở.

Phở Chào, từ gánh hàng rong đến danh hiệu Michelin Bib Gourmand 9

Những gì tinh túy nhất luôn được cô Dung chắt lọc vào trong từng món ăn. Ảnh: Choi So Hyeon

Từ khi nhận danh hiệu Michelin Bib Gourmand, lượng khách của Phở Chào tăng gấp đôi. Khách hàng không chỉ yêu thích hương vị phở mà còn quý mến tinh thần và sự tận tâm của cô Dung. Nhiều khách hàng đến quán không chỉ để ăn mà còn để trò chuyện, chia sẻ và cảm nhận sự thân thương như ở nhà mà Phở Chào mang lại..

Phở Chào hiện bán khoảng 200 phần mỗi ngày, trong đó phần lớn đến từ ứng dụng GrabFood. Cô Dung dự định mở rộng không gian quán để tách riêng khu chế biến và khu vực bàn ăn, đồng thời thêm các món tráng miệng như chè dừa dầm và trà kombucha do chính tay cô nghiên cứu và chế biến.

Phở Chào không chỉ là một quán ăn mà còn là nơi lưu giữ và phát triển hương vị phở truyền thống của Việt Nam. Với sự cống hiến và tình yêu với nghề, cô Dung đã biến Phở Chào thành một địa chỉ quen thuộc của thực khách trong và ngoài nước. Danh hiệu Bib Gourmand từ Michelin Guide là minh chứng cho chất lượng và giá trị mà Phở Chào mang lại. Hãy đến và trải nghiệm để cảm nhận sự đặc biệt của Phở Chào, nơi mà mỗi tô phở đều chứa đựng tâm huyết và niềm đam mê của người nấu. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn có thêm một địa điểm thưởng thức ẩm thực đặc sắc ngay tại Sài Gòn nhé.