Sabah Malaysia được biết đến với nhiều điểm tham quan tự nhiên và là điểm đến lý tưởng cho những trải nghiệm ngoài trời. Đây là một bang tại Malaysia, nằm ở phía bắc Borneo và còn được mệnh danh là “Vùng đất dưới gió” vì nằm tại vị trí dưới vành đai bão của Đông Á, đồng nghĩa với việc nơi đây chưa từng hứng chịu bất cứ cơn thịnh nộ của bão nào.

Sabah là bang lớn thứ hai của Malaysia và cũng là bang miền núi với 59% diện tích đất được bao phủ bởi rừng. Thủ phủ của bang Sabah là thành phố Kota Kinabalu, thành phố lớn thứ 13 tại Malaysia. Tại đây bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy đười ươi trong tự nhiên lẫn trong các khu bảo tồn rất cao.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 2

Sabah Malaysia là một trong những điểm đến phiêu lưu hàng đầu châu Á, nơi có các rạn san hô, cá mập và rùa phát triển mạnh cũng như những khu rừng nhiệt đới cổ xưa

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 3

Bạn có thể đến các đảo bằng phà từ Kota Kinabalu

Malaysia là một quốc gia nhiệt đới có khí hậu ấm áp và ẩm ướt quanh năm. Sabah cũng vậy, thường có nhiệt độ khá ổn định, dao động từ 32 độ C ở vùng đất thấp đến 21 độ C ở vùng cao. Tháng 12 đến tháng 1 là những tháng ẩm ướt nhất ở Sabah, có lượng mưa lớn từ gió mùa Đông Bắc. Các tháng khô từ tháng 3 đến tháng 9. Đến du lịch Sabah Malaysia bạn nên chuẩn bị phục thoải mái nhất là áo phông, quần short và sandal nhẹ, nhanh khô. Theo kinh nghiệm du lịch, nếu lên đến vùng cao như Kundasang, Ranau, Tenom và Tambunan bạn sẽ cần thêm quần áo như áo khoác để giữ ấm.

Có thể tổng hợp lại thời gian đẹp nhất để ghé thăm Sabah Malaysia là: Tháng 3 đến tháng 9 (tháng khô phù hợp để tham gia các hoạt động ngoài trời), tháng 4 đến tháng 6 (đi lặn), tháng 2 đến tháng 3 (mùa cá mập voi), tháng 7 đến tháng 8 (mùa rùa làm tổ), tháng 4 đến tháng 9 (thời điểm ngắm sao).

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 4

Sabah có dao động ổn định từ 32 độ C ở vùng đất thấp đến 21 độ C ở vùng cao

Sabah có nhiều chuyến bay quốc tế kết nối trực tiếp tới các thành phố lớn tại khu vực Đông Á và nước Úc, bạn có thể tìm kiếm chuyến bay cụ thể bằng cách sử dụng Google Flights. Hầu hết các chuyến bay quốc tế đến Sabah Malaysia đều hạ cánh tại sân bay quốc tế Kota Kinabalu.

Có nhiều cách để bạn có thể khám phá Sabah thuận tiện, chẳng hạn như đi xe buýt. Khách du lịch Malaysia có thể tìm thấy những chiếc xe buýt mini quanh Kota Kinabalu. Nếu bạn định đến khám phá các hòn đảo lân cận thì có thể ghé Sabah bằng thuyền. Đến những địa điểm có phần xa xôi MIA.vn khuyên bạn nên bắt taxi, tiếng địa phương gọi là “teksi” hoặc “kereta Sewa”, nhưng nhớ phải mặc cả giá trước khi lên taxi. Các app như Waze, Google Map và Grab sẽ vô cùng hữu ích cho chuyến đi của bạn.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 5

Một phương tiện phổ biến khi khám phá các đảo của Sabah Malaysia là tàu

Kota Kinabalu là một thành phố khá ấn tượng tại Sabah, nơi chúng ta có thể nghỉ ngơi nạp lại năng lượng trước khi lên đường đến với nhiều điểm tham quan hoang dã khác. Kota Kinabalu còn có sự kết hợp tuyệt hảo giữa văn hóa Malaysia, Trung Hoa cùng nhiều món ăn ngon, các tuyến phố đi bộ cùng những bãi biển xinh đẹp.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 6

Đảm nhận vai trò là thủ phủ của Sabah, Kota Kinabalu là trung tâm và cửa ngõ để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của Borneo

Rùa đồi mồi và đùa xanh bò lên đảo Selingan để đẻ trứng từ tháng 6 đến tháng 8. Đây cũng là địa điểm được nhiều khách du lịch Sabah Malaysia lựa chọn để đi lặn với ống thở hoặc lặn bằng bình khí.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 7

Công viên quốc gia Đảo Rùa, được người dân địa phương gọi là Pulau Penyu, là nơi làm tổ của rùa xanh và rùa đồi mồi, chúng đến ba hòn đảo nhỏ ở đây để đẻ trứng

Kinabatangan sở hữu một hệ sinh thái phong phú với các hồ, đầm lầy ngập mặn và rừng đất thấp. Có thể nói, chuyến du ngoạn trên sông Kinabatangan sẽ mang đến một trải nghiệm yên tĩnh và bình yên hiếm có ở Borneo. Điểm đặc biệt nhất của mảnh đất này phải kể đến là một trong hai nơi duy nhất trên trái đất có tới 10 loài linh trưởng được tìm thấy.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 8

Trải nghiệm sông Kinabatangan huyền bí bằng thuyền bạn sẽ có phần sững sốt trước trước vẻ đẹp tự nhiên cũng như động vật hoang dã quý hiếm của Borneo

Đây là khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, ngôi nhà chung của những loài đười ươi, khỉ mũi dài và voi lùn có nguy cơ tuyệt chủng. Tại đây có rất nhiều đường mòn đi bộ, cầu treo dài 300 m với tầm nhìn toàn cảnh.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 9

Khu bảo tồn Thung lũng Danum hoàn toàn nguyên sơ

Khám phá hang Gomantong – “hang động tổ yến được quản lý tốt nhất trên thế giới” nằm tại khu bảo tồn rừng nhiệt đới Gomantong, nơi bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm khó quên. Ngoài ra chúng ta cũng đừng quên đi bộ và thư giãn bên sông Kinabatangan, bắt gặp những loài sinh vật đáng yêu như rái cá, vượn và thằn lằn khi khám phá khu vực.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 10

Yến sào quý giá trên tường các hang động

Đến với đảo Manukan bạn sẽ được thử cảm giác đi bộ trên biển và bắt gặp những loài sinh vật đủ màu sắc. Sau buổi dạo chơi mát mẻ này và bữa trưa với những món nướng hấp dẫn, hãy tiếp tục chuyến khám phá Sabah Malaysia của bạn bằng hành trình đến với đảo Sapi. Đây là nơi bạn có thể thử thách với những môn thể thao dưới nước, thích hợp với những nhóm bạn hoặc đoàn đi đông người.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 11

Trải nghiệm nhiều hoạt động vui chơi trên đảo Sapi

Bên cạnh những chuyến phiêu lưu khám phá động vật hoang dã và thiên nhiên, hay trải nghiệm những hoạt động dưới nước, bạn cũng có thể tìm hiểu một phần văn hóa tại Sabah Malaysia. Làng Di sản Monsopiad truyền thống là nơi chúng ta có thể tìm hiểu văn hóa và lối sống của cộng đồng dân tộc bản địa nơi đây. Chuyến tham quan cùng hướng dẫn viên đưa bạn đi thử nhiều hoạt động mới mẻ như đốt lửa, làm rượu truyền thống, nếm thử ẩm thực của Sabahan, xăm hình henna và thưởng thức màn biểu diễn văn hóa của họ.

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 12

Làng văn hóa Monsopiad nơi bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của dân tộc bản địa

Món ăn chủ yếu của người Sabah là gạo, mì và bánh mì. Một số địa điểm thưởng thức ẩm thực được đông đảo người dân địa phương lựa chọn là Kopitiam hoặc Kedai Kopi (quán cà phê), cửa hàng ngoài trời bán các món ăn thường ngày như cơm trộn (nasi campur), cơm gà và mì xào. Bạn cũng có thể tìm được những quán bán đồ ăn Nhật, phương Tây hoặc đồ ăn nhanh (KFC khá phổ biến) trong thành phố. MIA.vn gợi ý khách tham quan có thể lưu danh sách những món sau để thưởng thức: Tuaran Mee (mì chiên tuaran), Ngiu Chap (mì bò), Sang Yuk Mee (mì heo), Kon Lou Mee (mì khô), Nasi Lemak, Soto (súp mì Mã Lai), Hinava (salad cá địa phương)...

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 13

Các Kedai Kopi là nơi thưởng thức ẩm thực địa phương lý tưởng

Sabah có hơn 500 khách sạn với nhiều lựa chọn từ khách sạn 5 sao đến nhà nghỉ bình dân. Bạn có thể đặt phòng ở mức giá hấp dẫn trên các kênh OTA từ sớm để nhận được nhiều ưu đãi. Mức giá phòng có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào hướng phòng, diện tích phòng, gói dịch vụ, thời gian lưu trú... Chi phí sẽ cao hơn trong mùa cao điểm như Tết Nguyên Đán. Khách du lịch nước ngoài (không phải người Malaysia) cần phải trả thuế du lịch tương ứng là 10 MYR/phòng/đêm để lưu trú tại khách sạn hoặc chỗ ở tư nhân đã đăng ký.

Một số gợi ý để bạn lựa chọn:

- Khách sạn 4 sao: Khách sạn Grandis, Khách sạn Horizon, Khách sạn Promenade...

- Khách sạn 3 sao: Khách sạn Sixty3, Khách sạn Gaya Center, Khách sạn Jesselton, Dreamtel...

- Khu nghỉ dưỡng trên đảo Kota Kinabalu: Khu nghỉ dưỡng Đảo Gaya, Khu nghỉ dưỡng Biển Gayana, Khu nghỉ dưỡng Đảo Bunga Raya...

- Khu nghỉ dưỡng trên đảo Semporna: Khu nghỉ dưỡng Làng nước Sipadan, Khu nghỉ dưỡng Sipadan Mabul, Khu nghỉ dưỡng lặn Kapalai...

Sabah Malaysia vùng đất dưới gió với thiên nhiên hoang sơ ấn tượng 14

Khách sạn Grandis ở trung tâm Kota Kinabalu

Đến thăm Sabah Malaysia bạn không thể bỏ lỡ những trải nghiệm dưới nước hay giữa thiên nhiên hoang sơ nơi đây. Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn cung cấp sẽ giúp bạn có được nhiều kỷ niệm đẹp tại mảnh đất này.