Địa chỉ: đỉnh núi Cẩm, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:30 đến 17:00

Giá vé tham khảo: 50.000 VNĐ/ người

Tượng đài Mẹ Thứ là công trình kiến trúc quy mô tại tỉnh Quảng Nam, tọa lạc trên mảnh đất rộng hơn 15 ha. Có tên gọi khác là Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đây là bức tượng mô phỏng nguyên mẫu mẹ Nguyễn Thị Thứ - người có 9 con trai, một con rể và hai cháu ngoại hy sinh trong hai cuộc chiến tranh.

Tượng Mẹ Thứ được xây dựng dựa trên bức phác thảo của họa sĩ Đinh Gia Thắng và kiến trúc sư Nguyễn Luận, với quy mô 8 trụ ở phía trước cổng vào, mỗi tụ cao 11.2 mét. Trên thân trụ là hình ảnh khắc họa người mẹ Bắc Bộ hiền lành, người mẹ Trung Bộ tảo tần chịu nắng mưa can trường, người mẹ Tây Nguyên dù không đủ ăn nhưng vẫn dành bắp nuôi bộ đội, người mẹ Nam Bộ kiên cương bất khuất, v.v.

Tượng đài Mẹ Thứ: biểu tượng vĩnh hằng của dân tộc Việt Nam 2

Tượng đài Mẹ Thứ là công trình kiến trúc quy mô tọa lạc trên mảnh đất rộng hơn 15 ha, mô phỏng nguyên mẫu mẹ Nguyễn Thị Thứ

Có lẽ chẳng có mấy người mẹ nào trên đời này lại gánh nhiều nỗi đau và cả sự hy sinh cho nơi chôn nhau cắt rốn như mẹ Thứ. Trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, mẹ lần lượt nhận chín tờ giấy báo tử của con trai, con rể và cả hai người cháu ngoại.

Ấy vậy mà, mẹ vẫn một lòng yêu nước, vẫn động viên con, cháu đứng lên cầm súng bảo vệ non sông gấm vóc. Để rồi, khi đất nước hòa bình, nhà nhà êm ấm, mẹ lại chịu cảnh côi cút một thân một mình nơi căn nhà nhỏ, hằng năm bày biện chín cái bát, đôi đũa làm giỗ cho những người con, người cháu của mình.

Tượng đài Mẹ Thứ là công trình lấy nguyên mẫu hình ảnh người mẹ tảo tần chịu nhiều đau đớn mất chồng, mất con, mất cháu trong cả hai cuộc chiến tranh vẫn nồng nàn tấm lòng yêu nước. Cả công trình bề thế này là tấm lòng biết ơn của bao người dân Việt dành cho sự hy sinh không bờ bến của những người mẹ anh hùng, với ngụ ý: mẹ là suối nguồn, là linh hồn của dân tộc; là người sinh ra từ mảnh đất anh hùng, và cũng sinh ra những người con anh dũng hóa thành hồn non nước Việt Nam ngàn đời.

Tượng đài Mẹ Thứ: biểu tượng vĩnh hằng của dân tộc Việt Nam 3

Tượng đài Mẹ Thứ là công trình lấy nguyên mẫu hình ảnh người mẹ tảo tần chịu nhiều đau đớn mất chồng, mất con, mất cháu trong cả hai cuộc chiến tranh vẫn nồng nàn tấm lòng yêu nước

Cách chùa Cầu Hội An khoảng độ 8 km bề phía Tây, Tượng đài Mẹ Thứ là điểm tham quan thu hút đông đảo mọi người xa gần mỗi khi có cơ hội đến với thành phố Quảng Nam xinh đẹp.

Nếu có ý định đến thắp hương bày tỏ lòng biết ơn đến những người mẹ anh hùng vĩ đại, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng taxi, ô tô hoặc xe máy đều được. Nếu đi bằng xe máy, bạn có thể tham khảo lộ trình MIA.vn gợi ý ngay sau đây: trung tâm thành phố Hội An - đường Hùng Vương - đường Lê Quý Đôn - Chi cục thuế huyện Điện Bàn. Từ đây, bạn đi thẳng tầm 500 mét là sẽ đến Tượng đài Mẹ Thứ.

Tượng Mẹ Thứ là trái tim, là hồn của công trình bề thế này. Bức tượng mô phỏng dáng hình Mẹ cao 18.5 mét, được làm hoàn toàn từ đá sa thạch đen khói rất đẹp. Bên cạnh bức tượng Mẹ Thứ ở khu vực trung tâm là những khối tượng mô tả hình ảnh người mẹ Việt Nam khắp ba miền Bắc Trung Nam với kích thước nhỏ hơn. Tượng được lát đá hoa cương, trải dài theo hình cánh cung khoảng tầm 120 mét.

Qua đôi tay tài hoa của người nghệ sĩ, bức tượng Mẹ Thứ trở nên tinh xảo, có hồn với nét đẹp mộc mạc, bình dị và phúc hậu của người mẹ hiền.

Tượng đài Mẹ Thứ: biểu tượng vĩnh hằng của dân tộc Việt Nam 4

Quảng trường Tượng đài Mẹ Thứ rộng ấn tượng

Tượng đài Mẹ Thứ: biểu tượng vĩnh hằng của dân tộc Việt Nam 5

Tượng Mẹ Thứ là trái tim, là hồn của công trình bề thế này. Bức tượng mô phỏng dáng hình Mẹ cao 18.5 mét, được làm hoàn toàn từ đá sa thạch đen khói

Chung quanh Tượng đài Mẹ Thứ là hồ nước với diện tích hơn 1.000 mét vuông. Nhìn từ ngaòi, những dòng nước chảy từ vách tượng đài tạo cảm giác tràn viền rất đẹp. Vào những ngày trời trong nắng đẹp, Tượng đài Mẹ Thứ soi bóng xuống mặt nước lung linh, điểm tô cho không gian nơi đây thêm phần thơ mộng.

Tượng đài Mẹ Thứ có thiết kế rỗng, với không gian được trưng dụng làm một bảo tàng trưng bày những hiện vật về người mẹ Việt Nam. Bảo tàng có diện tích độ tầm 400 mét vuông, với các khu vực như phòng bảo quản, phòng trưng bày.

Tại đây, bạn có thể tìm thấy các thước phim, tư liệu, hfnh ảnh quý về những năm tháng khói lửa chiến tranh, để cảm nhận rõ hơn, sâu sắc hơn về sự hy sinh quảng đại của người mẹ thời ấy.

Tượng đài Mẹ Thứ: biểu tượng vĩnh hằng của dân tộc Việt Nam 6

Qua đôi tay tài hoa của người nghệ sĩ, bức tượng Mẹ Thứ trở nên tinh xảo, có hồn với nét đẹp mộc mạc, bình dị và phúc hậu của người mẹ hiền

Ngay khu vực phía trước Tượng đài Mẹ Thứ là quảng trường rộng rãi, thoáng đãng. Đây là nơi mọi người có thể đi dạo, ngắm cảnh và hít thở bầu không khí trong lành, thoáng đãng.

Tại đây có 8 cột trụ sừng sững, mỗi trụ cao 11.2 mét, đường kính hơn 1.2 mét. Mỗi thân trụ được khắc hình ảnh người mẹ Việt Nam trên khắp đất nước, với dáng hình người mẹ Bắc Bộ phúc hậu, mẹ Trung Bộ tảo tần không ngại gió sương, hay mẹ Nam Bộ kiên cương, bất khuất.

Đặc biệt, nếu để ý, thì từ khu vực lối vào dẫn đến Tượng đài Mẹ Thứ, bạn sẽ nhìn thấy 30 ngọn đèn đá để dọc hai bên. Đây là hình ảnh biểu trưng cho 30 năm mòn mỏi đợi chờ chồng, con, cháu quay về sum họp khi đất nước hòa bình. Tuy nhiên, có những sự chờ đợi sẽ mãi chẳng thể trở thành kết thúc, và những người mẹ ấy lại đằng đẵng ngóng trông chẳng biết đến bao giờ…

Tượng đài Mẹ Thứ: biểu tượng vĩnh hằng của dân tộc Việt Nam 7

Mỗi thân trụ được khắc hình ảnh người mẹ Việt Nam trên khắp đất nước, với dáng hình đặc trưng của từng miền

Tượng đài Mẹ Thứ: biểu tượng vĩnh hằng của dân tộc Việt Nam 8

Cả công trình bề thế này là tấm lòng biết ơn của bao người dân Việt dành cho sự hy sinh không bờ bến của những người mẹ anh hùng

Tượng đài Mẹ Thứ là biểu tượng của người mẹ Việt Nam anh hùng, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc gia đình để làm trọn trách nhiệm với quê hương. Nếu có cơ hội du lịch Quảng Nam, MIA.vn tin rằng Tượng đài Mẹ Thứ là điểm đến bạn nhất định sẽ muốn ghé qua ít nhất một lần.