Địa chỉ: Đạo Trù, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Giờ mở cửa: Cả ngày

Vườn quốc gia Tam Đảo nằm trọn trên ngọn núi Tam Đảo và trải dài 80km, nằm trong địa phận của 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang. Hiện khu du lịch đang được khai thác trong vườn quốc gia nằm ở địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, giúp khách tham quan có thể ghé thăm và nghỉ dưỡng. Khu rừng sinh thái này có diện tích lên tới 34.995ha và cũng là rừng sinh thái lớn nhất của miền Bắc, với hệ sinh thái chủ yếu là rừng tự nhiên mưa ẩm thường xanh, độ che phủ cao tới 70%.

Nhờ nằm trong khu vực núi nên khí hậu nơi đây có sự phân chia khác biệt rõ ràng theo độ cao. Khí hậu vườn quốc gia Tam Đảo ở độ cao dưới 700 – 800m đặc trưng có độ ẩm cao, nhiệt độ mát vào ban ngày và trở lạnh khi đêm xuống, thế nên thảm thực vật luôn xanh tốt, tươi mát quanh năm khiến nhiều du khách thích thú.

Dãy núi được chia thành sườn Đông và sườn Tây với kiểu khí hậu khác nhau, nên hệ sinh thái tương ứng cũng đa dạng với nhiều tầng và nhiều loài. Không những hiểu thêm về thiên nhiên, khi đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng đủ loại cảnh quan độc đáo ở các phân khu khác nhau trong vườn quốc gia.

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 2

Đây là một trong những khu rừng sinh thái lớn nhất miền Bắc, trải dài 80 km qua ba tỉnh. Ảnh: VnExpress

Từ Hà Nội nếu bạn di chuyển bằng xe máy sẽ mất khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ. Xuất phát tại trung tâm thủ đô chúng ta di chuyển qua cầu Thăng Long, đến khi gặp ba giao giữa đường AH14, QL2 và đường Bắc Thăng Long Nội Bài thì rẽ trái vào QL2. Chạy thêm khoảng 10km theo hướng QL2 bạn sẽ đến Vĩnh Yên. Sau khi qua BigC Vĩnh Yên hãy lưu ý nhìn bên đường để xem chỉ dẫn tới Tam Đảo.

Nếu đi bằng xe khách bạn có thể mua vé tại bến xe Mỹ Đình của các nhà xe như Nhật Nam (0941.868.386) hoặc xe Tiến Thịnh (1900.88.86.84), giá dao động từ 130.000đ – 150.000đ/chiều. Một phương án khác vô cùng tiết kiệm là bắt xe buýt số 58 tại bến Long Biên đi Mê Linh Plaza, sau đó tiếp tục bắt tuyến số 1 để tới Vĩnh Yên. Đến nơi bạn tiếp tục chuyển sang tuyến số 7 để đến Tam Đảo.

Bản đồ đường đi đến vườn quốc gia Tam Đảo

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 3

Những con đường ven suối phủ đều rêu phong và dây leo

Hệ động thực vật tại vườn quốc gia Tam Đảo được đánh giá là đa dạng chủng loại. Trong đó có những loài thực vật nổi bật nhất có thể kể đến là: đỗ quyên, trà hoa đỏ, lan Kim Tuyền, trà camelia, cây hoa tiên, bát giác liên... Hệ động vật cũng phong phú không hề kém cạnh, đơn cử lớp chim đã có 239 loài, lớp côn trùng là 651 loài. Một số loài động vật quý hiếm nổi bật xuất hiện ở vườn quốc gia Tam Đảo là: gấu ngựa, bướm kiến Tam Đảo, chim hút mật, culi nhỏ, cầy hương...

- Liên hệ ban quản lý vườn quốc gia Tam Đảo:

Địa chỉ: Km13, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0211.3853.257

Fax: 0211.3853.104

- Giá vé tham quan:

Vé vào cổng: 40.000đ/người (Sinh viên được giảm 50%).

Chi phí cho hướng dẫn viên tại điểm tham quan: 400.000đ – 700.000đ/người/tuyến.

Chi phí ăn uống (tùy món): Trung bình 100.000đ/người.

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 4

Vẻ đẹp của rừng Phong Lan khi vào mùa


Ngay khi vừa đặt chân đến vườn quốc gia Tam Đảo là bạn đã có thể cảm nhận được không khí trong lành khác hẳn với chốn thành thị xô bồ. Kể cả khi mùa hè tới, không gian nơi đây cũng không quá nóng khi những tán cây cổ thụ lớn đã làm dịu đi ánh nắng chói chang rọi xuống mặt đất.

Ngoài ra vườn quốc gia Tam Đảo còn nổi tiếng với tiếng chim hót líu lo vang vọng, nơi bạn có thể lắng nghe dưới cây trúc dựng thẳng lên nền trời. Trên đường tham quan bạn cũng dễ dàng bắt gặp những loài hoa đặc trưng tại Tam Đảo như phong lan, đỗ quyên.

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 5

Cây cổ thụ vài người ôm không xuể, quanh năm được mây mù bao phủ, độ ẩm trong rừng rất cao nên rêu mọc hầu như từ gốc đến ngọn cây

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 6

Rừng quốc gia Tam Đảo có độ đa dạng thực vật cao

Đây là một trong những hoạt động sinh thái được nhiều người yêu thích nhất. Trong vườn quốc gia Tam Đảo có tổng cộng 3 đỉnh núi lớn, gồm có đỉnh Phú Nghĩa, đỉnh Thạch Bàn và đỉnh Thiên Thị cao hơn 1.300m. Dù quãng đường để đi trekking không quá khó khăn nhưng chúng ta sẽ tốn khá nhiều thời gian nếu muốn lên đến đỉnh.

Có thể đến đỉnh vườn quốc gia Tam Đảo vào lúc sáng sớm hay khi hoàng hôn hẳn ai cũng sẽ phải ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên lung linh, huyền ảo ấn tượng. Từ độ cao 1.300m chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thảm thực vật xanh tươi làm phông nền cho những bức ảnh sống ảo thường xuất hiện trên mạng xã hội. Giữa hành trình này nhiều bạn còn thích dừng chân check-in tại rừng trúc hoặc  ghé thăm chùa Đồng Cổ trên đỉnh Thiên Thị.

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 7

Leo lên đỉnh vườn quốc gia Tam Đảo cần cả ngày dài

Sau khi dành hết một ngày để khám phá vườn quốc gia Tam Đảo nhiều bạn trẻ thường thích dừng chân cắm trại buổi tối để tận hưởng không khí khi màn sương đêm bao trùm. Tiếng suối chảy róc rách cùng khung cảnh rừng về đêm mang đến nhiều trải nghiệm lý thú cho chúng ta. Những hoạt động như đốt lửa trại, nướng thịt BBQ ngoài trời hay ngắm sao đều để lại những ký ức khó quên.

Một số địa điểm cắm trại được yêu thích tại vườn quốc gia Tam Đảo có thể kể đến như: lầu Gió, đồi Gió, đồi Mây... Nếu không có thời gian việc cắm trại buổi trưa cũng vô cùng thú vị, đến lúc hoàng hôn thì quay về thị trấn. Hãy lựa chọn lưu trú ở các khách sạn Tam Đảo nếu bạn muốn được khám phá thuận tiện nhất.

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 8

Cắm trại trong rừng được nhiều bạn trẻ yêu thích

Muốn chinh phục tháp truyền hình chúng ta sẽ phải đi qua 1.394 bậc đá phủ đầy rêu phong cùng cánh rừng già nguyên sinh. Tại độ cao 1.250m bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh hồ Núi Cốc mộng mơ cùng khung cảnh toàn bộ thành phố Vĩnh Yên trước tầm mắt.

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 9

Tháp truyền hình Tam Đảo


Mỗi mùa vườn quốc gia Tam Đảo lại mang một nét đẹp riêng nên chúng ta có thể đi vào bất cứ thời điểm nào. Mùa xuân muôn hoa đâm chồi nảy lộc mang tới bức tranh phong cảnh mỹ lệ. Đến hè từ tháng 5 – tháng 8 thì vườn lại là nơi trốn nóng, cắm trại lý tưởng.

Đến thăm nơi đây bạn nhất định phải thử món mán lợn và su su, được chế biến thành những món dân dã. Nhà hàng của vườn quốc gia Tam Đảo nằm ngay trong khuôn viên nên bạn không cần di chuyển quá nhiều. Su su Tam Đảo ngon ngọt được chế biến thành su su luộc, su su thịt bò... Thịt mán lợn thì được hấp, nướng, xào lăn...

Tuyến 1: Trụ sở vườn - Trường rừng - Rốn Rồng - Rừng thông - Bãi đá Mom Cày - Hồ Xạ Hương.

Thời lượng: 4 - 5 tiếng

Hoạt động: Đi bộ xuyên rừng thông, ngắm cảnh, có thể tổ chức cắm trại, thưởng thức sản vật địa phương, đi thuyền trên Hồ Xạ Hương.

Tuyến 2: Trụ sở vườn - Trường rừng - Trung tâm cứu hộ Gấu - Thung lũng tình yêu - Thác Bạc.

Thời lượng: 5 - 7 tiếng

Hoạt động: Tham quan vườn, tìm hiểu hệ thực vật, vui chơi ở thác Bạc, thưởng thức đặc sản địa phương.

Tuyến 3: Trụ sở vườn - Trường Rừng - Rốn Rồng - Trung tâm cứu hộ Gấu.

Thời lượng: 3 - 4 tiếng

Hoạt động: Đi bộ dọc theo các con đường nhỏ của vườn quốc gia Tam Đảo, được hướng dẫn viên giới thiệu tận tình về hệ động, thực vật quý hiếm đặc hữu chỉ có tại đây.

Tuyến 4: Trụ sở vườn - Trung tâm cứu hộ Gấu - Thị trấn Tam Đảo - Tháp truyền hình.

Thời lượng: 01 ngày

Hoạt động: Khách được hướng dẫn viên dẫn đi tham quan và giới thiệu quanh vùng, chinh phục tháp truyền hình.

Tuyến 5: Trụ sở vườn - Thị trấn Tam Đảo - Chinh phục 3 đỉnh.

Thời lượng: 02 ngày

Hoạt động: Khám phá nhiều loài côn trùng, dạo bước trên lớp thảm mục dày thành đám đặc trưng của rừng Lùn trên núi, chinh phục 3 đỉnh núi Tam Đảo.

Tuyến 6: Trụ sở vườn quốc gia Tam Đảo - Thị trấn Tam Đảo - Đỉnh Tam Đảo 2 - Rừng hoa đỗ quyên.

Thời lượng: 02 ngày

Hoạt động: Hướng dẫn viên đưa chúng ta đi quanh thị trấn tìm hiểu hệ sinh thái và tham quan khu rừng hoa đỗ quyên cổ.

Tuyến 7: Trụ sở vườn - Trung tâm cứu hộ Gấu - Thị trấn Tam Đảo - Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thời lượng: 02 ngày

Hoạt động: Tham quan Trường Rừng, trung tâm Gấu, thác Bạc, tháp truyền hình, đền Bà Chúa Thượng Ngàn, Thiền Viện Trúc Lâm, Đền Tây thiên, Chùa Phù Nghi với hướng dẫn viên.

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 10

Hồ Xạ Hương, hồ nước ngọt nhân tạo được xây dựng từ năm 1984. Ảnh: VnExpress

Vườn quốc gia Tam Đảo đa dạng sinh học giữa miền cổ tích mờ sương 11

Bạn cần vượt qua nhiều loại địa hình mới đến được đỉnh núi. Ảnh: VnExpress

Giữa không gian mờ sương, vườn quốc gia Tam Đảo hiện lên như một điểm check-in, khám phá nổi bật được đông đảo bạn trẻ yêu thích. Không gian tĩnh mịch thích hợp để bạn nghỉ ngơi, thư giãn, theo cẩm nang du lịch MIA.vn những con đường tại đây cũng không quá khó đi nếu bạn thích leo núi.