Quy định mới về bồi thường cho hành khách khi bị chậm, huỷ chuyến bay

31.07.2023 | 1,866 lượt xem
Việc di chuyển bằng đường hàng không ngày càng trở nên phổ biến và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào chuyến bay cũng diễn ra suôn sẻ như mong muốn. Để bảo vệ quyền lợi của hành khách, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi quy định về bồi thường cho hành khách trong trường hợp chậm và huỷ chuyến bay. Quy định mới này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2023. Hãy cùng MIA.vn tìm hiểu chi tiết những điểm quan trọng trong Thông tư mới này và tầm quan trọng của nó đối với hành khách hàng không nhé!

Thay đổi quan trọng đầu tiên trong Thông tư 19/2023/TT-BGTVT liên quan đến việc chuyến bay bị chậm. Theo đó, chuyến bay được xem là chậm khi có thời gian khởi hành thực tế muộn hơn 15 phút so với thời gian kế hoạch trong lịch bay. Trong trường hợp này, người vận chuyển (hãng hàng không) phải đảm bảo những điều sau đây:

1- Cung cấp thông tin đầy đủ cho hành khách: Người vận chuyển có trách nhiệm cung cấp và cập nhật đầy đủ thông tin về tình trạng chuyến bay cho hành khách.

2- Bồi thường chi phí phù hợp: Hãng hàng không phải chịu trách nhiệm ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không.

3- Đảm bảo chất lượng dịch vụ: Người vận chuyển cần đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không, đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho hành khách trong quá trình chờ đợi.

Quy định mới về bồi thường cho hành khách khi bị chậm, huỷ chuyến bay 2

Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT nhằm bảo vệ quyền lợi của hành khách khi xảy ra các vấn đề về chậm trễ, huỷ chuyến bay

Thông tư 19/2023/TT-BGTVT cũng quy định rõ về trường hợp chuyến bay bị hủy. Chuyến bay được coi là bị hủy khi không thực hiện một chuyến bay đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ (CRS) của hãng hàng không trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến. Trong trường hợp này, người vận chuyển có các nghĩa vụ sau đây:

1- Bồi thường và cung cấp lựa chọn khác: Hãng hàng không phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định.

2- Cung cấp lựa chọn chuyến bay thay thế: Trong phạm vi cung cấp dịch vụ, hãng hàng không phải cung cấp lựa chọn chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

3- Hoàn vé cho hành khách: Nếu hành khách từ chối các lựa chọn trên, họ có quyền yêu cầu hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Quy định mới về bồi thường cho hành khách khi bị chậm, huỷ chuyến bay 3

Khách hàng sẽ được bồi thường, cung cấp lựa chọn thay thế hoặc hoàn vé tuỳ theo trường hợp

Quy định mới về bồi thường cho hành khách khi chậm và huỷ chuyến bay là bước tiến quan trọng để bảo vệ quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của hành khách hàng không. Với những điểm quy định cụ thể và rõ ràng, hành khách có quyền yên tâm khi sử dụng dịch vụ hàng không.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa quyền lợi này, hành khách nên lưu ý theo dõi và nắm rõ các quy định từ Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, cũng như thực hiện đúng các thủ tục khi có thay đổi hoặc hủy chuyến bay.

Quy định mới về bồi thường cho hành khách khi bị chậm, huỷ chuyến bay 4

Để tận dụng tối đa quyền lợi khi bị chậm, huỷ chuyến bay bạn nên đọc kỹ quy định và thực hiện đúng các thủ tục khi phát sinh thay đổi, huỷ chuyến

Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT đã định rõ quyền lợi và bảo vệ cho hành khách hàng không trong trường hợp chậm và huỷ chuyến bay. Nhờ vào những quy định mới này, hành khách có thêm độ tin cậy và an tâm khi sử dụng dịch vụ hàng không. Đồng thời, các hãng hàng không cũng cần thực hiện đúng và nghiêm túc các quy định này để tạo sự uy tín và niềm tin từ phía hành khách, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không nước nhà.

Theo Thông Tin Chính Phủ

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất

Icon sinh nhật 10 năm MIA.vn