Từ Ryanair, British Airways đến American Airlines – những hãng hàng không lớn nhất thế giới đều sử dụng ghế màu xanh trong cabin hành khách.
Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là một hiệu ứng tâm lý đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo cuốn “Hướng dẫn cho Tâm lý Màu sắc” do Angela Wright, chuyên gia tư vấn ở London viết thì màu xanh dương gắn liền với những phẩm chất tích cực như “sự tin tưởng, hiệu quả, thanh thản, mát mẻ, phản chiếu và bình tĩnh”.
Igel Goode, nhà thiết kế hàng không hàng đầu và là đồng sáng lập của Priestman Goode, công ty chuyên cung cấp nội thất cho máy bay trong 30 năm qua cho biết ngoài việc củng cố thương hiệu của hãng hàng không và làm cho nó dễ nhận biết hơn, mối quan tâm hàng đầu của họ vẫn là mang đến nội thất tạo ra sự thoải mái, thư giãn và dễ chịu cho hành khách, trong đó có việc sử dụng ghế màu xanh.
“Màu xanh đã trở thành màu sắc thường xuyên được lựa chọn vì nó truyền thống, không gây tranh cãi, là biểu tượng của sự đáng tin cậy và an toàn”, ông nói thêm.
Tuy nhiên, ở Úc và New Zealand, màu xanh không còn được sử dụng. Các hãng như Qantas, Virgin Australia, Jetstar và Air New Zealand đều chọn màu đỏ đậm hoặc ghế ngồi màu đen. Lý do có thể là vì các màu này che vết dơ dễ hơn.
Ánh sáng trên cabin cũng hướng tới việc tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng, không gây căng thẳng, đặc biệt là trong những chiếc máy bay đời mới, trong đó người ta dùng đèn LED để thay thế cho các loại đèn có ánh sáng chói lóa.
“Thắp sáng đúng chỗ trên cabin, sự kết hợp giữa các màu sắc được sử dụng trên máy bay, phản xạ ánh sáng… đều là những yếu tố liên quan đến khoa học”, ông Goode giải thích.
Sau khi chọn ra các loại vải và chất liệu tiềm năng nhất để sử dụng trên máy bay, người ta thậm chí còn tổ chức các hội thảo về màu sắc để thử nghiệm xem ánh sáng sẽ tạo ra hiệu ứng như thế nào trong các thời điểm khác nhau, ví dụ như khi hành khách lên máy bay, khi ăn uống, khi ngủ.
Các màu sắc phải đảm bảo mang lại sự dễ chịu, yên tĩnh cho khách hàng nhưng cũng không được phép gây nhàm chán.
Nhà thiết kế nội thất người Anh Jane Priestman, cựu tổng giám đốc và giám đốc thiết kế và kiến trúc của Cơ quan Quản lý Sân bay Anh, cho biết ánh sáng và màu sắc đặc biệt quan trọng trong môi trường xây dựng.
“Nghiên cứu tại các sân bay và ga đường sắt cho thấy sức mạnh tâm lý của màu sắc và sự kiểm soát ánh sáng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của người dân”, bà giải thích.
Một số nghiên cứu trong những năm gần đây đã phơi bày một số ảnh hưởng bất lợi của tiếng ồn máy bay đối với sức khoẻ. Theo đó, những người nghe thấy nhiều tiếng ồn máy bay có khả năng tử vong vì các cơn đau tim cao hơn.
Ngày nay, công nghệ mới đã giúp làm giảm tiếng ồn từ động cơ máy bay bằng cách cách điện thân máy bay bằng một màng mỏng.
“Chúng tôi đang xem xét thêm việc sử dụng các vật liệu mềm hơn bên trong máy bay để làm giảm âm thanh”, bà nói thêm.
Theo nguyên tắc chung, hầu hết các máy bay đường dài sẽ không sử dụng ghế ngồi bằng da vì chúng hút mồ hôi. Thay vào đó, người ta dùng vải tổng hợp để mang lại trải nghiệm thông thoáng hơn cho hành khách.
Vải được chọn làm chất liệu bọc ghế vì chúng dẻo dai và bền với thời gian. Vải bọc ghế có màu sẫm để che bớt vết dơ và ít bị phai màu.
“Ghế hạng nhất thường được trang bị màu sáng, còn ở khoang bình thường lại sử dụng màu tối nhiều hơn”, ông Goode nói.