Địa chỉ: 49 Hai Bà Trưng, phường 1, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 8h đến 16h

Giá vé vào cửa: miễn phí

Số điện thoại liên hệ: 0273 3 841 057

Nếu có dịp về vùng Gò Công Tiền Giang, chắc chắn bạn không thể bỏ qua cơ hội được tham quan Nhà Đốc Phú Hải, công trình với tông vàng chủ đạo cùng vẻ đẹp xưa cũ được công nhận là Di tích cấp Quốc gia.

Xem thêm: Đình Tân Đông Gò Công, công trình đặc biệt nằm giữa lòng cây bồ đề

Tuy nằm trên mặt tiền đường Hai Bà Trưng, thế nhưng ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này vẫn toát lên vẻ đẹp yên bình, êm đềm khó có thể diễn tả thành lời. Nếu có dịp đến thăm Nhà Đốc Phú Hải, chắc chắn bạn sẽ phải ấn tượng trước vẻ đẹp hài hòa và tồn tại theo năm tháng thoi đưa.

Không chỉ có cơ hội ghé đến chụp ảnh bên bức tường vàng nơi ngôi nhà cổ ở Tiền Giang, bạn còn được dịp thưởng lãm các cổ vật cũng như muôn vàn tác phẩm nghệ thuật chạm khắc tinh xảo, thể hiện tài năng điêu khắc tài ba của người nghệ nhân thập niên trước.

Được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này lấy cảm hứng từ hai nền kiến trúc Đông Tây, kết hợp khéo léo giữa nền văn hóa Pháp Việt tạo nên vẻ đẹp ấn tượng và hài hòa đến lạ. Ngày nay, gần như toàn bộ kiến trúc ban đầu của ngôi nhà cổ này vẫn được gìn giữ nguyên vẹn, khi đến đây, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về một thời vương giả quyền quý ngày xưa. Nếu đến tham quan ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này, đừng quên chụp ảnh bên phần cửa vòm cung được lát gạch và chạm khắc nhiều chi tiết hoa văn nổi tỉ mỉ ở phần đầu cột bạn nhé.

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 2

Nhà Đốc Phú Hải là một trong những địa danh nổi tiếng ở xứ Gò Công với vẻ đẹp cổ kính 

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 3

Ngày nay, nếu có dịp ghé thăm ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những hiện vật được trưng bày tại đây

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 4

Những món đồ gắn liền với cuộc sống xa hoa, quyền quý ngày trước được gìn giữ kỹ lưỡng

Địa chỉ: đường Nguyễn Văn Côn, phường 2, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang

Nếu đã từng mê mẩn vẻ đẹp đậm chất Pháp nơi Nhà Đốc Phú Hải, chắc chắn rằng Dinh tỉnh trưởng Gò Công cũng là một ngôi nhà cổ ở Tiền Giang bạn không nên bỏ qua.

Có tuổi đời ngót nghét 137 năm, sẽ chẳng quá lời khi nói rằng ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này như một vị chứng nhân lịch sử dõi theo bao biến động, thăng trầm của xứ Gò Công. Sở hữu vẻ đẹp cổ kính lấy cảm hứng từ kiến trúc Pháp, Dinh tỉnh trưởng Gò Công vốn ngày trước là trụ sở cơ quan công quyền lớn nhất xã, sau này được bàn giao cho nhiều cơ quan khác quản lý. 

Theo dòng thời gian thoi đưa, giờ đây ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này đã không còn giữ được trọn vẹn nét đẹp ban đầu. Hiện nay, các cầu thang gỗ trong dinh đã ọp ẹp, trong khi một mảng tường lớn đã bong tróc, lộ ra phần gạch vữa màu đỏ. Thế nhưng, dường như chính điều này đã khắc họa rõ nét hơn vẻ đẹp theo năm tháng nơi ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này, biến Dinh tỉnh trưởng Gò Công trở thành điểm tham quan, chụp ảnh của bao bạn trẻ yêu thích phong cách hoài cổ.

Nép mình nằm yên giữa khuôn viên đầy ắp cây cối tốt tươi, không gian nơi Dinh tỉnh trưởng Gò Công luôn khoáng đạt, mát mẻ, tạo cảm giác dễ chịu cho những ai dừng chân tại đây. Đến với ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này, bên cạnh những góc tường đã bong tróc hoặc cầu thang ọp ẹp, bạn đừng quên chụp ảnh bên vòm cây tốt tươi. Chắc chắn rằng những bức ảnh check-in Tiền Giang của bạn sẽ trở nên đặc biệt và ấn tượng hơn bao giờ hết.

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 5

Dinh tỉnh trưởng Gò Công với vẻ đẹp mang đậm dấu ấn của lối kiến trúc Âu châu. Ảnh: @nghoanhao

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 6

Điểm nổi bật nhất tại ngôi nhà cổ ở Tiền Giang phải kể đến phần cây cối được uốn vòm cung độc đáo. Ảnh: @nghoanhao

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 7

Dinh tỉnh trưởng Gò Công với tuổi đời ngót nghét 137 năm được ví như vị chứng nhân lịch sử dõi theo bao biến động, thăng trầm của vùng đất này. Ảnh: Henry Dương

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 8

Đến ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này, bạn đừng bỏ qua cơ hội được chụp ảnh với phông nền cổ kính lại hiện đại này nhé. Ảnh: Henry Dương

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 9

Đừng quên ghé qua khu vực vòm cây chụp ảnh nữa nhé bạn ơi! Ảnh: @tdang__

Địa chỉ: 62 Đinh Bộ Lĩnh, phường 3, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, sáng từ 8h đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 16h30

Khoảng giá: 30.000 VND / người lớn và 10.000 VND / trẻ em

Nếu bạn tò mò không biết liệu rằng nơi sinh sống của Bạch công tử Lê Công Phước lừng lẫy một thời với khối tài sản đồ sộ sẽ ra sao, đừng bỏ qua di tích nhà cổ ở Tiền Giang này. Sở hữu diện tích rộng rãi đầy ấn tượng lên đến 322m2 trên một khu đất hơn 4000m2, ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này là điểm tham quan đầy thú vị mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua.

Khu di tích nhà Bạch Công Tử được xây dựng theo lối kiến trúc phương Tây với toàn bộ những nguyên liệu dùng để xây dựng là cột, gỗ quý và lợp ngói lưu ly – nét đặc trưng của nền kiến trúc truyền thống. 

Ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này sở hữu vẻ đẹp hiện đại với lớp sơn vàng nổi bật, thêm phần cột bê tông cốt thép chắc chắn và cả phần mái được lợp ngói lưu ly đầy ấn tượng. Tất nhiên, không thể không nhắc đến những bức tượng bồ câu bằng xi măng được chạm trổ trên mỗi phần mái. Trong khi đó, phần vòm cửa chính và phụ đều được chạm nổi với các họa tiết rồng, phượng, chim, thú và hoa lá tinh xảo, thể hiện rõ nét gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ ngày trước.

Ngày nay, ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này vẫn được bảo tồn nên không bị mai một theo thời gian. Đến đây, không chỉ có cơ hội tìm hiểu về lối sống thượng lưu của người giàu nhất miền Tây thời ấy, bạn còn được nhìn ngắm nhiều kỷ vật có giá trị, tiêu biểu phải kể đến khung ảnh gánh hát Huỳnh Ký lừng lẫy năm nào được trưng bày tại đây.

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 10

Ngày nay, Khu di tích Nhà Bạch Công Tử vẫn được bảo tồn và gìn giữ để mọi người có nơi lui tới tìm hiểu về lối sống xa hoa của người giàu nhất thời ấy. Ảnh: Henry Dương

Địa chỉ: Giồng Sơn Quy (Gò Rùa), ấp Hoàng Gia, xã Long Hưng, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 7h đến 18h

Số điện thoại liên hệ: 0273 3 872 223

Giá vé: miễn phí

Sẽ không khó để bạn tìm thấy công trình tâm linh sở hữu vẻ đẹp ấn tượng khi có dịp ghé thăm Gò Công. Thế nhưng, tiêu biểu nhất trong số đó phải kể đến Di tích Lăng mộ Hoàng Gia in đậm dấu ấn nghệ thuật xây dựng thời Nguyễn vẫn tồn tại cho đến tận ngày nay.

Là nơi thờ phượng những người thuộc dòng họ Phạm Đăng, trong đó nổi bật nhất phải kể đến mộ phần của Đức Quốc Công Phạm Đăng Hưng, ông ngoại vua Tự Đức, tức thân sinh của bà Thái hậu Từ Dũ. Ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này được xây dựng theo phong cách truyền thống, nổi bật với chi tiết chạm trổ trên mộ và điện thờ. 

Đến với ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này, bạn sẽ nhìn thấy trong khắp không gian là sự xuất hiện của nhiều chi tiết có ý nghĩa phong thủy nổi bật trong văn hóa dân tộc, chẳng hạn như tứ linh tứ quý. Diện tích của ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này không quá lớn, thế nên tạo cảm giác gần gũi cho bất kì ai dừng chân tại đây tham quan, chiêm bái.

Ngày nay, bên trong khuôn viên ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này còn nhiều di tích như giếng ngọc, tấm bia do đích thân vua Tự Đức ngự ban, v.v. 

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 11

Toàn cảnh Khu di tích Lăng mộ Hoàng Gia khi nhìn từ trên cao

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 12

Cổng vào sơn tông vàng chủ đạo bắt mắt nhưng vẫn có chút ấm cúng

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 13

Toàn cảnh khu vực điện thờ khi nhìn từ trên cao

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 14

Bên trong chánh điện thờ phượng Đức Quốc Công Phạm Đăng Hưng, ông ngoại vua Tự Đức

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 15

Nơi yên nghỉ của Đức Quốc Công Phạm Đăng Hưng, ông ngoại vua Tự Đức

Địa chỉ: xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

Cái tên cuối cùng trong danh sách 5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang tiêu biểu phải kể đến Làng Đông Hòa Hiệp. Vào thế kỷ XVIII, Làng cổ Đông Hòa Hiệp được chúa Nguyễn chọn làm nơi đặt lỵ sở dinh Long Hồ. Vốn là nơi ở của nhiều vị quan cũng như đại địa chủ, không quá ngạc nhiên khi ngôi nhà cổ ở Tiền Giang này sở hữu quy mô bề thế với nhiều công trình nổi bật. 

Bên trong làng ngày nay vẫn còn đó những khu nhà vườn cổ có niên đại trên 150 năm cũng như nhiều nghề thủ công truyền thống như làm cốm, tráng bánh tráng, cán bánh phồng sữa, v.v.

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 16

Làng cổ Đông Hòa Hiệp với vẻ đẹp yên bình

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 17

Một góc làng cổ khi nhìn từ trên cao

5 ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp song hành theo năm tháng 18

Nếu đến làng, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ có tuổi đời trên dưới 150 năm

Những ngôi nhà cổ ở Tiền Giang với vẻ đẹp vượt thời gian từ lâu đã luôn là điểm dừng chân đầy thú vị trong hành trình về vùng miền Tây sông nước. Đừng quên lưu lại danh sách này vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch làm hành trang cho chuyến đi sắp tới nhé bạn ơi.