Nổi tiếng là cung đường huyền thoại của thế kỷ XX, Con đường hạnh phúc Hà Giang vốn được mọi người ưu ái gọi là nơi “sỏi đá cũng nở hoa”. Từ lâu, cung đường dài gần 200km đã luôn là một trong những thử thách mà bao tín đồ đam mê xê dịch khao khát được chinh phục. Chính vì lý do đó nên chẳng biết từ khi nào, rong ruổi cùng “xế” cưng trên con đường này đã luôn là một trải nghiệm thú vị ở Hà Giang được lòng các tín đồ đam mê xê dịch.

Xem thêm: Những trải nghiệm thú vị ở Hà Giang để hành trình thêm đáng nhớ

Bắt đầu từ cột mốc số 0 tại địa phận thành phố Hà Giang, Con đường Hạnh Phúc trải dài khắp bốn huyện miền cao gồm Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn và Mèo Vạc. Có cảm tưởng rằng gần như tất cả tinh hoa đất trời của thiên nhiên Đông Bắc đã cùng nhau quây quần về cung đường này, khiến cho bao người khi dừng chân tại đây đều ngẩn ngơ và trầm trồ cảm thán.

Vốn được biết đến là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Hà Giang, chắc chắn rằng hành trình vi vu cùng chiếc xe máy và chinh phục nhiều tọa độ ấn tượng tại đây sẽ để lại trong bạn nhiều kỷ niệm khó quên. Nếu chinh phục cung đường này vào đúng thời điểm hoa ban hoặc đỗ quyên nở rộ, bạn chắc chắn sẽ phải ngẩn ngơ trước cảnh sắc hoang dại, hùng vĩ nhưng cũng không đánh mất nét lãng mạn, nên thơ của thiên nhiên nơi đây.

Không chỉ có thế, nếu tận hưởng trải nghiệm thú vị ở Hà Giang này, khi đi đến điểm cao nhất của cung đường, bạn sẽ có được tầm nhìn thoáng đãng hướng thẳng ra khung cảnh núi rừng Đông Bắc hoang hoải trùng điệp. Lúc bấy giờ, trải dài trước mắt bạn là cảnh núi đồi trùng điệp nối tiếp nhau, biển mây bồng bềnh vờn quanh đỉnh núi và thấp thoáng phía xa xa là những nếp nhà thoắt ẩn thoắt hiện trong làn sương bảng lảng. Tất cả hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị ở Hà Giang mà chắc chắn rằng sẽ đọng lại trong tâm trí người lữ thứ thật lâu về sau này.

5 trải nghiệm thú vị ở Hà Giang đang chờ bạn khám phá 2

Chinh phục Con đường Hạnh phúc là một trải nghiệm thú vị ở Hà Giang mà hội đam mê xê dịch và yêu thích khám phá chắc chắn không thể "nhắm mắt làm ngơ"

Sẽ thật đáng tiếc nếu trong hành trình tận hưởng những trải nghiệm thú vị ở Hà Giang mà bạn lại vô tình bỏ quên việc chìm đắm trong cảnh sắc hoa rừng nở rộ vào ngày đầu năm mới. 

Vào những ngày Hà Giang bắt đầu rục rịch chuyển mùa, lúc này thiên nhiên núi rừng Đông Bắc như chìm đắm trong cảnh sắc thơ mộng lãng mạn đầy ấn tượng. Nếu có dịp đến thăm Hà Giang vào đúng những ngày này, bạn sẽ phải ngẩn ngơ trước cảnh sắc cánh rừng hoa mơ, hoa mận nở rộ. Lúc bấy giờ, những cánh rừng Hà Giang như thêm phần nên thơ, trữ tình, trái ngược hoàn toàn với vẻ đẹp hoang dại thường thấy. 

Bên cạnh mùa đào rừng, mận mơ nở rộ, vùng đất này còn may mắn sở hữu nhiều loài hoa khác. Trong số ấy, không thể không kể đến mùa hoa Mộc Miên, hay còn gọi là hoa Pơ Lang. Mùa hoa Pơ Lang thường bắt đầu vào những ngày đầu tháng 3 với dáng cây khẳng khiu nhưng chùm hoa lại đỏ rực ấn tượng, khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi ngẩn ngơ và trầm trồ khen ngợi.

Ngoài ra, một trải nghiệm thú vị khác ở Hà Giang mà bạn không nên bỏ lỡ chính là hòa vào sắc hồng tím ấn tượng của mùa hoa tam giác mạch. Đây cũng là đặc sản của vùng rẻo cao Đông Bắc, đồng thời trở thành “thỏi nam châm” thu hút mọi người nhanh chân đến với nơi này. Nếu là người yêu thích cảm giác được chìm đắm trong cảnh sắc mây trời hoa cỏ rực rỡ, đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm Hà Giang và hòa mình vào khung cảnh êm đềm, lãng mạn ấy.

5 trải nghiệm thú vị ở Hà Giang đang chờ bạn khám phá 3

Mùa hoa Hà Giang nở rộ luôn mang vẻ đẹp rất riêng, thu hút sự chú ý của bao người và chẳng ai nỡ rời đi 

Một vùng đất khiến bao người thương nhớ là nơi hội tụ đủ tinh hoa của trời đất, văn hóa và ẩm thực. Bên cạnh khung cảnh thiên nhiên, non nước mây trời rực rỡ, Hà Giang còn may mắn sở hữu vô vàn những món đặc sản đậm đà phong vị ẩm thực vùng cao. Trong đó, nổi bật hơn cả phải kể đến Cháo ấu tẩu, thịt trâu gác bếp, lợn cắp nách, xôi ngũ sắc, bánh tam giác mạch, thắng cố, v.v.

Người dân bản địa Hà Giang đa phần là đồng bào dân tộc, chính vì thế phong cách nấu ăn, chế biến của họ cũng có đôi chút khác biệt so với người miền xuôi. Vì lý do đó nên dường như hương vị của những món ăn tại vùng rẻo cao Đông Bắc này có sự khác biệt hoàn toàn so với các nơi khác, trở thành điểm nhấn của vùng đất này mà mỗi khi nhắc đến ai ai cũng tấm tắc khen ngợi.

Sẽ rất dễ dàng để bạn có thể thưởng thức những món ẩm thực vùng cao và có được những giây phút trải nghiệm thú vị ở Hà Giang. Thế nhưng, người dân vùng cao đa phần rất thân thiện, hiếu khách, thế nên nếu trong chặng hành trình, bạn may mắn được làm quen với những người mới, có khi họ sẽ mời bạn về nhà và chiêu đãi một bữa ăn thịnh soạn nữa đó.  

Và tất nhiên, trong mâm cơm của người dân vùng cao sẽ không thể thiếu chung rượu ngô. Chẳng biết từ khi nào, rượu ngô Hà Giang đã luôn là một trong những đặc sản mang đậm dấu ấn của vùng đất này, trở thành thức quà quý mà họ dùng để chiêu đãi vị khách từ phương xa ghé đến thăm nhà. Sẽ thật thú vị nếu bạn được thưởng thức những món cháo ấu tẩu, thịt trâu gác bếp, lợn cắp nách và nhâm nhi chung rượu ngô thơm lựng. Tất cả hứa hẹn mang đến cho bạn những giây phút tận hưởng các trải nghiệm thú vị ở Hà Giang.

5 trải nghiệm thú vị ở Hà Giang đang chờ bạn khám phá 4

Những món ăn đậm đà phong vị ẩm thực vùng cao từ lâu đã luôn là "thỏi nam châm" thu hút mọi người dừng chân nán lại ở vùng rẻo cao Đông Bắc

Từ lâu, Cột cờ Lũng Cú được xem là một trong những vùng đất Hà Giang quanh năm sỏi đá khô cằn. Tọa lạc ở đỉnh Lũng Cú nằm ở độ cao khoảng chừng 1.470 mét so với mực nước biển, thế nên điểm đến này đồng thời là một tọa độ ngắm cảnh lý tưởng để bạn có thể tận hưởng cảnh sắc vùng cao Đông Bắc từ trên cao.

Để có thể tận hưởng trải nghiệm thú vị ở Hà Giang khi chinh phục Cột cờ Lũng Cú, bạn sẽ phải chiến thắng 839 bậc thang và chia thành ba chặng. Càng lên cao, không gian càng thêm thoáng đãng, trong lành, có chút se se lạnh và khung cảnh dường như cũng càng rực rỡ hơn cả. Đứng tại điểm cao nhất ở đây, bạn sẽ có thể nhìn thấy đồi núi xanh rì trùng điệp, thấp thoáng phía xa xa là bản làng xen kẽ với thửa ruộng bậc thang tạo nên cảnh sắc ấn tượng, khắc họa rõ nét vẻ đẹp giao hòa giữa con người và thiên nhiên.

Bên cạnh đó, chụp ảnh check-in bên Cột cờ Lũng Cú cũng là một trong những trải nghiệm thú vị ở Hà Giang được lòng các tín đồ đam xê dịch. Đứng dưới tán cờ vút bay trong gió, bạn sẽ cảm thấy thêm tự hào và yêu hơn quê hương, đất nước mình.

5 trải nghiệm thú vị ở Hà Giang đang chờ bạn khám phá 5

Cảm giác chinh phục Cột cờ Lũng Cú và nhìn lá cờ tung bay giữa nền trời xanh thẳm chắc chắn sẽ để lại trong bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ

Từ lâu, chợ phiên đã luôn là một trong những đặc sản của vùng cao nguyên đá. Thế nên sẽ thật là một điều đáng tiếc nếu trong hành trình tìm kiếm những trải nghiệm thú vị ở Hà Giang nhưng bạn lại bỏ qua cơ hội được hòa mình vào bầu không khí rộn ràng, tấp nập của các phiên chợ.

Những phiên chợ nổi bật nhất của vùng cao nguyên đá có thể kể đến như Chợ phiên Phố Cáo, Mèo Vạc, Đồng Văn. Và tất nhiên, nổi bật hơn cả phải kể đến Chợ tình Khâu Vai, nơi nổi tiếng “khi đi lẻ bóng, khi về có đôi”. Đa phần các phiên chợ này đều họp vào những ngày cuối tuần, chủ yếu là Chủ nhật, thế nên nếu muốn hòa mình vào bầu không khí rộn ràng và đậm đà bản sắc văn hóa vùng cao, bạn nên sắp xếp thời gian đi cho hợp lý nhé.

5 trải nghiệm thú vị ở Hà Giang đang chờ bạn khám phá 6

Các phiên chợ vùng cao với màu sắc văn hóa đa dạng chắc chắn sẽ khiến bạn thêm yêu hơn vùng đất này đấy

Những trải nghiệm thú vị ở Hà Giang hứa hẹn mang đến cho mọi người khoảnh khắc đáng nhớ. Lưu ngay những gợi ý của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để chắc chắn không bỏ lỡ bạn nhé.