Doner Kebab hay được biết đến là bánh mì tam giác - một món ăn gốc Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng trên toàn thế giới. Món ăn này thường được làm từ thịt bò hoặc thịt gà, sau đó nướng chín trên một trụ xoay lớn. Thịt được cắt thành những lớp mỏng và phục vụ trong bánh pita hoặc bánh mì cuộn cùng các loại rau sống, sốt và thường đi kèm với các loại gia vị. Doner Kebab thường là một món ăn nhanh và phổ biến trong các nhà hàng và quán ăn đường phố, đồng thời cũng là món đặc sản mà những du khách du lịch đến vùng đất này không thể bỏ qua.

Bánh mì Doner Kebab truyền thống từ Thổ Nhĩ Kỳ 2

Doner Kebab là một món ăn gốc Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng

Một hành trình đầy thú vị đưa chúng ta trở lại thời kỳ Đế quốc Ottoman, Doner Kebab có một lịch sử hấp dẫn. Ban đầu được biết đến với tên gọi "döner" trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, có nghĩa là "quay" hoặc "xoay," món ăn này trở nên phổ biến với phương pháp nấu ẩm độc đáo, thịt được nướng chậm trên cây xoay dọc. Theo thời gian, Doner Kebab đã trải qua sự biến tấu, điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị và sở thích văn hóa đa dạng.

Bánh mì Doner Kebab truyền thống từ Thổ Nhĩ Kỳ 3

Cái tên Doner Kebab xuất phát từ cách nướng thịt trên những chiếc trụ độc đáo

Khác với bánh mì Việt Nam, bánh mì Doner Kebab có hình dạng tam giác thay vì hình tròn hoặc hình que. Trước khi ăn, bánh mì được quét một lớp mè mỏng và sau đó được nướng trong lò cho đến khi nóng giòn.

Linh hồn của Doner Kebab nằm ở phần nhân của bánh. Thông thường nhân sẽ là thịt được cắt mỏng, thường là thịt cừu hoặc gà, hương vị được gia tăng bằng sự pha trộn của các loại gia vị và thảo mộc. Thịt được kẹp xen kẽ với rau sống, sốt và bánh mì, tạo nên một sự hòa quyện của cảm giác và hương vị đặc biệt.

Để tạo ra một chiếc bánh mì với hương vị đặc biệt, không thể không nhắc đến nước sốt đặc biệt. Với hương vị truyền thống, loại sốt này mang hương chua, thơm của hoa quả và có màu trắng sữa.

Bánh mì Doner Kebab truyền thống từ Thổ Nhĩ Kỳ 4

Chiếc bánh Doner Kebab là sự kết hợp hương vị đặc sắc từ nhiều nguyên liệu khác nhau

Doner Kebab là sự pha trộn hoàn hảo giữa sự béo ngậy của nước sốt, độ giòn của bánh mì và vị ngọt của thịt. Tuy nhiên, để phù hợp với khẩu vị đa dạng của từng quốc gia, loại bánh mì tam giác được biến tấu theo từng cách riêng biệt.

Ở Việt Nam, bánh thường được làm chủ yếu từ thịt lợn để phù hợp với khẩu vị của thực khách. Điều này giúp bánh trở nên phổ biến hơn với người Việt Nam, thay vì sử dụng thịt cừu hoặc thịt dê có giá cao.

Ở Hy Lạp, loại bánh này thường được thưởng thức vào buổi tối và được coi là một món ăn dành cho bữa ăn cuối cùng trong ngày. Bánh thường được làm với nhiều loại nhân khác nhau, được kết hợp với khoai tây chiên, hành và được bọc trong bánh mì pita.

Ở Đức, bánh Kebab là một món ăn đường phố phổ biến, có nhiều loại nhân và vị nước sốt phong phú không khác gì so với truyền thống.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 40 phiên bản của bánh Kebab với nhiều biến thể về nhân bánh, loại bánh và nước sốt, nhằm phù hợp với khẩu vị của mỗi quốc gia.

Bánh mì Doner Kebab truyền thống từ Thổ Nhĩ Kỳ 5

Bánh Doner Kebab ở Việt Nam thường có nhân từ thịt heo

Bánh mì Doner Kebab truyền thống từ Thổ Nhĩ Kỳ 6

Doner Kebab ở Hy Lạp thường được kết hợp với khoai tây chiên

Bánh Doner Kebab là một món ẩm thực hấp dẫn không chỉ với thực khách mà còn với những người làm bếp. Quá trình làm bánh Doner Kebab rất đơn giản. Sau đây MIA.vn sẽ gợi ý, hướng dẫn bạn cách làm món bánh mì truyền thống Thổ Nhĩ Kỳ này.

Nguyên liệu:

- Bánh mì mua sẵn từ cửa hàng bán bánh mì.

- Thịt nạc vai.

- Trứng.

- Sốt Mayonaise.

- Dưa chuột.

- Cà chua.

- Gia vị.

- Xà lách.

Cách làm:

- Rửa sạch thịt và để khô, sau đó ướp với gia vị trong khoảng 4 tiếng.

- Rửa sạch các loại rau, cà chua và dưa chuột, thái mỏng để phần nhân không quá dày.

- Cho thịt vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu, nhiệt độ 220 độ C trong 10 phút, sau đó hạ xuống còn 150 độ C và nướng trong vòng 20 phút. Sau khi nướng xong, lấy thịt ra để nguội và cắt thành từng lát mỏng.

- Sử dụng dao để tách bánh mì và cho nhân thịt vào với các loại rau và sốt. Sau đó bạn hãy thưởng thức món bánh đặc biệt này nhé.

Bánh mì Doner Kebab truyền thống từ Thổ Nhĩ Kỳ 7

Bạn có thể tự làm một chiếc Doner Kebab ngay tại nhà một cách đơn giản

Vừa rồi là những thông tin về món bánh mì Doner Kebab nổi tiếng. MIA.vn hi vọng bạn đã có được những thông tin thú vị về loại ẩm thực biểu tượng của vùng đất Trung Đông này.