Ẩm thực Bến Tre nổi tiếng với muôn vàn món ăn hấp dẫn được chế biến từ quả dừa thơm ngọt. Bên cạnh kẹo dừa hay bánh dừa Giồng Luông, bánh phồng sữa Bến Tre cũng là một trong các món đặc sản được nhiều người “điểm mặt gọi tên” khi du lịch xứ dừa.

Bánh phồng sữa là một trong những đặc sản nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng, chọn mua về làm quà biếu khi du lịch Bến Tre. Sở dĩ có tên gọi là bánh phồng sữa, bởi vì món này có nguyên liệu chủ yếu từ nước cốt dừa, bột gạo và khi ra thành phẩm có màu trắng đục như sữa. Nhìn bề ngoài, chiếc bánh phồng sữa Bến Tre có hình dáng hơi giống bánh đa, bánh tráng nhưng mềm hơn. Khi cầm trên tay, hương thơm thoang thoảng từ nước cốt dừa Bến Tre hòa quyện cùng nếp sáp đặc trưng, khiến bạn không thể nhẫm lẫn với bất kỳ thức quà nào khác.

Không chỉ là thức quà dân dã, bánh phồng sữa Bến Tre còn được người dân địa phương dùng để dâng cúng ông bà, tổ tiên vào các dịp lễ Tết. Thưởng thức bánh phồng sữa Bến Tre thơm lừng hương nếp mới kết hợp vị béo nước cốt dừa, hòa quyện trong cái ngọt thanh của đường cát mang đến cho bạn hương vị rất “đã” miệng, ăn một lần là chẳng thể nào quên. Tại Bến Tre, bạn có thể tìm mua bánh phồng sữa ở khắp nơi nhưng nổi tiếng nhất phải nhắc đến làng nghề bánh phồng Sơn Đốc được hình thành hơn 100 năm. 

Xem thêm: Bánh lá rau mơ xứ dừa, đánh thức vị giác chỉ từ những điều mộc mạc 

Bánh phồng sữa Bến Tre vị ngọt ngào từ sản vật thiên nhiên 2

Bánh phồng sữa Bến Tre là món đặc sản được nhiều người ưa chuộng, chọn mua về làm quà biếu

Để làm ra chiếc bánh phồng sữa Bến Tre chất lượng thì khâu chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Nếp được dùng để làm bánh phồng phải là loại nếp sáp đặc sản chỉ có ở vùng Nam Bộ, còn dừa lấy nước cốt chọn loại dừa mới khô. Gạo nếp mua về sẽ được mang đi ngâm nước máy qua đêm cho mềm rồi hấp chín. Đợi cho nếp chín thì cho vào cối giã nhuyễn cùng nước cốt dừa, đường cát rồi nêm nếm lại cho vừa ăn.

Một mẻ bánh ngon hay không còn phụ thuộc vào công đoạn nhào bột. Người nhào bột phải đảm bảo làm liên tục, đều tay thì bột mới dẻo để khi nướng bánh mới có độ giòn, xốp. Công đoạn khó nhất là khâu bóc bột phải đảm bảo mỗi phần có trọng lượng như nhau, để khi cán bánh không bị quá mỏng hay quá dày. Sau cùng là công đoạn phơi bánh cho khô rồi mang thành phẩm đi đóng gói. 

Bên cạnh loại sữa dừa truyền thống, người dân Bến Tre còn tận dụng thêm những nguyên liệu sẵn có của địa phương như sầu riêng Cái Mơn, củ mì, lá dứa để tạo ra nhiều hương vị mới lạ. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại bánh phồng sữa Bến Tre khác nhau trên thị trường, đa dạng cả chay và mặn như: bánh phồng chuối, bánh phồng sầu riêng, bánh phồng mì, bánh phồng sữa dứa, bánh phồng hột gà, bánh phồng tôm…

Bánh phồng sữa Bến Tre vị ngọt ngào từ sản vật thiên nhiên 3

Để làm ra chiếc bánh phồng sữa Bến Tre phải qua nhiều công đoạn phức tạp. Ảnh: Báo Tin tức

Bánh phồng sữa Bến Tre vị ngọt ngào từ sản vật thiên nhiên 4

Sau khi tạo hình xong, người dân sẽ mang bánh phồng ra phơi nắng. Ảnh: Báo Tin tức

Bên cạnh bánh phồng sữa Bến Tre ăn liền còn có loại bánh chuyên dùng để nướng. Cách nướng bánh ngon nhất là dùng lửa than hồng, bạn phải trở thật nhanh tay để bánh chín và nở đều hai mặt. Khác với các loại bánh nướng thông thường, bánh phồng sữa Bến Tre khi nướng xong sẽ rất giòn xốp, thoang thoảng hương vị béo ngậy đặc trưng từ sữa và dừa.

Trong trường hợp không có điều kiện dùng bếp than, bạn có thể thay bằng lò vi sóng hoặc nồi chiên không dầu. Tuy nhiên, bạn nên chỉnh nhiệt độ và thời gian nướng phù hợp để bánh nở đều và không bị cháy. Ngoài ra, bạn có thể thử phương pháp chiên bánh với dầu ăn. Tương tự như chiên bánh phồng tôm, bạn cắt bánh thành từng miếng nhỏ rồi cho vào nồi, chiên đến khi thấy bánh phồng lên thì vớt ra, để ráo dầu và thưởng thức. 

Bánh phồng sữa Bến Tre vị ngọt ngào từ sản vật thiên nhiên 5

Bánh phồng sữa Bến Tre có đa dạng cách thưởng thức

Từ những nguyên liệu dân dã, thông qua sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của người dân địa phương đã làm ra món bánh phồng sữa Bến Tre trứ danh. Bạn hãy lưu ngay thức quà quê dân dã này vào cẩm nang du lịch của mình để khi có dịp về Bến Tre đừng quên thưởng thức chúng nhé.