Bánh xu xê còn được biết đến với tên gọi khác là bánh su sê, xu sê hoặc bánh phu thê. Đây là món bánh cổ truyền Việt Nam thường dùng làm lễ vật đựng trong tráp ăn hỏi, ở một số nơi còn là món tráng miệng trong các buổi tiệc cưới.

Theo thông tin MIA.vn tìm hiểu được, bánh xu xê có nguồn gốc từ phường Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh dưới thời nhà Lý. Tương truyền khi Vua Lý Anh Tông xuất binh ra trận chống giặc ngoại xâm, Hoàng hậu đã làm món bánh này để gửi ra tiền tuyến cho chồng.

Món bánh mang đậm tình cảm vợ chồng, do đó đã được Vua đặt tên là bánh phu thê. Về sau, người dân địa phương học hỏi và truyền nhau cách làm bánh này. Ở một số nơi hình thành nên làng nghề truyền thống. Có thể nói, bánh xu xê không chỉ chứa đựng tình nghĩa vợ chồng mà còn giữ trọn nét đẹp văn hóa Việt Nam.

Ngọt bùi, dẻo thơm hương vị bánh xu xê gói lá dừa đặc sản Huế 2

Bánh xu xê hay còn được biết đến với tên gọi khác là bánh phu thê là món bánh cổ truyền Việt Nam có nguồn gốc từ huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện đằng sau, bản thân món bánh xu xê cũng sở hữu ý nghĩa đặc biệt thông qua hình dáng, nguyên liệu và màu sắc.

Sự kết hợp giữa sắc trắng của cơm dừa và bột lọc; màu vàng của nhân đậu xanh và phần viền; màu xanh của lá dừa và cuối cùng là màu đỏ của dây buộc tạo nên tổng thể rất hài hòa cho chiếc bánh.

Dựa trên triết lý Âm Dương ngũ hành của người Đông Phương, hình ảnh chiếc bánh cho thấy sự hòa hợp giữa nhiều yếu tố khác biệt khi được đặt cạnh nhau tựa như sự đồng thuận, đồng lòng trong tình yêu.

Kết cấu dẻo dai, dính kết cũng gợi đến sự gắn kết lâu bền cho đôi lứa. Phần hộp bằng lá dừa hình vuông và chiếc bánh xu xê hình tròn tượng trưng cho sự viên mãn, trăm năm hạnh phúc của cặp vợ chồng.

Ngọt bùi, dẻo thơm hương vị bánh xu xê gói lá dừa đặc sản Huế 3

Món bánh với ý nghĩa đặc biệt về văn hóa thường được dùng làm lễ vật đựng tráp trong ngày ăn hỏi hoặc món tráng miệng tiệc cưới

Tuy được khơi nguồn từ tỉnh Bắc Ninh nhưng tại Huế, món bánh được biến tấu với hương vị rất riêng và nhanh chóng trở thành đặc sản hớp hồn khách du lịch. Thay vì có hình tròn và bọc trong lớp giấy màu vàng và đỏ như thông thường thì những chiếc bánh xu xê đặc sản Huế được đặt gọn trong chiếc hộp bằng lá dừa.

Nhìn chung, bánh xu xê được làm từ nguyên liệu khá phổ biến gồm bột lọc, cơm dừa và đậu xanh. Loại bánh này tại Huế không sản xuất công nghiệp ồ ạt mà chủ yếu làm thủ công, không chất bảo quản. Do đó quy trình chuẩn bị nguyên liệu cơ bản cũng cầu kỳ hơn như sau.

- Bột lọc: Xay gạo nếp và ngâm với nước qua đêm, lọc qua vải lấy tinh bột. Sau đó trộn tinh bột với nước đường đến khi sền sệt.

- Đậu xanh: Ngâm đậu xanh qua đêm, đãi sạch vỏ rồi mang đi hấp chín. Xong xuôi, bỏ vào cối giã nhuyễn, cho thêm chút đường rồi đun trên bếp đến khi đặc quánh. Người Huế còn thường thêm chút nước hoa bưởi vào hỗn hợp đậu xanh này để gia tăng hương vị.

- Cơm dừa: Chọn mua dừa tươi và nạo cơm theo phương pháp thủ công, sử dụng ngay để không bị khô.

Ngọt bùi, dẻo thơm hương vị bánh xu xê gói lá dừa đặc sản Huế 4

Tương tự như ở những nơi khác, bánh xu xê đặc sản Huế có nguyên liệu chính là bột lọc, đậu xanh và cơm dừa, tuy nhiên được làm theo phương pháp thủ công

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, người làm bánh sẽ đổ một lớp bột vào khuôn và lắc nhẹ cho đều. Tiếp đó phủ lên một lớp dừa, lớp đậu xanh và cuối cùng là một lớp bột nữa rồi mới mang đi hấp. Để đảm bảo xu xê có màu xanh đẹp mắt sẽ đậy khuôn bằng lá dừa lên trên khi bánh chín. Cách làm này cũng giúp bột có độ trong, ẩn hiện lớp nhân đậu xanh màu vàng hấp dẫn.

Ngọt bùi, dẻo thơm hương vị bánh xu xê gói lá dừa đặc sản Huế 5

Sau khi sơ chế nguyên liệu sẽ được đổ vào khuôn bằng lá theo từng lớp, với lớp đầu và cuối là bột lọc, mỗi lớp như vậy lắc nhẹ cho đều

Cầm chiếc bánh xu xê trên tay, bạn sẽ cảm nhận được ngay sự tinh tế của nghệ nhân ẩm thực Huế. Bánh được đặt trong chiếc hộp bằng lá dừa, bên ngoài bọc thêm một lớp lá và xếp nếp thành hình vuông. Chỉ cần cắn thử một miếng liền cảm nhận được độ ngậy của đậu xanh, giòn giòn thanh ngọt của cơm dừa và dẻo thơm của bột lọc. Tất cả góp phần tạo nên hương vị độc đáo của món bánh đặc sản xứ thi ca.

Ngọt bùi, dẻo thơm hương vị bánh xu xê gói lá dừa đặc sản Huế 6

Hương vị đặc trưng của các loại nguyên liệu khi kết hợp lại với nhau tạo nên vị ngon hài hòa, độc đáo cho món bánh truyền thống

Ở Huế có nhiều địa chỉ bán món bánh xu xê đặc sản. Bạn có thể dễ dàng mua bánh về làm quà du lịch với giá khoảng 4.000 - 6.000 VND/ chiếc. Tiệm bánh Bà Bốn là một trong những địa điểm lý tưởng để mua và thưởng thức bánh xu xê. Đây là tiệm bánh nổi tiếng có địa chỉ tại 51 Nguyễn Thiện Thuật, Thuận Hòa, Thành phố Huế đã hoạt động được hơn 65 năm.

Ngọt bùi, dẻo thơm hương vị bánh xu xê gói lá dừa đặc sản Huế 7

Bạn có thể dễ dàng mua món bánh này ở bất cứ cửa hàng đặc sản nào tại Huế với giá chỉ khoảng 6.000 VND/ chiếc

Điều gì khiến bánh xu xê có nguồn gốc từ tỉnh Bắc Ninh trở thành đặc sản Huế vạn người mê? Hy vọng bài viết đến từ Blog Du lịch MIA Go đã mang đến bạn một câu trời thõa đáng. Đừng quên thưởng thức món bánh này trong hành trình xách balo khám phá ẩm thực xứ thi ca và để lại cảm nghĩ về hương vị cho chúng mình biết nhé.