1Giới thiệu đôi nét về bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

1.1 Vị trí địa lí

Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh tọa lạc tại quốc lộ 53, khóm 4, phường 8, thành phố Trà Vinh, Trà Vinh. Cách trung tâm tỉnh lỵ hơn 5km về hướng Tây Nam và nằm trong quần thể khu văn hóa – du lịch gắn liền với một số địa danh khác như di tích kiến trúc nghệ thuật Chùa Âng, di tích danh thắng Ao Bà Om và trung tâm văn hóa – thể thao tỉnh Trà Vinh. Với vị trí địa lý thuận lợi như vậy, việc di chuyển đến bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer rất thuận lợi cho các học sinh, sinh viên, người nghiên cứu văn hóa dân tộc và khách du lịch phương xa ghé đến tham quan và tìm hiểu. 

Khám phá nét đẹp bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh 2Toàn cảnh từ trên cao của bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer miễn phí vé vào cổng cho tất cả mọi người nên thường các ngày cuối tuần rất đông người đến ghé tham quan. Ngoài ra, khi đến bảo tàng bạn sẽ được cung cấp nhiều thông tin về giá trị lịch sử, đời sống cũng như nét văn hóa đặc trưng của người dân Khmer.

1.2 Lối kiến trúc độc đáo

Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh là một khối thống nhất, có diện tích lên đến hơn 1.700m2, bao gồm hai tầng và được xây dựng dựa trên sự kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc truyền thống của dân tộc Khmer và pha trộn nét hiện đại, khuôn viên của bảo tàng được trồng nhiều cây xanh, tạo bóng mát quanh năm.

Khi bước vào từ cổng, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí trong lành, thoáng đãng bời nơi đây có một khoảng sân trồng cây xanh khá rộng. Điều nay cũng góp phần làm cho khuôn viên của bảo tàng luôn có không khí yên bình, tách biệt với sự ồn ào, náo nhiệt của nhịp sống bên ngoài kia.

Có lẽ, đây là điều cần thiết để giúp cho những người đến tham quan một cách thoải mái và tập trung nhất để tìm hiểu một cách toàn diện, sâu sắc hơn về bản sắc văn hóa của người dân Khmer, thông qua các tư liệu, hiện vật, hình ảnh được lưu giữ và trưng bày nơi đây. 

Khám phá nét đẹp bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh 3Các phòng tham quan bảo tàng được xây dựng đối xứng với nhau 

Toàn bộ diện tích tầng trên lầu của bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer được thiết kế, xây dựng thành 4 phòng trưng bày theo các chủ đề riêng biệt và có điểm chung là đều quay cửa về hướng các bậc cầu thang.

Phòng 1: trưng bày, giới thiệu về nét văn hóa tâm linh của người dân Khmer tỉnh Trà Vinh thông qua các tư liệu. 

Phòng 2: giới thiệu về đời sống văn hóa bao gồm ăn, mặc, lao động sản xuất, ở, sinh hoạt thường nhật của người dân Khmer Trà Vinh qua các đồ vật trưng bày. 

Phòng 3: giới thiệu về các làng nghề truyền thống bao đời của của người dân Khmer nói chung. 

Phòng 4: giới thiệu về nét văn hóa nghệ thuật diễn xướng mang nét truyền thống và đương đại của người dân Khmer tỉnh Trà Vinh.

1.3 Các hiện vật còn lưu giữ

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer hiện đang lưu giữ và trưng bày khoảng hơn 800 hiện vật, tư liệu và hình ảnh  khắc họa rõ nét đời sống văn hóa và đời sống tinh thần của cộng đồng dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh, mang nét truyền thống đến hiện đại. 

Nơi đây cũng lưu giữ nhiều hiện vật về đời sống tinh thần của người dân Khmer như các truyện kể dân gian, các văn tự cổ viết trên lá Buông để ghi kinh phật,  tượng chim thần Kâyno - hiện thân của nữ thần trong các truyền thuyết tôn giáo của người Khmer... cùng các công cụ làm nông truyền thống của người dân Khmer.

2Cách di chuyển đến bảo tàng

Có rất nhiều sự lựa chọn phương tiện khác nhau để di chuyển đến bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer và Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ gợi ý đến bạn một số phương tiện di chuyển đến bảo tàng một cách thuận tiện nhất. 

Khám phá nét đẹp bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh 4Bãi đậu xe rộng rãi dành cho các đoàn tham quan bảo tàng

- Di chuyển bằng các phương tiện cá nhân: bạn có thể di chuyển bằng xe máy, xe hơi và sử dụng ứng dựng Google Maps để chỉ tuyeensn đường di chuyển từ trung tâm thành phố Trà Vinh đến bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer, quãng đường kéo dài khoảng 6km. 

- Di chuyển bằng xe khách:

+ Từ thành phố Hồ Chí Minh đến trung tâm thành phố Trà Vinh với giá giao động từ  ‎120.000 VND - 220.000 VND (giá tham khảo)

+ Từ Đà Nẵng đến trung tâm thành phố Trà Vinh với mức giá giao động từ  ‎270.000 VND - 660.000 VND (giá tham khảo)

+ Từ các tỉnh thành khác, tùy thuộc vị trí địa lí và dòng xe mà bạn lựa chọn sẽ có những mức giá khác nhau. 

3Tham quan gì bên trong bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer?

Đến tham quan bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer, bạn sẽ có cảm giác như được bước vào một thế giới khác – thế giới của những sự tài nghệ, sáng tạo và đầy độc đáo của người dân Khmer như được tái hiện một cách sinh động qua những đồ vật, tài liệu, khung ảnh... tất cả được bố trí, sắp xếp gọn gàng, logic qua 4 căn phòng: 

Phòng 1: đây là nơi trưng bày về mô hình của những ngôi chùa cổ kính của người Khmer. Ở đây đã tái hiện lại các địa danh nổi tiếng như mô hình Sala thờ Néak Tà, chánh điện Phật giáo Nam Tông Khmer cùng với hơn 143 ngôi chùa của người Khmer khác.

Khám phá nét đẹp bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh 5Một số hiện vật quý giá của người Khmer được lưu giữ trong tủ kính 

Ngoài ra, căn phòng còn trưng bày các tác phẩm điêu khắc đá ấn tượng, tượng phật, tượng của các vị thần... Những hiện vật này đều mang đậm dấu ấn của Phật giáo và Bà La Môn giáo - hai tôn giáo tiêu biểu của người dân Khmer nói chung. 

Phòng 2: Căn phòng trưng bày về các hiện vật thể hiện rõ đời sống vật chất ăn, lỗi ăn, mặc, nét lao động... của người dân Khmer qua mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau. Ở đây có vô số các hiện vật về những loại công cụ lao động làm nông thô sơ như cày, bừa, phảng,... đây là những công cụ làm nông quen thuộc mà người dân Khmer đã dùng. Ngoài ra, điểm đặc biệt của các công cụ này không chỉ ở hình dáng sáng tạo, độc lạ mà các công cụ này còn được điêu khắc và trang trí những nét hoa văn vô cùng tinh xảo. Cùng với đó là trưng bày những trang sức độc đáo, bộ trang phục truyền thống của người Khmer thời xưa. 

Khám phá nét đẹp bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh 6Một số công cụ lao động mang đậm nét văn hóa của người Khmer

Phòng 3: căn phòng này là nơi giới thiệu chủ yếu về các làng nghề truyền thống của người dân Khmer từ thời xưa như khắc gỗ, dệt chiếu, đan lát... đến đông đảo người tham quan. Tới căn phòng này, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn những  công cụ lao động dệt vải thô sơ cùng các tác phẩm thủ công vô cùng đặc sắc của những nghệ nhân người Khmer khi xưa làm nên. 

Khám phá nét đẹp bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh 7Mô hình dệt chiếu truyền thống của người dân Khmer

Phòng 4: đây có lẽ là căn phòng được nhiều người yêu thích nhất khi trưng bày về các loại nhạc cụ cùng với các loại hình nghệ thuật dân gian của người dân Khmer. Trong đó, có thể kể đến một số mô hình nổi bật như mô hình không gian của sân khấu ca kịch Dù kê, sân khấu kịch múa Rô - băm... ngoài ra phòng còn trưng bày các loại phục trang, mặt nạ để biểu diễn. 

Khám phá nét đẹp bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh 8Bộ dụng cụ phục vụ cho các buổi diễn xướng của người dân Khmer

Các mô hình dụng cụ biểu diễn được tái hiện lại hết sức sinh động và bắt mắt. Những hiện vật này có ý nghĩa vô cùng to lớn khi là biểu trưng cho đời sống tinh thần sôi động, vui tươi của người dân Khmer.

4Một số lưu ý cần nắm khi ghé thăm bảo tàng

Để có một chuyến tham quan trọn vẹn và nhiều niềm vui nhất, MIA.vn sẽ tổng hợp đến bạn một số lưu ý cần nắm khi ghé đến tham quan bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer: 

Khám phá nét đẹp bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh 9Các món đồ và mô hình được trưng bày một cách tỉ mỉ và ngăn nắp

Không chạm vào bất cứ đồ trưng bày nào trong bảo tàng

Một trong những lưu ý mà bạn cần nắm khi tham quan bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer là không chạm vào bất cứ hiện vật nào được trưng bày tại đây. Đây là quy định ở 4 phòng trong bảo tàng và bạn phải tuân thủ bởi bất kỳ hiện vật nào được trưng bày trong bảo tàng đều mang giá trị rất lớn về nhiều mặt và nếu bạn có chạm vào những hiện vật tại đây sẽ ngay lập tức bị mời ra ngoài. 

Mặc những trang phục trang nhã - lịch sự

Khi đến bất cứ nơi công cộng nào cũng vậy, bạn nên lựa chọn những loại trang phục phù hợp với điểm đến đó. Đối với bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer bạn nên mặc những bộ trang phục, quần áo kín đáo và mang phong cách tối giản nhất. 

Không mang theo vũ khí, chất dễ gây cháy, nổ vào bảo tàng

Đây là quy định chung của nhiều bảo tàng, trong đó có bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer, những chất dễ cháy nổ như quẹt lửa, diêm, thuốc lá điện tử... bạn không được phép để trong người khi bước vào bảo tàng, nếu vi phạm bạn sẽ bị mời ra ngoài hoặc viết biên bản. 

Giữ gìn vệ sinh chung khi tham quan

Đây là một điều rất quan trọng mà bạn cần lưu ý khi ghé thăm bảo tàng, giữ gìn vệ sinh bằng cách không mang đồ uống, thức ăn hoặc các chất lỏng vào trong các khu vực trưng bày của bảo tàng, để có thể giữ được sự nguyên vẹn nhất cho những nét văn hóa, cổ vật của người Khmer được trưng bày bấy lâu nay. 

5Kết luận 

Nếu có dịp du lịch Trà Vinh, bạn hãy cùng gia đình ghé tham quan bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh một lần để có thể tìm hiểu, khám phá hết những điều thú vị tại đây cũng như làm phong phú hơn hiểu biết của bản thân mình.