Địa chỉ: Khóm 3, phường 8, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Nằm cách trung tâm thành phố Trà Vinh không xa, ao Bà Om (hay còn được biết đến với tên gọi ao Vuông) là một Di tích Lịch sử Văn hóa độc đáo và hấp dẫn. Ao Bà Om có hình vuông, rộng khoảng 300m, dài khoảng 5000m và được bao quanh bởi rừng cây xanh mát. Ao Bà Om còn nổi tiếng với một ngôi chùa cổ kính nằm bên bờ, phản chiếu bóng trên mặt nước trong xanh. Đây là một điểm đến lý tưởng để ghé qua tham quan khi đi du lịch Trà Vinh với bất kỳ ai mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa cũng như lịch sử của vùng đất này.

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 2

Ao Bà Om hiện nay đang là một thắng cảnh thu hút đông đảo người ghé tham quan tại Trà Vinh

Ao Bà Om có nhiều điều thú vị để kể về nguồn gốc và ý nghĩa. Tính tới nay đã có hơn 10 dị bản về truyền thuyết gắn liền với địa danh này. Một câu chuyện nổi bật là về cuộc thi đào ao giữa hai bên nam và nữ của người Khmer cổ đại. Bên nữ do bà Om chỉ huy đã dùng mưu kế để đánh lừa bên nam và thắng cuộc. Từ đó, ao được đặt theo tên bà Om và có truyền thống nam đi cưới nữ, con lấy họ mẹ cũng bắt nguồn từ đây. Ngoài ra còn có nhiều phiên bản khác nhau để giải thích về cái tên của ao Bà Om, phản ánh sự phong phú và đa dạng của văn hóa dân gian.

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 3

Ao Bà Om gắn liều với vô vàn truyền thuyết hấp dẫn, ly kỳ

Nếu bạn muốn đến thăm ao Bà Om, bạn có thể chọn một trong hai phương tiện là ô tô hoặc xe máy. Ô tô sẽ nhanh hơn và tiện lợi hơn, bạn chỉ cần bắt taxi từ trung tâm thành phố Trà Vinh và đi theo hướng Tây Nam khoảng 5km. Nếu bạn thích khám phá thiên nhiên và văn hóa miền Tây sông nước, bạn nên chọn xe máy là phương tiện để đến ao Bà Om. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn hãy đi theo lộ trình đường Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 53 là sẽ tới được ao Bà Om nhanh chóng.

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 4

Nhiều đôi chân đam mê khám phá thường lui tới đây vào cuối tuần vì đường đi dễ dàng, gần trung tâm

Không chỉ có những câu chuyện bí ẩn, ao Bà Om còn làm đắm say lòng người nhờ có phong cảnh đẹp như tranh vẽ. Bạn sẽ ngỡ ngàng trước những cây sao, cây dầu cổ thụ bao quanh ao với những bộ rễ to đùng, quấn quýt nhau tạo ra vô vàn hình thù kỳ lạ. Bạn có thể ngồi nghỉ dưới bóng mát của những cây này hoặc chui vào những cái hang do rễ cây tạo thành. Mặt ao phẳng lặng, trong veo, phản chiếu bầu trời và ngôi chùa cổ gần đó khiến khung cảnh nơi đây thêm độc đáo. Nếu may mắn, bạn sẽ được thưởng thức cảnh hoa sen, hoa súng nở rộ trên mặt ao tạo nên một bức tranh đầy sắc màu và duyên dáng lạ kỳ. Bạn có thể đến đây vào cuối tuần hay các ngày lễ để cùng người thân, bạn bè cắm trại, picnic tận hưởng một ngày rời xa khói bụi thành phố.

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 5

Toàn cảnh ao Bà Om khi nhìn từ trên cao đẹp đến đắm say

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 6

Xung quanh ao là vô vàn cây cao to tạo nên bầu không khí trong lành, mát mẻ

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 7

Điểm đến này tạo cảm giác thư thái, thanh bình cho bất kỳ ai đến đây tham quan

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 8

Điểm đặc sắc tạo nên vẻ đẹp nơi đây chính là mặt hồ không một gợn sóng, vô cùng tĩnh lặng

Ao Bà Om còn là nơi gắn kết cộng đồng của người Khmer ở Trà Vinh. Vào Lễ hội Ok Om Bok vào rằm tháng 10 Âm lịch, ao Bà Om trở nên rực rỡ và sôi động với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo. Người dân đến đây để nhảy múa, hát Dù kê thể hiện tình đoàn kết và hòa hợp giữa các dân tộc. Khi đêm về, ao Bà Om càng thêm lung linh với Hội thả đèn gió, một nét đẹp truyền thống của người Khmer. Họ thả những chiếc đèn bay lên trời nhằm cầu mong mùa màng bội thu, cuộc sống an lành và hạnh phúc. MIA.vn tin rằng ao Bà Om sẽ giúp bạn có được trải nghiệm thú vị cũng như vô vàn kỷ niệm đẹp cùng người thân.

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 9

Đây cũng là nơi tổ chức nhiều lễ hội Trà Vinh đặc sắc

Nếu đã đặt chân đến ao Bà Om, bạn không nên bỏ qua chùa Âng - một ngôi chùa cổ kính và uy nghi của người Khmer. Chùa Âng được xây dựng từ hơn 10 thế kỉ trước và mang đậm nét kiến trúc nghệ thuật của người Khmer cổ. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi những hoa văn tinh xảo trên cổng chính, chùa tháp vàng óng, các tư liệu, tranh ảnh quý giá. Bầu không khí thanh bình và linh thiêng, thỉnh thoảng có tiếng chuông chùa vọng ra càng khiến tâm hồn thêm thư thái. Nét văn hóa, tín ngưỡng của người Khmer đều được lưu giữ tại ngôi chùa cổ kính này. Qua đó, bạn cũng dễ dàng tìm về bản thân mình sau chuỗi ngày mải mê với công việc.

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 10

Chùa Âng nằm kế bên ao là điểm dừng chân được nhiều người yêu thích

Nếu bạn muốn thưởng thức ẩm thực Trà Vinh, bạn không thể bỏ qua khu chợ trời bên đường dẫn vào ao Bà Om. Đây là nơi hội tụ nhiều món ngon đặc trưng của vùng sông nước như đá bào sữa, bún cà ri, bún mắm, bánh canh, bánh thốt nốt… với mức giá hợp lý. Những món ăn ngon miệng, đậm đà hương vị miền Tây được bày bán tại đây nhất định sẽ càng tô điểm thêm cho chuyến khám phá của bạn.

Ao Bà Om đẹp mê mẩn và những bí ẩn đầy hấp dẫn xoay quanh 11

Xung quanh ao là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn

Ao Bà Om và bầu không khí mát mẻ, trong lành sẽ khiến tâm hồn bạn cảm thấy thoải mái, thư thái. Có thể nói, đây là địa điểm tuyệt vời để bạn thư giãn, nghỉ ngơi cũng như hòa mình gần gũi với thiên nhiên. Vì thế, nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi và cần tìm một nơi để đi "trốn" thành phố ồn ào, hãy xách vali đến với ao Bà Om. Địa danh này chắc chắn sẽ mang tới cho bạn hành trình khám phá Trà Vinh thật tuyệt vời.