Cách Jerusalem 10km về phía Nam, Bethlehem là Thánh địa hơn 3000 năm tuổi, nằm ẩn mình nơi bờ Tây dòng sông Jordan. Đây là địa danh gắn liền với biến cố Chúa giáng sinh làm người cứu nhân trần, đồng thời là điểm tham quan giàu tính lịch sử và tôn giáo, thu hút lượng lớn người tìm về mỗi năm.

Trong tiếng Do Thái, ‘Bethlehem’ có nghĩa là ‘Nhà bánh mì’. Quả thật, vùng đất này là nơi nuôi dưỡng đức tin, tinh thần của bao tín đồ Thiên Chúa giáo trên thế giới trong suốt hằng ngàn năm qua.

Ngoài những giá trị văn hóa, tinh thần đậm nét tôn giáo, thì Bethlehem còn sở hữu hàng loạt công trình, di tích lịch sử có vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của Thiên Chúa giáo. Đặc biệt, vào dịp lễ Chúa giáng sinh hằng năm, thì vùng đất này lại trở thành nơi mọi người quây quần về mừng biến cố con Thiên Chúa xuống thế làm người cứu nhân trần.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 2

Bethlehem là địa danh sở hữu hàng loạt công trình, di tích lịch sử có vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của Thiên Chúa giáo

Theo Cựu Ước, Bethlehem là nơi con Thiên Chúa xuống thế làm người, đầu thời là nơi sinh ra và chứng kiến David, vị vua Israel thứ hai lên ngôi. Năm 529 sau Công nguyên, Bethlehem bị người Samaritan chiếm đóng, sau đó Hoàng đế Justinian I của Đế quốc Byzantine đã xây dựng lại.

Đến năm 1099, vùng đất này đã bị quân Thập tự chinh chiếm đồng, thay giáo sĩ Chính thống giáo Hy Lạp bằng giáo sĩ Công giáo Roma, một bước ngoặt lớn trong lịch sử của vùng đất này. Vào những năm Thế chiến một, Bethlehem thuộc quyền cai trị của thực dân Anh. Và đến năm 1947, Bethlehem trở thành khu quốc tế, và thuộc phần kiểm soát của Israel trong năm 1967.

Là vùng đất ngàn năm lịch sử, tuy nhiên, Bethlehem lại nổi tiếng hơn vì là địa danh gắn liền với biến cố Chúa Giáng sinh. Vùng đất này được nhắc đến trong sách Tanakh và Thánh Kinh. Đặc biệt, theo sách Sáng Thế 48:7, đây là nơi bà tổ mẫu Rachel, vợ ông Jacob qua đời và được chôn bên vệ đường.

Theo Tân Ước, Bethlehem là nơi Chúa Jesus được sinh ra. Trong Phúc Âm thánh Luca, vào năm 6 trước Công nguyên, cha mẹ Chúa, tức Đức Mẹ Maria và Thánh cả Giuse đã đến Bethlehem theo lệnh điều tra dân số. Khi ấy, Mẹ đã sinh ra Chúa, sau đó cả gia đình Thánh gia cùng nhau quay về Nazareth.

Trong Phúc âm thánh Matthew, thì vua Hê-rô-đê đã nghe tin có một vị vua Do Thái sinh ra tại Bethlehem, thế nên đã ra lệnh sát hại toàn bộ bé trai dưới hai tuổi. Lúc này, Thánh cả Giuse đã được Thiên thần Chúa cảnh báo, nên đã đưa cả gia đình đi về Ai Cập, bảo vệ Hài nhi Jesus chu toàn.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 3

Thánh địa Bethlehem là nơi Chúa giáng sinh làm người cứu nhân trần

Ngày nay, Bethlehem thuộc sự quản lý của chính quyền Palestine. Tuy nhiên, để đến được vùng đất thiêng, bạn sẽ phải đi qua những con đường do quân đội Israel kiểm soát. Lúc này, bạn cần cung cấp các thông tin và giấy tờ tùy thân.

Với sự kiểm soát ra vào nghiêm ngặt, thế nên, Bethlehem là vùng đất an toàn. Đến đây, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh cảnh sát thường xuyên tuần tra, và khung cảnh người người qua lại tấp nập chắc hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy an tâm hơn.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 4

Với sự kiểm tra nghiêm ngặt của quân đội Israel, Bethlehem là vùng đất an toàn cho hầu hết các khách du lịch

Xe bus là phương tiện di chuyển đến Bethlehem phổ biến hiện nay. Đối với xe bus, bạn có thể đón xe tại bến HaNeviim (Jerusalem), đoạn gần cổng Damascus. Bạn có thể đón tuyến số 231 với giá vé 7 NIS ~ 50.000 VND.

Tại Bethlehem, bạn có thể di chuyển bằng taxi với giá khoảng 200 NIS ~ 1.400.000 VND cho xe 4 chỗ. Ngoài ra, đối với các điểm tham quan nơi ngoại ô, thì bạn có thể trao đổi với tài xế trước để có được mức giá phù hợp.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 5

Tại trung tâm thành phố, bạn có thể dễ dàng di chuyển tham quan bằng xe bus hoặc taxi

Là một trong những ngôi Thánh đường lâu đời nhất thế giới, Nhà thờ Chúa Giáng sinh được xây dựng vào năm 339, thời điểm Đại đế Constantine và thái hậu Helena đến thăm nơi Chúa ra đời. Nhà thờ được Hoàng đế Byzantine phục hồi vào năm 565, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc nổi dậy Samaritan.

Ngày nay, khi đến Nhà thờ Chúa Giáng sinh, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh khung cửa rất nhỏ, phải khom lưng mới có thể đi vào. Ngày trước, cửa rất rộng, nhưng sau này quân Thập tự chinh đã xây dựng lại, chỉ để lại vỏn vẹn một ô cửa nhỏ như ngày nay. Vì theo tín ngưỡng, thì Thiên Chúa đã phải sinh ra trong cảnh cơ hàn, chịu khổ hình trên thập giá trước khi phục sinh. Thế nên, khi đến nơi thiêng liêng này, mọi người phải cúi người, hạ thấp mình xuống. Vậy nên, cánh cửa này còn được biến đến với một cái tên khác là cửa Khiêm Hạ.

Bên trong nhà thờ được trang trí lộng lẫy với nhiều đèn, nến và hình ảnh gắn liền với biến cố trong 33 năm cuộc đời trần thế của Chúa Jesus. Đặc biệt, ngay bên dưới ngôi Thánh đường là nơi Chúa giáng sinh.

Thái hậu Helena xác định ngay bên dưới ngôi nhà thờ là máng cỏ Mẹ Maria từng đặt Chúa vào năm xưa. Thế nên, bà đã lập một bàn thờ tại đó. Ngày nay, Thánh tích ấy được bố trí một bàn thờ chính, ngay bên dưới là hang đá nằm sâu trong lòng đất, nơi Chúa ra đời. Bên trên được trang trí với một ngôi sao bạc 14 cánh trên nền đá cẩm thạch.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 6

Nhà thờ Chúa Giáng sinh là một trong những thánh đường có niên đại lâu nhất thế giới

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 7

Phía trong nhà thờ được trang trí lộng lẫy với nhiều đèn, nến và hình ảnh cuộc đời của Chúa Jesus

Có tên là Margaret Sitti Mariam/ Grotto of Our Lady, Nhà nguyện Hang Sữa được tu sĩ dòng Franciscan xây dựng vào năm 1872 trên nền một nhà thờ Byzantine xưa cũ.

Nhà nguyện được xây theo kiểu gọt đẽo từ đá vôi, và là nơi Mẹ Maria cho Chúa Jesus bú mớm trong khi tránh sự truy đuổi của quân lính vua Hê-rô-đê. Khi ấy, một giọt sữa của Mẹ đã rơi xuống đất, biến những mảng tường đá màu đỏ nâu hóa trắng kem rất lạ.

Trong suốt những năm qua, có rất nhiều phụ nữ hiếm muộn đã đến đây để cầu nguyện. Nhiều người tin rằng chỉ cần trộn một chút bột vôi trên vách tường nhà nguyện cùng thức ăn thì sẽ thụ thai. Vì vậy, khi đến Nhà nguyện Hang Sữa, bạn sẽ bắt gặp những khung ảnh trẻ em là dấu chỉ về phép lạ của Đức Mẹ tại đây.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 8

Nhà nguyện Hang Sữa được xây theo kiểu gọt đẽo từ đá vôi và là nơi Mẹ Maria cho Chúa Jesus bú mớm khi trốn chạy khỏi sự truy đuổi của quân đội

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 9

Nhiều phụ nữ hiến muộn tin rằng chỉ cần trộn một chút bột vôi trên vách tường nhà nguyện cùng thức ăn thì sẽ được Mẹ Maria ban phước lộc con cái

Theo Phúc âm, khi đang trông coi đàn cừu trên cánh đồng, một thiên thần của Chúa đã hiện ra, thông báo với mục đồng rằng Đấng Cứu Thế đã ra đời, và chỉ họ nơi tìm thấy một đứa trẻ quấn khăn nằm trong máng cỏ.

Đến năm 1953, tu sĩ và kiến trúc sư Antonio Balduzzi đã cùng nhau xây dựng một nhà thờ trên mảnh đất năm xưa thiên thần hiện ra loan báo tin mừng tại phía Đông Nam Bethlehem. Nhà thờ Mục Đồng có hình dáng mô phỏng lều của du mục với mái vòm và một Thánh giá trên đỉnh.

Cổng chính của ngôi Thánh đường được xây theo dáng vòng cung, có khắc dòng chữ tiếng Latin: “Gloria in Excelsis deo/ Vinh quang Thiên Chúa trên các tầng trời”. Ngay phía dưới cổng vào là bức tượng mô phỏng dáng hình Thiên thần xuống trần gian loan báo tin mừng, và bên trong mái vòm điêu khắc hình ảnh 10 thiên thần theo Thánh Kinh.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 10

Nhà thờ Mục đồng có phần mái được xây theo dáng vòng cung và khắc dòng chữ tiếng Latin

Cách Bethlehem 5km về phía Đông Nam, Khu khảo cổ Herodium vốn trước kia là cung điện của vua Hê-rô-đê. Nhìn từ trên cao, tổng thể nơi đây có hình dáng tựa miệng núi lửa, xung quanh là hệ thống tường, tháp đồ sộ. Từ đây, bạn sẽ được chiêm ngắm một phần Bethlehem và Biển Chết, núi Oliu (Mount of Olives).

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 11

Khu khảo cổ Herodium nhìn từ trên cao có hình dáng giống như một ngọn núi lửa

Thánh Rachel là vợ thánh Jacob, là thân mẫu hai thánh Joseph và Benjamin. Lăng mộ của Thánh nữ là thánh địa của ba tôn giáo Do Thái, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Đây đồng thời là di tích lịch sử quan trọng của Bethlehem, thu hút lượng lớn người ghé đến viếng thăm hằng năm.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 12

Lăng mộ Thánh Rachel là di tích lịch sử quan trọng của Bethlehem

Nằm ngay khu vực trung tâm Bethlehem, Quảng trường Máng cỏ là nơi tập trung đông đảo người dân địa phương và du khách vào mỗi dịp lễ lớn. Đặc biệt, vào những ngày lễ quan trọng trong tín ngưỡng Thiên Chúa giáo như Giáng sinh và Phục sinh, khu vực quảng trường như bừng sáng với ánh đèn lung linh cùng máng gỗ xếp dọc theo các phố nhỏ.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 13

Quảng trường Máng cỏ là nơi tập trung đông người dân địa phương và khách du lịch đến Bethlehem

Nằm biệt lập giữa sa mạc và vách núi sừng sững, Tu viện Mar Saba là một tu viện Chính thống giáo Hy Lạp còn sót lại tới ngày nay. Tu viện do Thánh Sabas, người gốc Cappadocia thành lập vào năm 492. Khi ông qua đời, Tu viện Mar Saba đã trở thành một điểm hành hương lớn tại Bethlehem.

Ngày nay, trong lòng tu viện là nơi an nghỉ của Thánh Sabas và có điểm tô với các bức tranh tường rất ấn tượng. Tuy nhiên, phái nữ chỉ có thể đến ngọn đồi bên phải tu viện, sau đó đi tham quan quanh khu vực tháp Phụ nữ (Women’s Tower), trong khi nam giới sẽ được vào bên trong khuôn viên tu viện.

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 14

Tu viện Mar Saba là một tu viện Chính thống giáo Hy Lạp còn sót lại tới ngày nay

Bên cạnh các Thánh tích có ý nghĩa quan trọng, thì ẩm thực cũng là một điểm sáng tại Bethlehem. Đến đây, bạn có thể thử qua các món ăn đặc sắc, bao gồm:

Xúc xích: Đây là món ăn rất được lòng du khách lẫn dân địa phương. Xúc xích sẽ được ăn cùng bánh mì nướng, có thêm sốt mù tạt nâu cay nồng, hành tây thái nhỏ và một xíu nước sốt thịt đặc biệt

Bánh Shoofly: Đây là món bánh tráng miệng truyền thống của người dân Bethlehem, với phần nhân mật đường ngọt béo rất hấp dẫn

Bánh gà Moravian: Món ăn được làm từ thịt gà, rau, mì, có một lớp phủ giòn phía trên. Đây là món ăn thường được thưởng thức vào mùa đông

Pizza: Với phiên bản pizza tại Bethlehem, thì bánh sẽ có lớp vỏ dày, dai, ăn cùng xúc xích, ớt chuông, hành tây và nhiều loại phô mai

Bia bạch dương: Đây là một loại bia địa phương được làm từ chiết xuất vỏ cây bạch dương. Bia có vị ngọt với mùi thơm thoang thoảng hương thảo dược

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 15

Bánh Shoofly là món tráng miệng yêu thích của người dân Bethlehem

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 16

Bia bạch dương là thức uống bạn không nên bỏ qua nếu có dịp đến Bethlehem

Bethlehem, Thánh địa 3000 năm tuổi nơi bờ Tây sông Jordan 17

Bánh gà Moravian là đặc sản tại đây và được dùng nhiều vào mùa đông

Bethlehem là vùng đất gắn liền với những câu chuyện về Chúa Jesus và gia đình Thánh gia. Vùng đất này được xem là Thánh địa, và là niềm ao ước của bao tín đồ Thiên Chúa giáo. Nếu có cơ hội, bạn đừng ngần ngại nhé, hãy cứ xách vali lên và đi, vì MIA.vn tin rằng vùng đất này sẽ là nơi bạn sẽ càng thêm yêu hơn nếu có dịp ghé đến.