Người dân địa phương cho hay, sở dĩ biển có cái tên Ba Động là bởi khi thủy triều lên xuống bạn sẽ thấy bờ biển nổi lên 3 động cát, gồm có 2 động nhỏ và 1 động lớn có hình thù kỳ lạ, độc đáo. Địa điểm này được khám phá và khai hoang trong những năm đầu thế kỷ 20 bởi người Pháp. Từ lần đầu ghé thăm, bạn sẽ phải ấn tượng với khung cảnh từng hàng phi lao xanh rì trải dài men theo đường bờ biển.

Đặc biệt, nhiều bạn đọc hẳn sẽ không biết thông tin biển Ba Động là khu vực hiếm hoi ở Tây Nam Bộ sở hữu bãi cát trải dài, tận từ ấp Nhà Mát tới ấp Cồn Trứng. Điểm trừ có lẽ là bãi cát tại đây không có màu sắc trắng muốt hay vàng óng như những hình ảnh biển quen thuộc. Hơn nữa vì tính chất địa lý được phù sa bồi đắp nhiều mà biển Ba Động không có màu sắc trong xanh như nhiều bãi biển miền Trung khác. Trong tương lai, dự án Khu du lịch biển Ba Động sinh thái rừng ngập mặn là một trong những dự án chính được tỉnh Trà Vinh kêu gọi đầu tư lớn.

Biển Ba Động bên hàng dương trải dài ở xứ Trà Vinh 2

Biển Ba Động được hàng phi lao cao vút bao bọc và là nơi hiếm hoi có bãi cát trải dài hơn 10km tại miền Tây

Biển Ba Động tọa lạc tại phường Long Hòa, huyện Duyên Hải và tính theo hướng Đông Nam sẽ nằm cách trung tâm Trà Vinh khoảng 55km. Khách tham quan xuất phát từ khu vực miền Bắc và miền Trung cần lưu ý một điểm là Trà Vinh chưa có sân bay, nên chúng ta cần mua vé đi TPHCM hoặc Cần Thơ, sau đó bắt xe đến Trà Vinh.

Xuất phát từ TPHCM thì bạn có thể đi xe máy hoặc xe ô tô, di chuyển khoảng 200km để đến được Trà Vinh. Hai cung đường chính di chuyển từ Sài Gòn đến Trà Vinh là:

- Chạy thẳng QL53.

- Chạy theo tuyến đường cao tốc Trung Lương sẽ ngắn hơn so với đi QL53, tuy nhiên tuyến này chỉ cho ô tô di chuyển.

Đến Trà Vinh bạn sẽ tiếp tục đi theo QL53 đến thị trấn Cầu Ngang, rồi chạy theo hướng ĐT 913 tới xã Trường Long Hòa nằm cách trung tâm Trà Vinh khoảng độ 58km.

Nếu xuất phát từ Cần Thơ thì quãng đường chỉ dài khoảng 75km, nên các bạn trẻ thường chọn phương tiện di chuyển chính trên tuyến này là xe máy. Từ trung tâm Cần Thơ bạn hãy chạy theo hướng QL1A qua cầu Cần Thơ, rẽ phải vào QL54 rồi tiếp tục chạy theo hướng TL911 sẽ đến Trà Vinh.


Bởi là biển phù sa nên phần lớn vùng biển Đông ven bờ các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đều là bãi bùn và nước không trong. Thế nhưng biển Ba Động lại là khu vực hiếm hoi có bãi cát trải dài hơn 10km tại miền Tây. Biển ở đây khá trong, sở hữu bãi cát đẹp và có sóng êm.

Biển Ba Động bên hàng dương trải dài ở xứ Trà Vinh 3

Bãi biển Ba Động là khu vực hiếm hoi ở Tây Nam Bộ sở hữu bãi cát trải dài

Thực dân Pháp đã sớm nhận ra giá trị của biển Ba Động từ đầu thế kỷ XX nên đã đầu tư xây dựng khu nghỉ mát gần đó cùng một sân golf mini cho giới chức thượng lưu. Qua chiến tranh khốc liệt, ngày nay khu nghỉ mát và sân golf không còn nhưng vẫn còn ấp Nhà Mát và ấp Cồn Cù.

Sau khi tỉnh Trà Vinh tái lập năm 1992, nhà nước cũng đầu tư kinh phí cho cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện để đánh thức tiềm năng du lịch của biển Ba Động. Khi đến đây bạn sẽ được tìm hiểu lịch sử, văn hóa của mảnh đất ven biển Trường Long Hòa, Duyên Hải, Trà Vinh. Từ khoảng hơn 3 thế kỷ trước, ngư dân Bình Thuận đã di cư đến đây và bắt đầu nghề kiếm kế sinh nhai từ miền biển, đồng thời họ cũng là nhóm mang theo địa danh Ba Động, tín ngưỡng thờ bà Cố Hỷ đến vùng đất mới.

Biển Ba Động bên hàng dương trải dài ở xứ Trà Vinh 4

Tham quan, check-in bãi biển ta còn có cơ hội nghe sự tích lịch sử một thời vang bóng tại đây

Cuối thế kỷ 19, đoạn rừng ven biển Duyên Hải là căn cứ của nghĩa binh Phan Tôn – Phan Liêm, Đề Triệu... trong giai đoạn thực dân Pháp xâm chiếm Nam Bộ. Suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Trường Long Hòa nói riêng và Duyên Hải nói chung đều là căn cứ của quân dân ta, trở thành mắt xích quan trọng trong tuyến đường Hồ Chí Minh.

Bãi biển Ba Động có lợi thế là chưa được khai thác du lịch nhiều nên nước biển không bị ô nhiễm. Khi đắm mình trong làn nước mát bạn sẽ cảm giác được một sự sảng khoái chưa từng có. Vẻ đẹp hoang sơ, bình dị nơi đây đến từ việc dù không có những công trình kiến trúc hoành tráng nhưng lại được hàng phi lao cao vút bao bọc.

Biển Ba Động bên hàng dương trải dài ở xứ Trà Vinh 5

Khung cảnh khi hoàng hôn buông xuống làm say lòng biết bao người từng ghé thăm nơi đây

Ngoài tắm biển chúng ta cũng có thể nằm hóng mát dưới những hàng cây xanh này và tận hưởng làn gió mát. Trong những năm gần đây biển còn có thêm một hoạt động vô cùng lý thú là cưỡi mô tô trên nước. Hay cách biển Ba Động không xa là những địa điểm tham quan cũng thú vị không kém như rừng ngập mặn sát bên hoặc công trình điện gió biển Ba Động cách đó khoảng 1km.

Biển Ba Động bên hàng dương trải dài ở xứ Trà Vinh 6

Bãi biển Ba Động chưa được khai thác du lịch nhiều nên nước biển không bị ô nhiễm

Công trình điện gió với hình ảnh chiếc cầu vàng nổi bật cùng 12 tua-bin gió ấn tượng là background sống ảo cực chất cho khách tham quan gần xa. Mỗi sớm bình minh hoặc khi chiều hoàng hôn buông xuống, từ biển Ba Động chúng ta có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc cầu dẫn dài 4 cây số, hắt bóng những cánh quạt khổng lồ xuống dưới bờ biển bao la.

Biển Ba Động bên hàng dương trải dài ở xứ Trà Vinh 7

Công trình điện gió độc đáo nằm bên biển xanh yên ả, ít đông đúc hơn nhiều bãi tắm nổi tiếng khác

Bạn có thể ghé biển Ba Động bất cứ lúc nào trong năm, nhưng thời điểm được mọi người yêu thích nhất có lẽ chính là mùa lễ hội. Trà Vinh vốn nổi tiếng với lễ hội Chôl Chnăm Thmây (lễ vào năm mới, lễ chịu tuổi) truyền thống của người Khmer diễn ra vào ngày 14, 15, 16/4 hàng năm (12, 13, 14 tháng 3 âm lịch).

Biển Ba Động bên hàng dương trải dài ở xứ Trà Vinh 8

Bạn có thể ghé thăm biển quanh năm bởi mùa nào thời tiết nơi đây cũng vô cùng lý tưởng để tắm mát


Dọc theo biển Ba Động bạn sẽ dễ dàng tìm được những chòi lá của người dân địa phương Trường Long Hòa dựng lên phục vụ du khách. Sau những giây phút tắm mát sảng khoái bạn đừng quên ghé những nhà chòi này để lấp đầy chiếc bụng đói. Hải sản tại bãi biển được đánh bắt trực tiếp trong ngày đảm bảo độ tươi ngon. Menu của các nhà chòi cũng khá nhiều món đa dạng, có ốc cà na hấp sả, tôm sú Cồn Cù, chù ụ rang me, cá nướng đủ loại...

Biển Ba Động bên hàng dương trải dài ở xứ Trà Vinh 9

Hải sản tươi ngon vừa được đánh bắt lên tại chỗ để thực khách có thể thưởng thức ngay

Gần khu vực biển Ba Động không có những homestay hay khách sạn sang trọng, nếu bạn muốn ở lại qua đêm thì có thể tham khảo một số cơ sở nhà nghỉ bình dân. Cụ thể là hai địa chỉ sau:

Khách sạn Tường Vy: thị trấn Duyên Hải, Trà Vinh.

Nhà trọ Út Ánh 2: Long Khánh, Duyên Hải, Trà Vinh.

Bãi biển Ba Động có sức hút đặc biệt nhờ vẻ đẹp hoang sơ cùng những nét đặc sắc riêng biệt không đâu có. Nếu có dịp đến với Trà Vinh, cẩm nang du lịch MIA.vn khuyên bạn nên ghé nơi đây thưởng lãm khung cảnh một lần nhé.