Cá dứa Cà Mau còn có tên gọi khác là cá tra nghệ, có lớp da trơn thuộc họ cá Tra. Cá dứa có phần đầu to, ghề ghề và dẹp theo chiều ngang thân cá. Hình dáng Cá dứa Cà Mau thuôn dài với phần bụng cá nhỏ, có màu ánh bạc. Trong khi đó, phần lưng cá màu màu xanh sẫm, khi cầm lên ngang mắt sẽ thấy ánh xanh lấp lánh giữa sống lưng. Loại cá này được nhân giống và nuôi nhiều ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ vào giá trị kinh tế lớn, cá dứa đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của nền nông nghiệp thủy sản ở miền Nam Việt Nam. 

Theo nhiều ngư dân, thịt cá dứa rất săn chắc, ngọt, béo ngậy và ít mỡ. Không những thế, loài cá này còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin A, D, E và omega 3. Hiện nay, Cá dứa Cà Mau đang được rất nhiều người ưa chuộng và có giá thành khá cao. Nhiều người còn lựa chọn món cá dứa khô làm đặc sản Cà Mau mua về làm quà cho gia đình, bạn bè. 

Cá dứa Cà Mau và những món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ 2

Hình dạng khi còn tươi của Cá dứa Cà Mau trông có vẻ giống cá thu, cá ngừ

- Đối với cá tươi sống: Loại cá này có giá dao động từ 360.000 VND - 380.000 VND/kg

- Đối với khô cá: Giá bán sẽ thấp hơn so với cá tươi và được phân thành 2 loại khác nhau. Nếu bạn mua dòng cá cao cấp thì giá sẽ rơi vào khoảng 220.000 VND - 300.000 VND/kg. Còn nếu bạn mua dòng cá thường thì sẽ có giá khoảng 150.000 VND - 200.000 VND/kg. Ngoài ra, nếu bạn mua dòng cá 1 nắng thì giá sẽ khá mềm, chỉ khoảng 120.000 VND - 200.000 VND/kg. Ưu điểm của cá dứa một nắng là thịt cá mềm ngọt, không tanh, ít xương và nấu được rất nhiều món ăn ngon. 

Cá dứa Cà Mau và những món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ 3

Cá dứa Cà Mau được làm sạch, loại bỏ xương để đem đi phơi khô và đóng gói kỹ lưỡng để phục vụ nhu cầu ăn uống quanh năm của mọi người 

Theo kinh nghiệm của người dân miền Tây, khô Cá dứa Cà Mau nên bỏ vào tủ đông với nhiệt độ khoảng - 18 độ C. Đây là cách bảo quản cá lâu nhất, đảm bảo mùi vị cá không bị thay đổi. Khi ăn bạn chỉ cần mang cá rã đông, làm sạch lại và chế biến thôi nhé. 

Xem thêm: Khô cá ngát Cà Mau, đặc sản trứ danh vùng Đất Mũi

Nhắc đến các món canh thơm ngon ở miền Tây thì chắc chắn không thể thiếu món canh chua dân dã, đậm đà của Cà Mau. Cá dứa tuy nhỏ nhưng lại rất ít xương, chắc thịt. Khi nấu cá cùng với bắp chuối, rau muống, bông đũa tạo vị ngọt hòa lẫn mùi thơm của rau rất kích thích vị giác. Tô canh nóng nổi sẽ mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái, giải nhiệt vô cùng hiệu quả. 

Cá dứa mang đi rửa sạch, ướp nước mắm và hạt nêm. Cà chua xào sơ qua cùng với dầu rồi đổ nước vào đun cùng với dứa. Khi thấy nước sôi, bạn cho cá vào nồi nấu đến khi cá chín và nêm thêm các loại gia vị, rau thơm cho dậy mùi. 

Cá dứa Cà Mau và những món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ 4

Canh chua cá dứa là một món ngon mà bạn nhất định phải thử

Bên cạnh Cá nâu kho trái giác, trong bữa cơm của người dân Cà Mau còn thường xuất hiện món Cá dứa Cà Mau kho tộ thơm lừng. Mùi hương từ cá tỏa ra khiến cho bất cứ ai cũng không thể kiềm lòng mà muốn nếm thử ngay. Từng thớ thịt cá dứa mềm, hòa quyện cùng gia vị cay cay, the the và mùi hương của hành lá tạo nên một món ngon rất đưa cơm. 

Cá dứa sau khi rửa sạch, để ráo nước thì đem đi ướp chung cùng với các loại gia vị trong vòng 45 phút. Sau đó, bạn đặt cá vào nồi đất, kho khoảng 5 tiếng đồng hồ để gia vị ngấm vào thịt cá. Khi nước kho cá bắt đầu sánh lại thì bạn tắt bếp, rắc hành lá lên trên và bắt đầu thưởng thức. 

Cá dứa Cà Mau và những món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ 5

Cá dứa kho tộ với màu sắc bắt mắt, hương vị mặn mặn, ngọt ngọt, cay cay cực hấp dẫn

Nếu như món cá dứa kho tộ có vị đậm đà của nước sốt thì Cá dứa Cà Mau kho thơm cũng chẳng hề kém cạnh. Với nguyên liệu đơn giản, dễ tìm bạn đã có thể tự tay chế biến một nồi cá dứa kho đậm đà, thịt cá ngọt hài hòa với nước sốt chua cay đặc trưng, góp phần tạo nên sự hoàn hảo của bữa ăn gia đình. 

Cá dứa Cà Mau và những món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ 6

Những lát cá dứa vàng ươm, hương vị đậm đà rất đưa cơm

Nếu bạn cảm thấy ăn cơm trắng quá đơn điệu thì hãy thử biến tấu thêm một cách ăn mới lạ mà vô cùng hấp dẫn với khô Cá dứa Cà Mau. Cơm sau khi ép thật mỏng thì mang đi chiên giòn từng miếng, rưới mỡ hành lên. Khi ăn miếng khô cá mặn mặn, ngọt ngọt kết hợp với miếng cơm giòn rụm cùng lớp mỡ hành béo ngậy chắc chắn sẽ khiến bạn ăn hoài không chán. 

Cá dứa Cà Mau khi nướng lên có mùi thơm đặc trưng, ngon khó cưỡng. Cơm sau khi đã vắt đều thành từng nắm nhỏ, nướng vàng đều đẹp mắt ăn với khô cá giòn giòn là một sự kết hợp hoàn hảo hứa hẹn sẽ không làm bạn thất vọng. 

Miếng khô Cá dứa Cà Mau không cần tẩm ướp quá nhiều gia vị khi chiên lên có màu vàng, thịt cá đậm đà, ngon hơn khi chấm cùng tương ớt. Đây là một cách chế biến đơn giản, nhanh gọn mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Ngoài món cá dứa kho thì cá dứa chiên cũng rất hấp dẫn và bắt vị. Cá dứa Cà Mau khi chiên lên sẽ có màu vàng đẹp mắt. Khi ăn vào, bạn sẽ cảm nhận được lớp da cá giòn tụm bên ngoài, thịt cá mặn mặn, ngọt ngọt, đậm đà. 

Sau khi đã rửa thịt cá với muối, để ráo thì bạn lấy khăn thấm khô rồi ướp cá cùng với bột ngọt, bột nghệ, mắm tôm, mẻ, riềng trong vòng khoảng 30 phút. Cuối cùng, bạn chỉ cần mang cá đi chiên ngập dầu đến khi vàng đều các mặt thì vớt ra. 

Cá dứa Cà Mau và những món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ 7

Cá dứa chiên ăn kèm nước mắm chua ngọt cũng là một món ngon yêu thích của nhiều gia đình sinh sống tại Cà Mau

Gỏi xoài là món ngon đã quá quen thuộc với nhiều người. Nếu như bình thường món ăn này hay được dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc thì với người miền Tây gỏi xoài là món ăn dân dã, không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Gỏi xoài khô cá dứa khi ăn có vị mặn mặn, ngọt ngọt rất đưa cơm. 

Món khô Cá dứa Cà Mau xào chua ngọt bóng loáng cực quyến rũ. Khi xào bạn nên cắt khô thành từng miếng nhỏ vừa ăn, tẩm ướp thêm đường, giấm, hành lá, hành tây và ớt. Tuy cách chế biến này vô cùng đơn giản nhưng hương vị mà nó mang đến lại vô cùng đặc biệt. 

Thêm một món ăn ngon từ Cá dứa Cà Mau đó chính là khô cá dứa sốt tỏi ớt. Nếu bạn đã quá quen với các món nướng từ cá thì hãy thử đổi khẩu vị bữa cơm nhà với món khô cá dứa sốt tỏi ớt nhé. Chỉ cần cắn một miếng khô cá kèm thêm một chút cơm trắng nóng hổi là bạn đã cảm nhận ngay được hương vị mặn mặn, ngọt ngọt, cay cay của món ăn này. Khô cá dứa sốt tỏi ớt là một món ngon vô cùng thích hợp vào những ngày mưa Cà Mau. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Cá dứa Cà Mau mà Cẩm nang du lịch tổng hợp được. Hy vọng qua các chia sẻ của MIA.vn bạn sẽ có thêm sự hiểu biết về loại cá này. Ngoài ra, khi du lịch Cà Mau bạn cũng đừng quên thưởng thức các món đặc sản thơm ngon khác như Mật ong rừng U Minh nhé.