Vạn Lý Trường Thành bắt nguồn từ đèo Sơn Hải, trải dài trên 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và khu tự trị, với tổng chiều dài hơn 6.700 km và kết thúc tại Gia Dục Quan thuộc tỉnh Cam Túc. Việc xây dựng tường thành bắt đầu vào thời Xuân Thu (770-476 TCN) và thời Đông Chu Chiến Quốc (475-221 TCN). Để bảo vệ lãnh thổ của mình, các công quốc vào thời điểm đó đã xây dựng các bức tường thành.

Sau khi Tần Thủy Hoàng dẹp tan mọi nước thù địch và thống nhất Trung Hoa, để củng cố đất nước và chống lại âm mưu xâm lược của các bộ lạc thiểu số phía bắc, ông đã cho nối và mở rộng các bức tường thành để tạo thành Vạn Lý Trường Thành dài 5.000 km. Sau này, mỗi triều đại từ nhà Hán (206 TCN-220 CN) đến nhà Minh (1368-1644) đều tiếp tục xây dựng và hoàn thiện tường thành, kéo dài tường thành thêm hơn 1.000 km, mang đến một cảnh đẹp Trung Quốc quy mô như ngày nay.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 2

Vạn Lý Trường Thành là một công trình kiến ​​trúc tráng lệ và quanh co, chứng kiến ​​sự huy hoàng và tráng lệ, đồng thời cũng mang trong mình trí tuệ và sự kiên trì của dân tộc Trung Hoa

Tô Châu là một thành phố văn hóa và lịch sử thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, nổi tiếng với những khu vườn trang nhã. Lịch sử của những khu vườn Tô Châu có thể bắt nguồn từ thời Xuân Thu (770 TCN-476 TCN). Những khu vườn đặc trưng tiếp tục xuất hiện trong các triều đại tiếp theo, nhưng đến thời nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911), nghệ thuật làm vườn ở Tô Châu đã đạt đến đỉnh cao. Hàng chục khu vườn, bao gồm Chuyết Chính Viên, Lưu Viên… vẫn được bảo tồn tốt. Trong số đó, Chuyết Chính Viên được xem là hình mẫu của nghệ thuật vườn Tô Châu.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 3

Nhắc đến vườn Tô Châu, nhiều người tự nhiên sẽ nghĩ đến khung cảnh: bước qua ao suối xanh, những bậc đá, dạo qua các đình lầu, hành lang uốn lượn, cầm tách trà thơm, tựa lưng vào tòa nhà để lắng nghe tiếng mưa, nếm và ngửi hương thơm của hoa

Theo kinh nghiệm du lịch, Di Hòa Viên là một trong những cảnh đẹp Trung Quốc hàng đầu bạn không nên bỏ lỡ tại Bắc Kinh. Di Hòa viên nằm ở ngoại ô phía Tây Bắc Bắc Kinh và là một trong những kiểu mẫu của kiến trúc vườn Trung Quốc. Có hơn 100 tòa nhà truyền thống trong Cung điện Mùa hè, bao gồm đền thờ, tháp, tu viện, cầu đá… Vào tháng 12 năm 1998, UNESCO đã đưa Di Hòa viên vào Danh sách Di sản Thế giới, tuyên bố rằng Di Hòa viên là “một ví dụ tiêu biểu của nghệ thuật sáng tạo trong thiết kế sân vườn cảnh quan Trung Quốc, tích hợp các công trình của con người và thiên nhiên thành một tổng thể hài hòa.”

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 4

Lịch sử của Di Hòa Viên có thể bắt nguồn từ thời Hoàng đế Càn Long của nhà Thanh, được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 18

Tử Cấm Thành nằm ở trung tâm Bắc Kinh, là quần thể cung điện và công trình kiến trúc cổ lớn nhất và hoàn thiện nhất ở Trung Quốc và cả thế giới. Cảnh đẹp Trung Quốc này được khởi công xây dựng vào năm 1406 và hoàn thành 14 năm sau đó, có lịch sử hơn 580 năm. Hai mươi bốn vị hoàng đế từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh (1644-1911) đã sống và cai trị đất nước tại đây. Mặc dù hầu hết các tòa nhà trong Tử Cấm Thành vẫn giữ nguyên phong cách kiến trúc ban đầu nhưng chúng đã được xây dựng lại nhiều lần.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 5

Tử Cấm Thành là địa điểm không thể bỏ qua đối với khách du lịch Bắc Kinh, không chỉ vì sự nổi tiếng mà còn vì hợp văn hóa tại đây

Tượng Phật điêu khắc khổng lồ Lạc Sơn được xây dựng từ năm 713 đến năm 803, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Lạc Sơn Đại Phật là cảnh đẹp Trung Quốc không thể bỏ qua đối với những ai quan tâm đến kiến trúc, tôn giáo và văn hóa.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 6

Bức tượng tráng lệ này có chiều cao đáng kinh ngạc là 71 m, là bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới

Thiên Đàn nằm ở phía nam Bắc Kinh, là quần thể công trình cúng bái của hoàng gia lớn nhất hiện có ở Trung Quốc. Nó có diện tích 273 ha, gấp ba lần diện tích Tử Cấm Thành, được xây dựng vào năm 1420 để các hoàng đế tế trời. Khuôn viên bao gồm 3 tổ hợp công trình với bố cục chặt chẽ là: Viên Khâu đàn, Hoàng Khung vũ và Kỳ Niên điện.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 7

Thiên Đàn là cảnh đẹp Trung Quốc nổi tiếng, được biết đến như nơi các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh “tế trời” và “cầu lương”, nằm ở phía đông bên ngoài cổng Chính Dương

Núi Nga Mi là cảnh đẹp Trung Quốc nằm tại phía tây nam đồng bằng Thành Đô ở thành phố Nga Mi Sơn, với đỉnh cao nhất nằm trên độ cao 3.099 m. Khách du lịch Trung Quốc đến đây có thể chiêm ngưỡng khung cảnh phía nam của núi có những vách đá và khe núi đan xen với thảm thực vật dày đặc, trong khi ở phía bắc là những vách đá dựng đứng và thác nước.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 8

Núi Nga Mi là ngọn núi Phật giáo nổi tiếng ở Trung Quốc và là tu viện của Phổ Hiền Bồ Tát

Hoàng Sơn nằm ở phía nam tỉnh An Huy, có diện tích 250 km, trong đó có 154 km2 danh lam thắng cảnh. “Bốn kỳ quan” của cảnh đẹp Trung Quốc này bao gồm những đỉnh núi hùng vĩ, những tảng đá ngoạn mục, những cây thông có hình dáng kỳ lạ và biển mây.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 9

Hoàng Sơn là một trong những cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa nổi tiếng thế giới, được mệnh danh là một trong những ngọn núi đẹp nhất Trung Quốc. Ảnh: 4045/Shutterstock

Khu bảo tồn gấu trúc khổng lồ Tứ Xuyên là nơi sinh sống của hơn 30% số lượng gấu trúc đang bị đe dọa nghiêm trọng trên thế giới. Địa điểm này có diện tích 924.500 ha, bao gồm 7 khu bảo tồn thiên nhiên và 9 danh lam thắng cảnh ở núi Cung Lai và núi Gia Nhung giữa cao nguyên Thành Đô và Khu vườn cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 10

Cơ sở nhân giống gấu trúc khổng lồ Thành Đô thực chất không phải là điểm tham quan mà là một đơn vị nghiên cứu khoa học, chủ yếu nghiên cứu việc nhân giống gấu trúc, tuy nhiên nơi đây vẫn ngày càng thu hút nhiều người tham quan hơn. Ảnh: VCG via Getty Images

Khu thắng cảnh Hoàng Long nằm ở Châu tự trị Tây Tạng ở phía bắc Tứ Xuyên, liền kề với Khu thắng cảnh Cửu Trại Câu, được đặt theo tên của ngôi chùa Hoàng Long cổ trong khu vực. Cảnh đẹp Trung Quốc bắt mắt nhất tại đây là Thung lũng Hoàng Long, nơi nổi tiếng với địa hình núi đá vôi mở độc đáo. Nước hồ trong vắt, các mỏ khoáng sản dưới đáy hồ giống như ngọc bích và mã não thu hút đông đảo khách tham quan ghé thăm.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 11

Khu thắng cảnh Hoàng Long được mệnh danh là "Xứ sở thần tiên trên Trái đất"

Nhà thờ Chính thống lớn nhất ở Viễn Đông nằm tại Cáp Nhĩ Tân, thành phố mang hương vị Nga nhất ở Trung Quốc. Sau Chiến tranh Nga-Nhật vào đầu thế kỷ 20, những người Nga lưu vong đã xây dựng tòa nhà theo phong cách Byzantine này với diện tích 721 m2 và cao 54 m làm trụ cột tinh thần của cộng đồng Cơ đốc giáo Chính thống địa phương. Trong 20 năm, nhà thờ này từng là nhà kho của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng hiện nay nó được sử dụng như một bảo tàng nhà nước giới thiệu về nghệ thuật kiến trúc, lịch sử và văn hóa của thành phố. MIA.vn lưu ý bạn sẽ phải trả giá vé khoảng 15 tệ/người để vào tham quan.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 12

Được xây dựng vào năm 1907 và mở rộng vào năm 1932, nhà thờ Saint Sophia là nhà thờ Chính thống lớn nhất ở Viễn Đông và là trung tâm đời sống tinh thần của 100.000 người Nga định cư

Phượng Hoàng Cổ Trấn là nơi bạn có thể tận hưởng thiên nhiên nguyên sơ và những ngôi nhà sàn kiểu Trung Quốc tại Hồ Nam. Theo kinh nghiệm du lịch, nhiều người cũng chọn đến đây để thăm quê hương của nhà văn Trung Quốc Thẩm Tòng Văn. Cuốn tiểu thuyết “Phố biên giới” của ông lần đầu tiên giới thiệu với mọi người về thị trấn 1.300 năm tuổi này. Ngày nay, thành cổ Phượng Hoàng vẫn giữ nguyên vẹn cách bố trí ngôi nhà và kết cấu kiến trúc ban đầu: hơn 200 tòa nhà dân cư, 20 con đường và 10 con hẻm ngoằn ngoèo được hai bên bờ sông trong vắt bao bọc. Lịch sử của những tòa nhà này có thể bắt nguồn từ thời nhà Minh.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 13

Phố cổ Phù Dung tại Phượng Hoàng Cổ Trấn

Đạo diễn James Cameron đã lấy cảm hứng từ những cột đá vôi ở Vũ Lăng Nguyên để tạo ra những ngọn núi nổi trên Pandora trong bộ phim đoạt giải Oscar “Avatar”. Trên thực tế, có hơn 3.000 cột đá như vậy ở Rừng đá Vũ Lăng Nguyên tại Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, cột cao nhất trong số đó cao tới 400 mét.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 14

Công viên Rừng Quốc gia Trương Gia Giới nổi lên vào năm 2009 khi bộ phim Hollywood Avatar được ra mắt

Vườn quốc gia Lư Sơn Giang Tây được đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1996. Công viên này với Núi Lư Sơn không chỉ là cảnh đẹp Trung Quốc nổi tiếng thế giới mà còn là biểu tượng của văn hóa và tinh thần dân tộc. Ước tính cỏ khoảng 1.500 văn nhân từ xưa đến nay đã ghé thăm nơi đây – Lý Bạch thời Đường và Từ Chí Mạt những năm 1920 là hai đại diện tiêu biểu nhất. Những bài thơ và bài hát có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trên vách đá của núi Lư Sơn.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 15

Vườn quốc gia Lư Sơn nằm ở phía bắc tỉnh Giang Tây, trải rộng trên diện tích rộng 30.000 ha

Vụ Nguyên là một thị trấn nhỏ nằm ở ngã ba các tỉnh Chiết Giang, Giang Tây và An Huy, được mệnh danh là “miền quê đẹp nhất Trung Quốc”. Khung cảnh nơi đây vào mỗi độ xuân về, với những bông hoa dại tuyệt đẹp, sự tĩnh lặng nhàn nhã và khung cảnh làng quê thanh bình luôn thu hút hàng chục nghìn người ghé thăm.

Top 15 cảnh đẹp Trung Quốc có giá trị trường tồn theo năm tháng 16

Vụ Nguyên có những tòa nhà cổ được bảo tồn tốt từ các triều đại nhà Minh và nhà Thanh, bầu không khí và phong cảnh đồng quê, được mệnh danh là "thị trấn sách" từ xa xưa. Ảnh: 588ku/zh.pngtree.com

Hy vọng danh sách tổng hợp các cảnh đẹp Trung Quốc trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến hành trình khám phá lý tưởng. Bạn cũng đừng quên tham khảo cẩm nang đã được MIA.vn tổng hợp trước khi đi để chuẩn bị vali hành lý thật đầy đủ nhé.