Nga Mi Sơn, hay còn gọi là Đại Quang Minh Sơn, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ngọn núi này tọa lạc ở phía tây của lòng chảo Tứ Xuyên theo hướng cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng. Với độ cao 3.099 mét, nơi đây là một trong Tứ đại danh sơn của Phật giáo, cùng với Ngũ Đài Sơn ở Sơn Tây, Cửu Hoa Sơn ở An Huy và Phổ Đà Sơn ở Triết Giang. Nga Mi Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1996.

Nga Mi Sơn vô cùng hùng vĩ và đẹp đẽ như một món quà quý báu từ thiên nhiên. Với cảnh sắc xanh ngút ngàn và hương thơm đặc biệt từ các loại cây thảo mộc, đây thật sự là một vùng đất "hùng tú." Tuy nhiên, việc chinh phục Nga Mi Sơn không dễ dàng, khi bạn phải vượt qua hàng trăm dặm trên đường lên đỉnh núi. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và khả năng leo núi cực tốt.

Gần đây, để giúp du khách trải nghiệm Nga Mi Sơn dễ dàng hơn, Trung Quốc đã xây dựng hệ thống cáp treo, giúp mọi người có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của biển mây vạn dặm cùng nhiều khung cảnh đặc biệt khác.

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 2

Tứ đại danh sơn Nga Mi với cảnh sắc hùng vĩ tráng lệ

Nga Mi Sơn thu hút hàng ngàn du khách đến thăm mỗi năm. Nơi này thường được miêu tả như chốn bồng lai tiên cảnh, được thiên nhiên ưu ái với vẻ đẹo kết hợp hoàn hảo giữa mây trời, rừng núi và vẻ đẹp của Phật giáo. Các độ cao khác nhau trên dãy núi tạo nên một khung cảnh độc đáo cho Nga Mi, khiến du khách cảm nhận được sự huyền bí của sương mù ở xung quanh và không gian mơ màng trong ánh nắng. Hành trình từ chân lên đỉnh núi sẽ mang đến trải nghiệm đặc biệt với ba tầng khí hậu khác nhau tại cùng một địa điểm.

Với địa thế cao và phong cảnh tuyệt đẹp, Nga Mi Sơn thường được gọi là "Nga Mi thiên hạ tú". Không chỉ vậy, chốn Tứ đại danh Sơn của Phật giáo này có khoảng 26 ngôi chùa và đền thờ. Trong số này, chùa Vạn Niên trên Nga Mi nổi bật với kiến trúc độc đáo, đặc biệt là bức tượng Phổ Hiền Bồ Tát cao nhất trên thế giới, được làm bằng đồng mạ vàng và là điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi bạn ghé thăm Nga Mi.

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 3

Quả không hổ danh là Nga Mi thiên hạ tú

Kim Đỉnh và tượng Phật Vàng Phổ Hiền Bồ Tát đều được xem như biểu tượng của núi Nga Mi. Nếu bạn đi Nga Mi Sơn mà chưa ghé thăm nơi này thì coi như bạn chưa thực sự trải nghiệm Nga Mi. Núi Nga Mi tự hào với nhiều danh lam thắng cảnh và đền thờ được đặt tại đỉnh núi này, giao hòa hoàn hảo giữa thiên nhiên, đất trời và những ước nguyện của con người. Tượng Phổ Hiền Bồ Tát được dát vàng ở đây cao tới 48m, với nhiều khuôn mặt hướng về 10 hướng khác nhau, như để hấp thu linh khí chốn thiên đàng và hạ giới, quan sát trần gian và phổ độ chúng sinh.

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 4

Tượng Phổ Hiền Bồ Tát khổng lồ nơi Kim Đỉnh

Vạn Phật Đỉnh (hay Đỉnh Vạn Phật) là một trong bốn đỉnh núi nổi tiếng nhất của Phật Giáo Trung Hoa. Từ Kim Đỉnh, bạn có thể nhìn thấy Đỉnh Vạn Phật nằm về phía tây. Nơi đây là điểm cao nhất trong dãy núi Nga Mi Sơn, đạt độ cao 3099m so với mực nước biển. 

Tên gọi "Đỉnh Vạn Phật" xuất phát từ câu tục ngữ "Nơi có Phật Phổ Hiền, vạn Phật ở xung quanh", tương ứng với Kim Đỉnh có tượng Phật Phổ Hiền, bên cạnh là Đỉnh Vạn Phật là nơi có chùa Vạn Phật. Ngôi chùa này cao 21m và trên mái chùa treo một chiếc chuông trang trọng. Thông thường, chuông sẽ được đánh 108 lần mỗi ngày, thể hiện mong muốn về hòa bình, thịnh vượng và xóa bỏ lo âu. Hướng về Kim Đỉnh cầu nguyện tới Phật Phổ Hiền và khi đánh chuông tại chùa Vạn Niên sẽ giúp tâm hồn của du khách Nga Mi Sơn được thanh tịnh hơn.

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 5

Ngôi chùa Vạn Phật bình yên nơi đỉnh núi. Ảnh: Jeffdai1988

Thanh Âm Các, còn được biết đến với tên gọi Thanh Âm Lầu hay chùa Ngọa Vân, nằm tại vùng trũng núi Nga Mi. Dù đây chỉ là một ngôi chùa nhỏ nhưng kiến trúc lại rất đẹp, tiêu biểu cho Phật giáo Trung Hoa. Bên trong, chùa thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi và Phổ Hiền Bồ Tát. 

Nơi đây cũng nổi tiếng với hai con suối là suối Hắc và suối Bạch chảy qua. Dưới chân ngôi chùa, bạn có thể tìm thấy một tảng đá có hình dáng giống trái tim, được gọi là Ngưu Tâm Thạch (nghĩa là một con trâu lớn).

Chùa Vạn Niên nằm ở độ cao 1020m so với mực nước biển, được xây dựng vào thời kỳ Đông Tấn (317 - 420) và ban đầu được gọi là chùa Phổ Hiền. Khung cảnh tại đây thường xanh tươi quanh năm. Đặc biệt là vào mùa thu, khi chân núi Nga Mi vẫn còn ấm và, các đỉnh núi đã bắt đầu bị tuyết phủ, nơi đây trở thành điểm check-in đẹp nhất Nga Mi với các tán lá phong chuyển sang màu đỏ rực, hoa nguyệt quế nở thơm phức và mặt hồ Bạch Thủy sóng lăn tăn.

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 6

Cổng vào chùa Vạn Niên

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 7

Nga Mi Sơn Vạn Niên Tự trong đêm tổ chức Pháp hội tái hiện Kỳ Quan "Thánh Đăng"

Chùa Báo Quốc bao gồm Sơn Môn, điện thờ Di Lặc, điện Đại hùng, điện thờ Thất Phật, điện thờ Phổ Hiền Bồ Tát và lầu chứa kinh văn nhà Phật. Ngôi chùa này nằm ngay lối đi vào ở chân núi Nga Mi. Đây là nơi thường tổ chức các hoạt động và nghi lễ Phật giáo quan trọng. Ngôi chùa này được gọi là "Hội Tông Đường" từ thời nhà Minh và sau đó đổi tên thành "chùa Bảo Quốc" khi vua Khang Hy lên ngôi. Tại đây, bạn có thể thấy tượng Phật bằng sứ từ thời nhà Minh cùng với Tháp đồng 14 tầng và hơn 4700 bức ảnh của Đức Phật được lưu trữ.

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 8

Chùa Báo Quốc lưu trữ nhiều cổ vật quý giá của Phật Giáo Trung Hoa

Những chú khỉ này được coi như linh vật ở Nga Mi Sơn. Chúng nổi tiếng tinh nghịch, thông minh và dạn dĩ, chính vì vậy chúng được xem như những "hướng dẫn viên" cho du khách khám phá núi Nga Mi. Khi đến Thanh  m Các hay tham gia các tour sinh thái khám phá Nga Mi Sơn, du khách sẽ được trải nghiệm tương tác với khỉ, cho khỉ ăn và quan sát các tập tính của chúng. Hiện tại, khu vực này có 3 bầy khỉ hoang dã với tổng số lên đến 300 con.

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Trung Quốc, phá đảo đất nước tỷ dân

Còn được gọi là Nga Mi Phật Quang, hiện tượng này không chỉ có trong cổ tích hay viễn tưởng, mà du khách khi đến Nga Mi sẽ có cơ hội chứng kiến trực tiếp những luồng hào quang tươi sáng tỏa ra giống như cầu vồng từ bức tượng Phổ Hiền Bồ Tát.

Được biết, hiện tượng tuyệt đẹp này là kết quả của khúc xạ ánh sáng và không phải ai đến tham quan cũng có may mắn được chiêm ngưỡng. Vì vậy, đây được coi như một sự kiện linh thiêng, khiến du khách từ khắp nơi đổ về mong muốn được lên Kim Đỉnh và tỏ lòng tôn kính đối với Phổ Hiền Bồ Tát ít nhất một lần trong đời.

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 9

Bạn sẽ có cơ hội được chứng kiến hiện tượng Phật quang độc đáo trên núi Nga Mi

Không hổ danh là “thế gian đệ nhất cảnh”, núi Nga Mi luôn cuốn hút mọi du khách, khiến họ một khi đến đây thì sẽ không muốn rời xa. Tại Kim Đỉnh nhìn xuống, bạn có thể ngắm nhìn cả một khung cảnh bao la, mênh mông, với những dãy núi và đám mây trùng điệp trong một không gian trải dài như vô tận. Các đám mây xếp lớp lớp xung quanh ngọn núi giống như các ngọn sóng biển xô vào bờ trắng xóa, tạo nên một khung cảnh có khả năng gột rửa tâm hồn khỏi mọi lo âu và phiền muộn, để lại trong con người sự thanh thản và an lành.

Ngoài ra đến với Nga Mi Sơn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một hệ sinh thái động thực vật đa dạng, độc đáo hàng đầu Châu Á. Với không dưới 242 loại thực vật cấp cao và hơn 3200 loài cây khác nhau (chiếm khoảng 10% tổng số loài thực vật ở Trung Quốc), cùng với hơn 100 loại cây quý hiếm đặc biệt chỉ có tại núi này. Ngoài ra, Nga Mi Sơn còn là ngôi nhà của hơn 2300 loài động vật khác nhau. Nơi đây như một thảm thực vật rộng lớn, vô cùng phong phú và hấp dẫn, thu hút những du khách đam mê khám phá thiên nhiên.

Nga Mi Sơn, thiên hạ đệ nhất cảnh của Trung Hoa 10

Biển mây ở Nga Mi Sơn khiến ta cảm thấy như đang ở chốn Thiên đình

Nga Mi Sơn thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua với những du khách đam mê cảnh sắc thiên nhiên, muốn tìm về một chốn an yên để tâm hồn được thanh tịnh. Với Cẩm nang du lịch Nga Mi Sơn, hi vọng bạn sẽ một lần đến đây để trải nghiệm những vẻ đẹp tuyệt vời nhất.