Chợ Móng Cái, hay chợ cửa khẩu Móng Cái, thuộc phường Hòa Lạc, thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khu chợ này được chia thành 3 khu chợ nhỏ bao gồm: chợ Móng Cái 1, chợ Móng Cái 2 và chợ Móng Cái 3 với hàng nghìn hộ kinh doanh tư nhân lẫn nhà nước do người Việt lẫn người Hoa làm chủ. Bởi địa điểm này nằm ngay vị trí tiếp giáp biên giới Việt – Trung, đi qua cây cầu Ka Long vắt qua sông phía bên kia là Trung Quốc.

Hàng hóa tại chợ Móng Cái rất đa dạng, chủ yếu là các mặt hàng từ phía Trung Quốc nhập vào Việt Nam hoặc hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc. Các mặt hàng phổ biến bao gồm: vải, đồ điện tử, bánh kẹo, hải sản, nông sản… Những sạp hàng thu hút đông đảo người ghé nhất là sạp vải, hải sản và bánh kẹo nội địa Trung Quốc.

Chợ Móng Cái thiên đường mua sắm giá sỉ ở Quảng Ninh 2

Bên ngoài chợ trung tâm Móng Cái

Chợ Móng Cái thiên đường mua sắm giá sỉ ở Quảng Ninh 3

Chợ tấp nập kẻ mua người bán quanh năm vì nằm gần biên giới với Trung Quốc

Nếu bạn đi từ Hạ Long đến chợ Móng Cái thì cứ di chuyển theo hướng QL18, chúng ta sẽ thấy biển chỉ dẫn đi đến thành phố Móng Cái. Còn nếu chúng ta bắt đầu đi từ Hà Nội và các tỉnh lân cận thì nên mua vé xe khách tại bến xe Mỹ Mình của nhà xe Ka Long, hoặc cũng có thể là các nhà xe tương tự có tuyến đến Móng Cái. Từ bến Móng Cái bạn sẽ tiếp tục bắt xe taxi hoặc xe ôm chạy theo tuyến đường Hùng Vương khoảng 1 km là sẽ đến chợ Móng Cái.

Đối với những bạn di chuyển tự túc bằng xe ô tô hoặc xe máy thì có thể đi theo QL5 theo hướng Lạng Sơn, Bắc Ninh thì rẽ vào QL18 đến Phả Lại, Móng Cái. Trên QL18 sẽ có 2 ngã rẽ trước khi vào trung tâm Móng Cái:

- Đi Trà Cổ trước chợ Móng Cái: Bạn chạy thẳng theo hướng QL18, qua sông Ka Long thì rẽ ở lối ra đường Trần Nhân Tông, sau đó đi thẳng sẽ đến Trà Cổ. Từ Trà Cổ chúng ta có thể về chợ Móng Cái theo hướng ngược lại đường Trần Nhân Tông, đến đường Hùng Vương thì chạy tiếp tới vòng xuyến trước cầu Ka Long thì rẽ phải vào Móng Cái Plaza là đến chợ.

- Đi chợ Móng Cái trước: Trên QL18 bạn sẽ thấy bên trái có trạm xăng dầu Hải Yên, trước mặt là vòng xuyến. Chúng ta sẽ đi qua vòng xuyến để vào đường Hùng Vương, sau đó chạy thẳng khoảng 2 km nữa, qua cầu Ka Long thì cua theo vòng xuyến để sang bên phải đường sẽ tới chợ.

Chợ Móng Cái chỉ mở cửa từ sáng sớm, thời gian tấp nập người mua bán nhất là khoảng từ 4 – 5h sáng và tan chợ khoảng 12 – 1h trưa. Sau 1h các chủ cửa hàng người Trung Quốc sẽ đóng cửa để về nước vì múi giờ Trung Quốc nhanh hơn Việt Nam khoảng 1 tiếng. MIA.vn lưu ý cho khách du lịch Quảng Ninh để tránh đi quá trễ không mua được gì nhé. Bên cạnh đó, nếu bạn có ý định ở lại Móng Cái qua đêm thì nên tham quan cả chợ đêm Móng Cái, nơi phục vụ khá nhiều món ăn cả Việt lẫn Trung cho đến khuya.

Chợ Móng Cái thiên đường mua sắm giá sỉ ở Quảng Ninh 4

Chợ Móng Cái mở cửa từ sáng sớm và chỉ hoạt động cho đến khoảng 1h trưa

Chợ cửa khẩu Móng Cái chuyên bán các mặt hàng vải vóc, may mặc, đồ chơi trẻ em, nông sản, hải sản cùng nhiều sản phẩm khác. Hầu hết các mặt hàng tại đây đều được phân chia theo khu vực nên theo kinh nghiệm du lịch bạn nên di chuyển đến đúng chỗ để tìm mua được món đồ mình cần. Cụ thể như sau:

Chợ Móng Cái 1: chuyên các mặt hàng về phụ kiện, thời trang, túi xách.

Chợ Móng Cái 2: chuyên mặt hàng quần áo, vải vóc, đồ chơi trẻ em.

Chợ Móng Cái 3: chuyên các mặt hàng tương tự và có nhiều món ăn đặc sản Quảng Ninh thơm ngon. Đặc biệt chi phí mua sắm tại chợ Móng Cái 3 thường rẻ hơn so với hai chợ trên.

Chợ Móng Cái thiên đường mua sắm giá sỉ ở Quảng Ninh 5

Chợ bán đủ các loại mặt hàng khác nhau nhưng sẽ được phân theo khu vực tương ứng

Mặt hàng đa dạng: Chợ Móng Cái không chỉ mang đến những mặt hàng cơ bản mà còn có nhiều sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu của nhiều tệp khách hàng khác nhau. Tại đây bạn có thể tìm thấy mọi món từ quần áo, giày dép, đồ điện tử cho đến những loại nông sản, thực phẩm đặc trưng của khu vực. Nếu bạn là người đam mê các món ăn đường phố thì nhất định phải ghé đến chợ Móng Cái 3.

Giá thành phải chăng: Chợ có số lượng hàng nhập vô cùng lớn nên giá cả cũng vô cùng cạnh tranh so với những cửa khẩu khác. Đó cũng là lý do mà nhiều thương lái thường đến đây mua hàng giá sỉ và bán lại trên khắp cả nước.

Chợ Móng Cái thiên đường mua sắm giá sỉ ở Quảng Ninh 6

Nhiều thương lái thường tìm đến đây để tìm nguồn hàng sỉ về bán

Tham khảo giá cả từ nhiều gian hàng khác nhau: Nếu bạn đã có ý định mua một sản phẩm nhất định tại chợ Móng Cái thì có thể tham khảo khu vực bán mặt hàng đó ở đâu. Tiếp theo chúng ta sẽ đến nơi ấy để tìm kiếm kiểu dáng, mẫu mã và chủng loại phù hợp với nhu cầu của mình.

Thương lượng giá cả với người bán: Nếu bạn đang có ý định mua hàng sỉ tại chợ Móng Cái thì nên cẩn thận về giá cả. Nhiều chủ cửa hàng sẽ có thói quen “nói thách” hơn nhiều lần so với giá gốc để kiếm lợi nhuận nên chúng ta phải biết cách đàm phán để có một mức giá hợp lý.

Rời chợ Móng Cái chúng ta có thể ghé thăm những điểm đến khác trong chuyến hành trình để làm phong phú thêm trải nghiệm của mình. Nếu muốn xuất ngoại trong ngày bạn có thể làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu (mất khoảng 1 tiếng) để sang thành phố Đông Hưng. Ngoài ra cách trung tâm thành phố Móng Cái khoảng 8 km sẽ có bãi biển Trà Cổ với mũi Sa Vĩ nổi tiếng, là cột mốc đánh dấu vùng biển địa đầu nước ta.

Mũi Sa Vĩ: Đây là nơi có bức phù điêu ghi 2 câu thơ của Tố Hữu là: “Từ Trà Cổ rừng dương/Đến Cà Mau rừng đước…” Cạnh phù điêu có cột mốc Tràng Vĩ 0 km và xa hơn là mốc Trà Cổ - Cà Mau 3260 km. Đi thêm khoảng 100 km bạn sẽ thấy cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, gồm có 3 phần là quảng trường, công trình kiến trúc chính và khu nhà dịch vụ. Công trình chính mang thiết kế mô phỏng cây dương (phi lao) với 8 bản lá to hướng lên trời, thể hiện bông sen của hòa bình, vương miện của mẹ Âu Cơ và hình ảnh dân quân kiên cường trước nắng gió biên cương.

Chợ Móng Cái thiên đường mua sắm giá sỉ ở Quảng Ninh 7

Mũi Sa Vĩ Trà Cổ chính là điểm khởi đầu cho đường bờ biển dài 3.260km của Việt Nam

Bãi biển Trà Cổ - Làng chài Trà Cổ: Biển Trà Cổ gần biên giới Việt Trung là bãi biển dài nhất Việt Nam với cát sáng mịn, sóng êm. Biển tại đây còn khá hoang sơ và không quá đông khách du lịch, đáng để bạn trải nghiệm trên đường đi chợ Móng Cái. Dọc theo biển có làng chài Trà Cổ, nơi chúng ta được thử những hoạt động như kéo lưới, câu cá, câu mực…

Chợ Móng Cái thiên đường mua sắm giá sỉ ở Quảng Ninh 8

Bãi biển Trà Cổ vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ quyến rũ của riêng mình

Đình Trà Cổ: Đình thờ 6 vị tiên công người Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quận He Nguyễn Hữu Cầu. Tương truyền đình được xây từ thời Hậu Lê (khoảng năm 1500) và mang phong cách kiến trúc Bắc Bộ - Việt Nam độc đáo. Đây cũng là một trong hai ngôi đình vẫn còn nguyên tấm lát nền bằng gỗ.

Chợ Móng Cái thiên đường mua sắm giá sỉ ở Quảng Ninh 9

Đình Trà Cổ mang nét văn hóa, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu

Hy vọng với những thông tin hữu ích về chợ Móng Cái trên đây bạn sẽ sớm có được những hành trang hữu ích trong vali đến với tỉnh Quảng Ninh và biên giới với Trung Quốc.