Móng Cái là thành phố trực thuộc của tỉnh Quảng Ninh, nằm ở phía Đông Bắc, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 178 km. Nếu đi từ Hà Nội thì bạn sẽ cần di chuyển khoảng hơn 5 tiếng bằng xe máy hoặc xe khách để tới đây. Móng Cái có đường biên giới kéo dài 70km với Trung Quốc, cả trên bộ và trên biển.

Tuy cách khá xa trung tâm nhưng Móng Cái lại được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp thơ mộng với những vùng biển thanh bình, hệ thống các đảo và quần đảo trù phú cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Vì vậy nên du lịch Móng Cái luôn có sức hút mãnh liệt với các tín đồ đam mê xê dịch.

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 2

Móng Cái là một trong 4 thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh

Móng Cái là một địa phương sở hữu vẻ đẹp đa dạng, gồm cả thiên nhiên và văn hóa. Vì vậy dù đến đây vào thời điểm nào trong năm vẫn có rất nhiều điều thú vị chờ bạn khám phá. Dưới đây là một số gợi ý từ MIA.vn:

- Nếu bạn có ý định khám phá biển Trà Cổ thì nên đến Móng Cái vào khoảng tháng 5 đến tháng 8. Lúc này là mùa hè, ít mưa bão, thời tiết cực kỳ thuận lợi để đắm mình trong làn nước mát lạnh, lặn biển ngắm san hô và vô số điều thú vị khác. Vào khoảng tháng 3 đến tháng 6, du lịch Trà Cổ bạn còn có thể trải nghiệm đi câu mực đêm với ngư dân địa phương.

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 3

Mùa hè rất thích hợp để bạn khám phá vẻ đẹp biển đảo của Móng Cái

- Còn nếu bạn yêu thích trải nghiệm không khí lễ hội thì nên du lịch Móng Cái vào dịp 30/04, lúc này là Lễ hội hóa trang rất nổi tiếng ở Hạ Long. Ngoài ra dịp đầu xuân, sau Tết Nguyên đán, tại Móng Cái cũng có rất nhiều lễ hội được tổ chức.

- Với những bạn thích du lịch tâm linh thì có thể ghé thăm Móng Cái vào ngày 30/5 và 1/6 theo âm lịch để hòa mình vào không khí Lễ hội đình Trà Cổ với rất nhiều nghi thức truyền thống lâu đời.

Khi lên kế hoạch du lịch Móng Cái thì bạn cũng cần tìm kiếm phương tiện là lên lịch trình di chuyển phù hợp. Dưới đây là một số thông tin theo kinh nghiêm của MIA.vn để bạn tham khảo.

Nếu xuất phát từ Hà Nội và các tỉnh lân cận phía Bắc thì xe khách sẽ là phương tiện phù hợp cho chuyến du lịch Móng Cái. Hầu hết các nhà xe đi tuyến Hà Nội - Móng Cái đều xuất phát từ bến xe Mỹ Đình và khởi hành vào ban đêm vì trời sáng đến nơi là vừa kịp. Sau khi tới thành phố Móng Cái, bạn có thể thuê xe máy để di chuyển trong những ngày du lịch tại đây.

Với những bạn trẻ thích khám phá, trải nghiệm thì du lịch Móng Cái bằng phương tiện cá nhân cũng là sự lựa chọn rất lý tưởng. 

- Tuyến đường dành cho xe máy: Xuất phát từ Hà Nội, bạn đi theo hướng Lạng Sơn rồi rẽ vào quốc lộ 18 ở thành phố Bắc Ninh, hướng về Phả Lại. Sau khi tới thành phố Hạ Long thì bạn qua cầu Bãi Cháy, đi thẳng thêm gần 200km nữa là đến địa phận Móng Cái.

- Tuyến đường cho xe ô tô tự lái: Tuyến đường nhanh nhất bạn nên lựa chọn là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rẽ xuống ngã tư Quốc lộ 10. Sau đó cứ đi thẳng quốc lộ 10, rẽ vào thành phố Uông Bí rồi đi theo hướng đường 18 là sẽ đến Móng Cái.

Hiện nay, Quảng Ninh có sân bay Vân Đồn nên nếu bạn di chuyển từ các tỉnh xa ở miền Trung và miền Nam thì nên lựa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển. Từ sân bay Vân Đồn về Móng Cái khoảng 90km nên bạn có thể thuê xe hoặc ngồi xe khách. 

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 4

Bạn có thể mua vé máy bay đến sân bay Vân Đồng và di chuyển thêm 90km tới Móng Cái

Trà Cổ là một bãi biển tuyệt đẹp, thơ mộng và có phần hoang sơ. Vì vậy ngoài mùa hè, bạn vẫn có thể đến Trà Cổ vào các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, vùng biển này khá nhiều mưa bão nên bạn hãy xem trước dự báo thời tiết để chuyến đi an toàn và thuận lợi nhất nhé.

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 5

Biển Trà Cổ nổi tiếng với sự hoang sơ, vẻ đẹp thơ mộng và bao la

Cửa khẩu Móng Cái nằm ở vị trí tiếp giáp với thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Vì vậy mà đến đây tham qua, bạn cần đăng ký với các đồng chí làm nhiệm vụ tại đồn biên phòng. Sau đó, bạn có thể vào khu vực kiểm tra biên giới để chụp ảnh check-in với cột mốc 1369.

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 6

Cửa khẩu Móng Cái là nơi bạn làm thủ tục xuất cảnh

Một kinh nghiệm du lịch Móng Cái khá thú vị nữa là bạn có thể kết hợp tham quan thành phố Đông Hưng, Trung Quốc. Bạn cần làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu, sau đó thì thuê xe điện đưa đón để đi dạo thành phố này. 

Tham quan Đông Hưng thường chỉ mất khoảng vài giờ đồng hồ. Để làm thủ tục xuất cảnh, bạn cần chuẩn bị 2 ảnh 4x6, CMND hoặc thẻ căn cước công dân, giấy khai sinh đối với trẻ em dưới 15 tuổi. Nếu lần đầu đi bạn có thể mua tour, có người hướng dẫn đi cùng thì sẽ dễ dàng làm thủ tục hơn.

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 7

Thành phố Đông Hưng với những hàng quán san sát nhau

Xem thêm: Top 10+ địa điểm du lịch Quảng Ninh tuyệt đẹp nhất định phải đi

Chợ trung tâm Móng Cái có diện tích siêu rộng lớn, tới hơn 20.000 mét vuông. Các mặt hàng tại đây cũng rất đa dạng, phần nhiều là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như đồ điện tử, quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em, bánh kẹo, đồ ăn vặt... 

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 8

Chợ trung tâm Móng Cái về đêm với rất nhiều mặt hàng được bày bán

Vì thế khi đến đây, bạn có thể ghé vào mua sắm đồ dùng, mua quà về cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, bạn cũng cần trả giá để không bị chặt chém, mua được hàng tốt và đúng giá nhé.

Móng Cái có rất nhiều hòn đảo hoang sơ với vẻ đẹp mơ màng, chưa chịu nhiều tác động từ con người. Vì vậy, nếu bạn yêu thích khám phá thiên nhiên thì có thể chọn đến những địa danh dưới đây:

- Đảo cồn đá Vĩnh Trung

- Đảo Cái Chiên

- Đảo Vĩnh Thực

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 9

Đảo Cái Chiên là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Móng Cái

Là địa phương miền biển nên đặc sản nổi tiếng nhất của Móng Cái chắc chắn là hải sản. Đến đây, bạn có thể tha hồ thưởng thức các món ăn thơm ngon chế biến từ sá sùng, ghẹ Trà Cổ, bề bề, ốc hương, cù kỳ…

Một số địa chỉ nhà hàng hải sản nổi tiếng ở Móng Cái:

- Nhà hàng Nam Trung, số 70, Đại lộ Hòa Bình, Phường Trần Phú, Thành phố Móng Cái

- Nhà hàng Tam Mao, bãi biển Trà Cổ, Phường Trà Cổ, Thành phố Móng Cái

- Nhà hàng Sen, 23 Hùng Vương, Phường Trần Phú, Thành phố Móng Cái

- Nhà hàng Hoa Vân, Đường Tràng Vĩ, Phường Trà Cổ, Thành phố Móng Cái

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn hải sản khô về làm quà cho người thân, bạn bè. Một số món được nhiều người yêu thích là sá sùng khô, mực khô, tôm khô, ruốc tôm…

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 10

Món ghẹ Trà Cổ cực kỳ nổi tiếng nên bạn nhớ nếm thử nhé

Móng Cái có khá nhiều nhà nghỉ, khách sạn từ bình dân đến cao cấp. Nếu bạn chưa biết lưu trú ở đâu khi du lịch Móng Cái thì có thể tham khảo các gợi ý dưới đây:

Sunshine Hotel

- Địa chỉ: Khu đô thị Hồng Vận, 56A Tuệ Tĩnh, Phường Ka Long, Thành phố Móng Cái

- Điện thoại: 0388 288 999

Khách sạn Biển Bắc

Địa chỉ: Đại Lộ Hòa Bình, khu 4, Thành phố Móng Cái

Điện thoại: 0203 3886 222

Majestic - Mong Cai Hotel

Địa chỉ: Số 5 Đại lộ Hòa Bình,  Thành phố Móng Cái

Điện thoại: 033 378 9628

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Móng Cái cho team lần đầu tới Quảng Ninh 11

Majestic - Mong Cai Hotel là một trong những khách sạn sang trọng nhất tại Móng Cái

Móng Cái Palace

Địa chỉ: Số 02A, Đại Lộ Hòa Bình, Phường Trần Phú, Thành phố Móng Cái

Điện thoại: 0203 3786 888

Trên đây là hành trang du lịch Móng Cái mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn trang bị cho bạn. Hi vọng với những thông tin này, bạn sẽ có chuyến đi thuận lợi và trải nghiệm thật nhiều điều thú vị.