Trước đây, hoạt động mua bán hàng ngày ở Thái Lan chủ yếu diễn ra dọc theo sông và kênh rạch (hay khlong trong tiếng Thái). Hệ thống sông nước của Bangkok rất sầm uất và đóng vai trò là phương tiện liên lạc chính, khiến Bangkok được những du khách châu Âu đầu tiên gọi là "Venice của phương Đông".

Chợ nổi Damnoen Saduak ở Ratchaburi là một trong những chợ nổi nổi tiếng nhất Thái Lan. Hàng ngày có rất nhiều khách du lịch Thái Lan và nước ngoài tới đây để mua sắm, ăn uống và hòa mình vào không khí tấp nập đã tồn tại hơn 100 năm nay. Klong Damnoen Saduak là con kênh thẳng và dài nhất ở Thái Lan. Kênh đào được xây dựng theo ý tưởng của hoàng gia khi Vua Rama IV của Thái Lan muốn nối sông Mae Klong với các tuyến đường sông của Trung Quốc để hỗ trợ giao thông và thương mại.

Phải mất hơn 2 năm để đào và cuối cùng được hoàn thành dưới sự trị vì của người kế vị ông là Vua Rama V. Con kênh dài 32 km và có hơn 200 nhánh. Sự nổi tiếng của chợ nổi Damnoen Saduak đã được nâng lên một tầm cao mới vào năm 1971-1973 với hình ảnh đầy những người nông dân trên thuyền bán sản phẩm của họ trên dòng sông. Đó cũng là cách giao thương được thực hiện ở khu vực này cho đến ngày nay.

Chợ hoạt động hàng ngày từ sáng sớm cho đến chiều muộn. MIA.vn khuyến khích bạn nên cố gắng ghé thăm chợ càng sớm càng tốt (lúc 7 giờ sáng) để tránh đông đúc và được chiêm ngưỡng những người bán hàng dựng thuyền với các sản phẩm tươi sống và đồ thủ công.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 2

Damnoen Saduak là chợ nổi nổi tiếng nhất ở Thái Lan

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 3

Hàng ngày có rất nhiều du khách Thái Lan tới đây để mua sắm, ăn uống và hòa mình vào không khí của những khu chợ nổi Damnoen Saduak

Hành trình di chuyển đến chợ nổi Damnoen Saduak khá đơn giản. Chợ nằm ở tỉnh Ratchaburi, cách Bangkok khoảng 100 km về phía tây nam, bạn có thể dễ dàng khám phá bằng một chuyến đi trong ngày từ thủ đô.

Ô tô: Thuê taxi hoặc ô tô là lựa chọn phù hợp với những ai đi theo nhóm đông người. Hành trình mất khoảng 1,5 đến 2 giờ, có thể mất nhiều thời gian hơn vào cuối tuần, tùy thuộc vào điều kiện giao thông.

Xe buýt: Một số công ty lữ hành ở Bangkok có cung cấp các chuyến đi trong ngày đến Damnoen Saduak. Ngoài ra theo kinh nghiệm du lịch bạn cũng có thể lựa chọn xe buýt công cộng để tiết kiệm chi phí. Đầu tiên chúng ta sẽ đi đến bến xe buýt phía Nam (Sai Tai Mai) ở Bangkok và bắt xe buýt đến Ratchaburi. Sau đó tiếp tục đi xe buýt địa phương hoặc xe tuk-tuk để đến chợ nổi.

Hướng dẫn đơn giản cho khách du lịch Bangkok sẽ như sau. Đầu tiên chúng ta cần đi tàu BTS Skytrain đến Ga Bang Wa, sau đó bắt taxi đi đến bến xe phía Nam Bangkok (Sai Tai Mai). Từ đó bạn lại tiếp tục bắt xe buýt số 78 đến Damnoen Saduak. Tổng thời gian hành trình là khoảng 2 giờ, với chi phí khoảng 50 Baht mỗi chiều. Xe buýt bắt đầu hoạt động lúc 6 giờ sáng và cứ sau 40 phút thì rời đi. Vì xe buýt số 78 xuống trạm cách chợ nổi khoảng 1 km nên bạn phải bắt taxi để đến chợ.

Sau khi đến chợ nổi Damnoen Saduak, bạn hãy lên thuyền đi tham quan. Toàn bộ chuyến đi thuyền kéo dài khoảng 1 giờ, chi phí khoảng 800 Baht mỗi người, hoặc khoảng 1500 Baht mỗi thuyền.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 4

Sau khi đến chợ nổi bạn nhớ thuê thuyền đi tham quan xung quanh. Ảnh: PR Image Factory/Shutterstock

Bằng việc đi thuyền bạn sẽ được khám phá toàn bộ khu vực chợ nổi Damnoen Saduak và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa địa phương. Tại đó chúng ta sẽ được ngắm nhìn mọi cảnh đẹp xung quanh như những ngôi nhà sàn, hàng quán nằm bên sông. Chuyến hành trình bắt đầu từ kênh chính, nơi bạn tìm thấy nhiều người dân địa phương đang buôn bán trên những chiếc thuyền gỗ, với đủ loại mặt hàng từ trái cây tươi cho đến những món ăn địa phương.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 5

Tham quan chợ nổi Damnoen Saduak bằng thuyền

Trong chuyến đi thuyền, bạn sẽ thấy những chiếc nón lá được bày bán tại chợ nổi Damnoen Saduak với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Ngoài các loại nón thủ công thì tại đây chúng ta cũng có thể tìm được những bức chân dung được vẽ bằng tay, token, tranh giới thiệu các biểu tượng của Thái Lan, túi xách...

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 6

Các mặt hàng của địa phương đặc biệt thu hút khách tham quan

Những loại trái cây nhiệt đới tươi và ngon được bán xung quanh chợ nổi Damnoen Saduak. Một số loại trái cây bạn có thể bắt gặp tại đây bao gồm xoài, chôm chôm, chuối, langsat...

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 7

Trái cây tươi ngon được bày bán trực tiếp tại chợ nổi. Ảnh: Roberto Faccenda

Giữa những chiếc thuyền tấp nập và những gian hàng đầy màu sắc, khách du lịch Thái Lan cũng sẽ bắt gặp những ngôi nhà truyền thống duyên dáng của người dân địa phương. Những ngôi nhà này được xây dựng trên mặt nước và được gọi là nhà sàn. Đây là cấu trúc được xây dựng trên vùng nước, lưu giữ lịch sử của Thái Lan và tại đây bạn cũng có cơ hội ghi lại vẻ đẹp của chúng qua ống kính của mình.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 8

Những ngôi nhà sàn mang đậm nét văn hóa bản địa quanh hai bờ sông

Nếu bạn không thích ăn vặt trong chuyến tham quan bằng thuyền thì hãy thử đến với Khu ẩm thực Damnoen Saduak. Đây là thiên đường cho những người đam mê ăn uống đang tìm kiếm một chuyến đi khám phá ẩm thực địa phương thỏa mãn. Hãy ngồi thư giãn và thưởng thức các món ăn Thái Lan ngon miệng trong khi ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 9

Khu ẩm thực Damnoen Saduak có đầy đủ các món ngon Thái Lan

Mì thuyền: Bạn có thể thử món này ở Jay Muay Noodles. Mì thuyền độc đáo và nổi tiếng ở chợ nổi, trong đó món được đông đảo thực khách yêu thích nhất là mì Tom Yum. Đây là món súp hải sản cay với mì, tôm và các loại gia vị.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 10

Món mì thuyền được đông đảo thực khách yêu thích và đánh giá cao

Kem dừa và bánh pancake: Kem dừa có mặt ở khắp mọi nơi trong chợ nổi Damnoen Saduak, bạn có thể thưởng thức ngay món tráng miệng mát lạnh thơm ngon này. Cả kem dừa lẫn pancake dừa đều được bán với giá chỉ 40 baht một món.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 11

Món kem dừa tráng miệng mát lạnh kèm với xôi mềm dẻo bên trên

Xôi xoài: Xôi xoài là món siêu nổi tiếng ở Thái Lan nói chung, được chế biến từ gạo nếp, nước cốt dừa và xoài tươi ngọt. Tại chợ nổi Damnoen Saduak nó được bán với giá khoảng 50 baht.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 12

Xôi xoài đặc sản Thái Lan nổi tiếng hàng đầu

Kiên nhẫn: Thuyền sẽ đi khá chậm qua đám đông, đặc biệt nếu đang là mùa du lịch cao điểm. MIA.vn khuyến khích bạn nên mang theo kem chống nắng hoặc mũ rộng vành trong balo, bởi vì bạn sẽ tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời trong suốt chuyến đi.

Tránh mua quần áo: Giá quần áo ở chợ nổi Damnoen Saduak rất cao, đôi khi đắt gấp bốn lần so với cùng một mặt hàng bạn có thể mua ở chợ Chatuchak hoặc một trong những chợ đêm ở Bangkok .

Chọn thực phẩm cẩn thận: Ăn thức ăn được nấu ngay trước mặt bạn, tránh thức ăn có vẻ như đã để ngoài một thời gian. Những loại trái cây ăn sau khi được gọt vỏ sẽ an toàn hơn.

Hỏi về tour khám phá những con hẻm phía sau: Áp dụng cho những khách du lịch chưa đặt tour trọn gói, bạn có thể yêu cầu người lái thuyền đưa bạn đến khu dân cư của người khlong địa phương, để khám phá cách người Thái sống và làm việc ở môi trường sông nước.

Để ý ngón tay: Đừng nắm chặt thuyền bằng ngón tay, bởi chúng ta sẽ có nguy cơ bị thương trong trường hợp thuyền khác va vào thuyền của bạn.

Trải nghiệm chợ nổi Damnoen Saduak trên những chiếc thuyền gỗ ở Thái Lan 13

Chọn thực phẩm cẩn thận và thưởng thức ngay trong khu chợ nổi nổi tiếng hàng đầu Thái Lan này

Chợ nổi Damnoen Saduak là một trải nghiệm thú vị cho những người chưa từng được trải nghiệm văn hóa sông nước đặc biệt này. Hy vọng những kinh nghiệm mà MIA.vn đã cung cấp sẽ hữu ích cho chuyến hành trình sắp tới của các bạn.