Địa chỉ: 133 Hai Bà Trưng, Phường 6, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng

Giờ hoạt động: 5h30 - 18h00 hằng ngày

Chùa Linh Quang là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Lạt. Ngôi chùa còn có tên gọi khác là Linh Quang cổ tự hay tổ đình Linh Quang. Nét đặc sắc của công trình Phật giáo này không chỉ đến từ lối kiến trúc đậm chất Á Đông, mà còn bởi lịch sử lâu đời gắn liền với xứ ngàn sở ngàn thông. Có thể nói, chùa Linh Quang là nơi khơi nguồn cho văn hóa tín ngưỡng tại Lâm Đồng nói chung.

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, ngôi chùa được lập nên vào năm 1931 bởi Hòa thượng Thích Nhân Thứ, ban đầu chỉ là một thảo am trên ngọn đồi và có tên là “Linh Quang tự”. Nhờ các tăng ni, Phật tử cúng dường thường xuyên mà vào năm 1933, nơi đây được xây thành ngôi Tam bảo khang trang hơn.

Đến năm 1983, khi thời kỳ phong kiến chấm dứt, vua Bảo Đại đã ban sắc tứ cho chùa. Sau đó, Linh Quang tự được trùng tu hai lần vào năm 1958 và 1972. Tính tới thời điểm hiện tại, chùa đã có tuổi đời hơn 90 năm, là công trình tôn giáo cổ kính nhất tại Thành phố Đà Lạt.

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 2

Chùa Linh Quang được lập nên bởi Hòa thượng Thích Nhân Thứ vào năm 1931, ban đầu chỉ là một thảo am trên ngọn đồi Đà Lạt. Ảnh Ngô Đồng

Chùa Linh Quang tọa lạc ngay khu vực trung tâm Thành phố Đà Lạt. Do đó, việc di chuyển đến đây khá thuận tiện. Nếu muốn tiết kiệm chi phí và làm chủ lịch trình, bạn có thể thuê xe máy để thoải mái khám phá xứ sở ngàn hoa và ghé thăm ngôi chùa Linh Quang cổ kính. Lộ trình tự túc được nhiều bạn có kinh nghiệm du lịch gợi ý nhất là di chuyển đến chợ Đà Lạt, sau đó từ đây lái xe thẳng theo hướng Hai Bà Trưng. Chùa sẽ nằm ở phía tay trái cuối con đường này.

Lối kiến trúc đặc sắc được giao thoa giữa phong cách Việt Nam và Trung Hoa khiến chùa Linh Quang trở thành điểm du lịch không thể bỏ lỡ đối với những người thích tìm hiểu về văn hóa - nghệ thuật.

Chùa có hệ thống mái kẹp độc đáo với bốn góc ở nóc được uốn cong lên. Khi quan sát kỹ, bạn có thể nhìn thấy hình ảnh Long, Lân, Quy, Phụng được chạm trổ vô cùng tỉ mỉ. Tiền điện của chùa quay mặt về hướng Đông Bắc. Trong khi Chánh điện có hình chữ Đinh, gồm 3 gian nhà thông với nhau. Khu vực trung tâm của Chánh điện là nơi thờ tự Đức Bổn Sư, hai bên thờ Tiêu Diện và Hộ Pháp. Phía sau là khu vực dành cho hậu tổ, thờ Bồ Đề Đạt Ma.

Tiền sảnh của chùa Linh Quang được xây theo kiến trúc 3 gian, 2 chái truyền thống. Phía trên đầu đỉnh của 2 chái nhà gắn 2 con rồng. Đầu dao của hệ thống mái trên được thiết kế theo hình tượng của cặp lưỡng Long, lưỡng Phụng. Bờ nóc đặt bức hồi Long, có bảng hiệu chữ Hán “Linh Quang Tự”. Khu Tiền điện của chùa được chống bằng 4 trụ đắp rồng bên trong và 2 cột trụ bên ngoài. Đây cũng là nơi có hai mảnh tường hẹp đắp nổi, thiết kế theo phong cách vườn Lộc Uyển độc đáo.

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 3

Kiến trúc của chùa Linh Quang là sự giao thoa giữa phong cách Việt Nam và Trung Hoa. Ảnh: Hải Đặng

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 4

Hệ thống mái kép với bốn góc ở nóc được uốn cong lên của Linh Quang cổ tự

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 5

Hình ảnh Long, Lân, Quy, Phụng xuất hiện nhiều trong lối kiến trúc chùa

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 6

Không gian linh thiêng bên trong điện thờ của chùa Linh Quang

Chùa Linh Quang có khuôn viên rộng rãi trồng nhiều cây xanh, tạo nên không khí trong lành, mát mẻ. Dù vậy, khi dừng chân nơi đây, bạn vẫn có thể cảm nhận được nét đẹp trầm mặc, tôn nghiêm của chốn linh thiêng qua không gian tĩnh lặng và những công trình Phật giáo được bố trí hợp lý trong khuôn viên. 

Vãng cảnh chùa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng quả chuông U Minh có trọng lượng lên đến 135kg, bên ngoài trang trí nhiều hoa văn, họa tiết. Ngoài ra, nơi đây còn có hai ngôi bảo tháp 5 tầng và tượng Phật Quan Thế Âm lộ thiên đứng trên thân của một con rồng dài 100m. Kết hợp cùng lối kiến trúc đậm chất Á Đông của các điện thờ, chùa Linh Quang mang đến một không gian tâm linh độc đáo cho bà con Phật tử gần xa và tín đồ du lịch.

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 7

Khuôn viên tổ đình Linh Quang khoác lên nét đẹp trầm mặc, tôn nghiêm

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 8

Từng công trình nơi đây đều được thiết kế và chạm khắc vô cùng tỉ mỉ

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 9

Thềm đá dẫn lên khu vực điện thờ của chùa Linh Quang

Bạn có thể ghé thăm chùa Linh Quang trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Lúc này, thời tiết Đà Lạt hầu như không có nắng, rất mát mẻ và trong lành, thích hợp để vãng cảnh chùa và tham quan thêm nhiều điểm du lịch thiên nhiên khác. Nếu không sắp xếp vali  du lịch Đà Lạt vào thời điểm trên đây, bạn nên theo dõi dự báo thời tiết trước khi ghé chùa để có chuyến tham quan suôn sẻ và trọn vẹn nhất.

- Lựa chọn trang phục phù hợp, ưu tiên ăn mặc lịch sự, kín đáo để phù hợp các hoạt động lễ nghi tại chùa.

- Tuyệt đối không nói chuyện hoặc đùa giỡn lớn tiếng, gây ảnh hưởng đến không gian chùa cũng như hoạt động cúng bái của các Phật tử.

- Không chạm tay vào các đồ vật được trưng bày trong điện thờ hay khuôn viên.

- Sau khi dừng chân nghỉ ngơi, chú ý dọn dẹp chỗ ngồi, vứt rác đúng nơi quy định để tránh làm ảnh hưởng đến mỹ quan của chùa.

Chùa Linh Quang, cổ tự khơi nguồn văn hóa tín ngưỡng tại Đà Lạt 10

Bạn nên tránh cười nói hay đùa giỡn lớn tiếng để không gây ảnh hưởng tới các hoạt động lễ nghi tại chùa

Thông thường, tín đồ xê dịch chỉ ghé thăm chùa Linh Quang vui chơi trong ngày. Vì vậy, để tối ưu lịch trình, MIA.vn gợi ý bạn nên kết hợp tham quan những điểm du lịch khác nằm ngay trong trung tâm thành phố. Dưới đây là một số địa điểm nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo qua.

Hồ Xuân Hương: Đường Trần Quốc Toản, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng

Dinh Bảo Đại 1, 2 và 3:

- Dinh Bảo Đại 1: Số 1 Trần Quang Diệu, Phường 10, Thành phố Đà Lạt

- Dinh Bảo Đại 2: 12 Trần Hưng Đạo, Phường 10, Thành phố Đà Lạt

- Dinh Bảo Đại 3: Số 1 Triệu Việt Vương, Phường 4, Thành phố Đà Lạt

Thung lũng Tình yêu: 5-7 Mai Anh Đào, Phường 8, Thành phố Đà Lạt

Khu du lịch Fresh Garden Dalat: 90B Vạn Thành, Phường 5, Thành phố Đà Lạt

Dừng chân tại chùa Linh Quang, bạn sẽ có cơ hội khám phá nét kiến trúc Á Đông độc đáo, đồng thời tham quan nhiều công trình Phật giáo tạo nên không gian tâm linh uy nghiêm nơi đây. MIA.vn tin rằng cổ tự này sẽ là điểm du lịch Đà Lạt góp phần mang đến hành trình của bạn trải nghiệm đa dạng, phong phú.