- Địa chỉ: thôn La Mát, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên

Chùa Phúc Lâm là một ngôi chùa cổ hơn 100 năm tuổi nằm cách Hà Nội khoảng 40km chính là một trong những điểm đến tâm linh đầy cuốn hút. Được xây dựng vào thế kỷ 17 và phải trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, chùa Phúc Lâm từ một am tự nhỏ đã trở thành công trình kiến trúc lộng lẫy như hiện nay.

Chùa Phúc Lâm, mê mẩn vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng 2

Độc đáo ngôi chùa dát vàng đặc sắc nhất nhì nước ta. Ảnh: Dương Nguyễn Xuân

Ngôi chùa này còn được mệnh danh là "chùa vàng Thái Lan" bởi vẻ ngoài rực rỡ sắc vàng, mang đậm nét kiến trúc Phật giáo của xứ chùa vàng. Chùa Phúc Lâm rộng lớn nằm trên vùng đất rộng khoảng 4ha với khuôn viên rộng rãi, vô số tiểu cảnh xanh mát và hồ nước tĩnh lặng tạo nên một không gian thanh bình. Với diện mạo "dát vàng" nổi bật giữa những cánh đồng trù phú, chùa Phúc Lâm tạo nên không gian tôn nghiêm, thanh tịnh cho bất kỳ ai mỗi khi đến đây.

Chùa Phúc Lâm, mê mẩn vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng 3

Bên trong là tượng Phật A Di Đà đang ngồi thiền trông bình an và uy nghiêm đến . Ảnh: Bồ Đề Tâm

Để di chuyển đến chùa Phúc Lâm từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn một trong hai phương tiện sau:

Đây là phương tiện di chuyển thuận tiện và linh hoạt nhất để bạn tự do vi vu mỗi khi du lịch Hưng Yên nói chung. Từ trung tâm Hà Nội, bạn đi theo đường cầu Chương Dương đến vòng xoay Gia Lâm, sau đó rẽ phải theo hướng QL5. Khi đến ngã tư Phố Nối, bạn tiếp tục rẽ phải để đến Cầu Treo. Tại đây, bạn rẽ trái vào thị trấn Ân Thi, sau đó tiếp tục đi thẳng rồi rẽ trái ở ngay ngã tư Ân Thi. Từ đây, bạn lại tiếp tục đi thẳng thêm 7km nữa là đến Chùa Phúc Lâm.

Ngoài phương tiện cá nhân, bạn cũng có thể đến Chùa Phúc Lâm bằng xe khách từ Hà Nội. Từ bến xe Gia Lâm hoặc bến xe Hoàng Vinh, bạn chọn tuyến xe đến ngã ba Ân Thi. Sau khi xuống trạm, bạn có thể bắt xe ôm để đi thêm vài kilomet nữa là đến chùa Phúc Lâm. Giá vé xe khách đi từ Hà Nội đến Ân Thi thường chỉ tầm 50.000 VND/ lượt.

Chùa Phúc Lâm, mê mẩn vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng 4

Đường đến chùa Phúc Lâm Hưng Yên khá thuận tiện. Ảnh: Hiên Trần

Chùa Phúc Lâm nổi tiếng với vẻ ngoài rực rỡ sắc vàng mang đậm nét kiến trúc Phật giáo của xứ chùa vàng. Kiến trúc nơi đây rất độc đáo cùng nghệ thuật chạm trổ tinh xảo đã khiến chùa Phúc Lâm ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bất kỳ ai có dịp khoác balo đến đây chiêm bái. Hơn nữa, chùa Phúc Lâm còn được đánh giá là một trong những tượng đài của nghệ thuật kiến trúc và tôn giáo, mang đậm sự tinh tế và thiêng liêng.

Chùa Phúc Lâm, mê mẩn vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng 5

Các bức tượng được chạm trỗ tinh tế và tỉ mỉ. Ảnh: Bồ Đề Tâm

Kết cấu của chùa Phúc Lâm gồm hai tòa chính là tòa Tiền đường và tòa Thượng điện. Hai tòa nhà này được xây dựng theo kiểu chữ Công, có chiều cao 15m, rộng 20m, được dát vàng hoàn toàn. Điều này tạo nên vẻ ngoài vô cùng rực rỡ, lộng lẫy, khiến ngôi cổ tự này nổi bần bật giữa khung cảnh thiên nhiên xung quanh.

Chùa Phúc Lâm, mê mẩn vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng 6

Tòa nhà được dát vàng hoàn toàn tạo nên vẻ đẹp rực rỡ. Ảnh: Kí túc xá TV

Không chỉ vậy, chùa Phúc Lâm còn có bốn tòa tháp cao vút được chạm khắc những hình rồng phượng cực kỳ tinh xảo. Những cánh sen lớn cũng được trang trí trên lan can tầng hai tạo nên vẻ đẹp thanh tao, trang nhã.

Chùa Phúc Lâm, mê mẩn vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng 7

Những cánh sen lớn vàng rực tạo nên vẻ đẹp thanh tao. Ảnh: Digiticket

Toàn bộ mái chùa được chạm khắc hình rồng cực kỳ sống động, mang đậm nét nghệ thuật của người Việt. Những con rồng uốn lượn mềm mại, uyển chuyển giúp toàn bộ không gian ngôi chùa là một tổng thể hài hòa và đầy cân đối.

Với lối kiến trúc độc đáo cùng nghệ thuật chạm trổ tinh xảo, chùa Phúc Lâm không chỉ là một địa điểm tâm linh linh thiêng mà còn là một công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị.

Chùa Phúc Lâm, mê mẩn vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng 8

Bốn tòa tháp cao hút được chạm khắc tinh xảo. Ảnh: Top7vietnam

Chùa Phúc Lâm là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Hưng Yên, thu hút hàng nghìn lượt thăm viếng mỗi năm. Để có chuyến tham quan ý nghĩa và trọn vẹn, bạn nên lưu vào cẩm nang du lịch của mình một số lưu ý sau:

- Về trang phục: Chùa Phúc Lâm là chốn thờ tự linh thiêng vậy nên bạn nên tránh mặc những trang phục hở hang, phản cảm. Thay vào đó, hãy lựa chọn những trang phục kín đáo, lịch sự để thể hiện sự tôn trọng đối với nơi linh thiêng.

- Về hành vi: Khi tham quan chùa Phúc Lâm, bạn nên giữ thái độ nghiêm túc, tránh đùa giỡn, cười nói quá to, gây ảnh hưởng đến sự thanh tịnh của ngôi chùa.

- Về đồ vật: Không nên tùy ý đụng chạm hay di dời vị trí của những pho tượng hay các đồ vật bên trong ngôi chùa. Nếu có nhu cầu thắp hương, bạn nên nhờ người trông coi chùa hướng dẫn.

- Về rác thải: Không nên bỏ rác bừa bãi trong khuôn viên chùa. Hãy giữ gìn vệ sinh chung, góp phần tạo nên cảnh quan sạch đẹp cho ngôi chùa.

Tuân thủ những lưu ý trên sẽ giúp bạn có một chuyến tham quan chùa Phúc Lâm vui vẻ, trọn vẹn và ý nghĩa đó.

Hãy dành thời gian để tận hưởng những giây phút thăng hoa tinh thần tại chùa Phúc Lâm và để lòng thanh thản đón nhận những điều tốt lành. MIA.vn hy vọng bạn sẽ cảm thấy thật sự thư thái và hạnh phúc khi trở về từ chùa Phúc Lâm Hưng Yên nhé.