Chùa Vàm Ray tọa lạc tại ấp Vàm Ray, thuộc xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Chùa nằm cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 41km. Để đến chùa từ trung tâm thành phố, bạn sẽ đi theo Quốc Lộ 54, sau đó rẽ trái vào Đường ĐH25, tiếp tục đi thẳng trên đường này trong khoảng 8,5km và sau đó rẽ phải vào Đường ĐH12. Sau đó bạn chỉ cần đi thẳng theo con đường này là đến chùa Vàm Ray.

Chùa Vàm Ray mở cửa đón du khách tham quan và hành hương hàng ngày từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Chùa không thu bất kỳ khoản phí nào với bất cứ ai đến tham quan.

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 2

Chùa Vàm Ray với kiến trúc Phật Giáo Khmer

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 3

Từ trung tâm thành phố Trà Vinh qua chùa chỉ mất khoảng 1 tiếng

Chùa Vàm Ray cũng như tất cả các ngôi chùa Khmer nói chung, là trung tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng địa phương suốt ngàn đời nay. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để tham quan chùa Vàm Ray là vào những dịp lễ lớn của người Khmer, như lễ Chol Chnam Thmay (tháng 4 hàng năm), lễ cúng ông bà Dolta (tháng 9 hàng năm), lễ cúng trăng rằm Ok Om Bok (rằm tháng 10 âm lịch hàng năm). Đến vãn cảnh chùa vào những thời điểm này sẽ giúp bạn được dịp tham gia vào các lễ hội văn hóa của người Khmer và khám phá thêm nhiều nét đặc biệt của nền văn hóa này.

Chùa Vàm Ray thừa hưởng những nét kiến trúc Angkor đặc trưng của người Khmer Campuchia. Ngôi chùa này toát lên vẻ kỳ vĩ, khiến cho mọi người đều cảm thấy ấn tượng và choáng ngợp, giống như đang bước vào một tòa lâu đài vàng nguy nga và lộng lẫy. Sắc vàng rực rỡ lan tỏa khắp nơi trong chùa, từ vòm mái, tường, các cột trụ chống, cho đến những bức phù điêu và các tượng thần.

Chùa Vàm Ray có bốn cổng, được xây dựng tuân theo truyền thống của chùa Khmer với cổng chính và tòa chính điện đều hướng về phía Đông, tượng trưng cho con đường tu hành của Phật tử từ phía Tây sang phía Đông.

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 4

Toàn cảnh chùa Vàm Ray từ trên cao

Lối vào của chùa Vàm Ray là chiếc cổng được mạ vàng hoành tráng, đỉnh của cổng được thiết kế thành những ngọn tháp nhọn xếp chồng lên nhau, tạo nên một không gian ấn tượng khi kết hợp với những mảng xanh của cây cối xung quanh.

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 5

Cổng chính vào chùa với những tòa tháp Angkor

Ở giữa sân của chùa Vàm Ray là một cột hình trụ cao vút đứng tự hào, được nâng đỡ bởi các cột cách điệu hình thần rắn Naga 5 đầu. Khu vực này dùng để thắp nến trong các dịp lễ hội, tượng trưng cho Phật pháp luôn soi sáng, hướng thiện con người, giống quan niệm của người Khmer rằng Đức Phật đã thuần hóa chính loài rắn hướng thiện.

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 6

Cột trụ cao vút được nâng bởi thần rắn Naga

Cửa vào chính điện chùa Vàm Ray được chạm trổ rất công phu, tinh xảo, kết hợp giữa phong cách nghệ thuật chùa với nghệ thuật chạm khắc dân gian, tạo nên nét cổ kính truyền thống.

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 7

Lối vào chính điện thật sự choáng ngợp

Đỉnh cao nghệ thuật của chùa Vàm Ray thể hiện ở những họa tiết độc đáo nơi mái vòm, tường, các hàng cột và cầu thang, như tượng đầu vị thánh bốn mặt Maraprum, nữ thần Kayno nửa người nửa chim, Chằn Yeak hay chim thần Marakrit...

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 8

Những bức tượng Chằn Yeak trong văn hóa Khmer được làm rất tinh xảo và tỉ mỉ

Chùa Vàm Ray nổi bật nhất ở khu vực chánh điện. Nơi đây được thiết kế và trạm trổ với các hoa văn tinh xảo, thể hiện sự tài hoa của những nghệ nhân chuyên nghiệp. Những hoa văn này tạo nên sự hài hòa giữa phong cách kiến trúc đặc trưng của chùa và nghệ thuật chạm khắc dân gian, tạo ra những họa tiết truyền thống độc đáo.

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 9

Tòa chánh điện nguy nga, tráng lệ nhưng cũng không kém phần trang nghiêm

Bên trong chánh điện, bạn sẽ thấy một không gian lộng lẫy với bức tranh tường sặc sỡ đậm chất văn hóa Khmer. Chủ đề của các bức tranh xoay quanh cuộc đời của Đức Phật và giáo lý nhà Phật. Khi bước vào không gian thanh thoát và trang nghiêm của chánh điện, bạn sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng, mát mẻ một cách thoải mái khi tham quan cũng như hành lễ.

Tượng đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn có chiều dài 54m, được đặt ở hướng Đông Nam của chính điện, trên một bệ đỡ tương đương với một ngôi nhà 2 tầng. Toàn bộ bức tượng Phật và các bệ đỡ đều được khoác lên một lớp áo màu son thiết vàng, mang đến vẻ linh thiêng vốn có cũng như sự nguy nga cho ngôi chùa.

Thưởng ngoạn chùa Vàm Ray, ngôi chùa Khmer dát vàng lớn nhất đất Tây Nam Bộ 10

Pho tượng Phật nằm bên trên tòa nhà bệ đỡ

Bạn bên lưu ý một số điều sau để chuyến tham quan chùa Vàm Ray được trọn vẹn và trang nghiêm nhất.

- Hãy mặc trang phục lịch sự và chỉnh tề để bày tỏ sự tôn kính ở chốn linh thiêng.

- Tránh gây ồn ào và cười đùa để duy trì không gian bình yên, thanh tịnh nơi đất Phật.

- Nên mang theo đồ ăn nhẹ và đồ uống để sử dụng khi cần thiết.

- Tuân thủ các quy định và nguyên tắc chung của chùa khi bạn đến tham quan.

- Hãy lựa chọn thời điểm tốt nhất để trải nghiệm tham quan chùa Vàm Ray một cách trọn vẹn nhất.

Chùa Vàm Ray hứa hẹn sẽ là một điểm đến lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn hoặc đam mê khám phá văn hóa dân tộc Khmer. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm Trà Vinh, đừng ngần ngại đến thăm chùa Vàm Ray để chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo và tìm kiếm sự thư giãn trong tâm hồn giữa cuộc sống hối hả thường nhật.