Địa chỉ: Số 1, đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Nằm bên cạnh dòng sông Sài Gòn, bến Bạch Đằng không chỉ đơn thuần là một khu vực giải trí, mà còn là một nơi ghi dấu của những thành tựu vĩ đại, hào hùng của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh những chiếc tàu bồng bềnh, sôi động đã khắc sâu trong tâm trí của người dân thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, bến Bạch Đằng đã được cải tạo, nâng cấp hiện đại hơn, không gian thoáng mát và trở thành một địa điểm thu hút nhiều du khách bởi các dịch vụ và hoạt động đa dạng, hấp dẫn.

- Cuối thế kỉ 18, đoạn bờ sông từ xưởng Ba Son cũ (nay là nhà ga Ba Son của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và đầu cầu Ba Son) là một nhà máy đóng tàu. Sau được Lê Văn Duyệt lấy làm nơi tập hợp thuyền chiến.

- Đến thời Pháp thuộc, thực dân Pháp xây dựng khu vực này thành một bến cảng, neo đậu nhiều loại tàu thuyền từ trong và ngoài nước.

- Sau khi thực dân Pháp rời đi, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã lấy nơi này làm khu trưng bày các loại pháo, neo đậu các loại tàu thuyền, đón khách quý và điều hành duyệt binh trên sông. Năm 1955, đoạn đường khu vực bờ sông này được đổi tên thành đường Bến Bạch Đằng. 

- Sau Giải phóng nhiều năm, nhiều hạng mục tại khu vực bờ sông này bị xuống cấp: nhiều đoạn lan can bị bung ra, nền bê tông sạt lở,  các công trình bị bôi bẩn, bờ sông nhiều rác…

- Tháng 4/2021, TP. Hồ Chí Minh quyết định chỉnh trang, làm mới lại toàn bộ công viên Bạch Đằng. Đến ngày 17/03/2022 thì công viên Bến Bạch Đằng được khánh thành, khoát lên mình một diện mạo hoàn toàn mới.

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 2

Tranh vẽ khu vực dọc bờ sông Bến Nghé từ Cột Cờ Thủ Ngữ đến xưởng Ba Son năm 1880

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 3

Bến sông Bạch Đằng năm 1972

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 4

 Bến tàu xưa cũ được cải tạo sửa chữa, nay đã khoác lên một diện mạo mới sạch sẽ, thoáng mát hơn

Từ đầu năm 2022, công viên Bạch Đằng được chỉnh trang xong, khoác lên mình diện mạo mới sau một thời gian nâng cấp, cải tạo. Đoạn công viên rộng khoảng 5.000m2 thông thoáng, mở rộng sau khi di dời một số công trình, di dời một số cây xanh và xây thêm lối đi, trồng thêm cỏ...

Các lối đi trong công viên được lát đá bazan, cỏ được trải xanh mướt, các bục đá làm ghế ngồi được bố trí cân đối khắp công viên. Hình ảnh người dân và du khách đến đây để ngắm cảnh, thư giãn, đọc sách và tập thể dục dưỡng sinh dần trở nên quen thuộc.

Đặc biệt, công viên Bạch Đằng quận 1 cũng trở thành nơi hẹn hò lãng mạn được yêu thích, thường là các bạn trẻ. Đến đây du khách có thể dễ dàng trải nghiệm Waterbus hoặc tour du thuyền để trải nghiệm cảm giác di chuyển trên sông Sài Gòn, dùng bữa tối và ngắm cảnh. Bên cạnh đó, việc cải tạo lại công viên bến Bạch Đằng đã đem đến một điểm đến vui chơi, chụp ảnh và tổ chức các lễ hội văn hoá giữa các nước.

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 5

Nơi đây là một trong những điểm đến quan trọng đã làm thay đổi diện mạo thành phố

Công viên bến Bạch Đằng nằm ngay trung tâm TP. Hồ Chí Minh, cách bến tàu Bạch Đằng khoảng 100m (1 phút đi bộ). Vì vậy, việc di chuyển đến nơi đây tương đối dễ dàng.

Xe buýt: 

Tuyến số: 01, 03, 19, 45, 53, 56, 61-6 và 88. 

Điểm dừng xe buýt: hầm Thủ Thiêm và 21 Tôn Đức Thắng

Giá vé: Khoảng 5.000 đồng – 7.000 đồng/người/lượt.

Phương tiện cá nhân: Hiện tại ở đây không có khu gửi xe nên du khách phải gửi xe tại các khách sạn gần đó hoặc tại chung cư Tôn Thất Đạm (cách công viên khoảng 700m).  MIA.vn gợi ý bạn danh sách 9 bãi đậu xe gần công viên Bạch Đằng:

1. Bãi Giữ Xe Đường Hàm Nghi - Hàm Nghi, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 07:00 - 21:00

2. Bãi Giữ Xe Bitexco - Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 08:00 - 22:00

3. Bãi Xe Ô Tô Nhà Hát Lớn Thành Phố - Công Trường Lam Sơn, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 08:00-23:00

4. Bãi Giữ Xe Bệnh Viện Nhi Đồng 2 - Lý Tự Trọng

Giờ mở cửa: 24:00-24:00

5. Bãi Giữ Xe Nhà Hát Thành Phố - 7 Công Trường Lam Sơn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 08:00-22:00

6. Bãi Giữ Xe Vincom Center - 72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 08:00-23:00

7. Bãi Giữ Xe Đường Sách - Hai Bà Trưng, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 08:00-22:00

8. Bãi Giữ Xe Bưu Điện Thành Phố - Công Xã Paris, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 07:00-21:30

9. Bãi Giữ Xe Chung Cư 42 Nguyễn Huệ - 42 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 08:00-22:00

Lưu ý: Bãi gửi xe trong khuôn viên xe buýt trên sông (Waterbus) chỉ nhận giữ xe của khách đi tàu bus và có thể sẽ yêu cầu xuất trình vé lên tàu.

Công viên bến Bạch Đằng sở hữu diện tích 18.600m2, chia thành 2 khu: Khu cột cờ Thủ Ngữ và khu vực còn lại. Trong đó, khu từ cầu tàu số 2 đến cột cờ rộng 8.700m2, chi phí xây dựng đến 35 tỷ đồng. Mặt bằng công viên thể hiện cảm hứng từ hoa sen, nền thiết kế cỏ mềm mại hình cánh sen cùng lối đi bằng đá màu ghi xám. Đoạn song với đường Tôn Đức Thắng 5.000m2 cũng thiết kế tương tự.

Công viên có bục đá màu xám, "ghế đá" cách điệu, cột đèn xanh lá cổ điển, phía trước là khu đặt cờ ASEAN. Ban đêm, ánh sáng từ cột đèn tạo hình ảnh bông sen bên sông Sài Gòn, kết hợp với không gian yên bình và sôi động, tạo nên buổi tối đáng nhớ cho du khách. Công viên bến Bạch Đằng tuy mới được thiết kế lại nhưng đã tổ chức nhiều sự kiện lớn như: chợ phiên Saigon Central Market (3.000m2), biểu diễn nghệ thuật đường phố...

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 6

Bông hoa sen mềm mại của Công viên Bến Bạch Đằng

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 7

Không gian xanh mát của công viên Bến Bạch Đằng

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 8

Công viên Bến Bạch Đằng về đêm khoác lên mình một chiếc áo lung linh, rực rỡ

Kể từ đầu năm 2022, công viên bến Bạch Đằng đã trở thành điểm tụ tập lý tưởng cho người dân trong khu vực và điểm check-in phổ biến cho du khách. Hình ảnh người dân và du khách đến đây để ngắm cảnh, thư giãn, đọc sách và tập thể dục dưỡng sinh trở nên quen thuộc.

Đặc biệt, công viên Bạch Đằng quận 1 cũng trở thành nơi hẹn hò lãng mạn được yêu thích, thường là các bạn trẻ. Bên cạnh đó, đến đây du khách có thể dễ dàng trải nghiệm Waterbus hoặc tour du thuyền trên sông Sài Gòn để trải nghiệm cảm giác di chuyển trên sông Sài Gòn, dùng bữa tối và ngắm cảnh.

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 9

Nơi đây đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều bạn trẻ

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 10

Công viên về đêm rất thoáng mát nên được nhiều người dân lui tới

Dưới đây MIA.vn sẽ gợi ý một số địa điểm vui chơi gần đó mà du khách có thể tham khảo trong chuyến đi của mình gồm:

Xe buýt trên sông Sài Gòn hay còn gọi là Water Bus có bến lên tàu cách công viên bến Bạch Đằng khoảng 100m. Đây cũng là trải nghiệm độc đáo chỉ có tại TP. Hồ Chí Minh mà bạn chớ nên bỏ lỡ. 

Trải nghiệm cảm giác lướt chậm chậm trên mặt sông Sài Gòn, phóng tầm mắt ngắm nhìn những tòa nhà cao chọc trời, ánh đèn náo nhiệt và đầy lung linh của thành phố. Bạn có thể đưa máy ảnh chụp ngày vài tấm ảnh để làm kỷ niệm.  

Giá vé: 15.000đồng/người/chiều

Địa chỉ: Số 10B, đường Tôn Đức Thắng, phường Phú Nhuận, Quận 1

Giờ mở cửa: 8:00 – 21:30

Công viên bến Bạch Đằng, không gian mới mẻ đặc biệt 11

Đừng quên chụp những pô ảnh xinh xắn tại công viên Bến Bạch Đằng bạn nhé

Được xem như biểu tượng của sự khởi đầu của Cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945, Bến Nhà Rồng mang trong mình một phần quan trọng của lịch sử dân tộc và đất nước. Năm 1945, tại căn nhà tại số 1 Nguyễn Tất Thành (nay là đường Nguyễn Tất Thành) tại Bến Nhà Rồng, chủ nhân là ông Nguyễn Tất Thành (tên sau này là Hồ Chí Minh) đã hoàn thành biểu tượng của sự khởi đầu của Cuộc cách mạng tháng Tám, bằng việc ký vào tấm bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Điều này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đấu tranh cho độc lập và tự do của dân tộc Việt Nam.

Cách công viên Bạch Đằng khoảng 700m, Bến Nhà Rồng đã được biến thành một khu di tích lịch sử với kiến trúc gốc được bảo tồn và trưng bày như một bảo tàng. Với ý nghĩa lịch sử và văn hóa sâu sắc, Bến Nhà Rồng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tìm hiểu về một phần quan trọng của hành trình dấn thân của vị lãnh tụ dân tộc Việt Nam đến với độc lập và tự do.

Giá vé: 2.000 đồng/người

Địa chỉ: Bến Nhà Rồng: Số 01, đường Nguyễn Tất Thành, phường 12, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 7:30 – 11:30 và 13:30 – 17:30 từ thứ Ba đến Chủ nhật

Đây là cầu đi bộ nối liền quận 1 và quận 4, được xây vào năm 1905, dài 128m, rộng 5,2m, được xây kiên cố bằng thép. Cách công viên bến Bạch Đằng khoảng 6 phút (2,6km) Cầu được thiết kế theo kiểu vòng mống nên dân gian gọi là cầu Mống. Hiện tại, cây cầu này thu hút nhiều các bạn trẻ và khách du lịch đến chụp ảnh, ngắm cảnh và hóng mát.

Nằm đối diện với khu vực cột cờ ASEAN là khu phố đi bộ trên đường Nguyễn Huệ sầm uất.  Với chiều dài hơn 670m và rộng hơn 64m tính từ công viên bến Bạch Đằng đến UBND TP Hồ Chí Minh. Phố đi bộ Nguyễn Huệ được hàng ngàn người lựa chọn làm nơi tụ tập, đi dạo, giải trí mỗi đêm, thu hút không chỉ người dân trong nước mà còn cả du khách quốc tế.

Bitexco Financial Tower nằm cách công viên Bến Bạch Đằng khoảng 500m. Lấy cảm hứng từ biểu tượng búp sen của dân tộc Việt Nam, gửi gắm thông điệp “ Văn hóa Việt Nam đang nở rộ, vươn cao trong quá trình Hội nhập”. Nơi đây cung cấp đầy đủ các dịch vụ vui chơi, ăn uống cho du khách từ khắp nơi.

Với sự phát triển không ngừng của thành phố nhộn nhịp, MIA.vn chắc rằng với kinh nghiệm chúng tôi vừa cung cấp chắc chắn sẽ có những thú vị, mới mẻ khi đến với TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là sẽ có những trải nghiệm vui vẻ tại công viên bến Bạch Đằng. Đừng quên theo dõi MIA.vn để cập nhật nhiều địa điểm du lịch mới nhé!