Bánh mướt Nghệ An là một trong những đặc sản nổi tiếng của xứ Nghệ, không kém gì cam Vinh hay cháo lươn. Bánh mướt có hình dáng nhỏ nhắn, trắng ngần, mềm mại như những chiếc khăn lụa. Bánh được ăn kèm với nước chấm đặc biệt có vị chua cay, thơm mùi tỏi, ớt, rau răm và ngon hết nấc. Bánh mướt không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn là đại diện cho nền văn hóa ẩm thực đậm chất quê hương của người Nghệ An. Ai đã từng đi du lịch Nghệ An và thưởng thức bánh mướt chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị độc đáo và đặc sắc của món bánh này.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 2

Bánh mướt là món ngon nổi tiếng gây thương nhớ trong lòng biết bao thực khách tại Nghệ An

Đặc sản Nghệ An này là món ăn đơn giản nhưng đầy tinh tế, phản ánh sự tỉ mỉ, khéo léo của người làm bánh. Nguyên liệu chính để làm món bánh này là gạo tẻ được ngâm kỹ trước khi xay nhuyễn thành bột. Bột gạo sau đó phải ngâm tiếp trong nước để lên men tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng của bánh mướt. Bột gạo được đổ lên một chiếc khăn bông rồi hấp trên nồi nước sôi. Bánh mướt được lấy ra khi còn nóng hổi, dẻo dai, mịn màng. Quy trình làm bánh rất công phu và rất đáng để thưởng thức món bánh tuyệt vời này.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 3

Cách pha bột bánh tưởng chừng đơn giản nhưng lại quyết định độ ngon của món ăn

Bước quan trọng nhất để tạo nên hương vị bánh mướt Nghệ An là cách tráng bánh. Người làm bánh phải có tay nghề cao, khéo léo và nhanh nhẹn. Họ sẽ lấy phần nước cốt của bột gạo ngâm rồi đổ lên một chiếc khăn bông phủ trên nồi nước sôi. Bột gạo sẽ nhanh chóng chín và trở nên mềm mịn, trắng ngần. Người làm bánh sẽ nhanh tay cuộn bánh lại. Sau đó rắc lên bánh một ít hành phi giòn tan, thơm lừng. Hành phi là gia vị không thể thiếu của bánh mướt Nghệ An, làm nổi bật hơn hương vị của bánh. Nhờ đó là khiến say lòng biết bao thực khách.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 4

Tráng bánh cũng cần tỉ mỉ để món ăn trông đẹp mắt, hấp dẫn

Bánh mướt Nghệ An là món ăn đa dạng, có thể kết hợp với nhiều loại nước chấm và đồ ăn kèm khác nhau. Bạn có thể chỉ cần một chén nước mắm cốt chanh có vị chua cay, ngọt thanh, rắc thêm ít ớt để tăng độ hấp dẫn cho bánh. Hoặc bạn có thể ăn bánh mướt cùng với những đặc sản xứ Nghệ nổi tiếng như súp lươn, xáo gà, chả cuốn… để tạo nên những sự kết hợp độc đáo, hài hòa, đậm đà.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 5

Thưởng thức đúng cách càng giúp tăng thêm hương vị của món ăn

Địa chỉ: Số 76B đường Phượng Hoàng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Giờ mở cửa: 5:30 - 10:00

Giá tham khảo: 15.000 VND - 45.000 VND/đĩa

Nếu bạn là một người yêu thích món ăn này, bạn không thể bỏ qua bánh mướt Dì Lương - một quán bánh nổi tiếng ở thành phố Vinh. Bánh mướt Dì Lương có lịch sử hơn 30 năm là địa chỉ quen thuộc của nhiều thế hệ học trò, sinh viên xứ Nghệ. Quán bánh nằm ở góc đường Phượng Hoàng tuy nhỏ nhưng luôn đông khách. Bánh mướt Dì Lương có hương vị đặc biệt, khác biệt với các quán bánh khác. Bánh được làm từ gạo tẻ ngon, tráng mỏng, cuộn kỹ, rắc hành phi thơm lừng. Nước chấm có vị chua cay, ngọt thanh, đậm đà nước mắm Nghệ An. Bạn có thể ăn bánh mướt Dì Lương với nhiều loại nhân khác nhau.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 6

Một trong những quán ăn nổi tiếng mà bạn nhất định phải ghé thưởng thức là quán Dì Lương

Địa chỉ: Số 05 đường Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Giờ mở cửa: 6:00 - 10:00

Giá tham khảo: 15.000 VND - 20.000 VND/đĩa

Bánh mướt Thanh Phong là một địa chỉ ăn sáng nổi tiếng ở thành phố Vinh, thu hút nhiều thực khách yêu thích ghé tới mỗi ngày. Bánh mướt ở đây được làm từ gạo tẻ ngon, tráng dày, mềm mại, thơm lừng. Điểm nhấn của bánh mướt Thanh Phong là lớp hành phi vàng ruộm, giòn tan, rắc trên bề mặt bánh. Bạn có thể ăn bánh mướt với nước chấm chua cay hoặc kết hợp với các món như chả cuốn, xáo gà, súp lươn… để tăng thêm phần hấp dẫn.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 7

Quán bánh mướt Thanh Phong cũng là địa điểm thưởng thức lý tưởng mà bạn có thể cân nhắc

Địa chỉ: Số 07 đường Phan Chu Trinh, phường Đội Cung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Giờ mở cửa tham khảo: 6:00 - 10:00

Giá tham khảo: 15.000 VND - 25.000 VND/đĩa

Một quán ăn khác mà bạn không nên bỏ qua là bánh mướt Lan Thanh. Bánh ở đây được tráng mỏng như lụa, không có nhân bên trong. Điểm đặc sắc của bánh mướt Lan Thanh là lớp hành khô giòn rụm, rắc trên bề mặt bánh. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, mặn ngọt, đậm đà của nước sốt hòa quyện cùng hành khô. Hãy thử xách vali đến ngay vùng đất này để thưởng thức một lần hương vị độc đáo của bánh mướt.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 8

Quán Lan Thanh đem tới hương vị bánh mướt thơm ngon, chuẩn vị

Địa chỉ: Số 119 đường Nguyễn Du, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Giờ mở cửa tham khảo: 05:00 - 11:00

Giá tham khảo: 25.000 VND - 30.000 VND/ đĩa

Với nhiều năm kinh nghiệm, Bánh mướt gia truyền Bà Nguyên luôn giữ được hương vị đậm đà của món ăn dân dã này. Bánh mướt ở đây được ăn kèm với vô vàn món ăn hấp dẫn như súp lươn, bò hầm, xáo lòng hoặc chấm nước mắm cốt chanh, ớt tươi cay nồng. Điểm nổi bật của Bà Nguyên là bánh luôn được phục vụ nóng hổi, thơm lừng mùi hành phi khiến thực khách không thể cưỡng lại. Nếu bạn yêu thích bánh mướt, hãy đến Bà Nguyên để thưởng thức một bữa ăn ngon miệng và trải nghiệm không gian ấm cúng tại đây.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 9

Quán bà Nguyên ngon nức tiếng từ lâu đã có một vị trí nhất định trong tim bao thực khách

Địa chỉ: Số 31 đường Nguyễn Thái Học, phường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Giờ mở cửa tham khảo: 5:30 - 22:00

Giá tham khảo: 15.000 VND - 25.000 VND/đĩa

Điểm đến tiếp theo được gợi ý trong cẩm nang du lịch MIA.vn chính là quán bánh mướt Việt Hiệp. Bánh ở đây được làm từ gạo tẻ ngon, tráng mỏng, cuộn nhanh khi còn nóng. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, mềm mại, dẻo dai của bánh. Bánh mướt Việt Hiệp được ăn cùng với nước xáo lòng có vị mặn ngọt, béo ngậy vô cùng đậm đà. Nước xáo lòng là một món ăn đặc trưng của xứ Nghệ được làm từ lòng heo, gan heo, máu đông và các gia vị khác. Nhờ đó mà hương vị món bánh ướt tại đây cũng thơm ngon, hấp dẫn hơn so với nhiều nơi khác.

Thưởng thức bánh mướt Nghệ An hấp dẫn, thơm ngon nức tiếng 10

Càng thưởng thức, bạn sẽ càng thêm đắm say trước hương vị món bánh độc đáo này

Thưởng thức thử bánh mướt nóng Nghệ An một lần, bạn chắc hẳn sẽ mê mẩn hương vị của thức quà bình dị, dân dã này. Để có được một dĩa bánh mướt ngon chuẩn vị, người nấu đã phải bỏ biết bao công sức và thời gian. Chính vì thế mà thưởng thức tới đâu, bạn sẽ càng mê mẩn tới đó. Nếu là một người đam mê khám phá ẩm thực, MIA.vn tin rằng món ăn hấp dẫn này sẽ giúp cho hành trình của bạn thêm tuyệt vời. Vì thế đừng quên thưởng thức bánh mướt khi đã đặt chân tới Nghệ An nhé.