Huế không chỉ nổi tiếng với tòa kinh thành lịch sử, đền đài và lăng tẩm cổ kính mà còn có những khu rừng thông bạt ngàn với cung đường quanh co uốn lượn. Nổi bật là Đan viện Thiên An tọa lạc tại xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10km. Đường đến đây khá dễ dàng, bạn chỉ cần đi theo lộ trình theo đường Lê Ngô Cát - đường Minh Mạng - đường Khải Định là sẽ đến nơi. 

Đến đây bạn có thể gửi xe ngay tại lối vào và bắt đầu cuộc hành trình chinh phục Đan viện Thiên An. Từ đây sẽ có đường để đi lên: lối đi bậc thang và lối đi đường dốc. Theo kinh nghiệm du lịch tại đây, bạn nên chọn lối đi lên theo đường bậc thang và lối đi xuống theo đường dốc để tận hưởng hết vẻ đẹp nơi đây.

Ghé thăm Đan viện Thiên An, nơi đất thánh bình yên xứ Cố đô 2

Đan viện Thiên An tọa lạc tại đồi Thiên An, Huế

Ghé thăm Đan viện Thiên An, nơi đất thánh bình yên xứ Cố đô 3

Bậc thang đá dẫn lên Đan viện

"Thiên An" có nghĩa là sự bình an của trời. Vùng đất xây nên Đan viện này gắn liền với những giai thoại đặc biệt.

- Năm 520, Dòng Biển Đức được thành lập bởi thánh Biển Đức. 

- Năm 1935, Đan viện Biển Đức đầu tiên của Việt Nam chính thức được xây dựng tại Đà Lạt. 

- Tháng 4 năm 1938, cha Dom Romain Guilauma được cử sang Việt Nam để tiếp quản đan viện ở Đà Lạt. Sau một thời gian sống tại đây, ông nhận thấy Đà Lạt là vùng đất hiếm ơn gọi. Vì vậy, ông cùng các đan sĩ xây dựng một đan viện khác tại đồi Thiên An Huế với tên gọi đầy đủ là Đan viện Biển Đức Thiên An.

Con đường lên Đan viện Thiên An Huế thật sự rất đẹp với hàng cây thông xanh biếc rì rào theo từng cơn gió, khiến bạn liên tưởng đến vẻ đẹp đặc trưng chỉ có ở Đà Lạt. Nhưng nơi đây lại mang trong mình một "chất” Huế dịu dàng, mộng mơ, thanh tịnh nhưng rất thân quen chứ không tách biệt như Đà Lạt.

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ở đây được tô điểm thêm bởi những con đường dốc quanh co, tương phản hoàn toàn với những địa danh trầm mặc và cổ kính ở Huế. Bạn hãy lái xe máy qua đoạn đường dài hơn 10km này, tận hưởng những làn gió nhẹ và hơi sương len lỏi qua từng lớp áo để bạn có thể cảm nhận được sự se lạnh đặc biệt của mảnh đất này.

Khi đến Thiên An Huế, bạn nhớ xin phép các tu sĩ trước khi lên tham quan tháp chuông. Tại đỉnh tháp chuông bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của Đan viện và rừng thông xanh ngát, lắng nghe âm thanh rì rào của gió, tạo cho bạn một cảm giác bình yên đến lạ.

Ghé thăm Đan viện Thiên An, nơi đất thánh bình yên xứ Cố đô 4

Con đường lên Đan viện cực đẹp, băng qua rừng thông xanh rì

Khi lên hết bậc thang, bạn sẽ đến ngay khu vườn trước cổng chính của Đan viện. Đây là một khu vườn rộng lớn, được trang trí bằng các bức tượng nghệ thuật bên ngoài cùng với lối kiến trúc đậm chất uy nghi của Thiên Chúa giáo pha với nét tinh tế và thanh tao của phong cách Á Đông.

Đan viện Thiên An là công trình tu viện Công giáo đặc biệt, có lịch sử lâu đời và là nơi sinh hoạt của những tu sĩ. Hằng ngày họ sẽ dành phần lớn thời gian để cầu nguyện và đọc kinh tại nhà nguyện.

Không gian bên trong nhà nguyện toát lên sự tôn nghiêm với bức tượng Chúa Jesus trên cây thập giá giữa lối đi, hai bên là hàng ghế dành cho các đan sĩ. Mặc dù đã phải trải qua nhiều lần tu bổ do những thiệt hại của chiến tranh, những công trình kiến trúc tại Đan viện Thiên An vẫn được bảo tồn tốt, mang trong mình sự giao thoa độc đáo giữa hai nền văn hóa Á và  u.

Trong tổng thể kiến trúc của Đan viện Thiên An, điểm nhấn đặc biệt chính là tòa tháp nằm bên phải nhà nguyện, khiến bạn liên tưởng đến ngôi chùa Thiên Mụ nổi tiếng ở Huế. Mặc dù không rõ lý do tại sao kiến trúc của chùa được đưa vào một đan viện, nhưng có lẽ điều này làm cho nơi đây trở nên độc đáo hơn bao giờ hết.

Ghé thăm Đan viện Thiên An, nơi đất thánh bình yên xứ Cố đô 5

Đan viện Thiên An với lối kiến trúc đặc trưng của Á Đông

Ghé thăm Đan viện Thiên An, nơi đất thánh bình yên xứ Cố đô 6

Tòa tháp đặc biệt ở Đan viện

Ghé thăm Đan viện Thiên An, nơi đất thánh bình yên xứ Cố đô 7

Không khí linh thiêng bên trong nhà nguyện

Sở hữu cảnh quan thơ mộng không kém gì Đà Lạt, Đan viện Thiên An Huế đã thực sự trở thành điểm đến ưa thích của mọi du khách khi ghé thăm cố đô Huế. Bạn đừng quên ghé qua Đan viện Thiên An vào một ngày gần nhất để trải nghiệm những khung cảnh tuyệt đẹp và thời tiết dễ chịu tại đây. MIA.vn chúc bạn có một chuyến đi thật ý nghĩa.