Dãy núi Blue Mountain nằm cách trung tâm Sydney 90 phút, là một địa điểm du lịch Úc nổi tiếng cách xa nhịp sống thành phố ồn ào. Với quang cảnh núi non tuyệt đẹp, những khu rừng rực rỡ, thác nước rì ầm và những con đường đi bộ dường như vô tận, chẳng có gì ngạc nhiên khi hầu hết khách tham quan thường chọn một kỳ nghỉ dài ngày tại Blue Mountain hơn là chỉ một chuyến đi trong ngày.

Blue Mountain là một khu vực rộng lớn hơn 10.000 km2, bao gồm 40 thị trấn khác nhau và một công viên quốc gia rộng 1 triệu ha có hơn 200 km đường mòn và ước tính khoảng 1.000 loài thực vật. Với vẻ đẹp rộng lớn và độc đáo, bạn sẽ không thể khám phá toàn bộ Di sản Thế giới đa dạng này chỉ trong một lần ghé thăm, thế nên theo kinh nghiệm du lịch bạn chỉ nên tập trung vào một khu vực hẹp hơn, đặc biệt là trong chuyến đi đầu tiên.

Dãy núi Blue Mountain được cho là đã có tuổi đời hàng triệu năm tuổi khi biển bao phủ hoàn toàn khu vực. Những người đầu tiên sinh sống ở dãy núi Blue Mountain là người dân bản địa Úc, cộng đồng thổ dân Úc. Người Gundungurra và Darug là các bộ lạc địa phương trong khu vực, cũng như bộ tộc Burra Burra sinh sống tại hang Jenolan gần đó.

Dãy núi Blue Mountain kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Úc 2

Dãy núi Blue Mountain là một khu vực rộng lớn trải dài 11.400 km với đỉnh núi, vách đá sa thạch và thung lũng đầy rừng xanh tươi tốt. Ảnh: Richard Sharrocks/Getty

Dãy núi Blue Mountain kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Úc 3

Đây là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, chỉ cách Sydney - thành phố lớn nhất đất nước một giờ đồng hồ

Nhiều người thấy cái tên “Blue Mountain” là một cái tên kỳ lạ, nhưng thực tế nó là một cái tên khá phù hợp. Nguyên nhân đến từ những cái cây đặc biệt được tìm thấy trên núi: bạch đàn. Bạch đàn là một trong những loại cây phổ biến nhất trong khu vực, trải rộng khắp các ngọn núi, hẻm núi và thung lũng. Một đặc điểm độc đáo của bạch đàn là dầu được ngâm trong lá của nó.

Khi mặt trời đặc biệt nóng, nhiệt độ sẽ khiến dầu thoát ra khỏi lá tạo thành sương mù dầu. Dù nhìn gần nhưng không thể nhìn thấy đám sương mù này nhưng từ xa, khi ánh sáng phản chiếu trên sương mù khá rõ ràng chúng ta sẽ thấy toàn bộ vùng núi Blue Mountain bị bao phủ trong một làn sương mù màu xanh lam, trông như thể chính những ngọn núi cũng có màu xanh lam.

Dãy núi Blue Mountain kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Úc 4

Núi đặt tên là Blue Mountain vì màu xanh lam của chúng xuất phát từ các tia cực tím phân tán trong các hạt không khí, tạo ra hiệu ứng màu xanh lam

Dãy núi Blue Mountain đẹp như tranh vẽ quanh năm và thời điểm tốt nhất để ghé thăm tùy thuộc vào tâm trạng của bạn. Mùa hè tại đây thường mát mẻ hơn Sydney. Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch bụi, có lẽ nên cân nhắc đến thăm dãy núi vào cuối mùa hè. Mùa thu là thời điểm kỳ diệu để ghé thăm Blue Mountains, khi những chiếc lá chuyển sang màu đỏ cam ấm áp và thời tiết mát mẻ, ít mưa hơn.

Mùa đông là mùa cao điểm với những đêm lạnh giá, lý tưởng để bạn nép mình bên lò sưởi ấm cúng. Có rất nhiều hoạt động và sự kiện trong mùa đông, bao gồm Yulefest, nơi bạn có thể tận hưởng trải nghiệm Giáng sinh vào tháng 7 tại nhiều nhà hàng và khách sạn quanh thị trấn. Vào mùa xuân, các khu vườn nở rộ và thời tiết ấm áp hơn, vô cùng lý tưởng để trở về với thiên nhiên.

Đi bộ đường dài: Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, một trong những điều tuyệt vời nhất nên làm ở Blue Mountain là đi bộ đường dài. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi bộ đường dài hoặc qua đêm, bạn nên gửi biểu mẫu ý định chuyến đi với Cơ quan Công viên Quốc gia & Động vật hoang dã và mang theo đèn hiệu định vị cá nhân.

Leo dốc: Một cách độc đáo để khám phá dãy núi Blue Mountain là leo dốc, tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của vùng khi bạn leo xuống mặt đá cổ điển. Một số nhà tổ chức tour du lịch sẽ cung cấp các tour nửa ngày hoặc cả ngày bao gồm tất cả các thiết bị như High & Wild.

Chuyến tham quan trong ngày: Bạn có thể ghé thăm Scenic World để ngắm nhìn dãy núi Blue Mountain từ một góc nhìn khác. Hành trình trên tuyến đường sắt chở khách dốc nhất thế giới, lướt giữa các đỉnh vách đá trên Skyway có sàn kính lơ lửng ở độ cao 270m trên không, đi xuống Thung lũng Jamison cổ kính bằng Cableway hoặc khám phá rừng nhiệt đới dọc theo lối đi bộ trên cao dài 2,4 km. Bạn cũng có thể tự mình khám phá các thị trấn đẹp như tranh vẽ của dãy núi Blue Mountain, bao gồm thung lũng Megalong ngoạn mục.

The Three Sisters là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của dãy núi Blue Mountain. Kỳ quan thiên nhiên này bao gồm ba tảng đá khổng lồ trên đỉnh một vách đá sa thạch đổ xuống Thung lũng Jamison. Sự hình thành đá có mối liên hệ chặt chẽ với người dân bản địa trong khu vực, thậm chí còn có một câu chuyện Dreamtime (thuật ngữ để mô tả mạng lưới niềm tin tâm linh phức tạp của thổ dân Úc) nổi tiếng gắn liền với nó.

Truyền thuyết xưa kể rằng có ba chị em xinh đẹp tên là Meehni, Wimlah và Gunnedoo yêu điên cuồng ba anh em từ bộ tộc láng giềng. Đáng buồn thay, hai bộ tộc đều là kẻ thù và hôn nhân giữa họ bị cấm đoán. Không thể tự giúp mình, hai anh em lên đường truy bắt những người phụ nữ, từ đó gây ra cuộc chiến giữa các bộ tộc. Một thầy phù thủy địa phương quyết định giúp đỡ những người phụ nữ, biến họ thành đá để bảo vệ họ khỏi nguy hiểm của chiến tranh. Tuy nhiên, bi kịch ập đến trong trận chiến khi thầy phù thủy bị giết, nên không ai có thể đảo ngược bùa chú và khiến những người phụ nữ sống lại. Thế nên ba chị em mãi mãi là những tảng đá, đứng buồn bã trên thung lũng Jamison, không bao giờ trở thành con người nữa.

Dãy núi Blue Mountain kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Úc 5

The Three Sisters ở Katoomba bao gồm ba đỉnh núi riêng biệt, mỗi đỉnh cao hơn 900 mét so với mực nước biển

Thung lũng Jamison sở hữu khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục với nhiều điểm tham quan đặc biệt. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của dãy núi Blue Mountain. Tại đây bạn có thể trải nghiệm đi bộ đường dài và chiêm ngưỡng những loài động vật hoang dã độc đáo cũng như những thác nước và dòng sông đẹp như tranh vẽ. Thậm chí bạn còn có thể kéo dài thời gian lưu trú bằng cách cắm trại dưới những vì sao.

Dãy núi Blue Mountain kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Úc 6

Thung lũng và Lạch Jamison xanh tươi dày đặc dài 2,5 dặm và rộng 6,2 dặm. Ảnh: 2018 Richard F. Ebert (All Rights Reserved)

Ẩn mình trong dãy núi Blue Mountain là một loạt hang động đá vôi ấn tượng, ước tính khoảng 340 triệu năm tuổi. Hang động Jenolan rất sâu và hẹp. Bạn có thể đi từ phần hang này sang phần hang tiếp theo, đi bộ hoặc leo núi xung quanh, ngắm nhìn các cổng vòm tự nhiên giữa các hang động và thậm chí cả hệ thống sông ngầm.

Dãy núi Blue Mountain kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Úc 7

Hang Jenolan là một trong những báu vật quốc gia của Úc - hang động lâu đời nhất thế giới

Đài quan sát Govetts Leap: là một trong những khung cảnh đẹp nhất của New South Wales, đài quan sát Govetts Leap nhìn ra thung lũng Govetts xanh lam.

Đài quan sát Evans: là nơi có những vách đá sa thạch của thung lũng Sông Grose và cây xanh tươi tốt bao phủ xung quanh.

Điểm quan sát Echo: Được mệnh danh là điểm quan sát nổi tiếng nhất của dãy núi Blue Mountain, với tầm nhìn từ hàng ghế đầu ra thung lũng Jamison tuyệt đẹp và Three Sisters.

Dãy núi Blue Mountain kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Úc 8

Govetts Leap là một trong những đài quan sát mang tính biểu tượng nhất trong Khu vực Di sản Thế giới Blue Mountain

Scenic World gây ấn tượng bới nhiều phương tiện khác nhau để bạn có thể ngắm nhìn và đến gần với thiên nhiên tại dãy núi Blue Mountain hơn. MIA.vn khuyến khích khách tham quan có thể trải nghiệm những hoạt động sau:

Skyway: tuyến cáp treo màu vàng có sức chứa vài chục người sẽ đưa khách tham quan đến với thác Katoomba. Đặc biệt có thể nhìn ngắm khung cảnh thiên nhiên từ 4 phía và dưới chân bằng lớp kính trong suốt.

Railway: là chuyến tàu ngắn trong như những khoang của tàu lượn siêu tốc nhưng trông chắc chắn và an toàn khi được bao phủ bởi lớp kính trong suốt. Đây còn được mệnh danh là tuyến đường sắt dốc nhất thế giới.

Dãy núi Blue Mountain kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Úc 9

Scenic World ở Katoomba đưa khách tham quan đến dãy núi Blue Mountain trên một trong những chuyến tàu chở khách dốc nhất thế giới

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích trên đây sẽ giúp bạn khám phá dãy núi Blue Mountain thật lý tưởng. Bạn đừng quên tham khảo cẩm nang của MIA.vn trước khi sắp xếp vali lên đường đến thăm đất nước Úc xinh đẹp.