Địa chỉ: Ấp Vĩnh Hội, Xã Long Đức, Thành phố Trà Vinh, Tỉnh Trà Vinh

Đền thờ Bác Hồ Trà Vinh cách trung tâm thành phố khoảng hơn 4km về phía Bắc nên rất thuận tiện để bạn ghé đến tham quan, khám phá. Khu di tích này có diện tích rộng đến 5.4ha với các hạng mục chính như:

- Đền thờ Bác Hồ.

- Nhà trưng bày các hiện vật về thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Khuôn viên cây xanh.

- Ao cá.

- Khu vui chơi và cắm trại.

- Mô hình Nhà sàn Bác Hồ được thiết kế dựa theo theo bản nhà sàn tại Phủ Chủ tịch ở thủ đô Hà Nội.

Đền thờ Bác Trà Vinh, nơi gửi gắm tấm lòng kính yêu, son sắt 2

Khuôn viên Di tích Đền thờ Bác Trà Vinh từ trên cao

Theo Ban quản lý Khu di tích, mỗi năm Đền thờ Bác Hổ bình quân đón hơn 5 vạn lượt người đến tham quan, dâng hương viếng Bác. Đây cũng trở thành biểu tượng của phong trào đấu tranh cách mạng tại Trà Vinh, thể hiện lòng thành kính của người dân nơi đây dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Để đến Đền thờ Bác Trà Vinh, bạn sẽ mất khoảng 15 phút chạy xe. Bạn có thể thuê xe máy, ô tô tự lái để tiện di chuyển đến các điểm tham quan nổi tiếng trong những ngày du lịch Trà Vinh. Hoặc bạn cũng có thể gọi taxi để đến Đền thờ Bác. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, ở Trà Vinh taxi công nghệ không nhiều, nếu bạn gọi taxi tư nhân thì nên hỏi trước giá rồi mới đi, tránh bị chặt chém nhé.

Đầu tháng 9/1969, sau khi nhận được tin Bác Hồ từ trần, bà con tại xã Long Đức đã vô cùng tiếc thương, cùng nhau nấu cơm cúng, để tang Bác theo phong tục 49 ngày của địa phương. Nhiều người cũng bày tỏ nguyện vọng xây dựng Đền thờ để tưởng nhớ Bác. Thể theo nguyện vọng này, đến đầu năm 1970, Thị ủy Trà Vinh đã họp và quyết định chấp thuận xây dựng Đền.

Tuy nhiên khó khăn là xã Long Đức nằm ở vùng trũng, còn khu vực vùng cao lại là nơi địch đóng đồn. Vì thế nên cuối cùng Đền thờ Bác được quyết định xây dựng tại ấp Vĩnh Hội. Vị trí này cách đồn của địch chỉ 300m. Thế nhưng người dân nơi đây vẫn quyết tâm xây dựng, vừa phải tránh đạn của địch vừa xây dựng nên Đền thờ.

Long Đức lúc này là một xã nghèo, người dân thiếu thốn rất nhiều nhưng vẫn đoàn kết, nô nức góp công góp của để xây Đền thờ Bác Hồ. Quá trình xây dựng chỉ thực hiện từ 5h chiều đến sáng hôm sau để tránh địch càn quét, đánh bom. Thế nhưng, Đền thờ Bác Trà Vinh vẫn bị địch nhắm đến, cho trực thăng và pháo binh đến phá. Trong một năm xây dựng đền, người dân xã Long Đức cũng đồng thời tiêu diệt được hàng trăm tên địch.

Đền được khánh thành lần đầu tiên vào ngày 26/01/1971 (tức ngày 30 tháng Chạp Tết Nguyên đán Tân Hợi). Lúc này Đền có diện tích chỉ 16m2, lợp bằng lá dừa nước, khung sườn bằng gỗ, nền xi-măng, trên nóc cắm lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam. Nhưng một tháng sau khi Đền khánh thành, địch lại tiếp tục mở cuộc càn quét với quy mô lớn với ý định đánh sập Đền hoàn toàn.

Trước sự tấn công của kẻ địch, đội du kích và bộ đội địa phương đã ngoan cường chống trả. Thế nhưng vì địch đông và mạnh nên cuối cùng chúng vẫn vào được và châm lửa đốt Đền. Hình Bác Hồ treo trong Đền chúng không dám đốt mà mang về dinh tỉnh trưởng.

Đến ngày 14/02/1972 (tức ngày 30 Tết Nguyên đán), Đền thờ Bác Hồ được khánh thành lần thứ hai. Nhưng đến 3/10/1972, Đền lại một lần nữa bị máy bay địch bắn phá nhưng bà con trong ấp đã nhanh chóng dập lửa, bảo vệ được Đền. Tính đến ngày 30/04/1975, Đền thờ Bác Trà Vinh đã ba lần bị đánh phá, cháy rụi rồi lại được bà con cùng nhau xây dựng lại.

Đền thờ Bác Trà Vinh, nơi gửi gắm tấm lòng kính yêu, son sắt 3

Đền thờ cũ vẫn được Ban quản lý Di tích bảo tồn đến tận ngày nay

Từ 1970 đến 1975, quá trình xây dựng và bảo vệ đền thờ Bác Hồ càng gay go hơn. Bộ đội và nhân dân xã Long Đức đã hợp sức chặn đứng hàng chục trận càn quét, tiêu diệt hàng trăm tên địch. Trong quá trình bảo vệ Đền, 27 cán bộ, đảng viên và du kích của Long Đức đã anh dũng hy sinh, đến nay vẫn được người dân nơi đây tưởng nhớ.

Năm 1989, Đền thờ Bác Hồ Trà Vinh được công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia. Khu di tích này cũng đã được Đảng bộ và chính quyền nhiều lần tu sửa, tôn tạo, mở rộng quy mô để khang trang và rộng lớn như hiện nay.

Đền thờ Bác Trà Vinh, nơi gửi gắm tấm lòng kính yêu, son sắt 4

Nhà sàn Bác Hồ được phục dựng lại gần như giống hoàn toàn so với nhà cũ của Bác ở Hà Nội

Khuôn viên Đền thờ Bác Trà Vinh rất rộng, trồng những hàng cây rợp bóng xung quanh hồ nước gợn sóng lăn tăn. Xung quanh sân đền còn có lũy tre làng thân thương bao bọc. Dù nằm ở thành phố Trà Vinh nhưng Đền khá yên tĩnh, không gian thanh bình.

Thiết kế Đền thờ Bác theo dạng một đóa sen cách điệu với màu hồng tươi tắn. Hoa sen trong quan niệm của người Việt chính là loại hoa thanh cao nhất, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Vì vậy nên chọn hình tượng hoa sen để xây dựng Đền thờ Bác Hồ là rất phù hợp.

Bạn có thể đi dạo xung quanh Đền, nghỉ chân ở ghế đá ngắm nhìn hồ sen. Mùa sen nở, không gian tại đây được bao phủ trong hương sen thoang thoảng cực kỳ dễ chịu. Đền cũng trồng rất nhiều loại cây cảnh, hoa lá nên dù đến đây vào thời điểm nào trong năm cảnh quan cũng cực kỳ đẹp mắt.

Đền thờ Bác Trà Vinh, nơi gửi gắm tấm lòng kính yêu, son sắt 5

Khuôn viên bên ngoài Đền thờ trồng rất nhiều cây cối

Ngoài ra, tại sân Đền còn lưu giữ một số hiện vật từ giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Ở đây, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh chiếc máy bay B52 mà quân đội ta bắn rơi, những chiếc xe tăng phủ màu thời gian… Nhờ vậy bạn sẽ hiểu hơn những gian nan mà thế hệ cha ông ta đã hi sinh để có được độc lập, tự do cho dân tộc.

Kiến trúc bên trong Đền thờ được xây dựng với sự giản dị, đơn sơ, sử dụng khung gỗ, mái lợp lá và vách bằng tôn. Đền thờ được người dân địa phương hương khói quanh năm. Những ngày lễ, Tết, ngày sinh, ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đoàn đại biểu đại diện cho Lãnh đạo Huyện, Tỉnh, lực lượng vũ trang và người dân Trà Vinh đều quy tụ về đây đặt vòng hoa, thắp nhang thành kính báo cáo lên Bác những thành tựu, sự phát triển mà tỉnh nhà đã đạt được.

Nhà trưng bày là nơi để bạn tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây lưu giữ các hiện vật, hình ảnh, tài liệu khắc họa lại chi tiết hành trình Bác Hồ đã trải qua, từ khi là một đứa trẻ đến lúc trưởng thành, quá trình bôn ba 11 năm khắp thế giới đến khi về Việt Nam lãnh đạo cách mạng.

Đền thờ Bác Trà Vinh, nơi gửi gắm tấm lòng kính yêu, son sắt 6

Đền thờ đơn sơ, cổ kính, xung quanh được bao bọc bởi một công trình phụ giống như hình đóa sen

Đến với Đền thờ Bác Trà Vinh, theo MIA.vn bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

- Không tự ý chạm tay vào các hình ảnh, hiện vật trưng bày tại đây.

- Chọn trang phục lịch sự, kín đáo.

- Trong quá trình tham quan cần chú ý không cười nói lớn tiếng, không đùa giỡn khi vào Điện thờ.

- Không tự ý ngắt cây, bẻ cành, hái hoa.

- Nếu muốn dâng lễ thì bạn nên hỏi ý kiến Ban quản lý Đền thờ.

Đền thờ Bác Trà Vinh, nơi gửi gắm tấm lòng kính yêu, son sắt 7

Rất nhiều đoàn lãnh đạo đến Đền thờ Bác Trà Vinh dâng hương thành kính

Trên đây là những thông tin về Đền thờ Bác Trà Vinh để bạn tham khảo và ghé đến tham quan, dâng hương. Chúc bạn có chuyến du lịch thật thuận lợi và đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để đồng hành trong mỗi chuyến đi nhé.