Địa chỉ: xã Hòa Minh, huyện Châu Thành, Trà Vinh.

Giờ mở cửa: Mở cửa cả ngày

Giá vé tham quan: Tùy thuộc vào tour du lịch

Cồn Chim là một trong những điểm du lịch Trà Vinh nổi tiếng, được ví như ốc đảo xanh yên bình. Nơi đây sở hữu mô hình thuận thiên góp phần bảo vệ môi trường, song song đó gìn giữ văn hóa mộc mạc, chân chất. Với khẩu hiệu “Về Cồn Chim, người quê chỉ có tấm lòng”, ốc đảo sinh thái mang lại trải nghiệm khám phá sông nước, miệt vườn đầy thú vị, thu hút khách du lịch gần xa.

Tên gọi của cồn đất này khá đặc biệt, khi nhắc đến khiến người ta tưởng tượng ra một dải đất nằm giữa con sông lớn với đủ các loài chim. Trên thực tế, người dân thường đặt tên cho địa danh bằng vị trí địa lý và đặc điểm nổi bật. Và đúng như tên gọi, cù lao này là vùng đất mà các đàn chim bay về trú ngụ vào lúc chiều tối sau một ngày đi kiếm ăn.

Vào ngày 9/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh chính thức ra mắt điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, giúp cuộc sống kinh tế của người địa phương có sự cải thiện rõ rệt. Cồn đất ôm ấp hương vị thiên nhiên và giữ gìn nền văn hóa “sạch”, do đó thỏa mãn những đôi chân mỏi mệt muốn tìm về cuộc sống bình dị, an yên.

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 2

"Ốc đảo sinh thái" Cồn Chim tọa lạc tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 3

Khu du lịch sinh đề cao tinh thần bảo vệ môi trường và gìn giữ nét đẹp văn hóa

Theo MIA.vn, nếu đi theo quốc lộ 53 qua Vĩnh Long, Trà Vinh nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200km. Cung đường sẽ được rút ngắn chỉ còn 130km khi lái xe qua tỉnh Bến Tre theo tuyến quốc lộ 60. Với lộ trình này, bên cạnh du lịch Trà Vinh, bạn có thể kết hợp vi vu khám phá tỉnh Bến Tre hay vui chơi tại thành phố Cần Thơ một cách dễ dàng, thuận tiện.

Nhìn chung để đến Cồn Chim, phương tiện giao thông đường bộ là lựa chọn duy nhất. Các bạn có nhiều kinh nghiệm du lịch thường mua vé xe khách đi Trà Vinh để tiết kiệm thời gian. Hiện có nhiều hãng xe chất lượng xuất phát từ bến xe miền Tây như Phương Trang, Tân Thanh Thủy, Kim Hoàng… để bạn tham khảo. Dưới đây là hai lộ trình phổ biến khi đi xe khách.

- Nếu xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Trà Vinh, thời gian xe chạy sẽ khoảng 3 tiếng rưỡi, với giá từ 110.000 - 120.000 VND tùy nhà xe.

- Nếu không muốn ghé qua trung tâm thành phố Trà Vinh mà thẳng đến Cồn Chim thì có thể đặt các chuyến từ bến xe miền Tây - cầu Ngang. Giá vé khoảng 130.000 VND/ khách, xuống tại ngã 3 chợ Hòa Lợi.

Dù có kinh nghiệm du lịch Cồn Chim hay chưa, cách tiếp đón nồng hậu mà thân thiện, gần gũi của người dân địa phương vẫn khiến bạn cảm thấy ấm lòng như lần đầu ghé đến. Điều này đúng như câu khẩu hiệu tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng của ấp, đó là “Về Cồn Chim, người quê chỉ có tấm lòng”.

Sau khi di chuyển qua cổng, khách du lịch sẽ được nhận một chiếc xe đạp để thuận tiện cho việc tham quan, ngắm cảnh. Đây là phương tiện giúp dễ dàng di chuyển trên con đường nhỏ, với hai bên là luống hoa mười giờ đua nhau khoe sắc. Dọc theo đó là cánh đồng lúa đang thì mạ non xanh rì, thoang thoảng hương thơm.

Cho đến khi nhìn thấy những nếp nhà làm bằng lá dừa nước, hàng lu khạp da bò, sàn rửa chén cạnh bờ ao, chiếc xuồng ba lá neo đậu dưới gốc dừa… bạn biết ngay mình đã có mặt tại một làng quê Nam Bộ nào. Vì tất cả sự mộc mạc, chân phương và bình yên đến lạ này chỉ có thể tìm thấy tại nơi đó.

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 4

Những con đường trong khu du lịch rất thích hợp để đạp xe tham quan, khám phá

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 5

Cảnh quan làng quê Nam Bộ yên bình tại Cồn Chim Trà Vinh

Ngoài tham quan ngắm cảnh, hành trình du lịch Cồn Chim còn mang bạn trở về tuổi thơ với những trò chơi dân gian thú vị như u, ô ăn quan, chọi lon, nhảy dây… Tuy những trò này đều không mấy xa lạ đối với thế hệ 9X trở về trước, nhưng việc thỏa sức trải nghiệm chúng trong cuộc sống hiện đại là rất hiếm hoi. Bên cạnh đó, tại Cồn Chim còn có các hoạt động như câu cua, đua cua có thưởng giúp bạn hóa thân thành người nông dân của làng quê miền Tây.

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 6

Tại Cồn Chim có đủ các trò chơi dân gian như u, ô ăn quan, chọi lon, nhảy dây…

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 7

Hoạt động đua cua có thưởng thu hút khách du lịch

Vui chơi thả ga rồi, mời bạn thưởng thức đa dạng món ngon đậm chất Nam Bộ tại các điểm ẩm thực trong khu du lịch Cồn Chim Trà Vinh.

- Bếp xưa Cô Vân: đây là nơi khách du lịch có thể nhâm nhi chén sương sâm vò bằng tay, ăn miếng mứt dừa ngọt thanh hay thưởng thức ngụm trà hoa đậu biếc.

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 8

Những chén sương sâm vò bằng tay hấp dẫn tại Bếp xưa Cô Vân

- Vườn dừa Bé Thảo: trải nghiệm uống dừa trái bằng ống hút cỏ, cảm nhận hương vị tươi mát, ngọt ngào tựa tình cảm của bà con cù lao.

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 9

Tại vườn dừa Bé Thảo, bạn có thể trải nghiệm uống dừa trái bằng ống hút cỏ

- Nhà Vảy Rồng: nổi bật với món bánh dừa lá mơ của Cô Ba Sữa được làm hoàn toàn thủ công, cùng nước mát lá dứa đường phèn giải khát.

Không dừng lại ở đó, nơi đây còn tiếp đãi khách du lịch với các món đặc sản thơm ngon, hấp dẫn như gỏi hương thủy liễu, canh chua trái bần nấu cá bông lau, tôm hấp dừa, cua hấp, gỏi cá sặc trộn xoài… Tuy không quá đa dạng nhưng món nào cũng đều chất lượng vì được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon có sẵn tại vườn nhà gia chủ.

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 10

Ngoài ra, khu du lịch còn phục vụ đa dạng món ăn đậm chất làng quê Nam Bộ

Hiện có 2 hình thức lưu trú giúp bạn dễ dàng khám phá Cồn Chim đó là homestay hoặc khách sạn bình dân.

Đối với homestay, 2 địa điểm thường được các bạn có kinh nghiệm du lịch lựa chọn là nhà cô Vân - Bếp xưa Nam Bộ và nhà Chú Tư Pha với hoạt động câu cua thú vị. Mức giá tham khảo tính theo ngày rơi vào khoảng 200.000 VND/ khách, 300.000 VND/ nhóm 2 người, tất cả đều bao gồm 1 bữa tối và 1 bữa sáng.

Ưu điểm của khách sạn bình dân là được trang bị đầy đủ tiện nghi hơn, tuy nhiên thường nằm trong khu vực thành phố. Bạn có thể kết hợp tham quan Cồn Chim cùng nhiều điểm du lịch Trà Vinh khác khi chọn lưu trú tại khách sạn. Sau đây là một số gợi ý chất lượng:

Khách sạn Thanh Trà

Địa chỉ: 01 Phạm Thái Bường, phường 3, thành phố Trà Vinh

Giá tham khảo: từ 120.000 VND/ đêm tùy theo loại phòng và thời gian đặt

Liên hệ: 0294 6250 657 - 0294 3625 0672

Khách sạn Cửu Long

Địa chỉ: 999 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 7, thành phố Trà Vinh

Liên hệ: 0294 2866 867

Buổi sáng:

- Check-in Cồn Chim, đạp xe quanh làng

- Đến Bếp xưa Nam Bộ trải nghiệm làm sương sâm vò bằng tay, ăn mứt dừa và uống trà hoa đậu biếc

- Tham quan vườn dừa và thưởng thức nừa dừa tươi mát ngay tại chỗ

- Đến nhà Vảy Rồng tìm hiểu cách làm bánh lá dứa thủ công

- Tham gia các trò chơi dân gian, trải nghiệm câu cua, đua cua

- Chụp hình lưu niệm tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng

Buổi trưa:

- Thưởng thức các món ăn đặc sản đậm chất cù lao sông nước

- Nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng bầu không khí yên bình trước khi ra về

Về Cồn Chim Trà Vinh khám phá sông nước miệt vườn miền Tây 11

Cồn Chim Trà Vinh có nhiều hoạt động khám phá sông nước miệt vườn đặc sắc

Ngày 1:

- Tham quan các điểm du lịch mang đậm văn hóa Khmer như ao Bà Om, chùa ng, bảo tàng văn hóa Khmer…

- Ghé thăm các làng nghề, đặc sản như mật hoa dừa, cốm dẹp, bánh bầu, chè thốt nốt, làng đan lát

- Thưởng thức món ngon đặc sản của đồng bào Khmer và người dân Trà Vinh tại các nhà hàng trong thành phố

- Lưu trú tại các khách sạn bình dân trong khu vực trung tâm. Hoặc thuê homestay Cồn Chim

Ngày 2:

- Check-in Cồn Chim, nhận xe đạp tham quan

- Khám phá Cồn Chim theo lịch trình trong ngày như trên

Cồn Chim là điểm du lịch Trà Vinh giúp tìm hiểu thêm về con người và nét đẹp văn hóa của vùng đất này. MIA.vn tin rằng hành trình khám phá miền Tây sông nước sẽ không thể trọn vẹn nếu bỏ qua cơ hội tham quan và vui chơi tại ốc đảo sinh thái Cồn Chim. Note ngay địa điểm này vào danh sách "must go" và đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn trong balo để dễ dàng tham khảo khi cần bạn nhé.