Địa chỉ: Xã Xu Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang là mảnh đất linh thiêng nơi sinh ra nhiều anh hùng, bậc hiền tài. Lịch sử Bắc Giang gắn liền với những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để lại nhiều dấu ấn hào hùng. Nổi bật trong đó là Chi Lăng, Xương Giang - nơi từng chứng kiến những trận đánh oanh liệt của quân và dân ta. Thành Xương Giang ngày nay không chỉ là một Di tích Lịch sử Đặc biệt cấp Quốc gia mà còn là điểm du lịch hấp dẫn - nơi tôn vinh tinh thần yêu nước, bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, nếu bạn là người yêu thích lịch sử, đừng ngần ngại xách vali lên đường tới đây tham quan trong kỳ nghỉ sắp tới.

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 2

Thành Xương Giang cổ kính là địa danh lịch sử nổi tiếng tại Bắc Giang

Xương Giang là một ngôi thành cổ có niên đại từ thế kỷ thứ XV do quân Minh xây dựng năm 1407 để chống lại quân nhà Hồ. Thành được làm bằng đất có hình chữ nhật và vị trí ở hướng Đông - Tây với nhiều công trình kiến trúc độc đáo. Năm 2008, các nhà khảo cổ học đã khai quật và phác hoạ được phần nào bản sắc của thành cổ Xương Giang. Thành cổ Xương Giang không chỉ là một di tích lịch sử quan trọng mà còn là một biểu tượng tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Năm 2009, thành Xương Giang được công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia. Đến năm 2009, Địa điểm Chiến thắng Xương Giang được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 3

Di tích này là chứng nhân lịch sử đã cùng vùng đất Bắc Giang trải qua biết bao nhiêu thăng trầm

Theo nhiều chia sẻ trong cẩm nang du lịch MIA.vn, để đến Bắc Giang, bạn có nhiều phương tiện lựa chọn tùy theo nơi bạn đang ở. Nếu bạn sống ở miền Bắc, bạn chỉ cần lái xe oto hoặc xe máy trên đường quốc lộ 1A là đến nơi. Nếu bạn đến từ miền Nam, bạn không cần lo lắng vì có rất nhiều chuyến bay từ Sài Gòn đến Hà Nội với giá cả hợp lý và chất lượng dịch vụ tốt. Bạn có thể tìm vé máy bay Sài Gòn - Hà Nội và chọn các hãng bay nội địa mà bạn tin tưởng. Sau khi đến Hà Nội, bạn có thể lên xe khách tại Bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát để tiếp tục hành trình đến Bắc Giang. Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe khách chạy liên tục nên bạn không phải lo về thời gian.

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 4

Sau quãng đường dài, bạn sẽ đến được thành Xương Giang uy nghi, cổ kính

Thành Xương Giang chứng kiến những trang sử hào hùng của quân dân Đại Việt dưới thời Lê Lợi. Nơi đây, họ đã phá vỡ âm mưu xâm lược của 10 vạn quân Minh trong một cuộc chiến dài gần một tháng và giành được bốn chiến thắng vang dội. Trong số đó, chiến công nổi bật nhất là của nghĩa quân Lam Sơn do Trần Nguyên Hãn chỉ huy khi họ chiếm được thành Xương Giang và tiêu diệt đạo quân Liễu Thăng, mở ra con đường đánh đuổi nhà Minh khỏi đất nước sau 20 năm áp bức. Chiến thắng Xương Giang đã định đoạt số phận độc lập của đất nước ta vào thế kỷ XV. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng khác góp phần bảo vệ chủ quyền và từng tấc đất của dân tộc.

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 5

Các tín đồ đam mê lịch sử thường tìm đến thành Xương Giang để học hỏi, tìm tòi

Một trong những điều mà MIA.vn nghĩ rằng bạn sẽ cảm thấy cực tiếc nuối chính là không tham quan, chiêm ngưỡng kiến trúc của thành Xương Giang. Thành cổ Xương Giang được đắp bằng đất theo hình chữ nhật, dài 600m, rộng 450m trên nền diện tích 27ha. Tường thành cao dày, bốn góc có pháo đài. Bên ngoài tường thành cao 3m - 4m, rộng 16m - 20m là hào rộng để bảo vệ thành. Các di tích khác nằm rải rác trong khu dân cư thuộc nhiều thôn khác nhau. Giếng Phủ là nơi ở của các quan lại nhà Minh có kiến trúc đẹp, gạch ốp hoa văn tinh xảo, ngói âm lớn, bộ mái to và chắc chắn. Trong khi đó, nghi môn là cổng vào thành có bốn cột đá cao và bức tường đằng sau nhằm xua đuổi tà khí.

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 6

Thành Xương Giang khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, ấn tượng

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 7

Về đêm, thành càng trở nên lung linh, sống động nhờ vào hệ thống đèn được lắp sáng xung quanh

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 8

Dù đã trải qua biết bao nhiêu thăng trầm nhưng thành vẫn giữ được vẻ đẹp trang nghiêm thuở đầu

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 9

Mọi đường nét chạm khắc tại đây đều được thiết kế một cách tỉ mỉ, chỉn chu nhất

Hàng năm, vào ngày 6 - 7 tháng Giêng, tỉnh Bắc Giang lại tổ chức lễ hội Xương Giang  để tưởng nhớ nghĩa quân Lam Sơn đã giành được chiến thắng lịch sử. Đêm trước ngày khai hội, thanh niên địa phương đốt lửa trại, đèn đuốc và sắp xếp hàng ngũ để chuẩn bị. Sáng sớm ngày mùng 6, không khí rộn ràng với đoàn người từ khắp nơi mang theo cờ, trống, xe kiệu, áo quần sặc sỡ hướng về trung tâm khiến bất cứ ai tới tham gia đều cảm thấy nô nức, hồi hộp. Đây là một trong những lễ hội lớn và ý nghĩa nhất trong năm ở Bắc Giang.

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Xương Giang cổ kính 10

Đã đặt chân tới đây mà không tham gia các lễ hội tại thành Xương Giang thì quả là nuổi tiếc to lớn

Trong hành trình du lịch Bắc Giang, sẽ thật là nuối tiếc nếu bạn không đặt chân tới tham quan thành Xương Giang. Đây là một trong những địa danh lịch sử nổi tiếng đã chứng kiến sự hình thành và thay đổi qua biết bao thăng trầm của vùng đất này. Đối với những ai yêu thích lịch sử và mong muốn tìm tòi, học hỏi, thành Xương Giang là một địa điểm thú vị không thể bỏ qua. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch cho hành trình khám phá thêm thuận lợi, suôn sẻ.