Nakhon Ratchasima (hay gọi ngắn gọn Khorat hoặc Korat) là một thành phố hiện đại, năng động và cũng là nơi lưu giữ những trang sử hào hùng của Thái Lan. Nằm ở vùng Đông Bắc, cách thủ đô Bangkok khoảng 260km, Korat từng là một phần của Vương quốc Lào trước thế kỷ 19. Tên gọi “Korat” bắt nguồn từ “Korakapura” – một địa danh cổ xưa gợi mở về bề dày văn hóa nơi đây.

Thành phố Nakhon Ratchasima tựa như một bức tranh rực rỡ nơi những ngôi chùa cổ kính uy nghiêm cùng các trung tâm thương mại sầm uất. Bên cạnh đó, khi đi du lịch Thái Lan và ghé tới nơi đây, bạn còn có thể tìm thấy những cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, khu bảo tồn thiên nhiên hoang sơ hay những làng nghề truyền thống độc đáo.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 2

Nakhon Ratchasima là một thành phố hiện đại, năng động và cũng là nơi lưu giữ những trang sử hào hùng của Thái Lan

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Korat là vào mùa khô, kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4. Lúc này thời tiết mát mẻ, nắng nhẹ, thích hợp cho các hoạt động tham quan, dã ngoại. Đặc biệt, khoảng tháng 12 đến tháng 2, hoa hướng dương bung nở rực rỡ biến những cánh đồng Nakhon Ratchasima thành tấm thảm vàng rực rỡ, tha hồ cho bạn thỏa sức “sống ảo”.

Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích không khí lễ hội sôi động thì MIA.vn gợi ý bạn có thể cân nhắc đến Korat vào mùa mưa (tháng 5 đến tháng 10). Lễ hội té nước Songkran diễn ra vào giữa tháng 4 là dịp tuyệt vời để hòa mình vào văn hóa bản địa, cùng người dân vui chơi và cầu may mắn.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 3

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Korat là vào mùa khô cũng như trong các dịp lễ hội nổi tiếng

Hiện tại chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Nakhon Ratchasima. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng lựa chọn các chuyến bay đến Bangkok hoặc sân bay Don Mueang (DMK) với nhiều hãng hàng không uy tín. Từ Bangkok, bạn có thể di chuyển đến Korat bằng nhiều phương tiện thuận lợi theo như bật mí dưới đây của cẩm nang du lịch MIA.vn.

- Máy bay: Chuyến bay nội địa từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima chỉ mất khoảng 45 phút. Đây là lựa chọn nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho bạn.

- Xe lửa: Đây là một trải nghiệm thú vị để ngắm nhìn khung cảnh vùng nông thôn Thái Lan. Thời gian di chuyển xấp xỉ 4 tiếng đồng hồ.

- Xe khách: Hệ thống xe khách từ Bangkok đến Korat hoạt động nhộn nhịp với nhiều khung giờ khởi hành linh hoạt. Thời gian di chuyển dao động trong khoảng 3 - 4 tiếng.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 4

Trải qua hành trình dài mệt mỏi, Nakhon Ratchasima sẽ chào đón bạn với những trải nghiệm tuyệt vời nhất

Khi du lịch Korat, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện để di chuyển thuận tiện giữa các điểm tham quan:

- Tuk tuk: Loại xe ba bánh truyền thống này mang đến trải nghiệm di chuyển thú vị, thích hợp cho những chặng đường ngắn.

- Songthaew: Những chiếc xe song thao đầy màu sắc là phương tiện di chuyển công cộng phổ biến tại Korat. Bạn có thể dễ dàng đón chúng ở ven đường.

- Taxi: Đây là lựa chọn thoải mái và an toàn, đặc biệt phù hợp cho nhóm bạn hoặc gia đình.

- Thuê xe máy: Nếu yêu thích sự tự do và linh hoạt, bạn có thể thuê xe máy để khám phá Korat theo cách riêng của mình.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 5

Tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn phương tiện đi lại tại Nakhon Ratchasima phù hợp

Bước chân vào Công viên lịch sử Phimai, bạn sẽ như lạc vào thế giới Angkor Wat thu nhỏ ngay giữa lòng nước Thái. Nằm cách thành phố Nakhon Ratchasima khoảng 60km về phía Đông Bắc, Phimai từng là trung tâm tôn giáo quan trọng của đế chế Khmer hùng mạnh từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13.

Quần thể di tích Phimai gồm nhiều công trình kiến trúc bằng đá sa thạch laterit đặc trưng, tiêu biểu như Prasat Hin Wat Mahathat – ngôi đền chính uy nghi với những hành lang dài hun hút và các tháp cổ kính. Từng chi tiết chạm khắc tinh xảo trên đá kể lại những câu chuyện thần thoại hấp dẫn của đạo Hindu giáo đưa bạn ngược dòng thời gian, chiêm ngưỡng sự tài hoa của các nghệ nhân Khmer xưa.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 6

Bước chân vào Công viên lịch sử Phimai, bạn sẽ như lạc vào thế giới Angkor Wat thu nhỏ ngay giữa lòng nước Thái

Nếu là người yêu thích thiên nhiên và mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mạo hiểm thì Vườn quốc gia Khao Yai chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Được mệnh danh là “Vườn quốc gia Everest của Thái Lan”, Khao Yai là địa danh lâu đời và có diện tích rộng lớn nhất nước.

Đến Khao Yai, bạn sẽ được hòa mình vào màu xanh bất tận của những khu rừng rậm nhiệt đới, lắng nghe tiếng chim rừng ríu rít trên những tán cây cao vút. Những thác nước hùng vĩ như Haew Narok hay Haew Suwat sẽ mang đến cảm giác sảng khoái, mát mẻ. Đặc biệt, bạn còn có thể tham gia các hoạt động trekking thú vị để khám phá hệ động vật phong phú của Khao Yai, chiêm ngưỡng những chú voi dũng mãnh, hươu cao cổ thanh thoát hay loài vooc chà vá chân đen quý hiếm.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 7

Vườn quốc gia Thái Lan Khao Yai là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu mến thiên nhiên

Nét đẹp văn hóa của Nakhon Ratchasima được thể hiện rõ nét qua hệ thống chùa chiền dày đặc. Mỗi ngôi chùa không chỉ là nơi linh thiêng để thờ phụng mà còn là những công trình kiến trúc đặc sắc, phản ánh tinh hoa nghệ thuật và tín ngưỡng của người Thái. Trong số đó, Wat Phra Mahathat là ngôi chùa linh thiêng bậc nhất vùng Korat.

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố, Wat Phra Mahathat nổi tiếng với bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn khổng lồ có chiều dài 45m và chiều cao 15m được dát bằng vàng ròng nguyên khối. Kiến trúc của chùa mang phong cách Lanna truyền thống, mái chùa cong cong duyên dáng, lợp ngói men nhiều màu sắc.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 8

Wat Phra Mahathat là ngôi chùa linh thiêng bậc nhất vùng Korat với kiến trúc chùa độc đáo

Nếu yêu thích nghệ thuật đương đại và muốn tìm kiếm những điều mới lạ thì Wat Ban Rai sẽ là điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Nakhon Ratchasima. Nằm cách thành phố Korat khoảng 30km, Wat Ban Rai là một công trình kiến trúc độc đáo khác biệt hoàn toàn so với những ngôi chùa truyền thống của Thái Lan.

Bước vào Wat Ban Rai, bạn sẽ choáng ngợp bởi những công trình được trang trí bằng hàng triệu mảnh sành sứ tạo nên những bức tranh sặc sỡ và sống động. Điểm nhấn của Wat Ban Rai là Ngôi đền Trắng – một công trình kiến trúc cao 3 tầng được bao phủ bởi những mảnh sành sứ trắng tinh khôi. Nơi đây mang đến bầu không khí thanh tịnh và thuần khiết giúp bạn cảm nhận sự bình yên trong tâm hồn.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 9

Ngôi đền cổ Wat Ban Rai được thiết kế kỳ công với những công trình được trang trí bằng hàng triệu mảnh sành sứ

Nằm cách trung tâm thành phố Korat khoảng 35km về phía Đông Nam, Prasat Phanom Wan là một quần thể di tích đền tháp cổ kính ẩn mình giữa những cánh đồng lúa xanh ngát. Những ngôi tháp bằng đá sa thạch laterit đã phong hóa theo thời gian, kể lại câu chuyện thăng trầm của đế chế Khmer hùng mạnh. Kiến trúc của Prasat Phanom Wan mang phong cách Bayon đặc trưng với những gương mặt người bí ẩn được chạm khắc tinh xảo trên các bức tường.

Đến Prasat Phanom Wan, bạn có thể thỏa sức khám phá các ngọn tháp, chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật cổ xưa và cảm nhận bầu không khí linh thiêng nơi đây. Đặc biệt vào những buổi sáng sớm khi sương mù còn giăng khắp khu di tích, Prasat Phanom Wan mang vẻ đẹp huyền bí, ma mị hứa hẹn đánh thức trí tò mò và khơi gợi cảm hứng cho những tâm hồn yêu thích lịch sử.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 10

Prasat Phanom Wan là một quần thể di tích đền tháp cổ kính đầy huyền ảo, bí ẩn

Nét văn hóa ẩm thực sôi động của Korat được thể hiện rõ nét tại Chợ đêm Ban Koh. Nằm ngay trung tâm thành phố, Chợ đêm Ban Koh là thiên đường mua sắm và thưởng thức ẩm thực đường phố tấp nập, nhộn nhịp về đêm. Hàng trăm gian hàng san sát nhau, bày bán đủ loại mặt hàng lưu niệm, quần áo, đồ thủ công mỹ nghệ đặc trưng của vùng Korat.

Bạn có thể tìm thấy những món đồ lưu niệm xinh xắn, quần áo lụa Thái với họa tiết tinh tế hay những sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ bạc. Đặc biệt, thiên đường ẩm thực đường phố tại Chợ đêm Ban Koh chính là điểm nhấn. Đây là nơi để bạn thưởng thức các món ăn đặc sản Korat như gỏi đu đủ Som Tam, thịt nướng Moo Ping, bánh mì nướng Khao Jee Pate.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 11

Chợ đêm Ban Koh sôi động, náo nhiệt là điểm đến bạn không thể bỏ qua

Đến Nakhon Ratchasima, bạn không thể bỏ qua Đập Lam Takong – công trình thủy lợi lớn nhất vùng Đông Bắc Thái Lan. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 50km về phía Tây Bắc, Đập Lam Takong gây ấn tượng với du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ và tầm quan trọng trong việc cung cấp nước tưới tiêu cho các tỉnh lân cận.

Du ngoạn trên con đường ven đập, bạn sẽ được chiêm ngưỡng mặt nước mênh mông, xanh ngắt tựa như tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời trong xanh. Vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ về tạo thành dòng thác hùng tráng trắng xóa tạo nên khung cảnh ngoạn mục.

- Bạn nên mặc trang phục thoải mái, phù hợp với thời tiết khi tham quan các địa điểm ngoài trời như Prasat Phanom Wan, Đập Lam Takong.

- Lựa chọn quần áo lịch sự, kín đáo, tay dài khi tham quan các ngôi chùa, địa điểm du lịch tâm linh để bày tỏ tấm lòng thành kính.

- Nên mang theo kem chống nắng, mũ, nón và nước uống để bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch.

- Hãy đổi tiền Thái Lan trước khi đi xách vali đến đây để thuận tiện cho việc mua sắm và chi tiêu.

- Hãy học một số câu giao tiếp tiếng Thái cơ bản để có thể giao tiếp với người bản địa.

- Luôn giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi cũng như bày tỏ thái độ tôn trọng văn hóa địa phương.

Khám phá Nakhon Ratchasima vang danh xứ sở chùa Vàng 12

Bỏ túi các lưu ý phía trên đem tới cho bạn hành trình tuyệt vời hơn

Nakhon Ratchasima hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm du lịch độc đáo và khó quên. Hy vọng những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho hành trình khám phá vùng đất xinh đẹp này một cách trọn vẹn nhất. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn trước khi đi để hành trình khám phá Nakhon Ratchasima tràn đầy những khoảnh khắc đáng nhớ.