Agra Ấn Độ từng là thủ đô của quốc gia này trong những năm thuộc triều đại Mughal, khoảng từ thế kỷ XVII đến XIX. Mặc thời gian chuyển dời, vẻ đẹp tráng lệ của cố đô vẫn giữ nguyên, với những công trình sừng sững đứng vững giữa đất trời.

Đến đây, bạn sẽ được tham quan đền Taj Mahal tráng lệ thường nghe qua sách báo, pháo đài đỏ Agra kiên cố được làm hoàn toàn từ sa thạch đỏ, hay thị trấn Fatehpur Sikri với nhịp sống bình dị lặng lẽ trôi qua ngày. Tất cả gói trọn trong cuốn hồi ức mang tên hành trình du lịch Agra mà chắc chắn sẽ đọng lại trong tâm trí bạn rất lâu về sau.

Thời tiết tại Ấn Độ có ba mùa rõ ràng, là mùa đông, mùa hè và mùa mưa. Theo kinh nghiệm của MIA.vn, thì từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn du lịch Agra.

Vào thời điểm này, khí hậu tại Agra khá lý tưởng, trời trong, không mưa và ít nắng, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, tham quan khám phá.

Du lịch Agra, thành phố của kiến trúc và văn hóa đặc sắc 2

Theo kinh nghiệm của MIA.vn, thì từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn du lịch Agra

Hiện nay, bạn có thể bay đến Sân bay quốc tế Delhi tại Ấn Độ, sau đó đến Agra bằng xe khách hoặc tàu hỏa. Các hãng khai thác tuyến bay đến Delhi phổ biến hiện nay có thể kể đến như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Thai Airways, Air India, Singapore Airlines, v.v. Giá vé cho mỗi chiều dao động từ $350 - $600/ chiều/ người.

Auto rickshaw là phương tiện di chuyển phổ biến chủ yếu tại Agra. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi giá với tài xế trước để có được mức giá phù hợp. Hoặc không, taxi cũng là một gợi ý phù hợp.

Còn đối với những ai muốn tự do về mặt thời gian, thì xe máy sẽ là phương tiện thích hợp. Bạn có thể thuê xe theo ngày để vi vu trong suốt hành trình du lịch Agra, tuy nhiên chú ý chạy xe cẩn thận, quan sát kỹ trước khi sang đường.

Để xin visa du lịch Ấn Độ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như sau:

- Đơn xin cấp visa

- Hộ chiếu còn thời hạn tối thiểu 6 tháng

- Bản sao căn cước công dân có công chứng trong 3 tháng gần nhất

- 2 hình thẻ cỡ 3,5 x 3,5 cm, nền trắng, chụp trong khoảng 3 tháng gần nhất

Lưu ý: Lệ phí xin visa du lịch Ấn Độ dao động từ $100 - $250, xét duyệt từ 7 đến 10 ngày làm việc

Rupee là đơn vị tiền tệ của Ấn Độ, với tỷ giá 1 Rupee ~ 400đ. Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam có khá ít điểm nhận đổi Rupee hoặc có tỷ giá khá cao. Thế nên, bạn có thể chủ động đổi một ít tại ngân hàng, tiệm vàng Hà Tâm, Kim Mai (Sài Gòn) để có chi phí đi lại. Sau đó, khi đến Agra, bạn có thể đổi trực tiếp từ USD sang Rupee sẽ có được tỷ giá tốt nhất.

Có tên khác là Lal Qila, Aga Fort hoặc Pháo đài đỏ, đây là công trình tọa lạc tại khu vực phía Tây thành phố, và là một trong các di tích được UNESCO vinh danh. Trước kia, đây từng là cung thành với quy mô hoành tráng, được xây dựng hoàn toàn từ đá sa thạch đỏ với bức tường bao bọc chung quanh dài đến 2.5km. Trong triều đại Mughal, pháo đài đóng vai trò quan trọng, là trung tâm quyền lực tại đây.

Mặc dòng thời gian thoi đưa, ngày nay, nếu đến Pháo đài đỏ trong hành trình du lịch Agra, bạn sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp nguy nga của công trình vẫn còn gần như nguyên vẹn. Ngay giữa lòng pháo đài là hàng loạt công trình bao gồm tòa nhà, cung điện, hậu cung, kết hợp hoàn hảo giữa hai trường phái kiến trúc của Mughal cổ và Hindu.

Các di tích như phòng, cung điện được trang trí với các bức tranh, họa tiết chạm trổ gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Đặc biệt, những công trình mà bạn nhất định không nên bỏ qua có thể kể đến như Diwan-i-Am (Hội trường công chúng), Diwan-i-Khas (Hội trường đặc biệt), Cung điện Jahangiri và Kewat Khana.

Đặc biệt, nếu đứng tại điểm cao của Pháo đài đỏ và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được nhìn ngắm một góc thành phố Agra và dòng Yamuna hiền hòa từ trên cao.

Du lịch Agra, thành phố của kiến trúc và văn hóa đặc sắc 3

Pháo đài Agra là công trình tọa lạc tại khu vực phía Tây thành phố, và là một trong các di tích được UNESCO vinh danh

Được vinh danh là một trong 7 kỳ quan thế giới, Đền Taj Mahal là công trình kiến trúc tôn giáo sở hữu vẻ ngoài ấn tượng với tông màu trắng chủ đạo. Đây còn là biểu tượng của thành phố Agra, thậm chí là cả Ấn Độ.

Đền Taj Mahal là công trình kiến trúc Hindu giáo, được xây dựng trên khoảng đất rộng ngay bên bờ sông Yamuna. Công trình được ví von như một tạo tác kiến trúc Mughal, kết hợp hài hòa giữa hai trường phái Hồi giáo và Ấn Độ. Được xây dựng hoàn toàn từ đá cẩm thạch trắng, tổng thể đền gợi cảm giác lộng lẫy và linh thiêng của chốn thờ tự.

Điểm nhấn của công trình phải kể đến sàn nhà được lót đá cẩm thạch chia theo hình ô bàn cờ với hai màu đen trắng. Công trình chính bao gồm bốn ngọn tháp cao 40 mét bố trí ở bốn góc, và một tòa nhà có mái vòm nguy nga đặt tại khu vực trung tâm. Khu vực cổng vào lăng mộ có khắc kinh Koran tinh xảo.

Du lịch Agra, thành phố của kiến trúc và văn hóa đặc sắc 4

Được vinh danh là một trong 7 kỳ quan thế giới, Đền Taj Mahal là công trình kiến trúc tôn giáo sở hữu vẻ ngoài ấn tượng với tông màu trắng chủ đạo

Cách trung tâm Agra khoảng chừng 40km về hướng Tây, Fatehpur Sikri là một thành phố cổ được xây dựng dưới thời Hoàng đế Akbar vào thế kỷ 16. Đây đồng thời là một trong những Di tích văn hóa thế giới được UNESCO vinh danh, và là thủ đô của Mughal trước khi dời về Agra Fort.

Ngày nay, khi đến thành phố cổ này, bạn sẽ nhìn thấy kiến trúc kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa Mughal và Ấn Độ. Đây là quần thể bao gồm nhiều công trình chính như cung điện, đình, nhà thờ cùng nhiều hạng mục khác.

Đến đây, bạn có thể thong dong tản bộ và đắm chìm trong bầu không khí miên man hoài cổ. Những công trình như Cung điện Jodha Bai, nơi từng chứng kiến hôn lẽ của Hoàng đế Akbar và Công chúa Jodha Bai của Rajput, hay Hội trường đặc biệt Diwan-i-Khas, Hội trường công chúng Diwan-i-Am chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu hơn về vùng đất này.

Du lịch Agra, thành phố của kiến trúc và văn hóa đặc sắc 5

Fatehpur Sikri là một thành phố cổ được xây dựng dưới thời Hoàng đế Akbar vào thế kỷ 16, là một trong những Di tích văn hóa thế giới được UNESCO vinh danh

Đây là nơi an nghỉ của Nữ hoàng Noor Jahan, ẩn mình yên bình giữa khu Vườn Ba Tư đầy ắp hoa thơm cỏ lạ. Công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch vàng, khảm đá cẩm thạch đen và trắng rất đẹp.

Du lịch Agra, thành phố của kiến trúc và văn hóa đặc sắc 6

Công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch vàng, khảm đá cẩm thạch đen và trắng rất đẹp

Cách trung tâm Agra 10km về phía Tây, Lăng mộ Hoàng đế Akbar được xây dựng theo kiến trúc Mughal truyền thống. Công trình bao gồm cổng Sikandra, bốn tòa tháp với phần trần, tường được sơn phết rất đẹp. Phía trước lăng là bãi cổ thênh thang, và thường có những chú hươu nai thơ thẩn gặm cỏ rất đáng yêu.

Du lịch Agra, thành phố của kiến trúc và văn hóa đặc sắc 7

Lăng mộ Hoàng đế Akbar được xây dựng theo kiến trúc Mughal truyền thống

Trong hành trình du lịch Agra, để hiểu hơn về văn hóa bản địa, chắc chắn ẩm thực là chìa khóa để thực hiện. Vậy nên, nếu có dịp ghé đến thành phố xinh đẹp này, bạn nhất định không nên bỏ lỡ những món ăn ‘đinh’ trên bản đồ ẩm thực địa phương, ví dụ như: bánh mì dẹt Paratha, bánh Bhalla, Dalmoth, gà Tandoori, bánh Jalebi, bánh kẹp thịt Shawarma, Paneer Tikka, Bedai, v.v.

Du lịch Agra, thành phố của kiến trúc và văn hóa đặc sắc 8

Ẩm thực là một trong những điều thu hút thực khách khi đến Agra

Agra là thành phố xinh đẹp và mang đậm dấu ấn lịch sử. Nếu là người yêu thích khám phá những vùng đất mới, chân trời mới, du lịch Agra chắc chắn là hành trình hoàn hảo dành cho bạn. Đừng quên chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời cùng MIA.vn nhé!