Bạn đam mê khám phá những dấu ấn văn hóa thời trung cổ liên quan đến di tích Con Đường Tơ Lụa vang bóng một thời? Hãy cùng MIA.vn thực hiện ngay một chuyến du ngoạn đến quốc gia Azerbaijan xinh đẹp với những điểm nhấn văn hóa vàng son rực rỡ. Vậy du lịch Azerbaijan cần biết trước những thông tin gì và đâu là những điểm đến xinh đẹp nhất tại quốc gia này? Hãy xách vali lên và cùng chúng mình du ngoạn đất nước Azerbaijan xinh đẹp này nhé!

Azerbaijan là một vùng đất giàu có và hùng mạnh trong lịch sử với kho tàng văn hóa độc đáo thuộc hàng bậc nhất khu vực Trung Đông. Nơi đây ẩn chứa vẻ đẹp tráng lệ và vô cùng hùng vĩ với những hẻm núi bất tận hay dòng sông băng huyền bí cùng những mặt hồ hoang sơ.

Vị trí địa lý của Azerbaijan nằm tiếp giáp giữa Đông Âu và khu vực Tây Á. Quốc gia này liền kề với bờ biển Caspi nên có nhiều cảnh quan biển đẹp mắt. Bên cạnh đó, trải nghiệm tham quan và khám phá núi rừng cũng là một điều bạn không nên bỏ lỡ khi đến với Azerbaijan.

Bức tranh văn hóa của Azerbaijan cũng vô cùng thú vị. Đời sống con người nơi đây được tái hiện lại qua những thị trấn xinh đẹp. Tại đó, bạn có thể tìm thấy những thánh đường cổ điển với kiến trúc ấn tượng. Ngoài ra, quốc gia này còn là một phần mà Con Đường Tơ Lụa trứ danh thế giới đã từng đi qua.

Với nhiều đặc điểm hấp dẫn kể trên, Azerbaijan là điểm đến xứng đáng để bạn tậu ngay một chiếc vali và du lịch đến quốc gia này.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 2

Azerbaijan là một vùng đất giàu có và hùng mạnh trong lịch sử với kho tàng văn hóa độc đáo

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 3

Azerbaijan nằm tiếp giáp giữa Đông Âu và khu vực Tây Á

Dù nằm giáp ranh với khu vực Đông Âu, thế nhưng Azerbaijan không có khí hậu khắc nghiệt như anh bạn láng giềng. Trừ những khu vực có mùa đông lạnh giá như dãy núi Caucasus với nhiệt độ âm 20 độ C thì những vùng còn lại của Azerbaijan có thời tiết khá ôn hòa và dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh du lịch Azerbaijan vào thời điểm mùa hè. Lúc này, một số khu vực lân cận biển Caspi có nhiệt độ vô cùng cao, lên đến 40 độ C và vô cùng nóng bức. Nếu vẫn muốn tham quan Azerbaijan vào thời điểm này, bạn nên theo dõi dự báo thời tiết trước và cân nhắc đưa ra quyết định.

Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Azerbaijan chính là khoảng thời gian tháng 4 đến tháng 6 hoặc tháng 9 đến tháng 10. Khí hậu của Azerbaijan lúc này cũng trở nên ôn hòa, thích hợp cho các hoạt động trải nghiệm du lịch thú vị. Vào giai đoạn mùa xuân tầm tháng 4 đến tháng 6, ở Azerbaijan cũng tổ chức nhiều lễ hội thú vị, thu hút các tín đồ du lịch ghé thăm.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 4

Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Azerbaijan chính là khoảng thời gian tháng 4 đến tháng 6 hoặc tháng 9 đến tháng 10

Để di chuyển từ Việt Nam đi Azerbaijan, bạn nên sử dụng đường hàng không. Thông thường, sẽ không có những chuyến bay thẳng từ Việt Nam đi Azerbaijan. Bạn có thể sẽ quá cảnh tại các thành phố lớn như Dubai, Doha, Moscow, Istanbul, Tehran… tùy vào chuyến bay và bạn lựa chọn. Tổng thời gian bay dao động trong khoảng 12 tiếng cho đến hơn 1 ngày tùy vào thời gian quá cảnh tại các điểm trung chuyển của bạn. Để hành trình du lịch trở nên thuận tiện và trọn vẹn nhất, bạn nên bay đến Thành phố Baku khi du lịch Azerbaijan.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 5

Để di chuyển từ Việt Nam đi Azerbaijan, bạn nên sử dụng đường hàng không

Azerbaijan là một quốc gia tương đối phát triển với hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Để tiết kiệm chi phí di chuyển, bạn có thể lựa chọn các phương tiện công cộng phổ biến tại đây như tàu điện ngầm hoặc xe buýt với mức giá khá mềm.

Để di chuyển giữa các tỉnh và thành phố tại Azerbaijan, bạn nên sử dụng phương tiện tàu hỏa để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể lựa chọn các tuyến xe buýt đường dài hoặc xe tải Marshrutka (tên gọi cũ của những phương tiện giao thông công cộng thuộc khối Liên Xô cũ).

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 6

Azerbaijan là một quốc gia tương đối phát triển với hệ thống giao thông công cộng hiện đại

Đơn vị tiền tệ được sử dụng chủ yếu ở Azerbaijan là đồng Manat (AZN). Hiện tại, 1AZN sẽ tương đương với 14433 VND theo số liệu cập nhật được vào tháng 1 năm 2024. Bạn có thể đổi tiền tại các ngân hàng uy tín hoặc sân bay khi sang đến Azerbaijan.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 7

Đơn vị tiền tệ được sử dụng chủ yếu ở Azerbaijan là đồng Manat (AZN)

Để xin visa du lịch Azerbaijan, bạn cần hoàn thiện các loại hồ sơ sau:

- Bản khai thị thực trên mạng

- 1 ảnh 3,5 x 4,5 cm được chụp trong vòng 6 tháng

- Hộ chiếu gốc còn hạn ít nhất 6 tháng và các bản hộ chiếu cũ

- Giấy tờ chứng minh lịch trình du lịch: biên lai đặt phòng khách sạn, lịch trình tour…

- Thông thường, visa du lịch Azerbaijan sẽ có kết quả trong 3 ngày làm việc. Lệ phí làm visa du lịch Azerbaijan sẽ là 23 USD (2024).

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 8

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin visa du lịch Azerbaijan

Du lịch Azerbaijan không thiếu những điểm đến thú vị với những trải nghiệm văn hóa, cảnh quan độc đáo. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá những điểm đến thú vị nhất tại Azerbaijan.

Thành cổ Icheri Sheher là công trình được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Nơi đây sở hữu nhiều công trình kiến trúc với dấu ấn đặc sắc, trong đó có Tháp Maiden đã được xây dựng từ thế kỷ 12 hay Cung điện Shirvanshah được xây dựng vào thế kỷ thứ 13. Không gian kỳ quan nơi đây hấp dẫn các tín đồ du lịch bởi sắc màu cổ kính cùng bức tranh văn hóa vô cùng rạng rỡ của quốc gia Azerbaijan.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 9

Thành cổ Icheri Sheher là công trình được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới

Thủ đô Baku là điểm đến mà bất cứ tín đồ du lịch nào cũng muốn ghé qua khi ghé thăm Azerbaijan. Thành phố hiện đại với nhiều công trình kiến trúc chọc trời sẽ khiến bạn choáng ngợp khi lần đầu bước chân đến. Một trong những điểm tham quan mà bạn không nên bỏ lỡ tại đây chính là Flame Tower với tổ hợp 3 tòa tháp vô cùng ấn tượng tỏa ra ánh đồng rực rỡ như ngọn lửa trong đêm đen.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 10

Thủ đô Baku là điểm đến mà bất cứ tín đồ du lịch nào cũng muốn ghé qua khi ghé thăm Azerbaijan

Biển Caspi là một bãi biển cực xinh đẹp của Azerbaijan mà các tín đồ du lịch nhất định phải đến để trải nghiệm. Bãi biển này có đường đi bộ ven bờ dài 3 km với không gian lộng gió mát mẻ. Bên cạnh đó, nơi đây còn là trung tâm kết nối hai quảng trường lịch sử trong thành phố.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 11

Biển Caspi là một bãi biển cực xinh đẹp của Azerbaijan mà các tín đồ du lịch nhất định phải đến

Nhà thờ Hồi giáo Heydar là một công trình mang tầm vóc nghệ thuật kiến trúc khá tuyệt vời và được xây dựng bằng những phiến đá đặc biệt. Về đêm, không gian của nhà thờ được lên đèn tạo thành ánh sáng lấp lánh sáng rực cả một vùng phía Bắc thành phố Baku.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 12

Nhà thờ Hồi giáo Heydar là một công trình mang tầm vóc nghệ thuật kiến trúc khá tuyệt vời

Vườn quốc gia Gobustan cũng là một địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Không gian nơi đây ấn tượng bởi những ngọn núi lửa bùn vô cùng kỳ lạ và cực kỳ lạnh. Đây cũng là một trong số ít những ngọn núi lửa bùn lạnh còn sót lại trên thế giới. Sở dĩ hiện tượng kỳ thú này xảy ra là do sự vận động kiến tạo từ đặc điểm địa lý vô cùng đặc biệt của đất nước Azerbaijan.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 13

Vườn quốc gia Gobustan cũng là một địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới

Caravanserai là công trình phản ánh rõ nét nhất dấu ấn văn hóa của Con Đường Tơ Lụa đã từng đi sang đây. Công trình này đã từng là một quán trọ cung cấp nơi nghỉ ngơi và ăn uống cho các thương nhân di chuyển qua Con Đường Tơ Lụa để đến với Sheki buôn bán hàng hóa.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 14

Caravanserai là công trình phản ánh rõ nét nhất dấu ấn văn hóa của Con Đường Tơ Lụa đã từng đi sang đây

Piti là một món súp quen thuộc của người Azerbaijan làm bằng thịt cừu và đậu gà. Nước súp có hương vị vô cùng đặc biệt và là một trong những món ngon quen thiệc trên bàn ăn của người Azerbaijan.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 15

Piti là một món súp quen thuộc của người Azerbaijan làm bằng thịt cừu và đậu gà

Đồ nướng kiểu Azerbaijan được chế biến bằng những phương pháp cổ điển. Người dân bản địa thường sử dụng thịt cừu cho món nướng này. Họ sẽ thái thịt mỏng và nướng chúng trên một chảo đồng cùng với khoai tây, cà tím, ớt chuông, hành tây và cà chua.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 16

Đồ nướng kiểu Azerbaijan được chế biến bằng những phương pháp cổ điển

Món cơm chiên bột truyền thống của Azerbaijan sẽ bao gồm một phần ăn thịnh soạn với bên trên là thịt và bên dưới là một lớp bột chiên xù giòn tan. Món ăn này thích hợp cho những buổi tiệc tùng và các dịp đặc biệt của người Azerbaijan.

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 17

Món cơm chiên bột truyền thống của Azerbaijan sẽ bao gồm một phần ăn thịnh soạn

Bạn có thể cân nhắc lựa chọn một số khách sạn xinh đẹp sau khi du lịch tại Azerbaijan.

- Saat Meydani Nakhchivan: E002 Nagi Aliyev 1, Naxçıvan

- Marxal Resort & Spa: Thành phố Sheki

- Courtyard by Marriott Baku: 300-303 Quarter, quận Nasimi, Thành phố Baku

Du lịch Azerbaijan, sắc màu văn hóa du mục nơi ‘Con đường tơ lụa’ 18

Azerbaijan có nhiều khách sạn với quy mô kiến trúc xinh đẹp

Với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú cùng bức tranh văn hóa vô cùng ấn tượng, Azerbaijan là điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch quốc tế sắp tới. Chúng mình mong rằng, những thông tin và review được cập nhật trong Cẩm nang du lịch MIA.vn lần này sẽ giúp bạn có một chuyến đi thú vị và trọn vẹn hơn.