Bình Liêu là một điểm đến mà bạn không thể bỏ lỡ khi du lịch Quảng Ninh. Nơi đây sở hữu cảnh quan xinh đẹp cùng khí hậu ôn hòa, thích hợp cho những trải nghiệm trekking, cắm trại. Vậy bạn nên lưu ý điều gì khi du lịch Bình Liêu, hãy tham khảo kinh nghiệm du lịch Bình Liêu của MIA.vn nhé! 

Bình Liêu là một huyện đa dân tộc thuộc tỉnh Quảng Ninh với khoảng 96% là đồng bào dân tộc thiểu số. Bình Liêu đang là nơi sinh sống của 5 dân tộc chính như Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh, Hoa. Trong đó, dân số người Tày là đông nhất với 58,4%. Vì sự đa dân tộc đó, Bình Liêu sở hữu một bề dày văn hóa phong phú, thu hút các tín đồ du lịch tìm đến ghé thăm. 

Nét đặc trưng của Bình Liêu là cả huyện không có chùa hoặc nhà thờ vì người dân không theo tôn giáo nào cả. Trong huyện chỉ có một vài ngôi đình nhỏ thờ Thành Hoàng. Người dân ở Bình Liêu thường có tục thờ cúng tổ tiên. Dấu ấn văn hóa đậm đà nhất tại Bình Liêu có thể kể đến Hội Au-pò của người Tày và Sán Chỉ vào 14, 15, 16 tháng 3 Âm Lịch. Vào những ngày này, nam nữ thanh niên từ các địa phương tìm về thị trấn để gặp gỡ, tâm tình, hát đối đáp…

Du lịch Bình Liêu cùng không gian đậm chất điện ảnh 2

Bình Liêu là một huyện đa dân tộc của tỉnh Quảng Ninh với phong cảnh xinh đẹp hữu tình

Để di chuyển đến Bình Liêu, bạn có thể lựa chọn sử dụng nhiều phương tiện. Sau đây là các cách di chuyển mà MIA.vn gợi ý đến bạn khi du lịch Bình Liêu: 

- Xe ô tô: Khoảng cách từ Bình Liêu đến Thủ đô Hà Nội là 280 km. Vì thế bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để di chuyển. Để đến Bình Liêu, bạn di chuyển theo cung đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Nút giao Hạ Long. Từ Thành phố Hạ Long, bạn đi theo Quốc lộ 18 rồi rẽ vào 18C để đi tiếp một đoạn là đến được Bình Liêu. 

- Xe gắn máy: Để đến được huyện Bình Liêu từ Thủ đô Hà Nội, bạn di chuyển theo cung hướng Bắc Ninh - Chí Linh - Uông Bí - Hạ Long. Từ Hạ Long, bạn đi theo hướng Quốc lộ 18 đến Tiên Yên rồi từ đấy đi QL18C đến Bình Liêu. 

- Xe khách: Bạn có thể đi xe Hưng Long hoặc Kiên Đức từ Bến xe Gia Lâm để đến thẳng Bình Liêu. Nếu muốn tiết kiệm thời gian và ngắm cảnh nhiều hơn, bạn có thể sử dụng cách sau. Từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển đến Thành phố Hạ Long hoặc Móng Cái. Sau đó, bạn thuê xe máy tại hai điểm này để đến Bình Liêu. 

Để di chuyển thuận tiện tại Bình Liêu, bạn có thể thuê một chiếc xe máy. Vì lý do địa hình có phần phức tạp nên ô tô khó lòng đưa bạn đến các thắng cảnh tại Bình Liêu. Hiện nay, tại Bình Liêu cũng bắt đầu cho thuê loại hình phương tiện này. Nếu quá khó khăn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chủ homestay để được giúp đỡ. 

Có khá nhiều cách di chuyển từ Hà Nội đi Bình Liêu

Vì là một huyện miền núi nên khí hậu của Bình Liêu có phần khác biệt so với toàn tỉnh. Trái lại, vùng đất này lại có nét tương đồng về mặt khí hậu với các cao nguyên khác. Mỗi một mùa Bình Liêu lại có một vẻ đẹp riêng không dễ gì hòa lẫn. 

- Nếu bạn thích các loại hình trải nghiệm thác nước khi du lịch Bình Liêu, hãy khám phá vùng đất này vào khoảng mùa hè, khi tiết trời có nền nhiệt cao. 

- Nếu bạn muốn khám phá văn hóa và lễ hội của các dân tộc tại đây, hãy du lịch Bình Liêu vào thời điểm sau Tết.

- Nếu muốn khám phá cái lạnh của Bình Liêu, hãy đến đây vào khoảng thời gian mùa đông. Nếu như may mắn, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng tuyết rơi trên vùng đất này. 

Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm Bình Liêu vào các mùa hoa rực rỡ. Một vài thời điểm đẹp tại Bình Liêu chính là mùa hoa trẩu (cuối tháng 3), mùa hoa lau (tháng 11), lễ hội hoa sở hoặc mùa lúa chín vàng (tháng 10). 

Du lịch Bình Liêu cùng không gian đậm chất điện ảnh 3

Mỗi một mùa, du lịch Bình Liêu mang một sắc thái riêng biệt, hấp dẫn riêng

Vốn là một địa phương miền núi nên Bình Liêu chưa có nhiều cơ sở lưu trú. Các dịch vụ về du lịch cũng chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Hãy để MIA.vn gợi ý cho bạn một vài địa chỉ để cân nhắc nhé! 

- Khách sạn Bình Liêu: Đây là khách sạn 3 sao và duy nhất ở Bình Liêu. Khách sạn có khoảng 30 phòng và được cung cấp đầy đủ trang thiết bị. 

- Homestay A Dào: Đây là homestay với chiếc view nhìn thẳng ra cánh đồng lau sậy trắng bạt ngàn. Với thiết kế tre nứa đơn giản, homestay này tạo cho các tín đồ du lịch cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng khi ghé thăm. 

- Homestay Hoàng Sằn: Với khung cảnh nhẹ nhàng và mang lại cảm giác thanh bình, đây cũng là homestay được nhiều bạn trẻ đam mê du lịch lựa chọn khi khám phá Bình Liêu. 

Khi đến du lịch Bình Liêu, bạn đừng nên bỏ lỡ một vài địa điểm tham quan với cảnh sắc yên bình, nhẹ nhàng. Sau đây, chúng mình sẽ bật mí danh sách những điểm tham quan bạn có thể ghé qua khi du lịch Bình Liêu nhé! 

- Thiên đường những cột mốc: Hiện tại, ở Bình Liêu có đến 64 cột mốc giáp với Nam Ninh, Trung Quốc. Trong đó, có 4 cột mốc quan trọng là 1300, 1302, 1305 và 1307. Đây là các cột mốc nằm rải rác dọc đường tuần tra biên giới mà các bạn trẻ thường check-in để tạo ra các bức ảnh ấn tượng cho chuyến đi của mình. 

- Những cánh đồng lau sậy: Nếu đến Bình Liêu vào khoảng thời gian tháng 10 và 11, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thiên đường lau sậy nối dài tít tắp đẹp như tranh vẽ. Khung cảnh Bình Liêu lúc này như một chốn thiên đường lãng mạn, nguyên sơ và đẹp đến nao lòng. 

- Những thửa lúa chín vàng: Bình Liêu sở hữu một vẻ đẹp mộc mạc và yên ả với những thửa ruộng bậc thang rộng lớn. Hình ảnh những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau đan xen với hình ảnh người lao động cần mẫn làm việc sẽ khiến bạn tận hưởng được không gian thanh bình. 

- Thác Khe Vằn: Đây là thác nước với độ cao gần 100m được chia làm 3 tầng khác nhau. Vốn nằm trong khe núi sâu thẳm nên tiết trời tại đây khá thích hợp để cắm trại cùng gia đình, bạn bè. Bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên và tránh xa nhịp sống hối hả của thành phố ngoài kia. 

Ngoài ra, bạn có thể tạo ra những bức ảnh check-in trên suốt chuyến hành trình tham quan Bình Liêu. Các cung đường di chuyển ở Bình Liêu thường có một quang cảnh lãng đãng, nhẹ nhàng và thơ mộng, giúp các tín đồ du lịch có thêm nhiều trải nghiệm đặc biệt về mặt thị giác. 

Du lịch Bình Liêu cùng không gian đậm chất điện ảnh 4

Những cánh đồng lau sậy là khung cảnh bạn không thể bỏ lỡ khi du lịch Bình Liêu 

Du lịch Bình Liêu cùng không gian đậm chất điện ảnh 5

Khung cảnh Bình Liêu mang một màu sắc lãng đãng, thơ mộng

Tại Bình Liêu có nhiều món ngon mà bạn phải nhất định thử qua khi ghé thăm vùng đất xinh đẹp này. Những món ăn này gắn liền với văn hóa các dân tộc sinh sống tại đây nên khá lạ vị. Bạn nên sử dụng một phần lịch trình của mình để thưởng thức các món ăn sau khi đến với Bình Liêu nhé!

- Gà đen Bình Liêu: Đây là loại gà đen được nuôi bởi đồng bào dân tộc H’Mông. Gà đen Bình Liêu rất ngọt và chắc thịt. Bạn có thể lựa chọn các phương pháp chế biến khác nhau như nướng, luộc để thưởng thức hương vị của món gà đen Bình Liêu. 

- Cá suối Bình Liêu: Cá suối ở Bình Liêu có đặc trưng là không có mùi tanh, mềm và ngọt thịt. 

- Phở xào Bình Liêu: Với sợi phở được làm thủ công từ gạo nương, món ăn này có độ dai và thơm vô cùng hấp dẫn. Phở xào Bình Liêu sử dụng thịt lợn, tỏi phi và được nêm nếm vừa ăn. 

- Miến dong Bình Liêu: Miến dong là đặc sản tại Bình Liêu mà ai cũng nên thử qua. Miến dong ở đây có màu sẫm hơn do được làm từ củ dong của cây rong riềng, một loài thực vật đặc trưng ở Bình Liêu. Miến xào với hải sản hay lòng gà đều rất ngon và tỏa ra hương vị độc đáo, hấp dẫn. 

Du lịch Bình Liêu cùng không gian đậm chất điện ảnh 6

Phở xào Bình Liêu, món ngon bạn nên thử qua khi đến đây

Vốn là một vùng đất đa dân tộc, thế nên ẩm thực tại Bình Liêu cũng vô cùng phong phú. Bạn có thể lựa chọn các nguyên vật liệu ẩm thực tại đây để mang về làm quà cho người thân hay bạn bè. 

- Củ cải khô: Củ cải ở Bình Liêu mọc trên núi, được ví như sâm trắng vì tốt cho sức khỏe. Củ cải được làm khô trong vòng 3 - 5 ngày mang hương vị đặc biệt, thu hút. 

- Mật ong: Mật ong tại Bình Liêu là mật ong rừng. Những người thợ phải đi sâu vào trong rừng để tìm kiếm mật ong chuẩn bị nhất. Bạn phải đến các khu chợ vùng cao mới có thể mua được mật ong loại ngon nhất. 

- Miến dong: Nghề sản xuất miến dong tại Bình Liêu rất phát triển và từng bước khẳng định được thương hiệu của mình. Đây là món quà tuyệt vời bạn có thể làm quà cho người thân sau khi du lịch Bình Liêu. 

Du lịch Bình Liêu cùng không gian đậm chất điện ảnh 7

Miến dong, đặc sản làm quà thường được các tín đồ du lịch lựa chọn khi đến Bình Liêu

Theo kinh nghiệm du lịch Bình Liêu từ những người đi trước, bạn nên lưu ý một vài điều sau để chuyến đi của mình thêm phần thú vị hơn:

- Mang theo áo khoác nhẹ để đề phòng trời trở lạnh đột ngột. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị sẵn dụng cụ y tế, dầu gió, bình xịt cân trùng vì nơi đây khá xa trung tâm, khó có thể mua được. 

- Bạn có thể trữ sẵn đồ ăn nhẹ trong những ngày chinh phục các địa điểm hiểm trở. 

- Bạn cũng cần đổ đầy bình xăng và trữ thêm để mang theo vì nơi đây khá ít trạm xăng. 

Xem thêm: Tất tần tật trải nghiệm với du thuyền Hạ Long 2 ngày 1 đêm

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Bình Liêu mà chúng mình tổng hợp được. Bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm các điểm du lịch tại đây thông qua Cẩm nang du lịch MIA.vn của chúng mình nhé!