Đèo Ô Quy Hồ còn có tên gọi khác là đèo Hoàng Liên Sơn. Đây là ngọn đèo nằm trên quốc lộ 4D, giữa vùng giáp ranh của hai tỉnh là Lào Cai và Lai Châu. Cung đường đèo này cắt ngang qua dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh đèo cũng gần với ranh giới phân chia hai tỉnh. 

Đèo Ô Quy Hồ dài gần 50km, trong đó có 2/3 thuộc về địa phận huyện Tam Đường của tỉnh Lai Châu, còn lại 1/3 thuộc về Sa Pa - Lào Cai. Nếu bạn đến tham quan Vườn Quốc gia Hoàng Liên thì chỉ cần di chuyển thêm vài kilomet nữa là sẽ tới đỉnh đèo Ô Quy Hồ.

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 2

Đèo Ô Quy Hồ treo leo, nằm giữa ranh giới hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu

Trong hành trình du lịch Lai Châu, nếu bạn là một tín đồ thích khám phá và chinh phục những con đường hiểm trở thì đèo Ô Quy Hồ là điểm đến không thể bỏ qua. Đèo uốn lượn quanh dãy núi Hoàng Liên, vừa là vị trí giao thông quan trọng đồng thời còn sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ bậc nhất miền Tây Bắc.

Cao nguyên Sìn Hồ nằm ở độ cao 1.500m, cách khu vực trung tâm thành phố Lai Châu khoảng hơn 60km. Nơi đây được ví như Sapa thứ hai bởi không gian xanh mướt, thời tiết đủ bốn mùa trong một ngày. Nhiệt độ trung bình năm của cao nguyên Sìn Hồ khoảng 18 độ C, rất mát mẻ, dễ chịu. Vì vậy, nơi đây còn có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để trồng các loại dược liệu như tam thất, táo mèo, atiso, lá thuốc…

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 3

Cao nguyên Sìn Hồ quanh năm được màn mây mù bao phủ

Bao quanh cao nguyên Sìn Hồ là những dãy núi đá trập trùng, bạt ngàn rừng nguyên sinh. Những đám mây mù bao phủ, xa xa là ruộng bậc thang bao la uốn lượn, bản làng yên bình bên sườn núi làm nên khung cảnh đẹp như bước ra từ tranh thủy mặc. Đến với du lịch Lai Châu, ghé thăm cao nguyên Sìn Hồ bạn sẽ được ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ, khám phá cuộc sống và phong tục tập quán của bà con dân bản, thưởng thức các món ăn hấp dẫn như thịt trâu gác bếp, thắng cố, dê hấp, lợn bản, cá suối…

Bạch Mộc Lương Tử là ngọn núi thuộc địa phận xã Sìn Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Núi cao 3.045m, là đỉnh núi cao thứ 4 ở Việt Nam. Vì sự hiểm trở, cheo leo này mà các tín đồ trekking luôn ưu ái lựa chọn Bạch Mộc Lương Tử mỗi khi có dịp du lịch Lai Châu.

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 4

Bạch Mộc Lượng Tử là địa điểm săn mây nổi tiếng bậc nhất của du lịch Lai Châu

Trong hành trình chinh phục Bạch Mộc Lương Tử, theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn sẽ được khám phá những cung đường mòn hiểm trở, thảm thực vật phong phú, ngắm hoàng hôn, đón bình minh và săn mây tuyệt đẹp. Từ đỉnh núi, bạn cũng có thể thu gọn vào tầm mắt vẻ đẹp quá đỗi tráng lệ của mảnh đất Tây Bắc này.

Đỉnh Pu Si Lung thuộc địa phận xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Đồng thời, đỉnh núi cũng nằm ở ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc nên còn được mệnh danh là nóc nhà vùng biên giới. Chính vì vị trí đặc biệt này mà muốn chinh phục đỉnh Pu Si Lung, bạn sẽ cần liên hệ xin phép Trạm biên phòng tại đây.

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 5

Đường lên đỉnh Pu Si Lung đầy thử thách nên thu hút rất đông các tín đồ trekking

Đến với đỉnh Pu Si Lung, bạn phải vượt qua những con đường hiểm trở, cỏ mọc um tùm. Trên đường đi, bạn sẽ gặp những con suối trong xanh, mát lành, khu đồi mọc đầy hoa dại. Càng lên cao trời càng lạnh, mây vần vũ quanh đỉnh núi, khung cảnh mơ màng và cực kỳ hùng vỹ.

Địa điểm hấp dẫn tiếp theo của du lịch Lai Châu là đồi chè Tân Uyên. Đồi chè này nằm dọc theo Quốc lộ 32, có tuổi đời hơn 50 năm, quy mô rộng lớn gần 2000ha. Nơi đây cũng là cái nôi, trồng các loại chè nổi tiếng như chè Shan Tuyết, chè Ô Long, chè Thanh Tâm…

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 6

Bình minh tuyệt đẹp trên đồi chè Tân Uyên khiến bạn say đắm

Không gian rộng lớn được bao phủ bởi một màu xanh ngút ngàn, mùi thơm nhẹ của chè tươi thoang thoảng trong không khí. Đến đây, bạn sẽ được gặp gỡ những người dân trồng chè chân chất, bốn mùa chăm chỉ làm việc. Sáng sớm tinh mơ, khi mặt trời vừa ló rạng là người dân đã tần tảo hái chè. Trong ánh ban mai, vẻ đẹp lao động trở nên rực rỡ và say đắm lòng người.

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè thuộc địa phận 2 xã là Tà Tổng và Mù Cả. Nơi đây thu hút du khách bởi thảm thực vật phong phú, đa dạng, những cánh rừng hoang sơ. Theo một số nghiên cứu, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè hiện nay đang có 542 loài thực vật, trong đó có 57 loài quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam và 7 loài nằm trong sách đỏ thế giới.

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 7

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè nổi tiếng với thảm thực vật đa dạng, phong phú

Trong hành trình khám phá Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè, bạn sẽ được nhân viên đưa đi khám phá rừng núi hoang sơ, thưởng thức những món ăn dân dã, cắm trại nghỉ qua đêm giữa cây cối bạt ngàn. Tại đây, bạn còn được khám phá cuộc sống của người dân địa phương, tìm hiểu những phong tục tập quán mới mẻ và độc đáo.

Đỉnh Pu Ta Leng cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 20km về phía Đông Bắc. Đỉnh núi này cao 3049m, được mệnh danh là nóc nhà thứ 2 của Đông Dương, chỉ đứng sau đỉnh Fansipan. Từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm, thời tiết trong lành, ít mưa, là khoảng thời gian lý tưởng nhất để các đoàn trekking chinh phục đỉnh Pu Ta Leng, khám phá thiên nhiên, ngắm nhìn vô số loại hoa rừng khoe sắc.

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 8

Thảm hoa dại rực rỡ trên đỉnh núi Pu Ta Leng

Trong chuyến đi du lịch Lai Châu, hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng sẽ đưa bạn xuyên qua những khu rừng nguyên sinh rậm rạp, thác nước ầm ầm đổ ngày đêm, con suối trong lành, róc rách vắt ngang qua đỉnh núi. Đỉnh Pu Ta Leng quanh năm ẩn hiện trong tầng tầng, lớp lớp mây trắng, vẻ đẹp hoàn hảo và mơ màng.

Mường Than thuộc địa phận xã Mường Than, huyện Than Uyên, được biết đến là 1 trong 4 cánh đồng lúa lớn nhất của khu vực Tây Bắc. Những thửa ruộng bậc thang nối liền nhau, trải dài bát ngát. Mùa lúa chín, cánh đồng càng trở nên rực rỡ và say đắm lòng người hơn. Nằm giữa những ngọn núi cao vời vợi, cánh đồng Mường Than tạo nên một vẻ đẹp bình dị và êm ả, khiến du khách chẳng thể nào rời mắt.

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 9

Cánh đồng Mường Than bao la, bát ngát, mùa lúa chín càng trên trù phú, rực rỡ

Đến tham quan cánh đồng Mường Than, bạn sẽ được tìm hiểu về cuộc sống giản dị của người dân nơi đây. Họ làm lụng chăm chỉ, trồng những loại nông sản như ngô non bao tử, gạo Sén Cù, khoai lang Hoàng Long, gạo Tám… Bạn có thể xin ở lại nhà người dân, cùng họ trải nghiệm cuộc sống của đồng bào vùng cao.

Cuối cùng trong danh sách du lịch Lai Châu, bạn đừng quên ghé thăm quần thể hang động Pu Sam Cáp. Hang động cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 6km, nằm trên tỉnh lộ 129. Nơi đây được mệnh danh là “Tây Bắc đệ nhất động” bởi vẻ đẹp /dicủa nhũ đá kỳ ảo, huyền bí, những câu chuyện truyền thuyết ly kỳ cùng không gian thâm trầm, vô cùng yên tĩnh.

Hành trình du lịch Lai Châu với những điểm đến đẹp tới nao lòng 10

Quần thể hang động Pu Sam Cáp sở hữu những khối thạch nhũ đa dạng hình dáng, màu sắc

Nổi tiếng nhất tại quần thể hang động Pu Sam Cáp là động Thiên Môn và động Thiên Đường. Để vào tham quan hang, đường đi sẽ khá gian nan, bạn nên đi cùng nhóm đông người, mang đầy đủ nước uống và đồ ăn. Nếu muốn, bạn có thể cắm trại qua đêm trong hang, tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi và hòa mình vào thiên nhiên.

Trên đây là 9 địa điểm nổi tiếng bậc nhất của du lịch Lai Châu. Hi vọng với những gợi ý từ cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn sẽ có thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ, khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mảnh đất Tây Bắc này.