Turkmenistan là một vùng đất bị lãng quên ở Trung Á ẩn chứa nhiều bí mật và sức hút khó cưỡng. Nơi đây từng là một phần của con đường tơ lụa huyền thoại nối liền những nền văn minh đa dạng và phong phú. Khi đến Turkmenistan, bạn sẽ bị lôi cuốn bởi cảnh quan ngoạn mục trên sa mạc bao la, mê mẩn trước các nét văn hóa, tôn giáo, kiến trúc độc đáo. Đây là kết quả của sự hòa trộn giữa nhiều nền văn hóa khác nhau tại Turkmenistan.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 2

Turkmenistan là một trong những quốc gia ẩn chứa nhiều điều thú vị và bí ẩn

Theo MIA.vn tìm hiểu, máy bay là phương tiện nhanh và tiện lợi nhất để đến Turkmenistan từ Việt Nam. Bạn có thể bay từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh đến thủ đô Ashgabat của Turkmenistan với thời gian bay khoảng 10 tiếng. Giá vé từ đây bay đến Turkmenistan khoảng 15.000.000 VND. Tuy nhiên, bạn cần có visa và giấy tờ hợp lệ để nhập cảnh Turkmenistan.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 3

Máy bay là phương tiện thuận lợi, nhanh chóng để di chuyển tới Turkmenistan

Turkmenistan là một điểm đến du lịch hấp dẫn nhưng cũng khá khó khăn. Nếu bạn muốn xách vali tới đây khám phá, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ xin visa, chứng minh nhân thân cũng như tài chính. Bạn cũng nên biết rằng Turkmenistan không có đại sứ quán ở Đông Nam Á. Vì thế, bạn phải tìm đến các nước khác ở châu Á để xin visa. Nếu bạn đi trên cung đường tơ lụa, bạn có thể xin visa ở một trong những nước sau như Iran, Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 4

Đừng quên tìm hiểu các quy định về visa trước khi nhập cảnh Turkmenistan

Turkmenistan là một quốc gia độc đáo và bí ẩn - nơi sử dụng đồng Manat làm tiền tệ chủ yếu. Nếu bạn muốn khám phá những điều kỳ thú ở đây, bạn nên chuẩn bị trước một số tiền Manat hoặc đô la Mỹ vì nó có thể được sử dụng ở nhiều nơi như khách sạn, di tích lịch sử hay kỳ quan thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng Turkmenistan không phải là nơi dễ dàng rút tiền hay thanh toán bằng thẻ. Cây ATM ở đây rất hiếm và thẻ visa chỉ được chấp nhận ở một số khách sạn lớn. Vì vậy, bạn nên mang theo đủ tiền mặt để tránh những phiền phức không đáng có.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 5

Đổi tiền khi tới đây tham quan giúp bạn dễ đàng thanh toán khi di chuyển, ăn uống, lưu trú

Turkmenistan không phải là điểm đến nổi tiếng để đi du lịch nên bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi lựa chọn nơi lưu trú qua đêm tại đây. Bạn có thể chọn những khách sạn sang trọng từ 3 đến 5 sao nằm ở những thành phố lớn như Ashgabat, Mary, Dashoguz hoặc Turkmenabat. Giá cả khá hợp lý chỉ từ 50USD/đêm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm một nơi như nhà nghỉ hay homestay thì sẽ khá khó khăn vì hầu như ở Turkmenistan vẫn chưa phát triển loại hình lưu trú này.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 6

Tại Turkmenistan có vô vàn điểm lưu trú nổi bật để bạn cân nhắc lựa chọn

Nisa là một trong những thành phố cổ xưa nhất của Parthia - đế quốc hùng mạnh từ thế kỷ III TCN đến thế kỷ III. Nisa nằm cách thủ đô hiện đại Ashgabat của Turkmenistan chỉ 18km và được coi là nơi an nghỉ của các vị vua Parthia, đặc biệt là Arsaces đệ nhất có công sáng lập ra triều đại này. Thành phố cổ Nisa không chỉ có vẻ đẹp huyền bí mà còn chứa đựng những di tích văn hóa quý giá được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2007. Nếu bạn có dịp đến Turkmenistan, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá Nisa - một trong những kỳ quan của lịch sử nhân loại.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 7

Thành phố cổ Nisa với các công trình kiến trúc ấn tượng đem tới cho bạn chuyến khám phá tuyệt vời

Ashgabat là thủ đô của Turkmenistan. Thành phố này lộng lẫy và hiện đại nằm bên bờ sa mạc Karakum. Nơi đây có nhiều công trình kiến trúc độc đáo và đa dạng phản ánh sự kết hợp giữa các nền văn hóa Trung Đông, Nga cũng như Âu – Mỹ. Đến đây, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên và thán phục trước những tòa nhà cao chọc trời, các quảng trường rộng lớn cũng như vô vàn công viên xanh mát. Một địa điểm không thể bỏ qua khi đến Ashgabat là thánh đường Hồi giáo Turkmenbashi được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng có sức chứa lên đến 7.000 người. Đây là một trong những công trình tôn giáo ấn tượng nhất thế giới mà sẽ thật nuối tiếc nếu bạn bỏ lỡ trong chuyến du lịch Turkmenistan.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 8

Hành trình tham quan Turkmenistan sẽ càng đáng nhớ hơn nếu bạn dành thời gian khám phá thủ đô Ashgabat

Dekhistan là một thành phố cổ xưa nằm ở vùng Balkan, phía Tây Turkmenistan. Nơi đây có nghĩa trang Mashat khổng lồ cùng nhiều di tích của thành phố Missirian từ thế kỷ X đến XV. Dekhistan từng là một điểm giao thương sầm uất nối liền các nước trong khu vực trên con đường tơ lụa. Khi đến Turkmenistan, bạn đừng quên ghé thăm Dekhistan để cảm nhận sự huyền bí và lịch sử của nơi này.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 9

Thành phố cũ Dekhistan cũng là một trong các điểm đến bạn không thể bỏ lỡ khi đã đặt chân tới Turkmenistan

Merv là một thành phố cổ kỳ vĩ nằm ở Trung Á. Đây là điểm đến không thể bỏ qua khi tới Turkmenistan. Địa danh này có nhiều công trình kiến trúc đẹp mắt và độc đáo được bảo tồn trong khu vực khảo cổ rộng lớn. Nếu bạn yêu thích nghệ thuật, bạn sẽ thích thú với vô vàn tác phẩm của các nền văn hóa cổ xưa tại Merv. Ngoài ra, Merv còn là một trạm dừng chân quan trọng trên con đường tơ lụa nối liền các nước trong khu vực.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 10

Tại Turkmenistan còn có Khu phức hợp khảo cổ Merv ẩn chứa vô vàn điều bí ẩn chưa được bật mí

- Bạn cần đăng ký với cơ quan di trú trong vòng ba ngày sau khi đến nước này. Đừng quên mang theo bản sao của hộ chiếu và visa của mình khi đi lại ở Turkmenistan vì bạn có thể bị kiểm tra bất cứ lúc nào.

- Turkmenistan là một quốc gia có nền văn hóa Hồi giáo. Vì thế bạn hãy tôn trọng những quy tắc và phong tục của người dân nơi đây. Bạn nên mặc đồ kín đáo, tránh mặc quần ngắn hay áo hở khi đi vào những nơi tôn giáo, địa điểm công cộng.

- Bạn cũng nên tránh chụp ảnh hay quay video ở những nơi nhạy cảm như nhà thờ, cơ quan chính phủ hay khu quân sự. Turkmenistan là một quốc gia có chế độ độc tài, bạn hãy tránh những cuộc tranh luận, phê phán về chính trị hay tôn giáo khi ở đây.

- Bạn không được mang theo hay sử dụng bất kỳ loại thuốc gây nghiện nào. Nếu không bạn sẽ phải đối mặt với án tù. Đồng thời bạn không được hút thuốc ở nơi công cộng nếu không muốn gặp phải vài rắc rối trong chuyến khám phá.

- Hãy thận trọng với những mối quan hệ giữa người nước ngoài và người địa phương vì điều này có thể gây ra hiểu lầm cũng như xung đột. Đặc biệt là đối với các mối quan hệ khác giới.

Hành trình du lịch quốc gia Turkmenistan đầy bí ẩn và thú vị 11

Đừng quên bỏ túi những kinh nghiệm từ nhiều người đi trước để hành trình khám phá trọn vẹn hơn

Để hành trình du lịch Turkmenistan thêm thuận lợi, bạn đừng quên bỏ túi cẩm nang du lịch MIA.vn vào vali trước khi lên đường. Hy vọng rằng review chi tiết, đầy đủ về Turkmenistan của MIA.vn sẽ phần nào giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất, mang tới trải nghiệm khám phá trọn vẹn hơn. Đừng quên chụp lại thật nhiều bức ảnh cùng với vùng đất cũng như con người nơi đây để chia sẻ lại cho bạn bè, người thân sau chuyến đi nhé.