Đầm Thị Tường hay còn gọi là Đầm Bà Tường, vốn được biết đến là một đầm nước có diện tích lớn nhất Cà Mau nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Ngày xưa, đầm nước này được dùng để nuôi tôm cá nhưng đến nay nơi này đã trở thành địa điểm sinh sống của các loại thủy hải sản nước lợ như cua, sú, tôm… 

Đầm Thị Tường nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 40km về phía Nam. Đây là điểm du lịch sông nước nổi tiếng, thu hút nhiều tín đồ du lịch ghé tham quan. Hiện nay, địa điểm này đã ăn sâu vào ba huyện đất liền là Cái Nước, Phú Tân, Trần Văn Thời của Cà Mau. Đầm nước rộng lớn này có diện tích khoảng 700 hecta và chiều dài hơn 12km, có chỗ rộng nhất lên đến 2km và sâu nhất là 1,5m. Bởi vì có diện tích quá rộng nên Đầm Thị Tường được chia làm 3 đoạn là trên, giữa và dưới đầm, trong đó phần giữa đầm là lớn nhất. Khi du lịch đến địa điểm này bạn có thể thong dong trên thuyền, đi qua những cây cầu tre để chiêm ngưỡng cảnh đẹp Đất Mũi. 

Đất Mũi Cà Mau thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên có khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo đặc trưng với 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mỗi thời điểm, Đầm Thị Tường lại mang một nét đẹp riêng biệt. 

Theo MIA.vn tìm hiểu, khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau là thời điểm lý tưởng để bạn du lịch đến Đầm Thị Tường. Lúc này là mùa khô Cà Mau, thời tiết nắng nhẹ, có gió biển thổi vào nên rất mát mẻ. Du lịch Cà Mau mùa này bạn sẽ được tham quan, trải nghiệm và tha hồ ngắm cảnh trên kênh mương, đặc biệt là Đầm Thị Tường. Không dừng lại ở đó, bạn sẽ còn có cơ hội thưởng thức đủ các loại trái cây tươi ngon tại vườn. Ngoài ra, bạn cũng có thể du lịch Đầm Thị Tường vào mùa nước nổi để thưởng thức các món đặc sản miền Tây như Khô cá sặc bổi U Minh. Tuy nhiên, khi đi du lịch vào mùa mưa thì bạn nên mang theo áo mưa, ô để phòng tránh mưa nhé. 

Du ngoạn Đầm Thị Tường thưởng thức cảnh đẹp sông nước Cà Mau 2

Vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần lãng mạn của Đầm Thị Tường

Xem thêm: Chợ nổi Năm Căn Cà Mau, nơi sở hữu cách bán hàng vô cùng độc đáo

Bên cạnh thắc mắc đi du lịch Đầm Thị Tường mùa nào đẹp thì bạn cũng cần lưu ý một số điều bên dưới đây nhé!

- Bạn nên lựa chọn những trang phục gọn gàng, dài tay để tránh các loại côn trùng, muỗi

- Thuốc xịt côn trùng, kem chống muỗi cũng là những thứ không thiếu trong chuyến đi này

- Nếu bạn muốn nghỉ ngơi qua đêm thì hãy lựa chọn các khách sạn nằm ở trung tâm thành phố để thuận tiện cho việc tham quan các địa điểm nổi tiếng khác tại Cà Mau. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt phòng khách sạn sớm để tránh tình trạng tăng giá mùa cao điểm nhé

- Bạn cũng có thể kết hợp tham quan Vườn quốc gia U Minh Hạ để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi

- Đừng quen mua khô cá sặc, mắm cá lóc, dưa bồn bồn về làm quà cho bạn bè, người thân

- Áo khoác, kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác hại của tia UV

- Nhớ mang theo đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân như CMND, CCCD, hộ chiếu, giấy phép lái xe để thuận lợi trong quá trình di chuyển, nhận phòng khách sạn

Đầm Thị Tường nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 2 tiếng đồng hồ di chuyển. Nếu bạn xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh thì có thể đi xe khách, ô tô hoặc xe đến địa điểm này. Quãng đường di chuyển dài khoảng 380km, đi qua 3 - 5 trạm thu phí với thời gian di chuyển ước tính khoảng 8 tiếng đồng hồ. Tùy theo lịch trình cá nhân cũng như điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn phương tiện phù hợp. Nếu đã nắm rõ đường đi và địa hình thì khi đến trung tâm Cà Mau bạn có thể thuê xe máy đi khám phá theo sở thích của mình. Còn nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình di chuyển thì cứ thoải mái nhờ sự trợ giúp từ người dân địa phương nhé. 

Hiện nay, hai bên bờ Đầm Thị Tường có rất nhiều cây xanh phát triển rậm rạp tạo nên khung cảnh hết sức hoang sơ. Nếu bạn tham quan địa điểm này vào sáng sớm thì sẽ cảm nhận được sự bình yên, tinh khôi và cả mặt đầm bừng sáng như một tấm gương khổng lồ. Nơi đây được tô điểm bằng những căn chòi nhỏ, xen lẫn vài rặng dừa ven bờ. Bạn còn có thể bắt gặp những chiếc xuồng, chài, lưới đang di chuyển trên mặt nước để đánh bắt, trao đổi hàng hóa cũng như đưa đón mọi người ghé tham quan. 

Khác với buổi sáng, chiều về trên Đầm Thị Tường mang một nét đẹp dịu dàng, lãng mạn với màu hoàng hôn tím biếc bao phủ cả bầu trời. Bạn có thể thoải mái cảm nhận làn gió mát rượi, xua tan mọi muộn phiền trong cuộc sống. Khi màn đêm buông xuống, Đầm Thị Tường lung linh những ánh đèn vàng đỏ trông như lễ hội hoa đăng. 

Du ngoạn Đầm Thị Tường thưởng thức cảnh đẹp sông nước Cà Mau 3

Hiện nay có rất nhiều nhà dân sống ngay trên Đầm Thị Tường

Khi du lịch Đầm Thị Tường bạn cũng đừng quên ghé thăm Tỉnh ủy Xẻo Đước. Tại địa điểm này, bạn sẽ được tìm hiểu về quá trình hoạt động gian khổ, dũng cảm của quân và dân ta vào những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Đây là di tích lịch sử cấp tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau công nhận vào ngày 11/06/2007. 

Tại Đầm Thị Tường có rất nhiều căn chòi lá đơn sơ được người dân xây dựng để nuôi sò huyết. Cùng với những chiếc xuồng ba lá, hàng dừa xanh trong khu vực đầm đã tạo nên vẻ đẹp vô cùng hoang sơ cho thắng cảnh này. Không dừng lại ở đó, Đầm Thị Tường còn sở hữu nguồn thủy hải sản đa dạng, phong phú tha hồ để ngư dân đánh bắt khi thủy triều xuống. Chỉ với 100.000 VND là bạn đã có thể tham gia vào các hoạt động như đánh bắt cá vồ chó, cá ngáp, sò huyết, tôm, cua… 

Đến với Đầm Thị Tường, bạn không chỉ được cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú mà còn tha hồ thưởng thức các món đặc sản của vùng sông nước. Nơi đây có nguồn hải sản tươi sống như cua biển, ba khía, cá nâu, rùa… Bên cạnh đó, khi du lịch Đầm Thị Tường bạn sẽ còn được người dân địa phương tiếp đãi những món ăn dân dã như tôm luộc cuộn rau, gỏi nhộng ong, cá kho nghệ… Còn gì tuyệt vời hơn việc vừa được ngồi trên những căn chòi nhỏ, cảm nhận làn gió mát lạnh, lắng nghe những câu chuyện của ngư dân và thưởng thức một chút mồi ngon đúng không nào? MIA.vn tin chắc rằng hương vị bùi, đắng của rượu pha lẫn với vị ngọt thanh của Cua Cà Mau sẽ khiến bạn say lòng. 

Du ngoạn Đầm Thị Tường thưởng thức cảnh đẹp sông nước Cà Mau 4

Khung cảnh sinh hoạt đầy sôi nổi của người dân quanh Đầm Thị Tường

Du ngoạn Đầm Thị Tường thưởng thức cảnh đẹp sông nước Cà Mau 5

Hình ảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên đầm khiến ai nấy đều mê mẩn

Du ngoạn Đầm Thị Tường thưởng thức cảnh đẹp sông nước Cà Mau 6

Bạn cũng đừng quên lưu lại cho mình một vài bức check-in nhé. Ảnh: sưu tầm

Du ngoạn Đầm Thị Tường thưởng thức cảnh đẹp sông nước Cà Mau 7

Hoạt động đánh bắt cá, tôm được người lớn, trẻ em yêu thích. Ảnh: sưu tầm

Du ngoạn Đầm Thị Tường thưởng thức cảnh đẹp sông nước Cà Mau 8

Mắm ba khía thơm lừng là món đặc sản mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch địa điểm này

Du ngoạn Đầm Thị Tường thưởng thức cảnh đẹp sông nước Cà Mau 9

Cua Cà Mau với vẻ ngoài sạch sẽ, bên trong chắc thịt sẽ khiến bạn đê mê ngay từ hương vị đầu tiên

Vậy là MIA.vn vừa giới thiệu xong cho bạn về Đầm Thị Tường. Hy vọng những thông tin mà Cẩm nang du lịch mang lại sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến khám phá Cà Mau sắp tới. Chúc bạn có một chuyến đi may mắn, thuận lợi và bình an.