Diễn ra hai năm một lần vào những năm chẵn, Festival Huế từ lâu đã trở thành một sự kiện văn hóa đặc biệt, thu hút du khách trong và ngoài nước. Lễ hội đầu tiên mang tên Festival Việt Pháp được tổ chức vào năm 1992, sau đó đổi tên thành Festival Huế từ năm 2000.

Hơn hai thập kỷ qua, Festival Huế luôn nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của Cố đô Huế, đồng thời là cầu nối giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Với chủ đề "Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển", Festival Huế 2024 hứa hẹn mang đến một hành trình văn hóa bùng nổ, đa sắc màu. Lễ hội sẽ diễn ra liên tục trong suốt năm, mở đầu bằng Chương trình Khai hội – Lễ Ban 2 Sóc vào ngày 01/01/2024 và kết thúc bằng Chương trình Countdown ngày 31/12/2024.

Điểm nhấn chính là Tuần lễ Festival Huế 2024, diễn ra từ ngày 07 đến 12/06/2024. Đây sẽ là dịp để du khách đắm chìm trong không gian văn hóa đặc sắc của Huế với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, triển lãm di sản, hội thảo chuyên đề, cùng nhiều hoạt động đường phố sôi động. Nếu bạn có ý định du lịch Huế thì bạn nên đến vào dịp hè để có thể hòa mình vào không khí của lễ hội siêu đẳng cấp này.

Festival Huế 2024: lễ hội hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam 2

Poster chính thức của lễ hội Festival Huế 2024, nguồn: baochinhphu

Trong nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố Festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, Festival Huế 2024 tiếp tục là hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn bởi tính truyền thống, ấn tượng và nhân văn khi đưa người dân và du khách trở thành chủ thể sáng tạo lẫn chủ thể thụ hưởng.

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới. Từ những thành quả, kinh nghiệm thu được, Tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2024 (7/6-12/6) sẽ tiếp tục triển khai chuỗi hoạt động Festival nghệ thuật chất lượng cao, quy tụ các nghệ sĩ của Huế, các vùng văn hóa Việt Nam và các đoàn nghệ thuật đặc sắc Quốc tế.

Festival Huế 2024 định hướng bốn mùa sẽ tiếp tục khai thác các lễ hội trải dài trong năm như các hình thái lễ hội dân gian, lễ hội cung đình, lễ hội tôn giáo, lễ hội truyền thống, đồng thời từng bước xây dựng các chương trình lễ hội mới, phù hợp với xu thế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng, phát triển trở thành sản phẩm du lịch định kỳ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, để Thừa Thiên Huế thực sự trở thành Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Festival Huế 2024: lễ hội hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam 3

Những trang phục áo dài truyền thống được tái hiện vô cùng sinh động, nguồn: dulichlaodong

Khẳng định Festival Huế đã hình thành một thương hiệu riêng, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của mảnh đất kinh kỳ, đồng thời có sự kết nối quốc tế và lan tỏa rộng rãi.

Festival Huế góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, để Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước và khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch.

Đáng chú ý, từ năm 2023, Festival Huế được tổ chức theo định hướng bốn mùa. Năm nay, sự kiện sẽ tiếp tục khai thác các chuỗi lễ hội trải dài trong năm, từng bước xây dựng hệ thống chương trình lễ hội mới.

Festival Huế 2024: lễ hội hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam 4

Lễ hội sân khấu hóa tái hiện lễ Ban sóc triều Nguyễn, nguồn: thuathienhue

Mở đầu cho Festival Huế 2024, Lễ hội mùa xuân - "Xuân cố đô" sẽ diễn ra trong ba tháng đầu năm, mang đến một hành trình văn hóa đặc sắc. Lễ hội mở màn với chương trình Công bố Festival Huế 2024 hoành tráng cùng Lễ hội sân khấu hóa tái hiện Lễ Ban sóc triều Nguyễn đầy ấn tượng. Bạn sẽ được đắm chìm trong không khí Tết cung đình, dân gian độc đáo, khám phá những tập tục đón Tết truyền thống và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ngày xuân của Kinh đô Huế xưa. Lễ hội còn là dịp để du khách tri ân những giá trị lịch sử, văn hóa và di sản của Huế, góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc.

Từ tháng 4 đến tháng 6, thành phố Huế sẽ như được khoác lên mình tấm áo rực rỡ với Lễ hội mùa Hạ 2024 mang chủ đề "Kinh thành tỏa sáng". Điểm nhấn của lễ hội chính là Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa đặc sắc từ khắp nơi trên thế giới.

Lễ hội hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên, đắm chìm trong không gian văn hóa đa dạng, thưởng thức các màn biểu diễn nghệ thuật ấn tượng, tham gia hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực và du lịch hấp dẫn, và khám phá vẻ đẹp mộng mơ của cố đô Huế.

Lễ hội mùa thu - “Huế vào Thu” (diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9, điểm nhấn của lễ hội chính là Chương trình Tết Trung thu hoành tráng, với Hội đèn lồng Huế 2024 lung linh huyền ảo. Những chiếc đèn lồng khổng lồ, được thiết kế tinh xảo với đủ hình thù, màu sắc, sẽ biến các tuyến phố Huế thành một con đường cổ tích rực rỡ. Bạn sẽ được hòa mình vào không khí náo nhiệt của các Quảng diễn lân - sư - rồng đường phố, cùng tham gia các hoạt động trưng bày, sắp đặt, rước đèn tưng bừng, và trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam.

Lễ hội mùa đông - “Mùa đông xứ Huế” (từ tháng 10 đến tháng 12), lễ hội Mùa Đông sẽ tổ chức một số hoạt động lễ hội mới, tạo không khí mùa đông xứ Huế sôi động, ấm áp hơn với các loại hình vui chơi, giải trí cho du khách thưởng ngoạn trong thời gian lưu lại Cố đô Huế. Điểm nhấn là Tuần lễ Âm Nhạc quốc tế và Chương trình Countdown chào đón năm mới.

Các hoạt động hưởng ứng khác: Các triển lãm nghệ thuật, trưng bày; Các hội thảo khoa học; Các giải thi đấu thể thao trong nước, quốc tế; Duy trì các chương trình biểu diễn của các câu lạc bộ nghệ thuật, ban nhạc, đội kèn... phục vụ người dân và du khách tại các điểm công cộng như nhà Kèn, công viên, phố đi bộ; Tổ chức các lễ hội, sinh hoạt văn hóa dân gian tại các địa phương.

Ban Tổ chức Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình nghệ thuật và dịch vụ ẩm thực cung đình trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 như sau:

Chương trình

Ngày diễn ra

Khu vực / hoạt động

Giá vé tham khảo

Khai mạc

20:00, 07/06/2024

khán đài A3 (chính giữa sân khấu)

từ 350.000 VND /vé/khách

khán đài B1 (cánh phải sân khấu) và khán đài B2 (cánh trái sân khấu)

từ 300.000 VND/vé/khách

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn

20:00, 09/06/2024

khu vực A1 (chính giữa, có ghế ngồi)

từ 950.000 VND/vé/khách

khu vực A2 (chính giữa có ghế ngồi)

từ 750.000 VND/vé/khách

vé khu vực A3 (chính giữa, không có ghế ngồi)

từ 550.000 VND/vé/khách

vé khán đài B1 (cánh phải, không có ghế) và khán đài B2 (cánh trái, không có ghế ngồi)

từ 450.000 VND/vé/khách

Chương trình "Dạ yến Hoàng cung"

18:30,08/06/2024

Với chương trình này, du khách được trải nghiệm ẩm thực cung đình triều Nguyễn, đồng thời được thưởng thức các tiết mục tiêu biểu, độc đáo nhất của nhã nhạc, âm nhạc cung đình Huế.

từ 2.000.000 VND/vé/khách

Chương trình "Show Ẩm thực Đêm Hoàng cung

18:30, 10/06/2024

Tại đây du khách được trải nghiệm tiệc buffet và thưởng thức các chương trình nghệ thuật cung đình hoà trong không gian lung linh, huyền ảo của cung Trường Sanh - một trong 20 thắng cảnh đẹp nhất chốn kinh kỳ dưới triều Nguyễn.

từ 1.500.000 VND/vé/khách

Để giúp cho chuyến tham quan, du lịch của bạn tại Huế được trọn vẹn nhất thì bạn cũng có thể ghé thăm và tham gia vào một số hoạt động, địa điểm du lịch nổi tiếng khác tại Huế như sau:

- Du thuyền trên sông Hương và ngắm nhìn thành phố Huế thơ mộng từ một góc nhìn khác.

- Tham quan lăng tẩm vua chúa để tìm hiểu về lịch sử triều Nguyễn huy hoàng.

- Khám phá ẩm thực Huế và thưởng thức những món ăn đặc sản tinh tế và thơm ngon.

- Mua sắm quà lưu niệm, lựa chọn những món quà độc đáo mang đậm dấu ấn Huế.

Với quy mô diễn ra lớn, đông sự tham gia của nhiều người nên MIA.vn sẽ tổng hợp một số lưu ý mà bạn nên nắm để chuyến tham quan, hòa mình vào lễ hội của bạn trở nên an toàn và đáng nhớ nhất.

Festival Huế 2024: lễ hội hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam 5

Những trang phục diễu hành truyền thống vô cùng bắt mắt, nguồn: baodautu

- Giữ gìn cẩn thận tài sản cá nhân, tránh tình trạng móc túi, bạn nên để những đồ, phụ kiện đắt giá ở nhà.

- Tháng 6 ở Huế thường có nắng nóng và oi bức. Do đó, bạn nên mang theo trang phục mỏng nhẹ, thoáng mát như áo thun, quần short, váy maxi.

- Một số hoạt động trong Festival diễn ra ngoài trời, do đó bạn nên mang theo mũ, nón, kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

- Bạn nên mang theo giày dép thoải mái để bạn có thể di chuyển dễ dàng trong suốt thời gian tham gia Festival.

- Festival Huế thu hút lượng lớn du khách tham gia. Do đó, bạn hãy ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi.- Huế có nhiều di tích văn hóa và lịch sử. Khi tham quan các di tích này, bạn cần ăn mặc lịch sự và cư xử đúng mực.- Mang theo bản đồ hoặc tải ứng dụng bản đồ điện thoại để dễ dàng di chuyển.

Festival Huế 2024 không chỉ là một lễ hội văn hóa mà còn là cơ hội để bạn có thể trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp độc đáo của Cố đô. Hy vọng thông qua những tổng hợp thông tin phía trên của Cẩm nang du lịch MIA.vn thì bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về sự kiện này. Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch Huế ngay hôm nay để hòa mình vào không khí sôi động và náo nhiệt của lễ hội!