Chùa Hang tỉnh Trà Vinh còn được biết đến với tên tiếng Khmer là Kompông Chrây, đây chính là ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer nổi tiếng nhất tỉnh Trà Vinh. Với địa chỉ tại khóm 3, thị trấn Châu Thành, cách trung tâm thành phố tỉnh Trà Vinh hướng về phía nam khoảng chừng 5km, theo quốc lộ số 54.

Ghé thăm chùa Hang Trà Vinh: ngôi chùa duy nhất có sân chim 2

Toàn cảnh khuôn viên xanh mát của chùa Hang từ trên cao

Khuôn viên Chùa Hang khá rộng, với diện tích khoảng 7 hecta, nơi đây thực sự là "ngôi nhà" của nhiều loài, chủng thực vật đặc hữu đất giồng cát như tre, sao, dầu, trúc… những rặng cây này mọc chen nhau thành nhiều tầng cao, thấp khác nhau và cực kì có giá trị về mặt cung cấp sinh quyển và cũng chính là nguồn gen tự nhiên cho các thế hệ cây sau này.

Ghé thăm chùa Hang Trà Vinh: ngôi chùa duy nhất có sân chim 3

Lối vào chính với kiến trúc xây dựng đầy độc đáo của chùa Hang

Chùa Hang Trà Vinh được thành lập vào năm 1637 và đã trải qua đến 22 đời sư trụ trì khác nhau. Trong sự kiện Tết Mậu Thân, năm 1968 thì ngôi chùa này đã bị tàn phá nặng nề bởi bom đạn. Đến năm 1977, nhà sư Thạch Suông (nay là sư trụ trì đời thứ 23) đã trở về và vận động mọi người cùng chung tay phục dựng lại ngôi chùa này. Kể từ đó đến nay, ngôi chùa Hang Trà Vinh đã trở nên khang trang và bề thế hơn qua nhiều lần trùng tu và sửa chữa.

Người dân tại đây quen gọi là chùa Hang bởi cổng phụ phía Tây được xây dựng quay ra tỉnh lộ 36 (nay là quốc lộ 54) giống như một chuỗi hệ thống 3 hang động san sát nhau. Trong đó, cổng chính giữa có hình dạng giống một hang lớn, hai cổng hai bên là hai hang nhỏ. Tất cả ba cổng đều được xây rất kiên cố với bức tường dày khoảng 12m, tạo cho bạn cảm giác giống như đang đứng trong một hang đá đầy độc đáo.

Ghé thăm chùa Hang Trà Vinh: ngôi chùa duy nhất có sân chim 4

Hình dạng mái vòm đặc trưng của cổng phụ ngôi chùa Hang

Điều đặc biệt của ngôi chùa Hang này là cổng chùa được xây dựng dạng hang, mái vòm, đây cũng chính là một công trình kiến trúc nghệ thuật tạo sự khác biệt giữa ngôi chùa này với các ngôi chùa Khmer còn lại trong tỉnh Trà Vinh và cũng ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử tôn giáo sâu sắc.

Tiến vào trong khuôn viên chùa Hang, chánh điện được xây dựng trên nền đất cao, thông thoáng và có nhiều bậc cấp dẫn lên cùng với nhiều hoa văn, hoạt tiết được điêu khắc tỉ mỉ. Phần mái của chánh điện được cấu tạo từ nhiều lớp gạch chồng lên nhau và trên đỉnh là trụ chóp tháp cao vút, đầy uy nghi. Tượng Phật Thích Ca được đặt trên cao và sắp xếp phía dưới là những tượng Phật Thích Ca bé hơn trong nhiều tư thế khác nhau.

Ghé thăm chùa Hang Trà Vinh: ngôi chùa duy nhất có sân chim 5

Nét kiến trúc đặc sắc qua từng nét chạm trổ, điêu khắc

Có thể nói nếu so với các ngôi chùa Phật giáo Khmer khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh thì chùa Hang là một ngôi chùa có diện tích không quá lớn, nhưng sức hấp dẫn của ngôi chùa này đối với nhiều người đó chính là xưởng điêu khắc gỗ hoạt động khoảng 30 năm, tạo ra được nhiều sản phẩm có tiếng vang lớn trong toàn bộ thị trường mỹ nghệ Việt Nam và có một “sân chim” được bảo vệ một cách nghiêm ngặt, tồn tại sát bên cạnh thành phố Trà Vinh.

Mỗi ngôi chùa sẽ có những điểm nổi bật và nhiều điều để bạn khám phá. Những điểm nổi bật nhất tại ngôi chùa Hang Trà Vinh mà MIA.vn tổng hợp và gợi ý đến bạn để bạn có thể chủ động hơn trong các hoạt động khi ghé đến chùa.

Cũng như các ngôi chùa Khmer khác tại Trà Vinh, chùa Hang không đơn thuần chỉ là một điểm thờ tự, tín ngưỡng mà còn là nơi bảo tồn nhiều nét văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc trưng của người Khmer cùng các hoạt động học tập, giáo dục đạo đức. Điểm đặc biệt là trong chùa sở hữu một trường học khá quy mô và khoảng 20 nhà sàn nhỏ để cho người dân Khmer trong vùng và lân cận có thể đến để cầu nguyện, tu tập ở đây mỗi ngày.

Nếu có dịp đến thăm chùa Hang thì bạn sẽ có cơ hội được trực tiếp chứng kiến các nghệ nhân và sư thầy của xưởng điêu khắc gỗ bằng nhiều dụng cụ gọt, đục, mài khác nhau. Tất cả sản phẩm đều được chế tác một cách thủ công và được tạo hình đa dạng, đủ kích cỡ và hình thù từ chính các loại gốc cây. Trải qua gần 30 năm hoạt động cho đến nay, xưởng điêu khắc gỗ nghệ thuật của chùa Hang tỉnh Trà Vinh đã cho ra đời rất vô số các tác phẩm ấn tượng với nhiều kích cỡ khác nhau.

Ghé thăm chùa Hang Trà Vinh: ngôi chùa duy nhất có sân chim 6

Sự kì công và tỉ mỉ của các sư thầy, thợ phụ trong từng tác phẩm điêu khắc

Có thể nói tất cả các sản phẩm được chế tác từ xưởng điêu khắc gỗ của chùa Hang đều mang đậm dấu ấn của nét nghệ thuật tạo hình truyền thống người Khmer Nam bộ. Khi ghé đến tham quan, bạn có thể chọn mua những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ nào mà mình ưng ý nhất để về làm quà tặng hoặc lưu niệm.

Khi đến Chùa Hang, sau khi bạn đã chiêm ngưỡng Đức Phật tọa trên chánh điện thì bạn có thể tham quan xưởng điêu khắc gỗ nghệ thuật hoặc cũng có thể dành chút ít thời gian, ngồi trên các băng ghế quanh khuôn viên chùa Hang để cảm nhận nhịp sống hết sức thanh bình và những cánh cò bay lượn trên bầu trời.

Ghé thăm chùa Hang Trà Vinh: ngôi chùa duy nhất có sân chim 7

Ngắm nhìn loài chim cò bay đến chùa để làm tổ

Tất cả sẽ được thu trọn trong tầm mắt chúng ta, đó là những cánh chim trời vút lên cao vào buổi sáng, bay khắp nơi tìm thức ăn như trên những cánh đồng, dòng sông gần chùa Hang. Buổi chiều sẽ là thời gian chúng lần lượt bay và mang thức ăn về cho những chú chim non trong tổ. Những tiếng chim ríu rít trong 1 khung cảnh thiên nhiên xanh mát, tất cả tạo nên một bầu không khí thật bình yên và thư thái.

Bất cứ một ngôi chùa nào cũng sẽ có những quy định riêng, sau đây sẽ là một vài lưu ý mà Cẩm nang du lịch MIA.vn tổng hợp và gợi ý đến bạn để có chuyến tham quan đến chùa Hang một cách trọn vẹn nhất.

Ghé thăm chùa Hang Trà Vinh: ngôi chùa duy nhất có sân chim 8

Cảm nhận sự trang nghiêm khi đặt chân đến khuôn viên chùa Hang

Trang phục

Khi đi chùa bạn phải lựa chọn mặc những loại trang phục lịch sự và gọn gàng, giản dị và không nên mặc những bộ trang phục quá sặc sỡ, lòe loẹt hay những chiếc váy, đầm quá ngắn trên đầu gối hoặc những trang phục phản cảm.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý là không được cho trẻ em tự ý chạy lung tung ở khu vực thờ cúng, trưng bày các tượng Phật của chùa.

Sắm lễ

Khi đến dâng hương thì bạn nên mua các loại các lễ chay như nhang hương, trái cây, hoa tươi,... và không được mang những loại lễ mặn như thịt, giò chả,...

Đi lại trong chùa

Luôn thực hiện quy định "đi nhẹ, nói khẽ", không nói chuyện quá lời hay cười rôm rả hay tụ tập, tán gẫu. Vào tham quan chùa với thái độ nghiêm túc trong mọi hành động, cử chỉ.

Không tự ý lấy hoặc sử dụng bất cứ đồ dùng nào của nhà chùa

Khi đi vào chùa, bạn tuyệt đối không được tự ý lấy hoặc sử dụng bất cứ đồ dùng nào của chùa. Cần đọc kỹ những bảng nội dung quy định của chùa để tránh bị nhắc nhở hoặc khiển trách.

Xưng hô

Trong quá trình tham quan chùa Hang, nếu bạn gặp các nhà sự hay tăng ni trong chùa thì nên chắp tay hình búp sen và bắt đầu chào hỏi bằng câu “A di đà Phật”.

Gần chùa Hang cũng có rất nhiều địa điểm tham quan khác bạn cũng có thể tham khảo như chùa Mỏ Neo, chùa Sóc Nách, chùa Qui Nông và đặc biệt không thể không nhắc tới đó là đền thờ Bác Hồ.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân địa phương vẫn quen gọi là Đền thờ Bác Hồ, , cách trung tâm tỉnh lỵ Trà Vinh hơn 4 km về phía Bắc và tọa lạc tại ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh. Vào năm 1989, nơi đây đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia. Đây cũng chính là niềm tự hào và cũng là đánh dấu một mốc lịch sử quan trọng đối với người dân tỉnh Trà Vinh.

Ghé thăm chùa Hang Trà Vinh: ngôi chùa duy nhất có sân chim 9

Cổng chính ra, vào của đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh

Khu di tích đền thờ Bác Hồ rộng khoảng 5,4 hecta và được xây dựng với các hạng mục chính như nhà trưng bày thân thế và sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh, đền thờ Bác Hồ, khuôn viên cây xanh, các khu vui chơi, cắm trại, ao cá, …và điểm đặc biệt là mô hình nhà sàn Bác Hồ được thiết kế và xây dựng đúng với tỉ lệ 97% theo y nguyên bản nhà sàn của Bác Hồ tại Phủ chủ tịch tại thủ đô Hà Nội.

Nếu có dịp đến du lịch Trà Vinh, bạn hãy cùng gia đình một lần đặt chân đến chùa Hang và chiêm ngưỡng nét đẹp đặc biệt và đầy cổ kính của ngôi chùa này.