Sumatra là một trong sáu hòn đảo lớn nhất thế giới, và đứng thứ nhất tại Indonesia. Hòn đảo thuộc địa phận quần đảo Sunda, nằm tại khu vực phía Tây Indonesia, bao gồm các đảo Borneo, Java và Sulawesi.

Nơi đây sở hữu cảnh quan trù phú, đa dạng với thảm thực vật căng tràn nhựa sống, cùng bầu không khí trong lành, văn hóa bản địa đặc sắc.

Dù là một người yêu thích vẫy vùng giữa làn nước biển Ấn Độ Dương trong xanh, hoặc đam mê những hành trình trekking băng rừng, thì Sumatra Indonesia vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn. Ai từng có cơ hội một lần đến đây đều trót yêu vẻ đẹp bình dị, hài hòa giữa đất và người, cùng những bản sắc văn hóa rất riêng hiếm tìm thấy được ở những nơi khác.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 2

Sumatra là một trong 6 hòn đảo lớn nhất thế giới, thu hút nhiều khách du lịch bởi vô vàn hoạt động thú vị

Từ tháng 5 đến tháng 7 là thời điểm lý tưởng trong năm để bạn lên kế hoạch du lịch, khám phá Sumatra. Đây là thời điểm hòn đảo và cả Indonesia bước vào mùa khô, với trời trong, nắng ráo và không mưa, phù hợp cho mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời.

Theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn, bạn nên hạn chế đến Sumatra bào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10. Trong khoảng thời gian này, nhiều khu vực tại Sumatra sẽ đón những làn khói, bụi từ các cuộc cháy rừng, có thể gây ảnh hưởng về sức khỏe của mọi người.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 3

Từ tháng 5 đến tháng 7 là thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu hành trình khám phá Sumatra

Hiện nay, từ Việt Nam đã có hãng khai thác tuyến bay thẳng đến Sân bay quốc tế Kuala Namu, Sumatra, rất tiện cho mọi người trong việc di chuyển. Nếu có ý định du ngoạn Sumatra, bạn có thể tham khảo các chuyến bay của Air Asia, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, v.v.

Tại Sumatra, bạn có thể lựa chọn các phương tiện công cộng (bus, tàu hỏa, phà) hoặc phương tiện cá nhân (xe ôm, thuê xe máy/ ô tô tự lái, xe bajai, taxii) để di chuyển trong hành trình du lịch.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 4

Sân bay quốc tế Kuala Namu là điểm hạ cánh được nhiều khách du lịch quốc tế lựa chọn

Đồng Rupiah Indonesia (IDR) là đơn vị thanh toán của đất nước vạn đảo, với tỷ giá 1 IDR ~ 1.57VNĐ. Bạn có thể chủ động đổi trước tiền Indonesia tại Việt Nam để có được tỷ giá tốt nhất. Ngân hàng, tiệm thu mua ngoại tệ, tiệm vàng là những nơi bạn có thể dễ dàng đổi tiền Indonesia trước ngày khởi hành.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 5

Rupiah Indonesia là đơn vị tiền tệ chính được dùng tại Sumatra

Chỉ cách Medan khoảng chừng 2 giờ đi xe, Berastagi là một thị trấn nhỏ ẩn mình sâu trong lòng dãy Barisan hùng vĩ. Nơi đây sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, và được hai ngọn núi lửa Gunung Sinabung và Gunung Sibayak vẫn còn đang hoạt động bao quanh.

Ngày nay, thị trấn Berastagi vẫn còn nhiều người Karo sinh sống, với những ngôi nhà dài truyền thống được nhìn thấy ở khắp nơi. Có nhiều trải nghiệm mà bạn có thể tận hưởng khi đến Berastagi trong hành trình du lịch Sumatra, như trekking lên miệng núi lửa Sibayak, khám phá văn hóa của người Karo, tắm suối nước nóng, thưởng thức ẩm thực địa phương.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 6

Thị trấn Berastagi sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ bao quanh các ngồi nhà truyền thống của bà con

Gunung Leuser là một trong những vườn quốc gia lớn nhất thế giới, và là nơi có diện tích lớn thứ hai (một triệu ha) trên toàn bộ đảo Sumatra. Nơi đây được UNESCO vinh danh, và là một trong những tọa độ trekking nổi tiếng mà các tín đồ yêu khám phá không nên bỏ lỡ.

Với diện tích ấn tượng, vườn là ‘nhà’ của rất nhiều loài động vật hoang dã. Trong đó, có đến hơn 80% quần thể đười ươi hoang dã trên toàn bộ Sumatra, 300 loài chim, 200 loài động vật có vú (hổ, voi Sumatra, tê giác, khỉ, hổ, gấu chó, vượn, v.v.).

Đặc biệt, Gunung Leuser còn là một trong những nơi sở hữu cánh rừng mưa nhiệt đới với hệ sinh thái đa dạng nhất khu vực Đông Nam Á. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm phần ít trong số hơn 10.000 loài thực vật, đủ để hiểu phần nào về hệ sinh thái đa dạng, trù phú mà nơi đây may mắn sở hữu.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 7

Chinh phục Vườn quốc gia Gunung Leuse là hoạt động được nhiều bạn trẻ yêu thích

Toba là hồ nước lớn nhất toàn Indonesia, với một hòn đảo ở giữa hồ có diện tích gần bằng với Quốc đảo Singapore. Nơi đây đồng thời là một trong những hồ nước lớn nhất Đông Nam Á, và là hồ miệng núi lửa lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Tọa lạc ở độ cao hơn 900 mét so với mực nước biển, vì thế, khi đứng tại điểm cao ở hồ Toba và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh mặt hồ xanh ngắt, phẳng lặng như tờ. Bạn cũng có thể đi thuyền ra đảo Pulau Samosir giữa lòng hồ Toba, khám phá hệ sinh thái đa dạng với muôn ngàn loài hoa đua nhau khoe sắc rất đẹp.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 8

Hồ Toba có diện tích gần bằng với Quốc đảo Singapore

Bukit Lawang là ngôi làng ven sông sở hữu vẻ đẹp trong lành, nằm ngay bìa rừng Gunung Leuser, cách Medan tầm ba giờ lái xe.

Đối với những ai muốn ngắm đười ươi Sumatra, hoặc muốn tìm hiểu về nhịp sống thường ngày của người dân địa phương, cũng như thưởng thức các món ăn Indonesia truyền thống, thì Bukit Lawang là điểm đến phù hợp.

Tại đây, bạn có thể thong dong tản bộ ngắm nhìn cuộc sống đôi bờ sông, cũng như ngắm đười ươi Sumatra cùng nhiều loài động vật hoang dã khác sinh sống tại bìa rừng Gunung Leuser. Hoặc không, bạn có thể ghé thăm người dân địa phương, cùng họ nấu ăn trong những ngôi nhà truyền thống, sau đó thưởng thức các món đặc sản hấp dẫn.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 9

Làng Bukit Lawang nằm ngay bìa rừng Gunung Leuser và dòng suối êm ả, trong lành

Là thủ đô miền Bắc Sumatra, Medan được ví như thiên đường dành cho các tín đồ yêu mua sắm. Nơi đây sở hữu không khí náo nhiệt, các con đường, trung tâm thương mại luôn tấp nập người qua kẻ lại với đa dạng các mặt hàng mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại Medan.

Bên cạnh mua sắm, thì đến Medan, bạn có thể tham quan các công trình kiến trúc nổi tiếng tại địa phương, tiêu biểu như Bảo tàng Bắc Sumatra, Cung điện Maimoon, Biệt thự Tjjong A Fie, v.v.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 10

Thủ đô Medan là thiên đường dành cho các tín đồ đam mê mua sắm

Với độ cao 120 mét, Sipiso-Piso là một trong những con thác cao nhất Indonesia tính đến thời điểm hiện tại. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, với con nước tung bọt trắng xóa mạnh mẽ từ trên cao. Ngoài ra, xung quanh thác còn có nhiều bãi cỏ phẳng, phù hợp để mọi người cùng nhau tổ chức picnic, cắm trại ngoài trời rất thú vị.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 11

Thác Sipiso-Piso được mệnh danh là con thác cao nhất Indonesia tính đến thời điểm hiện tại

Nằm tại bờ Tây Sumatra, đảo Nias vẫn còn tương đối hoang sơ, chưa có quá nhiều ghé đến nên vẫn giữ được vẻ đẹp ban đầu. Nơi đây gây ấn tượng với làn nước trong veo, các bãi tắm xinh đẹp cùng những con sóng mạnh, phù hợp để trổ tài lướt sóng.

Có nhiều trải nghiệm dưới nước để bạn tham gia khi đến Nias,ví như tắm biển, lặn cùng ống thở, khám phá hệ sinh thái dưới nước. Ngoài ra, dọc khắp đảo còn có các làng nghề truyền thống, phù hợp cho những ai muốn tìm hiểu về văn hóa địa phương.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 12

Đảo Nias nổi tiếng với vẻ đẹp đầy hoang sơ, làn nước trong vắt cùng bờ cát trắng chạy dài

Bên cạnh Nias, thì Mentawaii cũng là một hòn đảo mà bạn có thể ghé đến khi du lịch Sumatra. Điểm đặc biệt tại Mentawai phải kể đến những con sóng lớn, mạnh, phù hợp để các tín đồ yêu thích lướt sóng thử thách.

Vốn là hòn đảo tương đối tách biệt so với phần còn lại của Indonesia, thế nên, Mentawai là điểm đến hoàn hảo dành cho ai muốn tìm hiểu văn hóa bản địa. Đến đây, bạn có thể tham quan làng của bộ lạc sinh sống tại đây, cũng như khám phá hệ sinh thái đa dạng, trù phú trên đảo.

Sumatra, hòn đảo lớn thứ sáu thế giới với văn hóa đặc sắc 13

Lướt ván là môn thể thao biển phổ biến tại Đảo Mentawai

Pempek: Đây là món chả cá truyền thống của Indonesia, được làm từ thịt cá xay và bột sắn. Để thưởng thức, chả sẽ được mang đi chiên ngập dầu để có lớp vỏ vàng ươm và bên trong thịt vẫn còn ẩm

Rendang: Đối với ai yêu ăn cay, thì Rendang là lựa chọn phù hợp. Đây là món ăn có vài phần tương đồng với cà ri Ấn Độ, có vị cay cùng mùi thơm đặc trưng

Gulai ayam: Đây là món cà ri gà, với vị béo của nước cốt dừa và thơm lựng của các gia vị như ớt, nghệ, rau mùi, thì là, nhục đậu khấu, hẹ tây, tỏi, và thường ăn cùng cơm trắng

Mie aceh: Đây là món mì cay có hai phiên bản là chiên giòn hoặc ăn cùng nước dùng. Sợi mì màu vàng, ăn cùng nhiều nguyên liệu như thịt bò, thịt cừu, hải sản, hành lá, tỏi, giá đỗ, bắp cải, cà chua

Tekwan: Đây là món súp chả cá truyền thống của người Indonesia, được chế biến từ cá viên, ăn cùng nước dùng nấu từ cá, tôm, cho thêm nấm, hoa huệ khô, lát củ đậu, tỏi, hành lá, v.v.

Sumatra với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, văn hóa bản địa đặc sắc được xem là điểm đến trong mơ của các tín đồ yêu khám phá. Đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch phòng khi cần nhé bạn ơi!