Chẳng ai biết chính xác món phở chua Lạng Sơn có từ đâu và khi nào. Một số người bản xứ cho rằng đây là món ăn bắt nguồn từ ẩm thực Trung Quốc. Một số khác truyền tai nhau phở chua Lạng Sơn là phiên bản biến tấu của món phở Hà Nội truyền thống.

Tuy chưa kết thúc những nhận định xoay quanh xuất xứ nhưng không thể phủ nhận, dưới bàn tay của người dân xứ Lạng, món phở đã chinh phục trái tim của bao khách du lịch Lạng Sơn. Nước sốt chua ngọt nguội mát thay vì hầm xương nóng hổi như phở truyền thống, và cách ăn trộn giữa nhiều nguyên liệu chế biến cầu kỳ có thể nói là bí quyết để tạo nên hương vị không đụng hàng cho món đặc sản này.

Độc đáo hương vị phở chua Lạng Sơn ăn là mê mẩn 2

Điểm khác nhau giữa món phở chua Lạng Sơn và phở Hà Nội truyền thống nằm ở nước sốt nguội mát cực kỳ thích hợp ăn trong những ngày hè. Ảnh: Món Ngon Hà Nội

Vậy cụ thể, món phở này có gì mà thu hút hội sành ăn đến thế? Dưới đây, hãy cùng MIA.vn tìm hiểu về những nguyên liệu đặc sắc làm nên hương vị của món phở chua Lạng Sơn.

Tương tự như những loại khác, sợi phở dùng để nấu món đặc sản này được làm từ bột gạo, thường trắng tròn hoặc dẹp, ăn vào dai mềm, thơm ngon. Tuy nhiên khác và độc đáo hơn ở chỗ, người dân Lạng Sơn đã nâng cao độ ngon của bánh phở bằng cách làm cho sợi se lại, dù thấm đẫm sốt thì đến cuối vẫn không bị bở. Chỉ cần thử qua một đũa liền cảm nhận ngay độ dai hoàn hảo của sợi bánh.

Độc đáo hương vị phở chua Lạng Sơn ăn là mê mẩn 3

Sợi phở chua Lạng Sơn có phần tương tự như sợi phở truyền thống khi làm từ bột gạo, nhưng được người dân địa phương làm se lại nên dù ăn tới cuối vẫn không bị bở. Ảnh: vinpearl

Phở chua Lạng Sơn thường sử dụng phần thịt lợn nạc để làm xá xíu ăn kèm. Đầu bếp sẽ cắt thịt nạc thành những miếng to, dày khoảng 5m, sau đó tẩm ướp gia vị rồi đem đi luộc. Phần thịt này khi gần chín sẽ được vớt ra để ráo nước rồi tiếp tục chiên giòn đều các mặt. Cuối cùng mới thái thành miếng nhỏ vừa ăn.

Ngoài ra, tô phở khi phục vụ đến thực khách còn có thêm một vài miếng gan lợn thái lát mỏng vừa phải, sau đó rang cháy cạnh.

Ngoài hai nguyên liệu chính là sợi phở và xá xíu thì hương vị hài hòa của tô phở chua Lạng Sơn có là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác như khoai môn, khoai lang, hành phi, xúng xàng, lạp sườn…

Nhìn chung khoai lang, khoai môn sẽ được cắt lát nhỏ và cho vào chảo dầu đảo đều đến khi vàng ruộm. Tương tự với đó là lớp hành phi thơm lừng thường được rắc trên bề mặt của tô phở chua Lạng Sơn.

Độc đáo hương vị phở chua Lạng Sơn ăn là mê mẩn 4

Tô phở chua đặc sản Lạng Sơn khi phục vụ đến thực khách sẽ bao gồm sợi bánh, xá xíu, các loại topping như lạp sườn, khoai lang, hành phi… thấm đẫm nước sốt đậm đà. Ảnh: vnexpress

Linh hồn của cả tô phở chua Lạng Sơn chính là nước sốt ăn kèm đậm đà, hấp dẫn. Khi chế biến nước sốt này, đầu bếp xứ Lạng sẽ phi thơm hành tỏi với các nguyên liệu: nước mắm, đường, gừng… trong chảo mỡ. Sau khi tất cả vàng giòn sẽ cho tỉ lệ bột năng theo công thức chế biến riêng của từng nơi để tạo độ sánh, sệt và đậm. Cuối cùng cho vào dấm đường - loại dấm đặc sản Lạng Sơn nổi tiếng gần xa.

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, phở chua Lạng Sơn khi phục vụ đến thực khách sẽ được đựng trong một chiếc đĩa lớn. Dưới cùng là bánh phở dai dai, tiếp theo là dưa chuột, xá xíu với hương vị đặc trưng. Cho lên trên là hành phi và khoai lang chiên, lạc rang. Bạn sẽ cần trộn đều tất cả với nhau và với nước sốt sền sệt, đậm đà để có được hương vị món phở đúng chuẩn.

Vào những ngày thời tiết nắng nóng, bởi vì có nước sốt thường làm nguội mát nên đây là món ngon dễ ăn rất được người dân địa phương ưa chuộng. Vào mùa đông, các quán phở chua Lạng Sơn sẽ đảm bảo nước sốt và bánh phở có độ ấm, nóng vừa phải nhưng vẫn thơm ngon, đậm đà. Tùy vào sở thích mà bạn có thể vắt chanh và cho thêm ớt, tiêu để món ăn đủ vị chua, cay, mặn, ngọt.

Độc đáo hương vị phở chua Lạng Sơn ăn là mê mẩn 5

Cách ăn phở chua Lạng Sơn đúng chuẩn đó là trộn đều tất cả nguyên liệu như gỏi để tất cả hòa quyện với nước sốt thơm ngon, đậm đà, sau đó cho thêm ớt, tiêu, chanh tùy thích. Ảnh: mytour

Tại Lạng Sơn, bạn có thể dễ dàng trải nghiệm món phở chua đặc sản. Tuy nhiên, để ăn tại quán được người dân địa phương và khách du lịch đánh giá cao, dưới đây là một số gợi ý không nên bỏ qua.

- Phở chua Bắc Sơn: đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.

- Phở chua Lê Lai: đường Lê Lai, Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn.

- Nhà hàng Thảo Viên: 57 Phai Vệ, Đông Kinh, Lạng Sơn.

- Phở phượng 73: đường Nhị Thanh, Tam Thanh, Lạng Sơn.

Độc đáo hương vị phở chua Lạng Sơn ăn là mê mẩn 6

Hiện món phở chua đã có thể tìm thấy ở nhiều tỉnh thành, nhưng hương vị độc đáo, nguyên bản dưới bàn tay của những đầu bếp xứ Lạng là không thể thay thế. Ảnh: tuoitre

Có dịp vi vu khám phá nền ẩm thực tinh hoa với đa dạng món đặc sản Lạng Sơn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món phở chua với hương vị độc đáo, lạ miệng. Sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu như sợi bánh, xá xíu, lạp sườn, khoai lang, hành phi… cùng nước sốt nguội mát nhưng thơm ngon, đậm đà sẽ khiến bạn không khỏi mê mẩn món phở chua Lạng Sơn dù mới thử qua lần đầu tiên.