Lạng Sơn là một tỉnh vùng núi phía Bắc với địa thế núi non hùng vĩ. Thiên nhiên và đất trời giao hòa đã ban tặng cho Lạng Sơn những phong cảnh hữu tình cùng khí hậu ôn hòa, dễ chịu. Ngoài những nét đẹp ấy, Lạng Sơn còn là vùng đất lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Hãy cùng MIA.vn khám phá nét văn hóa đặc sắc ấy qua 10 món đặc sản Lạng Sơn mà bạn không thể bỏ lỡ.

Với phong cách chế biến khá cầu kỳ, phở chua Lạng Sơn lưu giữ một phong vị độc lạ, hấp dẫn mà không bị hòa lẫn với bất kỳ loại phở nào. Phở chua tuy là đặc sản Lạng Sơn nhưng lại nổi danh và khá phổ biến tại các vùng miền núi phía Bắc. Thế nhưng, món phở chua ngon nhất chỉ có thể ở nơi mà chính nó được sinh ra.

Phở chua Lạng Sơn là sự kết hợp giữa sợi phở dai mềm và nước dùng thơm ngon, đậm vị. Món phở chua Lạng Sơn được ăn kèm với khoai lang, gan heo, dạ dày, thịt ba chỉ, xá xíu, bột chao, lạp xưởng, đậu phộng rang… Những sự kết hợp đầy ngẫu hứng này đã tạo nên một món phở chua thu hút các tín đồ du lịch. Ngoài ra, nước sốt thơm ngon với hương vị đặc trưng cũng là một thành phần không thể thiếu của món phở chua.

Địa chỉ bán phở chua ngon

• Nhà hàng Thảo Viên: 57 Phai Vệ, Đông Kinh, Thành phố Lạng Sơn

• Quán Hải Xồm: 32 Bà Triệu, Hoàng Văn Thụ, Thành phố Lạng Sơn

Giá tham khảo: khoảng 25.000 - 35.000 VNĐ/phần

Top 8 đặc sản Lạng Sơn trứ danh miền núi với hương vị ấn tượng 2

Với phong cách chế biến khá cầu kỳ, phở chua Lạng Sơn lưu giữ một phong vị độc lạ

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn với hương vị thơm ngon và béo ngậy là một món ngon nổi bật tại vùng đất này. Bánh cuốn trứng có cách làm tương tự bánh cuốn thông thường. Điểm khác biệt của món ăn này là phần nhân sẽ cho thêm trứng gà.

Trứng gà sẽ được đập trực tiếp vào bánh cuốn và tráng mỏng đều, sau đó đậy nắp lại cho chín. Bánh cuốn chín sẽ được cho thêm ít thịt băm và hành phi giòn giòn thơm ngon.

Bánh cuốn khi thưởng thức phải ăn cùng nước chấm đậm vị mới thưởng thức được đầy đủ phong vị. Vỏ bánh mềm dẻo kết hợp cùng trứng béo ngậy sẽ khiến bạn không thể nào ngừng đũa.

Địa chỉ bán bánh cuốn trứng ngon ở Lạng Sơn

• Bánh cuốn Trần Đăng Ninh: Đường Trần Đăng Ninh, Thành phố Lạng Sơn

• Bánh cuốn Thục Oanh: Đường Lê Lợi, Thành phố Lạng Sơn

Giá tham khảo: khoảng 7.000 VNĐ/cuốn (bạn có thể gọi theo sức ăn của mình)

Top 8 đặc sản Lạng Sơn trứ danh miền núi với hương vị ấn tượng 3

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn với hương vị thơm ngon và béo ngậy là một món ngon nổi bật tại vùng đất này

Nem nướng Hữu Lũng là thức quà thường được các tín đồ du lịch mua tặng người thân khi ghé thăm Lạng Sơn. Không giống nem nướng ở miền Nam, nem Hữu Lũng được tạo ra từ bì heo và thịt heo cắt nhỏ, trộn với thính rồi bọc lại bởi lá chuối tươi.

Nem để một thời gian sẽ lên men và có vị chua và thơm. Bạn có thể bắc lên bếp nướng là có ngay món nem nướng Hữu Lũng trứ danh. Món ăn có độ chua, khi nướng lên sẽ có mùi thơm nức mũi, quyến rũ bất cứ tín đồ ẩm thực khó tính nào.

Địa chỉ bán nem nướng Hữu Lũng ngon

• Quán nem nướng trên đường Quang Trung: 16 Quang Trung, Thành phố Lạng Sơn

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy nem nướng Hữu Lũng ở những cửa hàng bán đồ đặc sản tại khu vực này.

Giá tham khảo: khoảng 50.000 VNĐ/phần

Top 8 đặc sản Lạng Sơn trứ danh miền núi với hương vị ấn tượng 4

Nem nướng Hữu Lũng là một món đặc sản Lạng Sơn cực nổi tiếng

Khâu nhục là đặc sản Lạng Sơn được chế biến từ thịt ba chỉ ướp cùng nhiều loại gia vị thơm ngon, bổ dưỡng. Món ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng đã được biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Bạn có thể dùng khâu nhục cùng những món ăn như cơm, xôi hoặc bánh mì.

Địa chỉ bán khâu nhục ngon tại Lạng Sơn

• Nhà hàng Minh Quang: 44 Ngô Quyền, Thành phố Lạng Sơn

Giá tham khảo: khoảng 200.000 - 300.000 VNĐ/ký

Top 8 đặc sản Lạng Sơn trứ danh miền núi với hương vị ấn tượng 5

Khâu nhục là đặc sản Lạng Sơn được chế biến từ thịt ba chỉ ướp cùng nhiều loại gia vị

Tham quan Lạng Sơn mà bỏ qua món vịt quay lá mắc mật trứ danh thì thật là một thiếu sót lớn. Vịt quay lá mắc mật có hương vị đặc trưng với loại lá được trồng nhiều tại vùng miền này. Đa phần những con vịt khá tươi và được làm sạch sẽ.

Một món vịt quay lá mắc mật chất lượng sẽ có phần da thấm đều gia vị, thịt thơm và mang một mùi hương đặc trưng của lá mắc mật. Món ăn này sẽ ngon hơn khi ăn kèm nước tương. Bạn có thể ăn vịt quay với bánh mì, cơm hoặc ăn không. Dù thưởng thức với cách nào thì vịt quay lá mắc mật vẫn mang lại một hương vị khó cưỡng.

Địa điểm bán vịt quay lá mắc mật ngon ở Lạng Sơn

• Vịt quay Hương Nga: 164 Bắc Sơn, Hoàng Văn Thụ, Thành phố Lạng Sơn

• Vịt quay Hùng Hưng Biên Cương Xứ Lạng: 13 Bắc Sơn, phường Vĩnh Trại, Thành phố Lạng Sơn

Giá tham khảo: 300.000 - 500.000 VNĐ/con

Top 8 đặc sản Lạng Sơn trứ danh miền núi với hương vị ấn tượng 6

Vịt quay lá mắc mật có hương vị đặc trưng với loại lá được trồng nhiều tại Lạng Sơn

Đây là loại bánh có cái tên khá lạ nhưng thu hút khá nhiều tín đồ du lịch khi đặt chân đến với Lạng Sơn. Bánh ngải được làm từ một loại lá cùng tên có hương vị thơm ngon, ngọt ngào.

Lá ngải non sau khi được ngâm cùng nước tro sẽ được rửa sạch, bỏ đi phần xơ và giã nhuyễn để làm đường nấu bánh ngải. Phần xôi nấu chín sẽ được giã nhuyễn cùng với lá ngải để tạo nên phần bột mịn để làm bánh.

Địa chỉ bán bánh ngải ngon ở Lạng Sơn

• Bạn có thể mua bánh ngải tại những phiên chợ ở Lạng Sơn hoặc các điểm dừng chân mua sắm khi tham quan du lịch.

Giá tham khảo: khoảng 4.000 - 7.000 VNĐ/cái

Top 8 đặc sản Lạng Sơn trứ danh miền núi với hương vị ấn tượng 7

Bánh ngải được làm từ một loại lá cùng tên có hương vị thơm ngon

Đây là loại bánh chưng khiến các tín đồ ẩm thực phải tò mò khi lần đầu nghe qua cái tên của nó. Bánh chưng đen sẽ có màu sắc rất đặc trưng không hòa lẫn cùng loại bánh nào. Phần vỏ bánh được làm từ gạo nếp và tro của rơm nếp hoặc vỏ cây núc nác. Phần nhân bánh được làm từ thịt mỡ, đậu xanh và có sử dụng thêm chút thảo quả, tạo nên dư vị đặc trưng của món ngon này. Loại bánh này thường được người Lạng Sơn nấu vào những dịp lễ, Tết.

Địa chỉ bán bánh chưng đen ngon ở Lạng Sơn

• Làng du lịch cộng đồng Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn

Giá tham khảo: 35.000 - 50.000 VNĐ/bánh

Top 8 đặc sản Lạng Sơn trứ danh miền núi với hương vị ấn tượng 8

Bánh chưng đen sẽ có màu sắc rất đặc trưng không hòa lẫn cùng loại bánh nào

Bánh áp chao là một món ngon hấp dẫn với phần nhân cùng thịt vịt và phần vỏ ráng giòn hấp dẫn. Bánh áp chao sẽ ngon nhất khi ăn kèm nước mắm đu đủ pha giấm ướp để dậy nên hương vị độc đáo.

Phần vỏ bánh giòn kết hợp cùng lớp bột dẻo bên trong hùng hương thơm của thịt vịt sẽ tạo nên cho bạn những cảm nhận vô cùng ấn tượng về món bánh áp chao này.

Địa chỉ mua bánh áp chao ngon ở Lạng Sơn

• Bánh áp chao Xuân Sửu: 8 Thân Thừa Quý, phường Vĩnh Trại, Thành phố Lạng Sơn

Giá tham khảo: 15.000 - 25.000 VNĐ/bánh

Top 8 đặc sản Lạng Sơn trứ danh miền núi với hương vị ấn tượng 9

Bánh áp chao là một món ngon hấp dẫn với phần nhân cùng thịt vịt và phần vỏ ráng giòn hấp dẫn

Trên đây là 8 món ngon Lạng Sơn trứ danh mà bạn nên thử qua. Chúng mình tin rằng, những món ngon trên đảm bảo sẽ mang lại đến bạn những dư vị khó quên. Chúng mình có cập nhật thông tin về địa chỉ quán và mức giá tham khảo của các món trên để bạn có thể ghé qua thưởng thức trong dịp đến Lạng Sơn. Tuy nhiên, mức giá mà chúng mình cập nhật trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy vào mùa du lịch hoặc địa chỉ quán mà giá cả đôi khi sẽ có vài thay đổi nhỏ. Ngoài ra, nếu muốn khám phá thêm món ngon tại các địa phương khác, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại Cẩm nang du lịch MIA.vn.