Từ trước đến nay, nhắc đến bảo tàng chúng ta sẽ nghĩ đến không gian trưng bày các hiện vật, cổ vật, tranh ảnh… khắc họa và phản ánh những giai đoạn trong quá khứ. Còn tại Dubai lại có một bảo tàng hoàn toàn ngược lại, mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm những công nghệ và thế giới trong tương lai, đặc biệt là lĩnh vực robot và AI.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 2

Bảo tàng Tương lai Dubai là nơi bạn khám phá về thế giới của 50 năm sau (Ảnh: VnExpress)

Bảo tàng Tương lai Dubai (tên tiếng Anh là Museum of the Future) là không gian triển lãm về các dịch vụ và sản phẩm sáng tạo của tương lai. Bảo tàng nằm trong Khu Tài chính Dubai của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Công trình này chính thức khai trương đón khách tham quan từ ngày 22 tháng 2 năm 2022, đến nay đã trở thành biểu tượng của thành phố hoa lệ và giàu có bậc nhất thế giới này.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 3

Đây cũng là bảo tàng đầu tiên trên thế giới về chủ đề thế giới tương lai (Ảnh: CafeF)

Khalfan Belhoul, CEO của bảo tàng giới thiệu: "Không giống với những bảo tàng điển hình khác, nơi các vật phẩm trưng bày được đánh giá cao bởi giá trị lịch sử thì bảo tàng của chúng tôi lại mở ra tầm nhìn rộng lớn và gắn chặt bạn với thế giới tương lai. Đó chính là niềm tự hào đồng thời cũng là động lực để chúng tôi liên tục tạo ra những câu chuyện thú vị".

Bảo tàng Tương lai mở cửa từ 9 giờ sáng đến 21 giờ tối, riêng thứ 6 là từ 14 giờ đến 21 giờ và đóng cửa cả ngày chủ nhật. Giá vé là 145 AED/ người, tương đương khoảng 1 triệu đồng.

Có dịp đến với Dubai, bạn chắc chắn sẽ cực kỳ choáng ngợp trước vô số công trình kiến trúc xa hoa, lộng lẫy, có một không hai của thành phố này. Dù vậy, bảo tàng Tương lai vẫn tạo được dấu ấn riêng biệt bởi sự độc đáo và khác biệt.

Kiến trúc bên ngoài của bảo tàng Tương lai là một tòa nhà hình elip, đặt trên một khối nhà được phủ toàn bộ bởi cây xanh. Tại đây trồng gần 100 loài thực vật có nguồn gốc UAE, tạo nên thảm thực vật vô cùng phong phú. Tổng thể công trình gồm có 7 tầng, cao 77m, được trang trí bởi 14.00 m thư pháp Ả Rập trên nền thép không gỉ.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 4

Bảo tàng thiết kế hình elip vô cùng độc đáo (Ảnh: Traveloka)

Điều gây ấn tượng đặc biệt với du khách đó là công trình này không có bất kỳ một trụ cột nào để chống đỡ nhưng vẫn cực kỳ kiên cố. Bên ngoài còn có không gian đi bộ, khu nghỉ chân, hồ nước, tạo nên khu phức hợp cực kỳ nổi tiếng, là điểm đến mà bạn không thể bỏ qua khi có dịp du lịch Dubai.

Bước qua cửa xoay vào đến sảnh trung tâm bảo tàng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng không gian rất sang trọng, các khung cửa sổ trang trí bằng những dòng chữ Ả Rập độc đáo. Trần cao và sáng, cầu thang xoắn ốc cũng là giếng trời để đưa bạn lên tham quan các tầng phía trên.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 5

Sảnh chờ và khu vực mua vé vào tham quan bảo tàng Tương lai (Ảnh: VnExpress)

Tuy nhiên trước khi bước vào thế giới tương lai, bạn cần làm thủ tục mua vé vào. Với du khách nước ngoài, bạn sẽ cần mang theo hộ chiếu chính chủ để đủ điều kiện đăng ký tham quan. Bạn sẽ được phát một chiếc thẻ từ nhỏ, đeo trên tay để qua cửa cũng như sử dụng như một chìa khóa để trải nghiệm, tương tác với các công nghệ, trò chơi bên trong khuôn viên bảo tàng.

Đặc biệt, bảo tàng Tương lai Dubai thiết kế hệ thống hướng dẫn viên ảo để phục vụ du khách tham quan. Hướng dẫn viên sẽ dùng tiếng Anh để giao tiếp, giới thiệu về thế giới công nghệ của 50 năm tới, thời điểm tưởng tượng là năm 2071.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 6

Bạn sẽ được trực tiếp trải nghiệm những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới (Ảnh: VnExpress)

Không chỉ có thiết kế ấn tượng bên ngoài mà bên trong bảo tàng Tương lai còn vô vàn những điều thú vị chờ bạn khám phá. Hãy để cẩm nang du lịch MIA.vn đưa bạn dạo một vòng bảo tàng để xem tại đây có những gì mà lại thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan mỗi năm nhé.

Sau khi hoàn tất các bước mua vé và xếp hàng chờ đợi, bạn sẽ bước vào thang máy mô phỏng thiết kế như một tàu vũ trụ con thoi, di chuyển với tốc độ cao. Từ trong tháng máy, bạn có thể nhìn qua cửa sổ để quan sát quang cảnh bên ngoài thiết kế như dải ngân hà với vô bàn hành tinh.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 7

Toàn bộ hệ thống hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu tại đây đều là tự động (Ảnh: VnExpress)

Thiết kế mỗi tầng của bảo tàng như một bộ phim lấy bối cảnh thế giới tương lai với công nghệ cao, máy móc hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào mọi mặt cuộc sống. Nếu là một fan của những bộ phim viễn tưởng, thế giới Robot… thì chắc chắn sẽ vô cùng phấn khích khi được đắm chìm trong thế giới tương lai một cách chân thực và sống động như thế này.

Đầu tiên, bạn sẽ đến với mô hình trạm vũ trụ OSS Hope. Hành trình sẽ đi từ tầng cao nhất rồi xuống thấp dần. Bên trong trạm vũ trụ là rất nhiều mô hình máy móc, bảng điều khiển đầy màu sắc, giống như bước ra từ các bộ phim khoa học viễn tưởng. Giữa trung tâm điều khiển là mô hình các hành tinh quay quanh trái đất cực kỳ đẹp mắt.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 8

Trạm vũ trụ OSS Hope như bước ra từ phim viễn tưởng (Ảnh: VnExpress)

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 9

Mô hình hệ mặt trời với các hành tinh quay quanh Trái đất (Ảnh: VnExpress)

Tầng tiếp theo tại bảo tàng Tương lai Dubai là không gian rừng nhiệt đới được đặt tên là "Vault of Life". Tại đây tái hiện một phần rừng nhiệt đới Amazon ở Leticia, Colombia, mô phỏng hình ảnh theo chủ nghĩa hiện thực, rất sống động và cuốn hút. Nhờ công nghệ kỹ thuật số hiện đại, vẻ đẹp của thiên nhiên đã được thể hiện theo một cách rất mới, rất lạ và rất ấn tượng.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 10

Rừng nhiệt đới được tạo nên từ hiệu ứng công nghệ (Ảnh: VnExpress)

Các hiệu ứng ánh sáng, mưa nắng, từng sự lung lay của cây cỏ y như ngoài đời thật. Bạn có thể sử dụng chiếc thẻ từ nhỏ đeo trên tay để tự gieo mầm sống trong khu rừng độc đáo bằng công nghệ hiện đại này. Nhưng điều ấn tượng nhất tại đây phải kể đến đó là căn phòng lưu giữ 2.400 hộp chứa các mẫu vật của nhiều loài động thực vật trên Trái đất, để bạn thêm hiểu biết về sự đa dạng của hệ sinh thái mà Trái đất chúng ta đang có.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 11

2.400 hộp chứa các mẫu vật của nhiều loài động thực vật trên Trái đất (Ảnh: VnExpress)

Khu vực tiếp theo mà bạn nhất định phải ghé qua đó là tầng dành cho tâm linh. Đây là nơi bạn có thể trải nghiệm thiền định, khám phá tâm trí của bản thân và khôi phục trạng thái cân bằng tự nhiên. Đây được coi là cách trị liệu tinh thần hiệu quả nhất cho con người trong 50 năm tới để không chịu quá nhiều tác động và sự chi phối từ công nghệ.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 12

Phòng thiền định để bạn kết nối với tâm trí của chính mình (Ảnh: VnExpress)

Không gian đặc biệt bảo tàng Tương lai Dubai xây dựng dành cho trẻ từ 3 đến 10 tuổi, đưa các bé đến với thế giới của anh hùng tương lai. Tại đây các bé sẽ được tha hồ vui chơi, khám phá bản thân và tìm hiểu năng lực tiềm ẩn của chính mình.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 13

Phòng vui chơi dành cho trẻ em (Ảnh: VnExpress)

- Ngoài mua vé trực tiếp bạn cũng có thể đặt trước qua các nền tảng du lịch.

- Bảo tàng sử dụng tiếng Anh để thuyết trình, giới thiệu về các công nghệ, máy móc, thiết bị, trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, nếu bạn hiểu tiếng Anh thì sẽ dễ nắm bắt thông tin hơn.

- Bảo tàng nằm gần trung tâm thành phố, cách sân bay Dubai khoảng 12km, rất thuận tiện để bạn ghé đến tham quan trong hành trình khám phá những điểm đến nổi tiếng của thành phố này.

Khám phá bảo tàng Tương lai Dubai, chinh phục những điều không tưởng 14

Không gian siêu ảo trong bảo tàng (Ảnh: VnExpress)

Trên đây là những thông tin thú vị MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn về bảo tàng Tương lai Dubai. Nếu có dịp đến đây, bạn chắc chắn sẽ cực kỳ choáng ngợp trước sự phát triển của công nghệ và càng thêm háo hức đón chờ thế giới tương lai.