Vị trí: Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau 

Hòn Chuối là đảo gần bờ, chỉ cách đất liền khoảng 32km về phía Tây. Diện tích Đảo Hòn Chuối khoảng 7km2, điểm cao nhất là 170m so với mực nước biển. Hòn đảo này còn rất hoang sơ, cuộc sống của người dân rất giản đơn, bình dị. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà Hòn Chuối vẫn giữ được khung cảnh bình yên, tĩnh lặng, những cánh rừng nguyên sinh bí ẩn và rất nhiều điều thú vị chờ bạn khám phá.

Hòn Chuối hiện nay đang là một trong những đảo ở vị trí tiền tiêu đặc biệt quan trọng của vùng biển phía Tây Nam Tổ quốc. Đây đồng thời cũng là một trong 5 đảo thuộc Đề án xây dựng đảo Thanh niên trong giai đoạn 2013 – 2020. Hòn đảo này có địa hình rất phức tạp cùng độ dốc cao nên điều kiện khí hậu cũng khắc nghiệt so với những đảo lân cận.

Dù diện tích khá nhỏ nhưng vì ở vị trí tiền tiêu nên trên Đảo Hòn Chuối có đến 3 đơn vị đứng chân:

- Trạm Rađa 615 thuộc Tiểu đoàn 551

- Vùng 5 Hải quân - Đồn Biên phòng 704 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cà Mau 

- Trạm Hải đăng Hòn Chuối thuộc Bộ Giao thông Vận tải

Đảo Hòn Chuối là nơi sinh sống của 60 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi cá lồng và đi biển đánh bắt hải sản.

Khám phá Đảo Hòn Chuối bình yên của vùng biển Tây Nam 2

Khung cảnh hoang sơ, bình dị của Đảo Hòn Chuối chính là sức hút các tín đồ du lịch ghé đến

Theo cẩm nang khám phá Cà Mau, Hòn Chuối có khí hậu rất đặc biệt, xuất phát từ địa hình độc đáo. Đảo chia làm ba gành là Gành Nam, Gành Chướng và Gành Nồm. Từ tháng Chín đến tháng Ba âm lịch hàng năm, người dân đảo sẽ ở Gành Nam để tránh gió chướng. Từ tháng Ba đến tháng Chín âm lịch thì họ lại gồng gánh nhau về sống ở Gành Chướng để tránh gió mùa Tây Nam. Nếu bạn đến đúng vào thời điểm dọn nhà lúc giao mùa, khi hai loại gió đều chưa nổi lên thì có thể tha hồ tham quan cả hai phía hòn đảo. Còn nếu đến khi gió đã nổi thì hãy hỏi người dân địa phương để đảm bảo an toàn trong quá trình tham quan, vui chơi nhé.

Khám phá Đảo Hòn Chuối bình yên của vùng biển Tây Nam 3

Địa hình độc đáo khiến khí hậu của Đảo Hòn Chuối cũng rất khác biệt so với những nơi khác của Cà Mau

Để đến được Cà Mau, bạn có thể lựa chọn một trong những phương tiện dưới đây:

- Máy bay: Đây là phương tiện được ưa chuộng bởi thời gian di chuyển nhanh chóng, hạn chế cảm giác mệt mỏi. Thông thường, những bạn đi từ miền Bắc hoặc miền Trung sẽ chọn phương tiện này để rút ngắn thời gian di chuyển. Muốn tiết kiệm chi phí, bạn nên tránh mùa cao điểm du lịch và các ngày lễ, Tết. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua vé với giá ưu đãi hơn trong những đợt khuyến mãi của những trang chuyên về du lịch như Traveloka, Agoda, Ivivu v.v.

- Xe khách: Đây được coi là phương tiện quốc dân, vừa tiết kiệm thời gian lại có nhiều chuyến, nhiều hãng để bạn lựa chọn. Xe khách liên tỉnh hiện nay cũng có các dòng giường nằm và limousine, đảm bảo sự tiện nghi và thoải mái. Tuy nhiên, nếu bạn là người dễ bị say xe thì hãy ăn uống đầy đủ và uống thuốc trước khi bắt đầu hành trình nhé.

- Phương tiện tự lái: Các bạn trẻ hiện nay rất thích đi Phượt Cà Mau bằng xe máy để đảm bảo sự thoải mái, tự do, có thể tha hồ dừng chân ở bất cứ đâu. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc chọn phương án di chuyển này nếu đảm bảo sức khỏe và am hiểu đường sá. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi theo đoàn cùng bạn bè để hỗ trợ nhau nếu không may xảy ra sự cố nhé.

Sau khi đến được thành phố Cà Mau thì bạn cần đi thuyền mới ra được Đảo Hòn Chuối. So với các đảo khác trong khu vực như Thổ Chu, Đảo Hòn Khoai, Nam Du, Hòn Đốc thì để lên được đảo Hòn Chuối sẽ vất vả hơn một chút. Hiện nay, Hòn Chuối chưa có tuyến tàu thuyền du lịch, bạn chỉ có thể đi bằng tàu của bộ đội biên phòng hoặc tàu cá của ngư dân. Chi phí đi tàu thì tùy thời điểm, nếu bạn đi nhờ được bộ đội biên phòng thì sẽ tiết kiệm hơn. Với những nhóm đông người, bạn nên bao trọn một chiếc tàu hoặc thuyền của ngư dân cho tiết kiệm. Bên cạnh đó, bạn nên mặc áo phao đầy đủ, mang theo túi chống nước để đựng điện thoại, ví tiền, tránh sự cố trong lúc di chuyển.

Khám phá Đảo Hòn Chuối bình yên của vùng biển Tây Nam 4

Tàu cá của ngư dân là phương tiện đưa bạn ra tham quan Đảo Hòn Chuối

Vì chưa được khai thác các dịch vụ du lịch nên đến nay Hòn Chuối vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và kỳ bí. Từ xa, bạn đã có thể nhìn thấy những vách đá dựng đứng, cao đến hàng chục mét bao bọc đảo nhỏ. Cùng với đó là những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp, loại cây mọc nhiều nhất ở đây là chuối rừng. Đó cũng là nguồn gốc của tên gọi Đảo Hòn Chuối. 

Vì cuộc sống của người dân trên đảo còn khá nhiều thiếu thốn nên khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận một bầu không khí hoàn toàn khác so với nhịp sống phố thị. Điều đặc biệt nhất chính là tình nghĩa ấm áp giữa quân và dân xứ đảo. Những chiến sĩ đã sẵn sàng gác lại thanh xuân, tuổi trẻ để cống hiến sức mình bảo vệ từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc chính là nghĩa cử cao đẹp, xứng đáng với danh xưng bộ đội cụ Hồ. Các chiến sĩ cũng giúp đỡ người dân rất nhiều, cùng họ sống và sinh hoạt, dạy các em nhỏ học chữ. 

Người dân trên Đảo Hòn Chuối quanh năm phơi mình dưới cái nắng mặn mòn nên làn da rám đen, khỏe mạnh. Họ chân chất và thật thà, nồng hậu đón tiếp những người khách đến đảo tham quan. Họ dùng các loại hải sản đánh bắt được từ biển khơi để thết đãi bạn bữa ăn thơm ngon, đúng chất miền biển đảo. Nếu muốn, bạn có thể xin ở lại qua đêm hoặc theo thuyền đi đánh bắt xa bờ, hứa hẹn sẽ là trải nghiệm rất đáng nhớ.

Khám phá Đảo Hòn Chuối bình yên của vùng biển Tây Nam 5

Những con thuyền nhỏ là công cụ sinh nhai của người dân tại đây

Xem thêm: Khám phá Cồn Ông Trang Cà Mau giữa dòng sông Cửa Lớn

Đến Đảo Hòn Chuối, bạn nhất định phải ghé tham quan ngọn hải đăng lâu đời tại đây. Ngọn hải đăng này tọa lạc ở đỉnh núi cao nhất trên đảo, do người Pháp xây dựng. Để đến được đây, bạn sẽ cần băng qua khoảng 3.5km rừng nguyên sinh rồi leo lên 43 bậc cầu thang xoắn ốc. Từ đỉnh hải đăng, bạn sẽ tha hồ phóng tầm mắt ngắm nhìn những người ngư dân đang cặm cụi mưu sinh, xa xa là các lồng bè nhỏ nối liền nhau giữa biển cả mênh mông sóng nước.

Khi hoàng hôn dần buông xuống là lúc Đảo Hòn Chuối đẹp nhất. Màu vàng nhạt của ánh nắng buổi chiều tà nhảy múa trên mặt biển tạo nên một vẻ đẹp lung linh, huyền ảo như chốn bồng lai. Tuy nhiên vì quanh đảo là rất nhiều bãi đá nên bạn đừng tự ý tắm biển nhé. Bạn nên hỏi người dân khu vực an toàn, hạn chế ra bờ đá ban đêm để tránh trơn trượt.

Khám phá Đảo Hòn Chuối bình yên của vùng biển Tây Nam 6

Khung cảnh bình yên của hòn đảo nhỏ 

Khám phá Đảo Hòn Chuối bình yên của vùng biển Tây Nam 7

Cuộc sống của quân và dân trên đảo vẫn còn rất nhiều thiếu thốn

Khám phá Đảo Hòn Chuối bình yên của vùng biển Tây Nam 8

Khung cảnh hoàng hôn trên biển tuyệt đẹp

Trên đây là những thông tin về Đảo Hòn Chuối mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến cho bạn. Hi vọng, bạn có thể tham khảo những gợi ý này để có được chuyến hành trình an toàn, thuận lợi và thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ.