Vị trí: Thôn Rạch Gốc, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau

Đảo Hòn Khoai nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Cà Mau. Đây là một cụm đảo được bao quanh bởi rất nhiều đảo nhỏ như Hòn Lớn, Hòn Nhỏ, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi v.v. Đúng như tên gọi của mình, khi nhìn từ xa, bạn sẽ thấy đảo hình tròn, khá giống một củ khoai khổng lồ với lớp vỏ màu xanh trù phú tạo nên từ những cánh rừng rậm rạp. Khác với Đảo Hòn Chuối gập ghềnh, Hòn Khoai có địa hình thoai thoải, bao bọc bởi những bãi đá với nhiều hình thù độc đáo. 

Đảo Hòn Khoai có diện tích khoảng 4km2. Hòn đảo bé nhỏ này không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên mà còn nằm ở vị trí quân sự chiến lược quan trọng, đánh dấu chủ quyền của khu vực biển đảo Tây Nam Bộ. Hiện nay, nhiều người vẫn chưa biết về vẻ đẹp của Hòn Khoai nên những tín đồ xê dịch mới ví von nơi đây là viên ngọc ẩn mình, bí ẩn và tuyệt đẹp. Vì thế khi đến đảo, bạn sẽ được hòa mình giữa bầu không khí trong lành, thiên nhiên hùng vĩ cùng rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Khám phá Đảo Hòn Khoai nằm e ấp bên cực Nam của Tổ quốc 2

Đảo Hòn Khoai là một trong những điểm đến du lịch lý tưởng dành cho team đam mê khám phá

Với đặc trưng khí hậu ôn hòa, nắng nhiều nhưng không quá nóng nực, oi bức nên bạn có thể chọn đến Đảo Hòn Khoai vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên nếu đến vào ngày thời tiết tạnh ráo, nắng đẹp thì bạn sẽ được ngắm nhìn thiên nhiên với vẻ đẹp rực rỡ nhất. Vì thế, theo kinh nghiệm của MIA.vn, thời điểm lý tưởng để bạn khám phá nơi đây đó là vào mùa khô, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Xem thêm: Khám phá Cồn Ông Trang Cà Mau giữa dòng sông Cửa Lớn

Đầu tiên, bạn cần chọn phương tiện để di chuyển đến Cà Mau. Dưới đây là những lựa chọn để bạn cân nhắc:

- Máy bay: Máy bay là phương tiện phù hợp với những bạn di chuyển từ các tỉnh xa như miền Bắc hoặc miền Trung. Chuyến bay thẳng đến Cà Mau khá ít nên bạn hãy đặt vé sớm để có nhiều sự lựa chọn hơn. Giá vé máy bay tùy thuộc vào địa điểm bạn xuất phát và từng thời gian trong năm. Để mua được vé với giá ưu đãi, bạn có thể săn deal trên các nền tảng như Traveloka, IVIVU, Agoda.

- Xe khách: Hiện nay, hệ thống xe khách liên tỉnh đang rất phát triển với giá vé vừa túi tiền và thời gian di chuyển cũng khá nhanh. Từ TPHCM hoặc các tỉnh Nam Bộ thì xe khách sẽ là phương tiện khá phù hợp dành cho bạn. Với giá vé chỉ vài trăm ngàn đồng, bạn nên chọn các nhà xe uy tín như Phương Trang, Thành Bưởi, Văn Lang, Việt Hoàng v.v.

- Phương tiện cá nhân: Hành trình Phượt Cà Mau bằng xe máy hoặc ô tô được nhiều bạn trẻ yêu thích. Bạn sẽ có thể tự do di chuyển, dừng chân nghỉ ở bất cứ đâu. Bên cạnh đó, đây cũng là phương tiện tiết kiệm chi phí nhất, rất hợp với những tín đồ du lịch bụi.

Sau khi đến được thành phố Cà Mau, bạn cần di chuyển đến cảng Năm Căn hoặc cảng cá Rạch Gốc. Tại đây, bạn tìm mua vé tàu biên phòng hoặc thuê tàu của ngư dân để ra Đảo Hòn Khoai. Vì đảo chưa có bến tàu dành cho du lịch nên bạn chỉ có thể lựa chọn thuê tàu tư nhân hoặc đi theo những đoàn đánh cá. Thông thường, nếu bạn bao tàu thì giá thuê sẽ vào khoảng 2.500.000 - 4.000.000 VND/chiếc. Bạn nên đi theo nhóm đông người hoặc ghép đoàn để tiết kiệm chi phí nhé.

Khám phá Đảo Hòn Khoai nằm e ấp bên cực Nam của Tổ quốc 3

Tàu cá của ngư dân là phương tiện đưa bạn ra thăm hòn đảo này

Vì Đảo Hòn Khoai không có nhiều người dân sinh sống, các hoạt động du lịch chưa phát triển mạnh nên vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và bình yên. Không gian đảo là những khu rừng nguyên sinh rậm rạp, các đảo đá, ngọn đồi cùng quần thể động thực vật vô cùng phong phú. Ngoài ra, đảo Hòn Khoai còn có các di tích lịch sử lâu đời, mang đến cho bạn vô vàn trải nghiệm thú vị. Đến với nơi đây, bạn chắc chắn sẽ choáng ngợp bởi thiên nhiên kỳ vĩ, địa hình đa dạng, tất cả cảnh vật như bước ra từ một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Bên cạnh đó, MIA.vn khuyến khích bạn trải nghiệm hành trình len lỏi vào những cánh rừng nguyên sinh. Nơi đây vẫn còn được bảo tồn được nguyên vẹn vẻ đẹp trù phú với nhiều loài cây đa dạng. Hệ sinh thái trên đảo đang sở hữu hơn 1.400 loại cây, bao gồm đầy đủ các loại ăn trái, lấy gỗ, cây thuốc. Về động vật, đảo Hòn Khoai là môi trường sinh sống của nhiều loài quý hiếm như khỉ, gà rừng, trăn hoa, sóc bụng trắng v.v. Rảo bước trên những con đường mòn, bạn sẽ cảm thấy sự thư thái trong tâm hồn, tạm thời quên đi hết những lo toan, mệt mỏi và áp lực của cuộc sống hàng ngày, hít thở đầy lồng ngực bầu không khí mằn mặn của đại dương bao la.

Khám phá Đảo Hòn Khoai nằm e ấp bên cực Nam của Tổ quốc 4

Không gian xanh mướt một màu trên Đảo Hòn Khoai với hệ sinh thái vô cùng đa dạng, phong phú

Đảo Hòn Khoai không chỉ khiến bạn say lòng bởi núi rừng hùng vĩ mà còn sở hữu bờ biển kín, lặng gió và không gian yên bình, tĩnh lặng. Đến đây, bạn tha hồ check-in với hai bãi tắm tuyệt đẹp là Bãi Lớn và Bãi Nhỏ.

Con đường dẫn đến Bãi Lớn tuyệt đẹp, cát mịn dưới chân vô cùng thứ thái. Hai bên đường là những hàng cây cao vời vợi tỏa bóng mát. Từ xa, bạn đã có thể nghe thấy tiếng sóng vỗ vào bờ rì rào, cảm nhận những cơn gió biển mơn man mái tóc. Buổi chiều, đây sẽ là địa điểm tắm biển cực kỳ lý tưởng để bạn cảm nhận sự mát mẻ và thư thái.

Còn Bãi Nhỏ thì không thích hợp để bạn tắm biển do có nhiều bãi đá lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, theo cẩm nang khám phá Cà Mau của các tín đồ du lịch, đây lại là background cực kỳ lý tưởng để bạn tha hồ check-in “sống ảo”. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp, chiêm ngưỡng bầu trời rực rỡ, loang sắc hồng cam khi mặt trời đang dần lặn xuống mặt biển. Cảnh sắc tại đây chắc chắn sẽ mang lại cho bạn vô số tấm hình triệu like đấy.

Khám phá Đảo Hòn Khoai nằm e ấp bên cực Nam của Tổ quốc 5

Từ đảo Hòn Khoai, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn đại dương bao la

Khám phá Đảo Hòn Khoai nằm e ấp bên cực Nam của Tổ quốc 6

Hồ nước ngọt trên đảo phục vụ sinh hoạt của người dân nơi đây

Trên Đảo Hòn Khoai có một ngọn hải đăng được thực dân Pháp xây dựng từ cách đây hơn 100 năm. Ngọn hải đăng này được thiết kế rất kiên cố, vững chãi. Vì vậy, dù đã trải qua nhiều thăng trầm, công trình này vẫn kiên cố và hoạt động đến tận ngày nay, trở thành ngọn đèn chỉ đường giúp thuyền bè di chuyển an toàn trong màn đêm tĩnh lặng.

Bước theo cầu thang xoắn ốc lên đến đỉnh ngọn hải đăng, bạn sẽ thu vào tầm mắt cảnh vật của cả Đảo Hòn Khoai xinh đẹp, tận hưởng những cơn gió lộng, tha hồ thả dáng để có những bức hình "sống ảo" cực chất. Đặc biệt, tại đây còn đặt một chiếc kính viễn vọng để bạn có thể ngắm nhìn các hòn đảo lân cận và đất mũi Cà Mau.

Khám phá Đảo Hòn Khoai nằm e ấp bên cực Nam của Tổ quốc 7

Ngọn hải đăng hơn 100 năm tuổi vẫn vững chãi với thời gian

Trên đây là những vẻ đẹp không thể chối từ mà bạn sẽ được chiêm ngưỡng khi đến tham quan Đảo Hòn Khoai. Cẩm nang du lịch MIA.vn hi vọng bạn sẽ sớm có dịp đến đây để được trải nghiệm những vẻ đẹp lay động lòng người này nhé.