Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng độ 50km về phía Tây Bắc, Khu du lịch sinh thái Hầm Hô hứa hẹn là điểm tham quan vui chơi, giải trí đem đến cho bất kỳ ai dừng chân tại đây cảm giác yên bình, thư giãn. 

Hầm Hô vốn là đoạn suối cắt từ hai nhánh sông đồng Hưu và sông Cát đổ vào dòng Phú Phong. Với địa thế thác nước tuôn đổ ào ạt vào hầm đá rộng, phát ra tiếng kêu tựa tiếng hô, báo động cho người dân chèo bè nên từ đó, nơi đây được đăt tên là Hầm Hô.

Đến với Hầm Hô Quy Nhơn, bạn sẽ được thưởng ngoạn bức tranh khung cảnh hữu tình, kết hợp hài hòa giữa sắc xanh của tán rừng, màu đen xám huyền bí của núi đá và xanh trong của nước suối và mây trời. Theo kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn nhiều bạn từng chia sẻ trước đó cùng MIA.vn, thời điểm lý tưởng để ghé đến Khu du lịch sinh thái Hầm Hô rơi vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 8.

Đây là thời điểm Quy Nhơn bước vào mùa khô. Lúc này, khí hậu cũng dễ chịu và mát mẻ hơn. Ngoài ra, đây còn là thời điểm nước suối tại khu du lịch sinh thái Hầm Hô chảy lặng, lại không có mưa, lũ nên rất an toàn khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.

Khám phá Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, hang động xanh giữa đất trời Bình Định 2

Cảnh sắc yên bình tại Khu du lịch sinh thái Hầm Hô. Ảnh: @thanhlan1509

Theo kiến thức du lịch Quy Nhơn mà MIA.vn ‘tích cóp’ trong suốt thời gian qua, xe máy, xe ô tô hoặc bus tuyến T6 là ba phương tiện di chuyển đến Khu du lịch sinh thái Hầm Hô đơn giản mà bạn có thể lựa chọn. 

Đường đi đến Hầm Hô Quy Nhơn tương đối dễ đi, khung cảnh hai bên lại khá đẹp, phù hợp để rong ruổi, đồng thời dễ dàng chụp được những bức ảnh check-in siêu xịn. 

Ngoài ra, nếu đi xe bus, bạn có thể đón tuyết T6 tại Siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn. Khi đến trạm Phú Phong, bạn sẽ đón xe ôm để đi thêm một đoạn ngắn nữa là sẽ đến được Khu du lịch sinh thái Hầm Hô.

Vị trí của Khu du lịch sinh thái Hầm Hô 

-Giờ mở cửa: 07:00 – 17:00 tất cả các ngày trong tuần

-Giá vé: 20.000 VND/ người

-Giá thuê thuyền tham quan: 100.000 VND/ thuyền / 4 khách

Đây là mức giá tham khảo (cập nhật 3/2023). Giá vé có thể phụ thu vào dịp lễ tết hoặc thay đổi tuỳ theo chính sách giá của khu du lịch. Để biết thông tin giá vé chính xác, bạn có thể vào website của khu du lịch để được hỗ trợ.

Ẩn mình nằm yên trên sườn núi tại tả ngạn sông, Dinh Tiền Hiền là nơi thờ phượng hai ông Lê Kim Bôi, Lê Kim Bảng, người có công xây dựng công trình thủy lợi ngăn sông. Hai ông đã xây dựng công trình nhằm dẫn thủy nhập điền, mở mang ruộng đất, khai hoang đến tận sâu trong rừng thiêng nước độc.

Vì thế, khi hai ông qua đời, người dân địa phương để xây dựng Dinh Tiền Hiền ngay bên trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Hầm Hô để tưởng nhớ công lao của bậc tiền nhân.

Ngày trước, đập được xây hoàn toàn bằng sức người với các dụng cụ thô sơ. Giờ đây, đập Hầm Hô đã có sự “thay da đổi thịt” ngoạn mục với tường làm từ bê tông vững chắc, khi nước tràn qua tựa rèm ngọc châu lung linh. Đây là tọa độ được nhiều người yêu thích khi đến tham quan Hầm Hô Quy Nhơn, bởi không chỉ được đi thuyền, đò dọc hồ, bạn còn có thể đi bộ hoặc đạp xe đạp trên đường mòn.

Khám phá Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, hang động xanh giữa đất trời Bình Định 3

Hầm Hô Quy Nhơn nổi tiếng với khung cảnh suối nước róc rách quanh năm rất vui tai. Ảnh: @doannguyen.bao

Ngay phía trên bờ đập Hầm Hô là hai hòn đá nhô lên khỏi mặt nước với tư thế dựa sát vào nhau. Vì thế, người dân địa phương thường gọi đây là hòn Trống, Mái. Có quan niệm cho rằng, ai từng đến Hầm Hô Quy Nhơn, đứng trước dãy đá đôi cầu nguyện thì sẽ tìm được ý trung nhân, được hạnh phúc suốt đời.

Còn được gọi là miệng Hầm Hô Quy Nhơn, đây là điểm thác nước đổ mạnh xuống nhất. Vì thế, những loài cá sống tại lưu vực sông khi nước dâng cao sẽ xuôi về khu vực hạ lưu Hầm Hô, đặc biệt là khi vào mùa sinh sản. 

Vì thế, khi đến Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh muôn vàn đàn cá tung tăng bơi lội trong làn nước mát. Cá ở Hầm Hô Quy Nhơn rất đa dạng, từ cá đá, cá trắng đến cá chép.

Vào mùa mưa, cá sẽ bơi ngược dòng lên thượng nguồn bằng cách vượt thác. Vì thế, khung cảnh thác Cá Bay vào khoảng thời gian này rất đặc biệt, thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người.

Về với Hầm Hô Quy Nhơn, bạn chắc chắn sẽ ấn tượng trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Rải rác dọc khắp dòng suối là các hòn đá lớn nhỏ muôn hình vạn trạng, khi xếp chồng lên nhau, lúc thì dựng đứng thành vách đầy thú vị. Bên dưới các hòn đá đa dạng hình thù ấy là dòng nước róc rách quanh năm, góp phần khiến cho không gian nơi đây thêm phần trong lành, mát mẻ.

Không khí tại Hầm Hô Quy Nhơn rất thoáng đãng lại yên bình, tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt. Đến đây, không chỉ được thưởng ngoạn cảnh sắc các hòn đá cuội nhấp nhô trên mặt suối, bạn còn có cơ hội thưởng ngoạn khung cảnh rừng cây tốt tươi, vươn mình kiêu hãnh giữa mây trời Bình Định.

Khám phá Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, hang động xanh giữa đất trời Bình Định 4

Các mỏm đá tại Khu du lịch sinh thái Hầm Hô là điểm chụp ảnh đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây. Ảnh: @imanhken

Ngồi thuyền xuôi dòng sông và thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên căng tràn nhựa sống là một trải nghiệm thú vị mà bất kỳ ai đến Khu du lịch sinh thái Hầm Hô đều không muốn bỏ lỡ.

Trong suốt hành trình ngồi thuyền gỗ mộc xuôi dòng nước, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ, căng tràn nhựa sống trải dài trước mặt. Đó là những dãy núi đá đứng sừng sững giữa đất trời, là tán rừng xanh rì tỏa bóng mát cả một vùng. Ngoài ra, Hầm Hô Quy Nhơn còn là nơi trú ngụ của các loài chim, thế nên, đến đây, bạn sẽ được lắng nghe tiếng chim líu lo gọi bầy, suối chảy róc rách rất vui tai.

Khám phá Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, hang động xanh giữa đất trời Bình Định 5

Ngồi thuyền xuôi dòng sông và thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên căng tràn nhựa sống là một trải nghiệm thú vị . Ảnh: @louisnguyen0909

Không chỉ là khu du lịch sinh thái với cảnh sắc thiên nhiên tốt tươi, Hầm Hô Quy Nhơn còn là chứng tích lịch sử, chứng kiến lòng yêu nước sục sôi của các thế hệ người con đất võ ngày trước.

Hầm Hô Quy Nhơn vốn là nơi danh tướng Võ Văn Dũng rèn quân tập võ để nghĩa quân Tây Sơn phát cờ khởi nghĩa. Sau này, ông là nguyên soái đạo quân Cần Vương tại Bình Định, chỉ huy nhân dân chống Pháp. Hầm Hô chính là nơi chứng kiến thực dân chịu nhiều tổn thất và khiếp sợ trước đạo quân tinh nhuệ này.

Ngày nay, tại Khu du lịch sinh thái Hầm Hô vẫn còn các di tích lịch sử như hang Bảy Cử, dinh Tiền Hiền đợi bạn ghé đến tham quan.

Chắc chắn rằng Khu du lịch sinh thái Hầm Hô là tọa độ cắm trại, đốt lửa và nướng BBQ siêu hấp dẫn mà các nhóm bạn hoặc gia đình không nên bỏ qua.

Đến với Hầm Hô Quy Nhơn, bạn có thể dựng lều tại những mỏm đá rộng rải rác khắp hai bên bờ suối. Vừa được thưởng ngoạn cảnh sắc dòng suối trong lành róc rách, lại được nhâm nhi chút thịt nướng ngon lành thì còn gì tuyệt vời hơn thế nữa?

Tại Khu du lịch sinh thái Hầm Hô sở hữu hàng loạt những trò chơi thú vị để chiều lòng cả những vị khách khó tính nhất. Các trò chơi đặc sắc tại đây mà bạn không nên bỏ lữo có thể kể đến chèo thuyền kayak, câu cá, xem hát bài chòi, v.v.

Khám phá Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, hang động xanh giữa đất trời Bình Định 6

Tại Khu du lịch sinh thái Hầm Hô sở hữu hàng loạt những trò chơi thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Ảnh: @camtu.04

Nằm ngay trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Hầm Hô là một cây đa có tuổi đời ngót nghét trăm năm. Cây đa có bộ rễ xõa dài, cắm sâu vào trong lòng đất. Các nhánh cây vươn dài tỏa bóng mát cho cả một góc rừng. 

Khám phá Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, hang động xanh giữa đất trời Bình Định 7

Cây đa bến nước thu hút với cảnh sắc thơ mộng. Ảnh:@phuongle_agtex

Đến Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, không chỉ được chơi vui, bạn còn có thể thưởng thức ẩm thực hấp dẫn. Các món ăn tại Hầm Hô Quy Nhơn chủ yếu chế biến từ nguyên liệu tự nhiên như cá suối, kết hợp cùng các món đặc sản địa phương như chả cá, bún tôm, gié bò, mắm nhum đem đến trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn cho thực khách.

Khám phá Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, hang động xanh giữa đất trời Bình Định 8

Ẩm thực đặc sắc là điểm cộng giúp Khu du lịch sinh thái Hầm Hô thu hút đông đảo sự chú ý. Ảnh:@vinhmaivy

Nếu có ý định khám phá Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, bạn nên lưu ngay các điều MIA.vn tiết lộ ngay bên dưới để chuyến đi thêm phần suôn sẻ:

-Hạn chế đi vào tháng 11 hoặc 12 vì lúc này thời tiết tại Quy Nhơn có mưa nhiều, sẽ ảnh hưởng đến chuyến đi

-Chọn trang phục gọn gàng, dễ di chuyển vì đặc thù địa hình tại Hầm Hô chủ yếu là sông suối và đá lởm chởm

-Mang giày thể thao để tiện lợi di chuyển

-Mang theo các vật dụng y tế cơ bản phòng khi cần thiết

Khu du lịch sinh thái Hầm Hô gây thương nhớ với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình. Nếu đã có dịp đến đây, đừng quên chia sẻ những trải nghiệm thú vị cùng MIA.vn nhé!