Đặc trưng của ẩm thực Malaysia là sự cân bằng tuyệt vời giữa các hương vị: cay, ngọt, chua, mặn và đắng, tạo nên một trải nghiệm vị giác độc đáo và khó quên. Vậy từ đâu mà lại có sự đa dạng, phong phú này?

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 2

Ẩm thực Malaysia rất đa dạng với vô vàn món ăn ngon chờ bạn thưởng thức

Ẩm thực Malaysia là sự pha trộn độc đáo giữa các nền văn hóa ẩm thực khác nhau, trong đó bao gồm Trung Hoa, Ấn Độ, Thái Lan, Javanese và cả Bornean. Điều này xuất phát từ lịch sử lâu đời và vị trí địa lý đặc thù của quốc gia này, hình thành sự giao thoa của nhiều nền văn hóa.

Nhờ vậy mà Malaysia có được nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng, mang đến trải nghiệm rất đáng nhớ đối với du khách gần xa. Có dịp du lịch Malaysia, bạn sẽ được thưởng thức curry nồng nàn của Ấn Độ, các món ăn pha trộn giữ hương Mã Lai truyền thống với Trung Hoa đầy sáng tạo. Bức tranh đa dạng và phong phú của nền ẩm thực Malaysia khiến bạn sẽ nhớ mãi về mảnh đất này.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 3

Ẩm thực của Malaysia chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa nên các món ăn vừa quen vừa lạ

Malaysia có lợi thế về địa lý và khí hậu nhiệt đới nên nông nghiệp phát triển, trồng được nhiều loại rau củ, trái cây và gia vị độc đáo. Trong đó sả, nghệ, lá kaffir lime và dừa là thành phần rất quen thuộc trong các món ăn Malaysia. Bên cạnh đó, diện tích biển rộng lớn cũng mang đến nguồn hải sản phong phú, là nguyên liệu tạo nên rất nhiều món ăn hấp dẫn.

Tuy ẩm thực Malaysia chịu tác động từ nhiều nền văn hóa nhưng lại được biến tấu để mang màu sắc đặc trưng riêng biệt. Điểm khá giống nhau của Malaysia và Việt Nam là các món ăn đều được nêm nếm rất đậm đà với với nhiều loại gia vị: vị cay của ớt, vị ngọt tự nhiên từ trái cây và đường, vị chua từ tamarind hoặc chanh, vị mặn từ nước mắm hoặc mắm cá. Đặc biệt, người dân Mã Lai còn rất thích sử dụng gia vị thảo mộc để tạo nên sự tinh tế khác biệt cho mỗi món ăn.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 4

Những khu chợ ẩm thực là nơi bạn có thể thưởng thức hết các món đặc sản địa phương

Dưới đây cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn danh sách những món ăn đặc trưng của ẩm thực Malaysia. Nếu có dịp đến với quốc gia láng giềng thì bạn đừng bỏ qua những hương vị hấp dẫn này nhé.

Đầu tiên trong danh sách đặc sản Malaysia chắc chắn phải kể đến Nasi Lemak. Món này còn được được mệnh danh là quốc hồn quốc túy của quốc gia này. Nasi Lemak gồm cơm nấu với nước cốt dừa thơm mềm, ăn kèm với ớt sambal cay nồng, trứng luộc, dưa leo, đậu phộng rang và cá cơm khô. Các nguyên liệu hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 5

Nasi Lemak được mệnh danh là quốc hồn quốc túy của Malaysia

Laksa là một loại súp cay nồng ăn kèm với mì sợi. Ở mỗi vùng của Malaysia sẽ có những cách chế biến khác nhau. Trong đó, Laksa Penang và Laksa Lemak là hai biến thể phổ biến nhất với sự khác biệt ở loại nước dùng và các nguyên liệu ăn kèm.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 6

Laksa là món mì sợi cay nồng, khá kén người ăn

Satay giống với món xiên que của Việt Nam, là món nướng trên than hoa với phần thịt đã được ướp gia vị. Loại thịt sử dụng thì rất đa dạng, có thể là thịt gà, bò, cừu hoặc thậm chí là thịt dê. Thịt nướng xong sẽ ăn kèm với nước sốt đậu phộng đặc trưng. Mỗi miếng thịt nướng thơm phức, quyện với vị ngọt, béo của nước sốt tạo nên món ăn khó cưỡng.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 7

Điều làm nên độ ngon của mo9ns Satay là phần nước sốt đậu phộng đậm đà, béo ngậy

Roti Canai là một loại bánh được bán rất nhiều trên đường phố Malaysia. Bánh làm từ các nguyên liệu gồm bột mì, bơ, trứng gà, sau đó mang cán mỏng, nướng vàng thơm cả hai mặt. Phần vỏ bánh xốp và giòn, ruột bên trong lại mềm và hơi dai. Bánh nên ăn khi còn nóng, thường kèm với cà ri gà. Đây là một trong những món đặc trưng của ẩm thực Malaysia chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Ấn Độ.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 8

Bánh Roti Canai ăn kèm với cà ri được rất nhiều người yêu thích

Char Kway Teow là một món mì xào truyền thống với sợi gạo dài, ăn kèm cùng tôm, trứng, giá đỗ và xúc xích. Món này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị người Mã Lai. Các nguyên liệu được xào trên chảo lớn, hương vị tạo nên từ loại nước sốt đặc biệt, rất thơm ngon và đậm đà.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 9

Char Kway Teow là món mì xào có nguồn gốc từ Trung Quốc

Durian chính là trái sầu riêng của Việt Nam. Ở Malaysia, sầu riêng thậm chí còn phổ biến hơn cả ở Việt Nam, được bán rất nhiều trên đường phố. Vì thế, nếu bạn là một tín đồ của loại trái cây gai góc này thì đến Malaysia chắc chắn sẽ tha hồ được thưởng thức.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 10

Sầu riêng được người dân Malaysia rất yêu thích

Cendol là một món tráng miệng mát lạnh, hoàn hảo dành cho thời tiết nhiệt đới nóng nực của Malaysia. Lần đầu thưởng thức món này bạn sẽ thấy có rất nhiều điểm tương đồng với chè bánh lọt của Việt Nam. Tuy nhiên, điểm khác biệt là phần sợi bột, đậu xanh, dừa và siro sẽ ăn kèm với đá bào.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 11

Cendol có nhiều điểm tương đồng với chè của Việt Nam

Mee Goreng Mamak là một món mì xào theo phong cách Ấn Độ nhưng lại được chế biến mang đậm màu sắc ẩm thực Mã Lai. Món này phổ biến trong cộng đồng Mamak tại Mã Lai với thành phần là mì xào cùng với thịt, tôm, đậu phộng, trứng và rau. Mee Goreng Mamak được nêm với ớt và các các loại gia vị Ấn Độ nên hương vị cay nồng, khó quên.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 12

Mee Goreng Mamak là món ăn có nguồn gốc từ Ấn Độ

Rendang là một món ăn truyền thống của người Mã Lai, thường được chế biến từ thịt bò, dừa nạo và các loại gia vị như sả, lá kaffir lime, ớt và nghệ. Món này hầm trong nhiều giờ cho đến khi thịt thấm đẫm gia vị, trở nên mềm và tan ngay trong miệng. Rendang ngon nhất là ăn cùng cơm nóng.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 13

Bò hầm nhiều giờ sẽ thấm đẫm gia vị, cực kỳ đậm đà

Hainanese Chicken Rice là món cơm gà có nguồn gốc từ Hải Nam, Trung Quốc. Ngày nay, món cơm này đã trở nên rất phổ biến và được yêu thích ở Malaysia, mỗi quán sẽ có cách chế biến khác nhau. Phần cơm được nấu với nước luộc gà, lá pandan và gừng nên hạt cơm mềm và thơm, ăn kèm với thịt gà hấp hoặc luộc càng thêm nức lòng thực khách.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 14

Cơm gà Hải Nam không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn được yêu thích ở nhiều nước châu Á, trong đó có Malaysia

Bak Kut Teh là một món súp thịt heo truyền thống, chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cách chế biến của người Trung Hoa. Phần thịt heo (thường là xương sườn) sẽ được mang hầm với các loại thảo mộc và gia vị Trung Quốc trong nhiều giờ, tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon và rất giàu dinh dưỡng.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 15

Bak Kut Teh hầm nhừ siêu bổ dưỡng

Tiếp theo trong danh sách các món ăn đặc trưng của ẩm thực Malaysia mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn là Apam Balik. Đây là một loại bánh kếp mềm, dày, phần nhân từ đường và bột đậu xanh, ngô hoặc dừa. Bánh Apam Balik là món ăn vặt được nhiều người yêu thích, bán khắp trên đường phố Mã Lai.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 16

Bánh kếp Apam Balik có cách chiến biến khá mới lạ với phần nhân ngọt và thơm

Món đồ uống không thể bỏ qua khi đến Malaysia là Teh Tarik. Món này được pha chế từ trà đen và sữa đặc có đường, thêm nhiều loại topping khác. Nếu bạn đã từng thưởng thức trà sữa truyền thống của Ấn Độ thì sẽ thấy Teh Tarik có nhiều điểm tương đồng.

Khám phá các món ăn làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực Malaysia 17

Một cửa hàng nhỏ chuyên bán Teh Tarik

Ẩm thực Malaysia là một bức tranh vô cùng phong phú chắc chắn sẽ khiến bạn đắm chìm khi có dịp thưởng thức. Hành trình khám phá ẩm thực Mã Lai không chỉ là thưởng thức hương vị mà còn mang đến cho bạn nhiều hiểu biết về văn hóa, lịch sử của đất nước này. Và bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để cùng đồng hành nhé.