Các kim tự tháp Giza được xây dựng để tồn tại vĩnh cửu. Lăng mộ hoành tráng là này di tích của thời kỳ Vương quốc Cổ Ai Cập và được xây dựng cách đây khoảng 4.500 năm. Các Pharaoh dự kiến sẽ trở thành vị thần ở thế giới bên kia, và để chuẩn bị cho điều đó họ đã cho xây nên những đền thờ các vị thần và các lăng mộ kim tự tháp khổng lồ cho riêng mình. Trong đó chứa đầy ắp những thư mà các vị vua cần để tồn tại ở thế giới bên kia.

Quần thể bao gồm 3 khu phức hợp với tượng điêu khắc Đại nhân sư, quanh đó còn có một số nghĩa trang, khu ở của công nhân và cả những khu công nghiệp. Ngoài 3 kim tự tháp, người ta còn tìm được 140 kim tự tháp khác ở đây. Năm 1979 công trình các kim tự tháp Giza được UNESCO chứng nhận là Di sản thế giới và là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 2

Quần thể kim tự tháp Giza bao gồm 3 khu phức hợp với tượng điêu khắc Đại nhân sư

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 3

Các Pharaoh sẽ trở thành vị thần ở thế giới bên kia, và các lăng mộ kim tự tháp khổng lồ chính là sự chuẩn bị dành cho cuộc sống ở thế giới bên kia

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 4

Kim tự tháp Giza là Di sản thế giới và là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Ảnh: Jetset Jansen

Quần thể kim tự tháp Giza bao gồm 3 khu phức hợp hay còn được gọi là những kim tự tháp vĩ đại. Khu vực này tọa lạc ở sa mạc phía tây vùng ngoại ô Cairo, Ai Cập và cách thị trấn cổ Giza bên sông Nile khoảng 9 km, cách trung tâm Cairo khoảng 13 km.

Pharaoh Khufu là vị vua Ai Cập đầu tiên xây dựng kim tự tháp ở Giza, bắt đầu vào khoảng năm 2550 TCN. Kim tự tháp vĩ đại của ông lớn nhất ở Giza, ban đầu cao khoảng 147 mét. Ước tính có 2,3 triệu khối đá đã được sử dụng cho công trình, mỗi khối nặng trung bình từ 2,5 đến 15 tấn.

Con trai của Khufu, Khafre, đã xây dựng kim tự tháp thứ hai tại Giza, vào khoảng năm 2520 trước Công nguyên. Nơi chôn cất của ông đặc biệt gây ấn tượng với khách du lịch Ai Cập bởi ở đó còn có tượng Nhân sư, một tượng đài bằng đá vôi bí ẩn với thân sư tử và đầu của một Pharaoh.

Kim tự tháp Giza thứ ba nhỏ hơn đáng kể so với hai kim tự tháp đầu tiên, được xây dựng bởi con trai của Khafre là Menkaure vào khoảng năm 2490 trước Công nguyên. Tổ hợp phức tạp của kim tự tháp bao gồm hai ngôi đền riêng biệt được nối với nhau bằng một con đường đắp dài và ba kim tự tháp riêng lẻ dành cho các nữ hoàng.

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 5

Kim tự tháp là nơi các Pharaoh được chôn cất

Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được cách người Ai Cập cổ đại xây dựng quần thể kim tự tháp Giza. Nhiều người thường coi công trình này là một trong những “tượng đài khoa học” lâu đời, vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Lõi của kim tự tháp đường làm bằng đá vôi màu vàng, lớp trên cùng là đá vôi trắng. Theo các chuyên gia, ước tính có khoảng 20.000 – 30.000 người thợ đã được huy động để xây dựng công trình này.

Đây không chỉ là kỳ quan kiến trúc và kỹ thuật, mà còn có vai trò địa lý quan trọng khi nằm tại điểm giao nhau giữa đường kinh tuyến dài nhất và vĩ tuyến dài nhất thế giới. 3 kim tự tháp lớn trong quần thể tạo thành một đường thẳng hoàn hảo và nằm thẳng với 3 ngôi sao vành đai của chòm sao Orion. Một nét lý thú nữa của kim tự tháp Giza là nó quay mặt về điểm cực bắc trái đất, chuẩn xác hơn bất cứ công trình nào khác trên thế giới. Qua đó có thể cho rằng người Ai Cập rất giỏi chiêm tinh học, với khả năng tính toán cực chuẩn.

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 6

So sánh độ cao của kim tự tháp với các công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 7

3 kim tự tháp lớn trong quần thể kim tự tháp Giza tạo thành một đường thẳng hoàn hảo và nằm thẳng với 3 ngôi sao vành đai của chòm sao Orion

Tại kim tự tháp Giza có 3 buồng mai táng, 1 buồng dưới nền đá, phía trên là buồng hoàng hậu và trên cùng là buồng Pharaoh. Người Ai Cập cổ đã phủ lên những tảng đá lớn vật liệu làm từ vôi trắng, có độ bóng cao để giúp kim tự tháp phát sáng mỗi khi có ánh nắng chiếu vào. Điều đặc biệt đáng sợ xung quanh những kim tự tháp Giza này chính là lời nguyền của các Pharaoh.

Có không ít nhà khoa học đã mất mạng khi thám hiểm trong kim tự tháp. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân cái chết là bởi có một loài vi khuẩn sống lâu năm trong môi trường ẩm ướt của hầm mộ. Tuy nhiên phần lớn mọi người lại tin vào “lời nguyền Pharaoh” với lời cảnh báo: “Những ai vào mộ với tâm hồn đen tối, ta sẽ bóp cổ hắn như một con chim”.

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 8

Kim tự tháp Giza gắn với nhiều câu hỏi bí ẩn chưa có lời giải cùng lời nguyền của Pharaoh

Quần thể kim tự tháp Giza bao gồm 3 kim tự tháp là kim tự tháp Khufu, kim tự tháp Khafre, kim tự tháp Menkaure cùng một số công trình lăng mộ của hoàng gia, quý tộc, tăng lữ…

Kim tự tháp này còn được biết đến như Đại kim tự tháp hay Kim tự tháp Cheops, công trình kim tự tháp đầu tiên được xây dựng và cũng là kim tự tháp lớn nhất. Nó có chiều dài tính từ chân đế là hơn 230 m, cao khoảng 147 m và lối vào cao khoảng 15,5 m.

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 9

Kim tự tháp Khufu cũng là kim tự tháp lớn nhất trong quần thể

Kim tự tháp tiếp theo là kim tự tháp được lưu giữ tốt nhất và nguyên vẹn nhất trong quần thể kim tự tháp Giza. Lớp bóng được ốp bên ngoài vẫn còn được lưu giữ khá nguyên vẹn, nhất là ở trên đỉnh. Chiều dài của kim tự tháp Khafre khoảng 114 m, chiều cao ban đầu là 216 m và được đặt theo tên vị vua đã cho xây dựng nó. Nhiều nhà nghiên cứu cũng cho rằng tượng nhân sư đặt ngoài kim tự tháp được mô phỏng theo khuôn mặt của ông.

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 10

Tượng nhân sư được đặt ngoài kim tự tháp Khafre

Đây là kim tự tháp nhỏ nhất trong quần thể kim tự tháp Giza, còn được biết đến với cái tên khác là Mykerinus. Kim tự tháp này có chiều cao ban đầu là 65 m, chiều dài mỗi cạnh khoảng 109m và có 3 kim tự tháp nhỏ hơn nằm liền kề được gọi là kim tự tháp nữ hoàng.

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 11

Kim tự tháp Menkaure có 3 kim tự tháp nhỏ xung quanh. Ảnh: Darren/Flickr

Theo kinh nghiệm du lịch Ai Cập, tháng cao điểm nhất tại quần thể kim tự tháp Giza chính là tháng 12 đến tháng 2 khi thời tiết mát mẻ. Tuy nhiên bạn cũng có thể lựa chọn ghé thăm vào thời gian tháng 10, tháng 11 hoặc tháng 3, tháng 4 khi dòng người đã bớt đông đúc và trời cũng không quá nóng.

Hầu hết nhóm khách tham quan thường sẽ không ghé thăm kim tự tháp Giza trước 10h sáng, thế nên MIA.vn khuyến khích bạn có thể tranh thủ đi vào thời gian này. Lúc đó chúng ta có thể thăm thú thoải mái hơn, không phải lo lắng việc chụp hình giữa quá nhiều người xung quanh.

Quần thể kim tự tháp Giza mở cửa tham quan từ 8h đến 17h vào tháng 10 đến tháng 3. Còn từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm sẽ mở cửa từ 7h đến 17h. Giá vé sẽ phụ thuộc vào phần nào của quần thể. Vé vào cửa chính là khoảng 120 LE/người lớn, tham quan toàn bộ bên ngoài của tất cả các kim tự tháp và tượng Nhân sư. Tuy nhiên bạn sẽ phải tốn thêm phí nếu muốn vào tham quan lăng mộ Meresankh.

Quần thể kim tự tháp Giza, kỳ quan bí ẩn bậc nhất tại Ai Cập 12

Bạn nên ghé thăm quần thể kim tự tháp Giza vào tháng 10, tháng 11 hoặc tháng 3, tháng 4 để tránh tình trạng quá đông đúc

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có được nhiều trải nghiệm lý thú tại quần thể kim tự tháp Giza. Bạn đừng quên chuẩn bị quần áo, giấy tờ kỹ lưỡng trong vali trước khi đi, đặc biệt người có thẻ sinh viên còn được giảm 50% phí vào cửa khi tham quan quần thể nữa đấy.