Là một phần của miền Trung quanh năm đầy nắng, Huế sở hữu vẻ đẹp mơ màng cùng nhịp sống thong dong đậm chất thơ. Vốn là kinh đô triều Tây Sơn và Nguyễn, vì thế nơi vùng đất này vẫn còn đó những công trình có giá trị về lịch sử. 

1.1 Di chuyển đến Huế

Máy bay

Bạn sẽ đáp xuống Sân bay Phú Bài để có thể bắt đầu hành trình du ngoạn xứ Huế. Hiện nay, từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đều khai thác tuyến bay đến Huế với giá dao động từ 900.000 VND/ chiều (chưa bao gồm thuế, phí). 

Xe khách

Đây là phương tiện dành cho những ai có quỹ thời gian dư dả, đồng thời muốn tiết kiệm chi phí. Từ TP.HCM và Hà Nội, bạn có thể lựa chọn các nhà xe như Camel Travel, Queen Cafe, Dương Vũ với giá dao động từ 250.000 - 500.000 VND/ chiều/ người.

Tàu hỏa

Tuyến tàu Bắc Nam nổi tiếng với vẻ đẹp ngoạn mục trải dài khắp hai bên đường, rất phù hợp dành cho những ai muốn thong dong ngắm nhìn vẻ đẹp non sông. Bạn có thể xuất phát từ TP.HCM và Hà Nội với giá dao động từ 360.000 - 800.000 VND/ chiều/ người.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 2

Đừng quên check-in ngay một tấm ảnh tại sân ga để bắt đầu hành trinh du lịch Huế nhé

1.2 Di chuyển tại Huế

Xe máy

Đây là phương tiện phù hợp cho những bạn muốn rong ruổi khám phá, chinh phục những cung đường tại cố đô. Bạn có thể thuê xe với giá dao động từ 100.000 - 200.000 VND/ ngày.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 3

Di chuyển tại bằng xe máy đem lại cảm giác sảng khoái cùng những trải nghiệm khó quên

Taxi

Đối với những nhóm bạn hoặc gia đình, đây là phương tiện phù hợp. Bạn có thể lựa chọn hãng taxi VinaSun (SĐT: 0234 3 788 788), Mai Linh (SĐT: 1900 252 500), Thành Công (SĐT: 0234 3 575 757), v.v.

Xích lô

Dành cho những ngày trời trong thoáng đãng, bạn có thể ngồi xích lô và chậm rãi thong dong ngắm phố phường. Bạn có thể lựa chọn dịch vụ của Nghiệp đoàn xích lô Huế với áo màu xanh lam, áo có logo công đoàn, biển số là 75XL. Giá dao động từ 40.000 - 100.000 VND? Chiều.

Ngồi thuyền xuôi dòng sông Hương

Bạn có thể đến bến thuyền Tòa Khâm để mua vé, sau đó ngồi thuyền rồng thưởng ngoạn dòng sông Hương thơ mộng và nghe ca Huế. Giá cho một chuyến dao động từ 100.000 - 200.000 VND/ chuyến.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 4

Ngồi thuyền xuôi dòng sông Hương là trải nghiệm rất đáng để bạn thử một lần 

Vinpearl Hotel50A Hùng Vương - Giá tham khảo: từ 2.350.000 VND/ đêm

Ana Mandara Huế Resort & Spalàng An Hải, Thuận An - Giá tham khảo: từ 1.760.000 VND/ đêm

Imperial Huế, 08 Hùng Vương - Giá tham khảo: từ 1.305.000 VND/ đêm

Tâm Family Homestay24 Đặng Trần Côn, Thuận Hòa - Giá tham khảo: 300.000 - 500.000 VND/ đêm

Tam Tinh Vien Homestay23 Nguyễn Trọng Nhân, Hương Hồ - Giá tham khảo: 480.000 - 550.000 VND/ đêm

Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, Kinh thành Huế vẫn còn đó những dấu tích về một thời kinh đô triều Nguyễn. Ngày nay, Kinh thành Huế vẫn còn những di tích, bao gồm:

Ngọ Môn

Trước kia, Ngọ Môn là lối đi dành cho vua, sứ thần. Tới đời vua Minh Mạng, Ngọ Môn là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng, bao gồm cả ngày vua Bảo Đại đọc Tuyên ngôn thoái vị năm 1945.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 5

Nằm ngay bên bờ sông Hương thơ mộng, Kinh thành Huế từ lâu đã trở thành một điểm tham quan nổi tiếng bật nhất xứ Huế. Ảnh: LeDinhHoang

Kỳ đài

Nằm giữa hướng Nam kinh thành, đây là nơi treo cờ của triều đình, vẫn còn được bảo dưỡng và nguyên vẹn đến ngày nay.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 6

Kỳ đài là tọa độ sống ảo"cực chất" của các bạn trẻ

Điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa, sân Đại Triều Nghi là nơi diễn ra nghi thức quan trọng, bao gồm lễ đăng quang, đón tiếp sứ thần, sinh nhật, đại triều 2 lần/ tháng.

Quốc Tử Giám

Còn gọi là Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế, vốn trước kia, đây là trường đại học để đào tạo nhân tài thời Nguyễn. Ngày nay, nơi đây trở thành Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế, lưu giữ các hiện vật qua nhiều thời kỳ để mọi người chiêm ngưỡng.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 7Trải qua nhiều biến cố lịch sử, Văn Miếu Huế đã không còn giữ nguyên vẹn nét kiến trúc nổi bật của thời xa xưa

Điện Long An 

Đây là công trình do vua Thiệu Trị cho người xây dựng, vốn được sử dụng làm nơi vua nghỉ ngơi, đọc sách. Ngày nay, điện đã được tu bổ, trở thành Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế để lưu giữ các hiện vật cung đình, giúp mọi người có thể hiểu hơn về cuộc sống vua chúa thời bấy giờ.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 8

Điện Long An là nơi để mọi người tìm hiểu rõ hơn về cuộc sống của những vị vua chúa thời xưa

3.2 Trong phạm vi thành phố Huế

Chùa Thiên Mụ

Tọa lạc trên đồi Hà Khê tả ngạn sông Hương, chùa Thiên Mụ cùng tháp Phước Duyên là hình ảnh định vị du lịch cố đô. Chùa được xây dựng vào năm 1601 thời vua Nguyễn Hoàng. Ngày nay, đều đặn mỗi ngày hai lần, 108 hồi chuông chùa sẽ vang lên, biến không gian thêm phần trầm lắng.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 9

Nhìn từ trên cao Chùa Thiên Mụ mang trong mình cảnh sắc đầy thơ mộng và trữ tình 

Sông Hương

Uốn lượn khắp nội đô cố đô, dòng sông Hương yên bình như vị chứng nhân lịch sử, dõi theo bao thăng trầm của chốn kinh kỳ. Bạn có thể thong dong ngồi hóng gió hai bên bờ, hoặc ngồi thuyền rồng du ngoạn và lắng nghe ca Huế đều thú vị.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 10

Làn nước bên bờ sông Hương trong xanh  tựa như tấm gương khổng lồ phản chiếu lại bầu trời và núi rừng xung quanhCầu Tràng Tiền


Cây cầu vắt ngang dòng sông Hương phẳng lặng như tờ là hình ảnh quen thuộc gắn liền với bao thế hệ người dân địa phương. Vốn trước kia, cây cầu hơn 200 năm tuổi được xây dựng bằng mây, nhưng người Pháp đã sửa thành cầu sáu nhịp sắt và tồn tại đến tận ngày nay.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 11

Cầu Tràng Tiền, nét đẹp thơ mộng của mảnh đất kinh kỳ 

Chợ Đông Ba

Là ngôi chợ nổi tiếng bậc nhất miền Trung và quy mô lớn nhất xứ Huế, chợ Đông Ba buôn bán đa dạng mặt hàng, lại có cả đặc sản cố đô, như hạt sen khô hồ Tịnh Tâm, nón lá Phủ Cam, đồ kim hoàn làng Kế Môn, v.v.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 12

Chợ Đông Ba - Thiên đường mua sắm, ăn uống tại Huế

Đồi Vọng Cảnh

Nằm yên bình bên dòng sông Hương, đứng từ đây, bạn có thể nhìn thấy trọn vẹn các danh thắng của cố đô, như núi Ngọc Trản, điện Hòn Chén, quần thể lăng tẩm, mái đền điểm xuyết giữa rừng xanh bạt ngàn.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 13

Thả mình dạo bước tại đồi Vọng Cảnh, bạn vừa được thư giãn trong không gian mát mẻ vừa tản bộ và nhìn ngắm cảnh quang xung quanh

Núi Ngự Bình

Gắn liền với sông Hương, núi Ngự Bình yên bình soi bóng xuống mặt nước phẳng lặng như tờ. Núi có dạng hình thang, đỉnh bằng, nhìn từ xa tựa tấm bình phong xanh ngắt khổng lồ. 

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 14Hòa mình vào vẻ đẹp hoang sơ tại núi Ngự Bình

Nhà thờ Phủ Cam

Ngôi thánh đường sở hữu kiến trúc độc đáo tọa lạc trên đồi Phước Quả nên không gian thêm phần yên tĩnh, linh thiêng. Công trình bao gồm chánh tòa, hai tháp chuông bề thế, thánh đường linh thiêng.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 15

Nhà thờ Phủ Cam gây ấn tượng với nhiều tín đồ du lịch nhờ lối kiến trúc độc đáo, ấn tượng

3.3 Ngoại ô thành phố Huế

Quần thể lăng tẩm

Tại Huế ngày này có 7 quần thể lăng mộ với mỗi công trình sở hữu dáng dấp rất riêng, và in đậm dấu ấn phong thủy phương Đông. Không gian cổ kính, trầm mặc, nhuốm màu thời gian nơi đây chắc chắn sẽ để lại trong bạn ấn tượng đáng nhớ.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 16

Lăng Tự Đức, một trong những lăng mộ nổi tiếng bật nhất xứ kinh kỳ


Cầu ngói Thanh Toàn

Là di tích đặc biệt của cố đô, Cầu ngói Thanh Toàn được xây dựng theo kiến trúc thuần cung đình. Cầu được làm hoàn toàn từ ngói lưu ly, loại vật liệu chỉ được sử dụng trong các cung trình của vua chúa.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 17

Cầu Thanh Toàn hiện nay là một trong những di tích  thu hút lượng khách tham quan đông đảo và là điểm nhấn của du lịch Huế

Điện Hòn Chén

Điện Hòn Chén là công trình tâm linh linh thiêng bậc nhất cố đô, gắn liền với các giai thoại lịch sử. Đây là nơi thờ nữ thần Po Nagar (Thiên Y Thánh Mẫu) trong văn hóa Chămpa và triều Nguyễn ngày trước.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 18

Điện Hòn Chèn nằm nép mình yên ả bên dòng sông Hương 

Đồi Thiên An

Đồi Thiên An được phủ xanh bởi rừng thông bạt ngàn, lại có bầu không khí mát mẻ, trong lành hơn các địa điểm khác trong cố đô nên lại được yêu thích hơn cả. Đến đây, bạn có thể tham quan Đan viện Thiên An với kiến trúc Đông Tây giao hòa.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 19

Núi rừng Thiên An là sự kết hợp giữa vẻ đẹp hoang sơ cùng với chút mát mẻ, thoáng đãng tạo cảm giác dễ chịu vô cùng

3.4 Bãi biển, hồ nước nổi tiếng tại Huế

Biển Thuận An

Đây là bãi biển sở hữu vẻ đẹp yên bình cùng làn nước trong veo, bãi cát trắng mịn và hàng cây cao vút. Đến đây, không chỉ được thỏa thích vẫy vùng, bạn còn được dịp ngắm hoàng hôn hoặc bình minh rực rỡ.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 20

Một ngày tại biển Thuận An, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sự thay đổi muôn màu muôn vẻ của biển cả mênh mông

Biển Cảnh Dương

Sở hữu đường bờ biển dài cùng khung cảnh hoang sơ, chưa chịu quá nhiều tác động từ con người, biển Cảnh Dương là địa điểm phù hợp để bạn ‘trốn’ cả thế giới. Đến đây, hãy thử dựng lều cắm trại, ngồi đốt lửa, nướng thịt, trò chuyện và lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào rất vui tai bạn nhé.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 21Biển Cảnh Dương là địa điểm thích hợp cho những ai muốn trốn chạy khỏi cuộc sống phiền muộn 

Vịnh Lăng Cô

Bãi biển cong cong hình bán nguyệt được đèo Hải Vân ôm trọn, Vịnh Lăng Cô nổi danh là một trong những vịnh biển xinh đẹp nhất thế giới hiện nay. Nước biển trong veo, khung cảnh hoang sơ, tiếng sóng vỗ rì rào cùng bầu không khí thoang thoảng vị mặn mòi của biển khơi chắc chắn sẽ để lại trong bạn những ấn tượng khó quên.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 22

Dạo bước trên bãi cát mịn cùng làn nước biển trong xanh tại Vịnh Lăng Cô 

Hồ Truồi

Sở hữu vẻ đẹp mơ màng, thế nên ít ai biết được rằng vốn hồ Truồi là công trình thủy điện. Được núi non bao bọc bốn bề, không gian nơi đây dường như thêm phần tĩnh lặng, yên bình, phù hợp để mọi người đến đây thưởng ngoạn, vui chơi.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 23

Hồ Truồi là điểm dừng chân  dành cho những bạn đang muốn tâm hồn bình yên, rời xa những bộn bề trong cuộc sống

Đầm Lập An

Là ‘người hàng xóm’ của vịnh Lăng Cô, Đầm Lập An cũng chẳng kém cạnh khi sở hữu vẻ đẹp riêng biệt. Đầm nước mênh mông, bốn bề là núi non trùng điệp, kết hợp cùng nhịp sống bình dị của người dân làng chài lại càng thêm phần ấn tượng.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 24

Mặt hồ ở đầm Lập An phẳng lặng như một tấm gương phảng chiếu mọi thứ

Phá Tam Giang

Xứng danh đầm phá lớn nhất Đông Nam Á, Phá Tam Giang sở hữu diện tích quy mô cùng làng chài Thái Dương Hạ. Chung quanh đầm là non nước hùng vĩ, thơ mộng, lại có nhịp sống bình dị của người dân địa phương nên lại khiến mọi người yêu thích hơn cả.

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 25

Phá Tam Giang với vẻ đẹp như mơ có đủ sức chinh phục trái tim bạn 

4.1 Bún bò Huế

Là cái tên nổi bật trên bản đồ ẩm thực cố đô, Bún bò Huế gây thương nhớ với hương vị đậm đà, ăn cùng đa dạng các loại topping như thịt bò, giò heo, rau sống. 

Các quán gợi ý:

  • Quán bún bò 17 Lý Thường Kiệt

  • Quán bà Tuyết, 47 Nguyễn Công Trứ

  • Quán Mệ Kéo, 20 Bạch Đằng

Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 26Bún bò huế , đặc sản vang danh của vùng đất Cố đô 

4.2 Cơm hến

Vốn là món ăn của người dân nghèo, nhưng chẳng biết khi nào cơm hến đã trở thành cái tên được giới vua chúa yêu thích. Ngày nay, cơm hến vẫn còn được bán rất nhiều tại cố đô với hến ngọt thịt được xào cùng gia vị, ăn cùng cơm trắng, mắm ruốc Huế và chén nước luộc.

Các quán gợi ý:

  • Quán Nhỏ, 28 Phạm Hồng Thái

  • Các quán quanh khu vực cồn Hến

    Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 27

    Cơm hến, "cái hồn" trong tinh hoa ẩm thực Huế

    4.3 Bánh Huế

    Bánh Huế rất đa dạng, từ bánh lọc, nậm, bánh bèo, ít trần, kết hợp cùng nước mắm pha thiên ngọt, chả cây, tí ruốc tôm lại càng hấp dẫn gấp bội.

    Các quán gợi ý:

    • Quán bà Đỏ, 08 Nguyễn Bỉnh Khiêm

    • Quán 109 Lê Huân

    Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 28Ghé thăm Cố đô nhất đinh không thể bỏ qua bánh bột lọc Huế

    4.4 Chè Huế

    Chè Huế thu hút thực khách với màu sắc bắt mắt, khi ăn cảm nhận rõ vị ngọt cuốn hút. Tại cố đô có đa dạng các loại chè, nhưng đặc biệt hơn cả phải kể đến chè bột lọc heo quay, chè bắp, chè nhãn bọc hạt sen.

    Các quán gợi ý:

    • Chè Ngọc Hiền, 65 Trần Hưng Đạo

    • Chè Thanh, 78 Mai Thúc Loan

    • Chè Mợ Tôn Đích, cổng công viên Thương Bạc

    Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 29Mẹt chè ngon nhiều vị cho bạn thưởng thức tại quán ăn 

    4.5 Bánh canh Nam Phổ

    Khác với những địa phương khác, bánh canh Nam Phổ có nước dùng sánh màu đỏ sậm do sử dụng màu điều trông rất bắt mắt. Một tô bánh canh Nam Phổ rất chất lượng, bao gồm tôm, cua, rắc thêm thật nhiều rau răm, đôi chỗ còn cho thêm cả chả cua nữa.

    Các quán gợi ý:

    • Quán Thúy, 16 Phạm Hồng Thái

    • Quán O Thu, 374 Chi Lăng

    Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 30Một tô bánh canh Nam Phổ màu sắc vô cùng bắt mắt

    5.1 Lịch trình 1: Khám phá Huế 3N2Đ

    Ngày 1: Đại nội - Bảo tàng Cổ vật Cung đình - Sông Hương - chùa Thiên Mụ - Văn Miếu

    Ngày 2: Lăng Tự Đức - Lăng Minh Mạng - Lăng Khải Định

    Ngày 3: Đèo Hải Vân - Vịnh Lăng Cô - Đầm Lập An - Vườn quốc gia Bạch Mã

    Chi phí: ~3.500.000 VND/ người

    Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 31

    Diện tà áo dài khi đến thăm Huế, người thiếu nữ như trở nên hài hòa với khung cảnh có phần yên bình của Đại Nội

    5.2 Lịch trình 2: Khám phá Huế 2N1Đ

    Ngày 1: Cố đô Huế - Khám phá ẩm thực

    Ngày 2: Đồi Thiên An - Hồ Thủy Tiên - chùa Thiên Mụ - sông Hương

    Chi phí: ~2.000.000 VND/ người

    Kinh nghiệm du lịch Huế 2024 bạn có thể tham khảo 32

    Cảnh sắc thơ mộng tại Huế cũng là chất liệu tuyệt vời cho những bức ảnh check-in trong lịch trình 2N1Đ

    HỏiChi phí du lịch Huế bao nhiêu?

    Trả lờiĐối với hành trình du lịch Huế 3N2Đ, chi phí rơi vào khoảng 4.000.000 VND/ người, bao gồm chi phí đi lại, lưu trú, ăn uống, tham quan, mua sắm

    HỏiDu lịch Huế mùa nào đẹp?

    Trả lời: Bạn có thể du lịch Huế khoảng tháng 3, 4. Đây là thời điểm Huế mát mẻ, trời trong, lại tổ chức Festival Huế. Hạn chế đi vào tháng 10, 11 vì đây là nơi điểm mưa, giông tại Huế.

    HỏiDu lịch Huế nên mua gì làm quà?

    Trả lờiBạn co thể mua quà lưu niệm như nón lá bài thơ, tranh thêu, tranh sơn mài, mè xửng, nem chả tré, kẹo cau, mắm ruốc, hạt sen, kẹo cau, trà cung đình, dầu tràm, v.v.

    Những kinh nghiệm du lịch Huế, khám phá cố đô MIA.vn vừa gợi ý hy vọng sẽ giúp bạn có được hành trình đáng nhớ. Đừng quên chia sẻ cùng tụi mình những trải nghiệm thú vị của bạn nhé!